Chọn phương pháp hoàn thiện tốt nhất cho bản in 3D của bạn

Máy in 3D FDM ngày nay đạt được độ hoàn thiện bề mặt tuyệt vời mặc dù thực tế là chúng sản xuất các mặt hàng bằng cách sử dụng các lớp. Nhưng tại sao phải giải quyết cho một bề mặt hoàn thiện tốt khi bạn có thể có một bề mặt hoàn hảo? Hãy tham gia cùng chúng tôi khi chúng tôi khám phá các kỹ thuật hoàn thiện bề mặt in 3D tốt nhất dành cho bạn, từ chà nhám đơn giản đến ngâm hơi axeton.

Làm thế nào để chà nhám bản in 3D của bạn

Chà nhám bản in 3D của bạn là cách đơn giản nhất để tạo ra bề mặt hoàn thiện đẹp. Điều này không có nghĩa là quá trình này diễn ra nhanh chóng, và bạn cần kiên nhẫn để có được kết quả tốt nhất với phương pháp này. Bạn có hai sự lựa chọn: chà nhám bằng tay hoặc chà nhám bằng điện. Mỗi tùy chọn đi kèm với những lợi ích riêng, vì vậy hãy cùng xem xét cả hai để giúp bạn bắt đầu.

LÀM VIDEO TRONG NGÀY

Các bản in 3D chà nhám để lại cho chúng một lớp hoàn thiện mịn. Bạn có thể đánh bóng các bản in đã chà nhám của mình để tạo cho chúng một lớp hoàn thiện sáng bóng hoặc để chúng không đánh bóng để có hiệu ứng mờ.

Làm thế nào để Hand Sand 3D Prints

Mặc dù có thể tốn thời gian, nhưng chà nhám bằng tay là một cách hiệu quả để hoàn thành các bản in 3D của bạn và làm cho chúng trông đẹp hơn. Giấy nhám có thể được tìm thấy trong các cửa hàng phần cứng, trực tuyến và thậm chí trong hộp công cụ cũ của bạn, nhưng bạn cần phải có giấy nhám ở nhiều mức độ khác nhau để có được kết quả tốt nhất. Các khối chà nhám cũng có thể được sử dụng cho việc này.


  • Bắt đầu với giấy nhám 150 đến 220 grit cho vòng chà nhám đầu tiên. Điều này có thể được thực hiện khô miễn là bạn không để nhiệt tích tụ sẽ làm chảy vật thể in.
  • Làm theo điều này bằng cách sử dụng giấy nhám 320 grit cho lớp tiếp theo. Sử dụng một lượng nhỏ nước ở giai đoạn này sẽ giúp giữ cho đồ vật được mát khi bạn thao tác trên đó.
  • Cuối cùng, hoàn thành quá trình chà nhám bằng giấy nhám 600 grit. Bạn nên sử dụng nước ở giai đoạn này để đảm bảo rằng bản in không bị chảy.
  • Bạn có thể làm theo giấy nhám 600 grit với giấy nhám mịn hơn nếu muốn, nhưng bề mặt sẽ rất mịn và không có các đường lớp ở giai đoạn này.

Chà giấy nhám hoặc khối chà nhám theo chuyển động tròn là một cách tốt để tránh trầy xước hoặc lớp sơn không bằng phẳng. Áp dụng ít áp lực khi chà nhám nhựa in 3D; giấy nhám sẽ làm tất cả công việc cho bạn.

Cách tạo sức mạnh cho bản in 3D bằng cát

Sử dụng công cụ điện để chà nhám các bản in 3D của bạn rất nhanh và hiệu quả, đồng thời bạn có thể chọn trong số nhiều công cụ để thực hiện công việc. Máy chà nhám đai, máy chà nhám quỹ đạo và máy chà nhám chi tiết là những máy chà nhám công suất phổ biến nhất hiện có trên thị trường. Bất kỳ loại máy chà nhám điện nào cũng sẽ hoạt động, mặc dù máy chà nhám chi tiết thường được coi là loại tốt nhất để hoàn thiện bản in 3D.

Cũng giống như chà nhám bằng tay, bạn nên bắt đầu với giấy nhám có hạt trung bình và từ từ hướng tới các hạt cực mịn khi sử dụng máy chà nhám. Bạn phải hết sức cẩn thận để tránh tích tụ nhiệt khi làm việc, vì máy chà nhám chuyển động nhanh hơn tay bạn và tạo ra nhiều ma sát hơn.

Máy chà nhám điện nhanh chóng, giá cả phải chăng và dễ sử dụng, miễn là bạn có thiết bị an toàn phù hợp (găng tay và kính bảo hộ). Công việc chính xác sẽ là không thể với những công cụ như thế này, làm cho việc chà nhám bằng tay trở thành lựa chọn tốt hơn cho các bộ phận nhỏ.


Đánh bóng các bộ phận in 3D

Đánh bóng các bản in 3D đã được chà nhám của bạn sẽ giúp bạn đạt được bề mặt hoàn thiện như gương. Bạn không cần phải mua bất cứ thứ gì đặc biệt để nó hoạt động; các sản phẩm như Brasso tạo ra sản phẩm ngắn của nhựa. Chỉ cần thoa một ít chất đánh bóng của bạn lên một miếng vải cotton mềm, đánh bóng bản in 3D của bạn với nó cho đến khi nó trông đẹp và sáng bóng. Đánh bóng theo vòng tròn là cách tốt nhất để duy trì lớp nền mịn màng.

Làm mịn hóa học cho bản in 3D PLA, PETG và ABS

Làm mịn hóa học cho các bản in 3D giúp loại bỏ tất cả các công việc thủ công đi kèm với việc chà nhám. Một chất hóa học được sử dụng để phá vỡ các lớp bên ngoài của vật thể in 3D, làm mịn nó và giảm sự xuất hiện của các đường lớp. Loại quy trình này nhanh và hiệu quả, nhưng nó cũng có thể có nguy cơ làm hỏng bản in 3D của bạn nếu bạn mắc lỗi trong quá trình thực hiện.

Để hóa chất làm mịn hoạt động, bạn cần tìm một hóa chất phản ứng với vật liệu dây tóc mà bạn đã sử dụng. PLA, ABS và PETG đều có các tính chất hóa học khác nhau, và điều này có nghĩa là các tác nhân và phương pháp hóa học khác nhau được sử dụng để làm mịn chúng. Bạn có thể tìm hiểu về các loại vật liệu in 3D khác nhau trong hướng dẫn chọn loại dây tóc của chúng tôi.


Làm mịn hơi axeton cho ABS

Giống như nhiều loại nhựa, ABS có thể được hòa tan trong axeton. Bằng cách cho một bản in 3D làm từ ABS tiếp xúc với hơi axeton, bạn có thể làm phẳng bề mặt của nó trong vài phút và với rất ít thao tác. Tất nhiên, axeton cực kỳ dễ cháy và độc hại, và cần phải hết sức cẩn thận khi làm việc với nó.

Bạn có thể mua các buồng chứa hơi axeton làm sẵn được thiết kế để hoạt động tốt cho quá trình làm mịn bản in 3D. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng buồng chứa hơi axeton của riêng mình bằng cách sử dụng một vật chứa bằng thủy tinh hoặc kim loại.

Làm mịn ethyl axetat cho PLA

Không giống như ABS, PLA không hòa tan tốt trong axeton, nhưng nó có thể hòa tan trong etyl axetat. Ethyl acetate là thành phần chính trong chất tẩy sơn móng tay, và nó có đặc tính dễ bắt lửa như axeton. Sử dụng chất tẩy sơn móng tay là một lựa chọn tốt cho việc này vì nó không có độ đậm đặc cao và an toàn khi sử dụng trên da.

Bạn có thể phủ sơn móng tay ethyl acetate trực tiếp lên bề mặt hình in hoặc sử dụng buồng hơi để sơn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn làm sạch kỹ lưỡng bản in 3D của mình sau khi trải qua quá trình này để tránh phản ứng hóa học kéo dài.

Làm mịn diclorometan cho PETG

Khả năng chống hóa chất mạnh mẽ của nó là một trong những tính năng phổ biến nhất của PETG. Điều này gây khó khăn cho việc tìm kiếm một loại hóa chất có thể hòa tan PETG và tạo ra một lớp hoàn thiện mịn, nhưng dichloromethane có thể làm được việc này. Thật không may, dichloromethane rất nguy hiểm và chỉ nên được xử lý bởi các chuyên gia. Vì lý do này, chà nhám thường là phương pháp hoàn thiện tốt nhất cho PETG.

Sử dụng nhựa Epoxy để làm mịn bản in 3D

Không giống như chà nhám hoặc sử dụng hóa chất làm mịn, nhựa epoxy thêm vật liệu vào bản in 3D của bạn để làm cho nó mịn. Epoxy là dung dịch lỏng gồm hai thành phần bắt đầu đông đặc sau khi hai thành phần được trộn với nhau. Nó có thể rõ ràng hoặc có màu, và thực tế là nó bắt đầu ở dạng lỏng trước khi trở thành chất rắn khiến nó trở nên lý tưởng để hoàn thiện các bản in 3D. Đây không phải là loại nhựa tương tự được sử dụng để in 3D SLA.

Trộn dung dịch của bạn với nhau trước khi phủ một lớp mỏng lên bên ngoài bản in 3D của bạn. Bạn có thể sử dụng cọ vẽ để làm điều này, giúp bạn dễ dàng đi vào những phần hẹp nhất của bản in. Một số loại nhựa epoxy yêu cầu đóng rắn để đóng rắn đúng cách, vì vậy điều quan trọng là phải đọc hướng dẫn đi kèm với nhựa của bạn để đạt được kết quả tốt nhất.

Có được một lớp hoàn thiện in 3D hoàn hảo

Chọn cài đặt máy cắt chính xác và sử dụng vật liệu chất lượng cao là những cách tốt để cải thiện bản in 3D của bạn. Tuy nhiên, đôi khi bạn nên thực hiện thêm các bước để đảm bảo rằng các bản in 3D của bạn có kết quả tốt nhất có thể. Những ý tưởng trong bài viết này sẽ giúp bạn bắt đầu, nhưng bạn có thể tìm hiểu thêm về quá trình hoàn thiện in 3D để đưa các mô hình của riêng bạn lên một tầm cao mới.

Previous Post
Next Post

post written by: