Công nghệ Steer-by-Wire là gì?

Công nghệ ô tô đang thay đổi và chúng tôi đang hướng tới các phương tiện bán hoặc hoàn toàn tự động. Tất nhiên, người lái xe sẽ có tùy chọn chuyển đổi giữa lái xe tự động và lái bằng tay khi họ muốn. Tuy nhiên, để lái xe tự động có thể cất cánh, các nhà sản xuất ô tô đã phát triển một công nghệ được gọi là “lái bằng dây” hoặc “lái bằng dây” sẽ mang lại cho người lái xe nhiều tự do hơn.


Nếu bạn tò mò về nó, lái bằng dây có cảm giác khác biệt so với vô lăng thông thường — và nó có thể là một công cụ thay đổi cuộc chơi. Hãy tìm hiểu sâu hơn.

Công nghệ chỉ đạo bằng dây là gì?

Hãy tưởng tượng bạn đang lái một chiếc ô tô, và khi bạn gặp một ổ gà, bạn không cảm nhận được phản hồi trên vô lăng của mình. Nói ngắn gọn hơn, có cảm giác như bạn đang lái xe trên bảng điều khiển trò chơi điện tử vì bạn hầu như không cảm nhận được đường. Một hệ thống chỉ đạo có thể làm cho điều đó trở nên khả thi.

Làm thế nào nó hoạt động? Không giống như vô lăng thông thường, hệ thống lái bằng dây không có kết nối cơ học với bánh xe của xe. Thay vào đó, cấu hình lái sử dụng dây cáp gửi tín hiệu điện tử đến thiết bị của xe.

Vì tính năng lái bằng dây dựa trên các tín hiệu kỹ thuật số, nó có thể điều chỉnh phản hồi từ các bánh xe của xe để loại bỏ rung động và cải thiện tỷ số lái. Tuy nhiên, điều khiển bằng dây cũng cho phép bạn tự do tùy chỉnh phản hồi nếu bạn muốn cảm nhận độ rung và phản ứng mô-men xoắn. Chưa kể, bạn có thể chuyển vô lăng đến bất kỳ vị trí nào bên trong xe, kể cả ghế hành khách bằng cách sử dụng hệ thống lái bằng dây.

Nếu bạn muốn biết cảm giác khi lái xe bằng chỉ đạo bằng dây, bạn có thể bắt đầu với mô hình đua xe tại nhà và giảm thiểu phản hồi của tay lái càng nhiều càng tốt.

Chỉ đạo bằng dây có thể làm cho việc lái xe an toàn hơn không?

Theo một bài báo nghiên cứu được xuất bản bởi Khoa Kỹ thuật Cao đẳng Swarthmore [PDF], tính năng lái bằng dây có thể giúp lái xe an toàn hơn. Ví dụ: nếu bạn là người khuyết tật hoặc người cao tuổi, bạn sẽ lái xe dễ dàng hơn vì tính năng truyền động từng dây lọc loại bỏ phản hồi rung trên địa hình gồ ghề.

Nhưng có lẽ lợi ích lớn nhất của hệ thống lái bằng dây là nó mang lại tỷ lệ lái chính xác hơn. Nói cách khác, nếu bạn đang cố điều hướng vào góc hẹp ở tốc độ thấp, bạn không cần thực hiện động tác đánh tay. Do đó, lái xe bằng dây giúp việc điều khiển xe ô tô bằng tay lái thay vì vô lăng trở nên dễ dàng hơn.


Trên thực tế, một trong những lời chỉ trích lớn nhất đối với đai lái là nó có thể gây khó khăn khi thực hiện chuyển động đánh lái bằng tay ở những khúc cua gấp hoặc trong các bãi đậu xe. Sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bạn đang lái xe với tốc độ cao hơn và bạn không thể giữ được tay lái sau khi mất kiểm soát. Tuy nhiên, một ách lái được điều khiển thông qua hệ thống truyền động bằng dây có thể loại bỏ vấn đề đó.

Ngoài ra, một hệ thống truyền động bằng dây có thể được lập trình để ngăn những người lái xe thiếu kinh nghiệm lái xe quá mức. Ngoài ra, tính năng chỉ đạo bằng dây giúp cho việc lái xe tự động điều khiển phương tiện của bạn dễ dàng hơn vì nó không phụ thuộc vào kết nối cơ học với các bánh xe.

Trong tương lai, hệ thống lái bằng dây có thể giúp bạn có thể lái xe từ xa một cách thoải mái ngay tại nhà của mình.

Mặt trái của Drive-by-Wire

Mối quan tâm lớn nhất của tính năng chỉ đạo là trục trặc phần mềm hoặc tính toán sai trong việc truyền dữ liệu kỹ thuật số sẽ gây ra tai nạn. Chính vì lý do đó mà một số loại xe có hệ thống điều khiển bằng dây được chế tạo với hệ thống dự phòng trong trường hợp trục trặc.

Một nhược điểm khác của chỉ đạo là các vấn đề về nguồn điện. Nếu bạn gặp sự cố điện trong khi sử dụng chỉ đạo, bạn có thể gặp rắc rối. Nó cũng sẽ tiêu tốn nhiều lực hơn so với vô lăng truyền thống.

Vì vô lăng được kết nối với dây cáp và cơ cấu truyền động nhạy cảm, nên việc lắp đặt và bảo dưỡng có thể đắt hơn so với vô lăng cơ học. Tuy nhiên, hệ thống lái bằng dây được thiết kế với ít bộ phận cơ khí hơn và ít có nguy cơ hỏng hóc hơn so với hệ thống lái thông thường.

Trường hợp tại điểm? Theo EDN, trong số 38.000 xe Nissan sử dụng hệ thống truyền động bằng dây, chỉ có 23 chiếc bị NHTSA triệu hồi do lỗi hệ thống có thể xảy ra. Mặc dù vậy, những chiếc xe bị thu hồi đều ở trong điều kiện khí hậu lạnh giá và các cảm biến phải chịu môi trường khắc nghiệt.


Những chiếc xe nào có công nghệ chỉ đạo?

Steer-by-wire vẫn là một công nghệ sơ khai và hầu hết các nhà sản xuất ô tô chưa triển khai nó. Thay vào đó, nó chủ yếu được sử dụng trong các cuộc thi đua như Công thức Một hoặc những chiếc xe thể thao hiếm như Audi R8 LMS GT3, BMW M6 GT3 và Mercedes-AMG GT3.

Đối với những chiếc xe hợp pháp trên đường phố, nó lần đầu tiên được giới thiệu trên Infiniti Q50, nhưng Nissan đã chuyển trở lại vô lăng truyền thống của mình sau những lời chỉ trích. Các mẫu ô tô đáng chú ý khác mà bạn có thể trải nghiệm bằng lái bằng dây với tay lái là Toyota bZ4x 2022 và Lexus RZ450e 2023.

Mặc dù sử dụng hệ thống lái trong Model X và Model S, Tesla vẫn chưa sử dụng hệ thống lái bằng dây, nhưng Elon Musk cho biết nó sẽ được triển khai trong vài năm tới. Chúng ta có thể thấy nó được triển khai trong Cybertruck và Tesla Semi.

Drive-by-Wire là tương lai

Nếu chúng ta đang hướng tới công nghệ tự lái, chỉ là vấn đề thời gian trước khi lái bằng dây trở thành xu hướng chủ đạo. Nó an toàn hơn, chính xác hơn và bạn có thể tùy chỉnh phản hồi trên vô lăng theo sở thích của mình như một trò chơi điện tử.

Hệ thống truyền động bằng dây cũng giúp việc sử dụng đai lái dễ dàng hơn và phần tốt nhất là có thể chuyển đổi tay lái / bánh xe từ bên trái sang bên phải của buồng lái.

Previous Post
Next Post

post written by: