6 Lợi ích về Quyền riêng tư khi Sử dụng Linux

Bạn có thể đã nghe nói rằng Linux là hệ điều hành nên sử dụng nếu bạn quan tâm đến quyền riêng tư. Nhưng tại sao lại như vậy? Dữ liệu của bạn có đột nhiên an toàn chỉ vì bạn sử dụng Linux không?

Vâng, có và không. Khi bạn mở trình duyệt web, bạn có thể cung cấp tất cả dữ liệu của mình giống như khi bạn làm trên các nền tảng khác. Nhưng cho đến thời điểm đó, không ai có bất kỳ thông tin chi tiết nào về những gì bạn đang làm trên PC chạy hệ điều hành Linux của mình. Hãy cùng điểm qua một số lý do tại sao.


1. Không cần tạo tài khoản trực tuyến

Bắt đầu với Windows 11, cần có tài khoản Microsoft để đăng nhập vào hệ điều hành. Chromebook yêu cầu tài khoản Google trừ khi bạn chọn chỉ sử dụng máy tính ở chế độ khách. MacBook không yêu cầu tài khoản Apple, nhưng làm mà không có nghĩa là mất đi trên App Store và nhiều tính năng tích hợp khác. Giống như trên Android và iOS, hệ điều hành dành cho máy tính để bàn hiện nhắc bạn tạo tài khoản trực tuyến trong quá trình thiết lập ban đầu.

Bất cứ khi nào bạn tạo tài khoản trực tuyến ở bất kỳ đâu, ai đó hiện có thể thu thập thông tin nhất định về bạn. Khi nói đến tài khoản cho các thiết bị mà nhiều người trong chúng ta mang theo bên mình ở mọi nơi hoặc sử dụng hàng ngày, điều đó mang lại cho công ty một lượng lớn thông tin mật thiết về bạn.


Trên phần lớn các bản phân phối Linux, bạn không được nhắc tạo tài khoản trực tuyến và bạn không phải hy sinh bất kỳ tính năng nào trong quá trình này. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn trên máy tính của mình, bao gồm cài đặt ứng dụng và tải xuống các bản cập nhật vô thời hạn mà không cần cấp cho công ty quyền truy cập vào những gì bạn làm trên máy của mình.

2. Ứng dụng không theo dõi bạn

Giống như các hệ điều hành khác, hầu hết các phiên bản của Linux đều được cài đặt sẵn rất nhiều ứng dụng. Nhưng không giống như trên các nền tảng thương mại, các ứng dụng này không có động cơ lợi nhuận đằng sau chúng. Họ không cố gắng thu thập dữ liệu để bán hoặc tạo hồ sơ để hiển thị quảng cáo cho bạn. Họ không cố gắng cung cấp cho bạn quảng cáo biểu ngữ hoặc cửa sổ bật lên ngay từ đầu. Hầu hết thậm chí không theo dõi hành vi của bạn cho mục đích chẩn đoán hoặc sửa lỗi.

Phần lớn phần mềm Linux là mã nguồn mở, có nghĩa là mã nguồn được cung cấp công khai cho mọi người xem, chỉnh sửa và chia sẻ. Nếu ai đó đặt theo dõi vào một chương trình, ai đó có thể sẽ phát hiện ra mã này và gọi họ ra hoặc phân phối lại phiên bản của chương trình đã xóa theo dõi.

Tóm lại, các ứng dụng Linux không theo dõi bạn vì chúng không có động cơ để theo dõi bạn. Thay vào đó, họ được khuyến khích không theo dõi bạn.

3. Không có Bloatware

Chúng tôi hy vọng máy tính sẽ được cài đặt sẵn các ứng dụng. Một số chức năng — chẳng hạn như trình duyệt web, trình quản lý tệp, trình soạn thảo văn bản và máy tính — từ lâu đã được coi là những phần cốt lõi của hệ điều hành máy tính để bàn. Nhưng nhiều máy tính Windows có nhiều chương trình hơn thế. Một số gói phần mềm chống vi-rút của công ty bên thứ ba nhất định, máy nghe nhạc của công ty khác và bộ ứng dụng văn phòng của công ty thứ ba.

Thực tiễn này đã được thiết lập tốt đến mức một phần của việc thiết lập một máy Windows mới bao gồm việc dành nhiều thời gian để gỡ bỏ phần mềm mà bạn không muốn cũng như cài đặt các chương trình bạn cần. Một số phần mềm này chủ động theo dõi bạn hoặc yêu cầu đăng ký một dịch vụ khác, sau đó sẽ theo dõi bạn.

Máy tính của Apple có thể không đi kèm với phần mềm của bên thứ ba, nhưng bạn vẫn bị ảnh hưởng bởi nhiều dịch vụ của Apple mà bạn có thể không quan tâm. Phần lớn phần mềm này bạn không thể dễ dàng gỡ cài đặt. Một số phần mềm này cũng yêu cầu ID Apple.

Hầu hết các bản phân phối Linux đều có đầy đủ các phần mềm được cài đặt sẵn. Nhưng không giống như trên các hệ điều hành thương mại, bạn có thể gỡ bỏ bất kỳ chương trình nào trong số này.

Một số ứng dụng khó xóa hơn bằng cách sử dụng ứng dụng đồ họa vì môi trường máy tính để bàn của bạn coi chúng là điều cần thiết để nó hoạt động như mong đợi, nhưng không có gì ngăn cản nhiều người dùng kỹ thuật mở một thiết bị đầu cuối và xóa các chương trình đó bằng dòng lệnh. Xét cho cùng, trên Linux, bạn có thể xóa toàn bộ môi trường máy tính để bàn và hoán đổi nó cho môi trường khác nếu muốn.

4. Mã hóa ổ lưu trữ dễ dàng

Khi bạn cài đặt Linux, bạn có tùy chọn mã hóa ổ cứng của mình trong quá trình này. Điều này đã trở thành hành vi mặc định cho nhiều bản phân phối Linux. Điều đó thật tuyệt, nhưng đây chỉ là một phần của câu chuyện.

Không chỉ máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn được mã hóa mà còn dễ dàng mã hóa các dạng phương tiện khác. Bạn có thể mã hóa ổ đĩa flash hoặc ổ cứng của mình bằng phần mềm được cài đặt sẵn miễn phí. Mặc dù nó không rõ ràng trong ảnh chụp màn hình ở trên, nhưng kiểm tra “Mật khẩu bảo vệ ổ đĩa (LUKS)” sẽ mã hóa ổ đĩa được đề cập. Điều này đang sử dụng GNOME Disks, trình chỉnh sửa phân vùng đi kèm với nhiều bản phân phối Linux phổ biến nhất.

Việc mã hóa các thiết bị được giữ kín trên các hệ điều hành độc quyền mà một số công ty truyền thông bên ngoài cung cấp các ổ đĩa tiền mã hóa dưới dạng bán thêm. Hoặc bạn có thể mua phần mềm trả phí để mã hóa ổ đĩa của mình.

Trên Linux, bạn có thể mã hóa dữ liệu của mình một cách dễ dàng và miễn phí, sử dụng cùng mức mã hóa (hoặc hơn) mà nhiều công ty muốn bạn trả tiền.

5. Cập nhật miễn phí liên tục

Quyền riêng tư và bảo mật không giống nhau, nhưng cả hai luôn song hành với nhau. Một thiết bị không an toàn là một thiết bị có nhiều khả năng xâm phạm quyền riêng tư của bạn.

Luôn cập nhật các bản cập nhật hệ thống mới nhất là một thành phần thiết yếu để giữ an toàn cho máy tính của bạn. Nhiều hệ điều hành thương mại hơn đi kèm với khoảng thời gian cuối tuổi thọ dự kiến. Trên Windows, điều này được gắn với phiên bản Windows của bạn. Cuối cùng, Microsoft chấm dứt hỗ trợ cho các phiên bản Windows cũ hơn.

Trên Chromebook và các thiết bị của Apple, thời gian hỗ trợ được gắn với thiết bị của bạn. Mỗi thiết bị nhận được một số năm cập nhật nhất định.

Trên Linux, bạn nhận được các bản cập nhật miễn là máy tính của bạn có khả năng chạy bản phân phối mà bạn chọn. Nói cách khác, bạn sẽ không thấy mình chuyển sang một máy tính mới vì thời gian hỗ trợ đã kết thúc. Miễn là bạn thiết lập một thói quen cập nhật thường xuyên hoặc đặt các bản cập nhật để cài đặt tự động, bạn biết rằng máy của mình sẽ vẫn tương đối an toàn và điều đó sẽ giúp bảo mật dữ liệu của bạn.


6. Khu vực bảo mật được tăng cường

Trong khi hầu hết các bản phân phối Linux cung cấp quyền riêng tư cao hơn các hệ điều hành thương mại, có một số bản phân phối Linux hướng đến quyền riêng tư đưa mọi thứ lên cấp độ tiếp theo. Đây là những loại bản phân phối mà bạn sử dụng nếu quyền riêng tư là cần thiết cho công việc của bạn hoặc thậm chí là vấn đề sống chết.

Các bản phân phối này thực hiện các bước để cải thiện quyền riêng tư của bạn, chẳng hạn như gói trong trình duyệt Tor hoặc bao gồm VPN. Ví dụ: Tails sẽ xóa tất cả dữ liệu khi bạn tắt máy tính ngoại trừ các tệp bạn lưu trong một thư mục được mã hóa. Về cơ bản, hệ điều hành Qubes chạy từng chương trình trong máy ảo của chính nó, ngăn phần mềm theo dõi những gì bạn đang làm khác trên PC của mình.

Việc sử dụng một trong những bản phân phối hướng đến quyền riêng tư này gây ra nhiều bất tiện hơn so với hầu hết mọi người, nhưng nếu bạn muốn đảm bảo máy tính của mình càng riêng tư càng tốt, chúng có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Linux không đảm bảo quyền riêng tư

Một lần nữa, việc sử dụng Linux không đảm bảo rằng dữ liệu của bạn là riêng tư. Xét cho cùng, ChromeOS là một bản phân phối Linux có chức năng chuyển các liên kết thông tin về bạn cho Google. Nếu bạn cài đặt Chrome, Steam, Discord và các ứng dụng độc quyền khác vào hệ thống của mình, bạn sẽ vẫn cấp cho nhiều công ty quyền truy cập vào những gì bạn đọc, những gì bạn chơi và những người bạn nói chuyện.

Nhưng trên Linux, bạn có quyền kiểm soát tốt hơn quyền riêng tư của mình. Bạn có thể chọn cài đặt nào và không cài đặt gì, tự quyết định dữ liệu nào bạn muốn chia sẻ. Bạn có thể tin tưởng vào PC của mình và tập trung vào việc thiết lập các phương pháp thông minh trực tuyến.

Previous Post
Next Post

post written by: