Công cụ cắt của bạn không hoạt động? Đây là cách khắc phục

Công cụ Snipping là một tính năng quan trọng của bất kỳ hệ điều hành Windows nào; nó cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình trực tiếp vào PC của họ.

Tuy nhiên, kể từ Windows Vista, chương trình không ổn định nhất. Ngay cả khi chúng tôi chuyển sang Windows 10 và 11, công cụ Snipping có xu hướng gặp phải các vấn đề lạ. Những sự cố như vậy lặp đi lặp lại lỗi “Công cụ cắt không hoạt động”, điều này có thể cản trở quy trình làm việc của bạn và làm bạn chậm lại.

Chúng tôi đã tìm ra một số lý do khiến Snipping Tool có thể ngừng hoạt động và cách giải quyết chúng một cách dễ dàng. Hãy xem chúng có thể được giải quyết như thế nào.

1. Khởi động lại Windows File Explorer

Hãy bắt đầu bằng cách đi vào gốc rễ của vấn đề. Vì Snipping Tool là một tập hợp con của dịch vụ File Explorer, rất có thể sự cố bắt nguồn từ đó. Nếu File Explorer không phản hồi, Snipping Tool cũng vậy.

Do đó, việc khởi động lại File Explorer có thể làm mất tác dụng của bất cứ điều gì ngăn Công cụ Snipping hoạt động bình thường. Để thực hiện việc này, hãy nhấn Ctrl + Alt + Del, sau đó chọn Quản lý công việc. Ngoài ra, bạn có thể nhấn CTRL + Shift + ESC để chuyển trực tiếp vào Trình quản lý tác vụ.


Cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy Windows Explorer và nhấp chuột phải vào nó. Trong menu thả xuống xuất hiện, hãy chọn Khởi động lại.

Bạn sẽ nhận thấy màn hình của mình sẽ trải qua một số thay đổi kỳ lạ trong khi File Explorer khởi động lại. Ví dụ: thanh tác vụ sẽ biến mất và hình nền máy tính của bạn sẽ chuyển sang màu đen hoàn toàn. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn bình thường, vì tất cả các yếu tố này đều dựa vào File Explorer. Khi bạn khởi động lại dịch vụ, nó cũng buộc tất cả các yếu tố này khởi động lại.

Khi mọi thứ đã ổn trở lại, hãy thử mở Snipping Tool và sử dụng nó.

2. Chạy Trình gỡ rối Windows Update

Khởi động lại Windows File Explorer lẽ ra đã giải quyết được vấn đề cho 90% mọi người. Nếu không, bạn có thể làm hai việc: tìm các cách khác để chụp ảnh màn hình trên PC Windows của mình hoặc tìm hiểu lý do tại sao Snipping Tool của bạn không hoạt động.

Nếu bạn đã chọn tùy chọn thứ hai, hãy thử chạy Trình gỡ rối Windows Update tiếp theo. Bạn có thể chạy nó bằng cách làm theo các hướng dẫn bên dưới:

  1. Mở menu Cài đặt bằng cách nhấn Win + I.
  2. Lựa chọn Cập nhật và bảo mật.
  3. Từ bảng điều khiển ở phía bên trái, đi tới Khắc phục sự cố> Trình gỡ rối bổ sung.
  4. Sau đó, chọn cập nhật hệ điều hành Window Trình khắc phục sự cố.

3. Tìm kiếm phần mềm của bên thứ ba gây nhiễu

Đôi khi, một chương trình bạn đã tải xuống gần đây có thể cản trở hoạt động trơn tru của Snipping Tool. Nếu bạn muốn tìm hiểu tận cùng của tất cả bí ẩn này, một cách để biết chắc chắn là làm theo các bước sau được đưa ra dưới đây:

  1. Nhập ‘Cấu hình hệ thống’ là thanh tìm kiếm của Windows và mở Cấu hình hệ thông bảng điều khiển.
  2. Chuyển sang Dịch vụ ở trên cùng, sau đó chọn tùy chọn để ẩn tất cả các dịch vụ của Microsoft ở dưới cùng.
  3. Vô hiệu hóa bất kỳ dịch vụ nào mà bạn cho rằng có thể can thiệp vào Snipping Tool.
  4. Sau khi bạn tắt nó, hãy thử chạy lại Snipping Tool. Nếu nó hoạt động bình thường, điều đó có nghĩa là ứng dụng đã xung đột với Snipping Tool. Nó nên được tắt để giữ cho Snipping Tool trên Windows của bạn hoạt động bình thường.


Nếu vẫn thất bại và Công cụ Snipping của bạn vẫn không hoạt động, bạn vẫn có thể sử dụng scannow lệnh sửa chữa và khôi phục các tệp bị hỏng khiến nó hoạt động sai. Bạn có thể đạt được điều này với sự trợ giúp của tính năng Command Prompt. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

  1. Nhập “Command Prompt” vào thanh Windows Search và chạy nó với tư cách quản trị viên. Để làm điều này, hãy nhấp vào Chạy như quản trị viên trên bảng điều khiển bên phải hoặc nhấp chuột phải vào kết quả tìm kiếm và nhấp vào Chạy như quản trị viên.
  2. Khi ở trong Command Prompt, hãy nhập:
    sfc /scannow

    …va đanh đi vào.

  3. Sau khi hoàn tất, hãy nhập:
    snippingtool.exe

    … để khởi chạy Công cụ cắt theo cách thủ công. Kiểm tra xem lỗi vẫn còn.

Snipping Tool cũng có thể không hoạt động nếu nó thiếu quyền cần thiết để chạy trong nền. Điều này có nghĩa là ứng dụng sẽ không hoạt động trừ khi bạn đang hoạt động trong cửa sổ của ứng dụng. Để khắc phục điều này, hãy cho phép ứng dụng của Snipping Tool chạy ở chế độ nền bằng cách làm theo các bước sau:

  1. Nhấn vào các cửa sổ biểu tượng và chọn Cài đặt từ menu ngữ cảnh.
  2. Đánh vào Sự riêng tư trên trang Cài đặt.
  3. Cuộn xuống bảng điều khiển bên trái để xác định vị trí Ứng dụng nền.
  4. Tìm kiếm Snip & Sketch từ danh sách ứng dụng và đảm bảo nó được bật.

6. Cập nhật trình điều khiển đồ họa

Đôi khi, các trình điều khiển đồ họa đã lỗi thời hoặc bị hỏng là thủ phạm đằng sau một Công cụ Snipping không hoạt động. Trách nhiệm cốt lõi của họ là chụp và xử lý ảnh chụp màn hình thành định dạng mà thiết bị Windows hiểu được.

Nếu nó đã lỗi thời, nó sẽ không dịch hình ảnh một cách thích hợp và trở nên không tương thích với máy tính của bạn, dẫn đến lỗi “Snipping Tool không hoạt động”. Do đó, trong trường hợp này, điều quan trọng là phải cập nhật các trình điều khiển này lên phiên bản mới nhất của chúng. Để làm điều này:

  1. Nhấp chuột phải vào các cửa sổ biểu tượng và chọn Quản lý thiết bị từ danh sách bật lên.
  2. Hướng đến Bộ điều hợp hiển thị, mở rộng nó và nhấp chuột phải vào trình điều khiển có sẵn.
  3. Lựa chọn Cập nhật driver > Tự động tìm kiếm trình điều khiển. Hệ thống sẽ nhanh chóng quét mọi trình điều khiển có sẵn và cài đặt chúng.
  4. Khởi động lại thiết bị Windows của bạn.

Vì Snipping Tool được liên kết với việc chụp ảnh màn hình, nên không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của nó. Ảnh chụp màn hình là một cách dễ dàng để truyền đạt dữ liệu và không thể sử dụng chức năng này có thể khiến bạn gặp khó khăn.

Không có nghi ngờ gì về việc Công cụ Snipping là một phần không thể thiếu của Hệ điều hành Windows; do đó, việc tận dụng hết chức năng này cũng rất cần thiết. Biết tất cả các mẹo và thủ thuật hữu ích, phím tắt và cách tạo phím nóng của riêng bạn sẽ giúp bạn chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình trên PC Windows dễ dàng hơn nhiều.

Previous Post
Next Post

post written by: