10 Nghề Khoa học Máy tính Tốt nhất

Các nghề nghiệp mới trong khoa học máy tính đang được khám phá thường xuyên nhờ cuộc cách mạng kỹ thuật số. Tuy nhiên, việc chọn một lĩnh vực để chuyên sâu có thể khó khăn đối với các chuyên gia khoa học máy tính.

Giả sử bạn đang muốn bắt đầu xây dựng sự nghiệp trong ngành khoa học máy tính, nhưng đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn con đường hoàn hảo. Trong trường hợp đó, bài viết này sẽ giúp bạn khám phá một số nghề nghiệp khoa học máy tính tốt nhất với tương lai đầy hứa hẹn. Ngoài ra, bạn sẽ hiểu từng lựa chọn nghề nghiệp để tìm ra sự phù hợp nhất.


1. Kỹ sư học máy

Kỹ thuật máy học liên quan đến việc thiết kế phần mềm hoặc hệ thống học từ dữ liệu nhận được để cải thiện hiệu suất hoặc chức năng. Điều quan trọng cần lưu ý là Học máy (ML) là một phần nhỏ của Trí tuệ nhân tạo (AI) và chúng không có nghĩa giống nhau.

Các ứng dụng học máy có ở khắp mọi nơi mà chúng ta tìm kiếm. Một số ví dụ phổ biến là công cụ tìm kiếm, cảnh báo spam, cảnh báo thông báo và phát hiện mối đe dọa phần mềm độc hại. Thật thú vị, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, vì còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác trong học máy.


Sự nghiệp của một kỹ sư học máy có nhiều hứa hẹn khi thế giới hướng tới các khái niệm như quy trình siêu nghịch đảo và hoàn toàn tự động trong nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, bạn phải có nền tảng toán học, thống kê, lập trình máy tính và kỹ thuật phần mềm vững chắc để trở thành một chuyên gia học máy.

2. Nhà phân tích dữ liệu

Một nhà phân tích dữ liệu thu thập, sắp xếp và diễn giải dữ liệu để giúp các công ty đưa ra quyết định sáng suốt. Các nhà phân tích dữ liệu có giá trị trong một số ngành, bao gồm tài chính, kinh doanh, chăm sóc sức khỏe và chính phủ.

Các nhà phân tích dữ liệu phải thông thạo các công cụ phổ biến trong ngành, như Microsoft Excel, Google Trang tính, SQL, Tableau và Python. Hơn nữa, trở thành một nhà phân tích dữ liệu đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng phân tích và nền tảng vững chắc về thống kê.

Theo PayScale, một vai trò cấp thấp như một nhà phân tích dữ liệu có thể dễ dàng mang lại cho bạn hơn 45.000 đô la thu nhập hàng năm, mặc dù mức lương trung bình là khoảng 63.000 đô la. Hơn nữa, bạn có thể làm việc như một freelancer, thiết lập lịch trình làm việc và thực hiện các hợp đồng biểu diễn mà bạn cảm thấy thú vị.

3. Kỹ sư đám mây

Một kỹ sư đám mây phát triển, vận hành và duy trì các hệ thống lưu trữ một cách an toàn các khối dữ liệu lớn và cải thiện khả năng tính toán của người dùng. Các kỹ sư đám mây áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật trong việc xây dựng các hệ thống sử dụng các dịch vụ đám mây để giải quyết các thách thức về điện toán của các công ty và người tiêu dùng.

Để trở thành một kỹ sư đám mây, bạn phải có kỹ năng lập trình và mạng máy tính xuất sắc. Khi số lượng người dùng dịch vụ đám mây tăng lên nhanh chóng, các dịch vụ của các kỹ sư đám mây được yêu cầu để đảm bảo rằng các cơ sở hạ tầng đám mây hoạt động tối ưu. Theo Glassdoor, mức lương trung bình cho một kỹ sư đám mây là 120.000 USD. Tuy nhiên, con số này tăng lên khi bạn làm việc lâu hơn và thăng tiến trong sự nghiệp.


4. Nhà phân tích an ninh mạng

Một nhà phân tích an ninh mạng làm việc để ngăn chặn truy cập trái phép vào dữ liệu và hệ thống mạng máy tính. Mọi người và tổ chức trên toàn thế giới tiếp tục phụ thuộc nhiều vào máy tính và các nền tảng kỹ thuật số cho các hoạt động cá nhân và nghề nghiệp, vì vậy nhu cầu bảo vệ dữ liệu của họ khỏi các mối đe dọa độc hại không thể được quá chú trọng.

Ngoài ra, khối lượng dữ liệu được các tổ chức trên toàn thế giới thu thập và phân tích ngày càng tăng có nghĩa là nhu cầu về các nhà phát triển an ninh mạng sẽ tiếp tục tăng lên. Do đó, những chuyên gia này phải luôn suy nghĩ trước, phát triển các cơ chế phòng thủ mạnh mẽ để ngăn chặn các cuộc tấn công và ngăn chặn vi phạm dữ liệu.

Các nhà phân tích an ninh mạng ở Mỹ thường kiếm được hơn 75.000 đô la hàng năm, như số liệu của PayScale cho thấy. Vì vậy, nếu bạn có các kỹ năng để theo đuổi sự nghiệp như một, bạn sẽ kiếm được tiền tốt trong khi bay qua nhiều vai trò khác nhau.

5. Nhà phát triển web

Các nhà phát triển web chịu trách nhiệm tạo các trang web chức năng theo thông số kỹ thuật của khách hàng. Các công ty sử dụng dịch vụ của các nhà thiết kế trang web để tạo ra các trang web tuyệt đẹp chứa thông tin quan trọng cho khách truy cập trang web.

Có hai loại nhà phát triển trang web: nhà phát triển front-end và nhà phát triển back-end. Trong khi nhà phát triển front-end thiết kế giao diện và chức năng của trang web, thì nhà phát triển back-end lập trình trang web hoạt động như mong đợi.

Để trở thành một người, bạn phải có kỹ năng viết mã xuất sắc và là một chuyên gia sử dụng các ngôn ngữ như Java, PHP và CSS để thực hiện thành công các dự án của mình. Tùy thuộc vào chuyên môn và vị trí của bạn, bạn có thể kiếm được từ 40.000 đến 90.000 đô la mỗi năm, theo PayScale.

6. Nhà phát triển phần mềm

Một nhà phát triển phần mềm xây dựng, duy trì và cải tiến phần mềm ứng dụng và các quy trình hệ thống. Những điều này cho phép máy tính và các thiết bị khác hoạt động. Nếu không có phần mềm, máy tính và thiết bị di động của chúng ta sẽ là những mảnh rác trống rỗng, không thể thực hiện các chức năng của chúng.

Vai trò cũng liên quan đến việc thực hiện các phân tích phức tạp để phát triển các hệ thống và sản phẩm phần mềm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể dựa trên chức năng dự kiến ​​của chúng trong hệ thống máy tính. Theo nguyên tắc chung, các nhà phát triển phần mềm phải có kiến ​​thức sâu rộng về ngôn ngữ lập trình và quy trình phát triển phần mềm.

Các trách nhiệm có thể quá lớn, nhưng sự đền bù theo đề nghị khiến nó đáng giá nhất. Tùy thuộc vào một số yếu tố, bạn có thể kiếm được mức lương hàng năm từ $ 55,000 đến $ 108,000, như số liệu của PayScale cho thấy.

7. Nhà khoa học dữ liệu

Các nhà khoa học dữ liệu giải quyết các thách thức của tổ chức bằng cách tạo ra các bộ dữ liệu có liên quan và phát triển các mô hình dự đoán các lần xuất hiện trong tương lai bằng cách sử dụng dữ liệu mà họ động não. Tuy nhiên, rất dễ nhầm các nhà khoa học dữ liệu với các nhà phân tích dữ liệu, vì vai trò của họ có những điểm tương đồng.

Trong khi các nhà phân tích dữ liệu có thể thu thập dữ liệu từ các nguồn khác bằng cách nghiên cứu, các nhà khoa học dữ liệu phải hình thành dữ liệu của họ và phát triển các thuật toán dự đoán dựa trên dữ liệu này. Hơn nữa, khoa học dữ liệu được kết nối chặt chẽ với học máy và các nhà khoa học dữ liệu phải có kiến ​​thức sâu rộng về ngôn ngữ lập trình và các công cụ phân tích dữ liệu.

Mức lương hàng năm khoảng 100.000 đô la là khá phổ biến đối với các nhà khoa học dữ liệu có kinh nghiệm và bạn có thể kiếm được nhiều hơn đáng kể theo thời gian. Ngoài ra, PayScale ước tính rằng tiền thưởng gắn liền với các công việc khoa học dữ liệu có thể tổng cộng 20.000 đô la trong một số trường hợp.

8. Nhà phát triển ứng dụng di động

Các nhà phát triển ứng dụng di động chịu trách nhiệm tạo phần mềm ứng dụng để thực hiện các chức năng cụ thể trên thiết bị máy tính. Họ là những kỹ sư đằng sau những ứng dụng thú vị mà bạn không thể thiếu trên thiết bị di động của mình. Bất kể số lượng ứng dụng có sẵn trên internet hiện nay, các công ty và người dùng cuối vẫn tìm kiếm các nhà phát triển ứng dụng sáng tạo và đổi mới, những người sẽ tạo ra thương vụ lớn tiếp theo.

Do đó, các nhà phát triển ứng dụng di động phải liên tục phát triển kỹ năng viết mã và khả năng tạo ra phần mềm ứng dụng hàng đầu. Số liệu của PayScale cho thấy các nhà phát triển ứng dụng di động mới bắt đầu kiếm được khoảng 50.000 đô la hàng năm, trong khi mức lương trung bình là 76.500 đô la.

9. Nhà phân tích hệ thống máy tính

Còn được gọi là nhà thiết kế hệ thống, nhà phân tích máy tính đảm bảo hệ thống máy tính chạy và hoạt động trơn tru. Để đạt được điều này, một nhà phân tích hệ thống máy tính chạy các kiểm tra hệ thống, cấu hình các thành phần phần cứng và phần mềm để có hiệu quả tối ưu, và khắc phục sự cố hệ thống máy tính.

Để trở thành một nhà phân tích hệ thống máy tính, bạn phải có CNTT vững vàng, tư duy phân tích, giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng miệng xuất sắc. Ngoài ra, kỹ năng kết nối mạng máy tính đặc biệt và bắt kịp các xu hướng công nghệ mới là điều cần thiết.


Bạn có thể kiếm được mức lương 72.000 USD khi làm nhà phân tích hệ thống máy tính ở Mỹ, theo PayScale. Tuy nhiên, ngày nay có nhiều giao dịch tốt hơn với nhu cầu ngày càng tăng đối với các chuyên gia trong lĩnh vực này.

10. Nhà phát triển Blockchain

Các nhà phát triển chuỗi khối tạo ra các hệ thống tự trị phi tập trung lưu trữ, sao chép và phân phối thông tin trong các nhóm được gọi là khối trên tất cả các máy tính được kết nối với nền tảng (blockchain). Họ xây dựng các nền tảng kỹ thuật số, nơi tất cả những người tham gia tự động quản lý các giao dịch dữ liệu mà không cần phân cấp.

Việc áp dụng rộng rãi công nghệ blockchain trong các ngành như tài chính và công nghệ là vì nó đã chứng tỏ mức độ năng động và bảo mật mà các tổ chức rất cần. Dựa trên điều này, sự nghiệp với tư cách là nhà phát triển blockchain sẽ có liên quan và bổ ích, vì nó có tiềm năng phát triển rất lớn.

Theo dữ liệu của Glassdoor, các nhà phát triển chuỗi khối mang về khoảng 113.000 đô la mỗi năm. Con số này gần gấp đôi mức trung bình của hầu hết các nghề nghiệp khác và nó cho thấy các chuyên gia có kỹ năng có giá trị như thế nào trong thị trường việc làm hiện tại.

Tương lai là công nghệ

Các cơ hội trong khoa học máy tính và công nghệ là rất lớn, và chúng sẽ chỉ phát triển nhanh hơn. Là một chuyên gia khoa học máy tính, bạn có thể đóng một vai trò to lớn trong việc xây dựng các công nghệ để cung cấp năng lượng cho tương lai của chúng ta.

Do đó, bạn sẽ khôn ngoan khi chọn một nghề trong ngành khoa học máy tính để trở thành một phần của tương lai này. Nghiên cứu các lĩnh vực chuyên môn được liệt kê trong bài viết này để tìm những gì phù hợp với bạn và đảm bảo vị trí của bạn trong tương lai của công nghệ.

Previous Post
Next Post

post written by: