Tổng quan về các Plugin EQ Cổ phiếu trong FL Studio

Cân bằng là một phần rất quan trọng của quá trình sản xuất âm nhạc và phải xuất hiện ở dạng này hay dạng khác trên mỗi bản nhạc bạn tạo hoặc nghe.

Thường được gọi là EQ, bạn có thể dành nhiều thời gian để sử dụng EQ cho các âm thanh khác nhau mà bạn đang làm việc khi trộn một bản nhạc. Ngay cả khi bạn thuê ngoài việc trộn / làm chủ, việc có kiến ​​thức nền tảng và cơ bản về tầm quan trọng của EQ cũng như phần mềm được sử dụng để thêm nó chỉ có thể nâng cao khả năng sản xuất âm nhạc của bạn.

FL Studio có bốn plugin EQ cổ phiếu mà bạn sẽ muốn hiểu rõ khi sử dụng DAW này.

Cân bằng trong sản xuất âm nhạc là gì?

Cân bằng (EQ) là quá trình điều chỉnh tần số của các bản âm thanh khác nhau trong một dự án để cải thiện cách chúng hoạt động hài hòa với nhau. Về bản chất, đó là việc hiểu mối quan hệ của các âm thanh khác nhau với nhau và đảm bảo rằng không có yếu tố nào của âm nhạc lấn át phần khác (trừ khi dành cho một phần nhất định của bản nhạc).


Nói một cách đơn giản, EQ trong sản xuất âm nhạc vừa quan trọng vừa là một hình thức nghệ thuật. Bạn có thể cần hàng giờ đồng hồ thực hành để hiểu nó và thực hiện nó. Làm cho nó phức tạp hơn, không có cách nào đúng hay sai để EQ một bài hát; nó hoàn toàn theo quyết định của nhà sản xuất và phong cách của họ.

Nhiều nhà sản xuất âm nhạc chọn thuê người khác phối khí và làm chủ các bản nhạc của họ. Mặc dù đây là một ý tưởng hay, đặc biệt nếu bạn không giỏi trong việc pha trộn, bạn vẫn cần phải hiểu về EQ là gì cũng như quy trình.

Vì có sẵn bốn plugin EQ trên FL Studio, bạn thậm chí không phải tốn thêm bất cứ chi phí nào để tự thực hành và học hỏi.

1. EQUO

EQUO là một plugin EQ biến đổi đồ họa mà bạn có thể sử dụng để ảnh hưởng đến âm lượng của các tần số khác nhau trong bản nhạc của bạn cũng như lượng tần số ở mỗi bên của đầu ra âm thanh nổi. Được hiển thị dưới dạng biểu đồ, bạn sẽ tìm thấy tần số thấp ở bên trái và tần số cao ở bên phải, bạn có thể tác động để tùy chỉnh âm thanh của mình theo bất kỳ cách nào bạn thấy phù hợp.


Mặc dù có nhiều mẹo để sử dụng vòng lặp trên FL Studio, nhưng một điều quan trọng là bạn phải biết cách ảnh hưởng đến âm lượng của các tần số khác nhau trong bất kỳ vòng lặp hoặc mẫu nào bạn tải xuống. Điều này giúp chúng hoạt động tốt với các nhạc cụ bản địa mà bạn thêm vào, đảm bảo tất cả các yếu tố khác nhau của bản nhạc đang hoạt động cùng nhau và không làm chìm lẫn nhau.

EQUO không phải là EQ mà bạn nên tự sử dụng. Thay vào đó, bạn nên thực hiện công việc chính với Fruity Love Parametric EQ 2 và sau đó tùy chỉnh thêm với EQUO. Bộ cân bằng này hữu ích cho những việc như thêm tự động hóa cho một số âm thanh nhất định.

Ví dụ: bạn có thể có một nhịp trống mà bạn muốn EQ trở nên yên tĩnh hơn, tập trung vào các tần số cao ở phần đầu của bản nhạc trước khi nó trở nên to hơn, trầm hơn và tập trung vào phần cuối khi bản nhạc tiến triển.

2. Fruity Love Philter

Fruity Love Philter là một plugin EQ rất mạnh mẽ và có khả năng mà bạn có thể sử dụng cho các hiệu ứng cụ thể như hiệu ứng sidechaining và cutoff. Cũng như với EQUO, đây không phải là plugin EQ mà bạn nên sử dụng cho phần lớn quá trình cân bằng của mình, mà nên được sử dụng kết hợp với EQ tiêu chuẩn như Fruity Love Parametric EQ 2.

Nhiều nhà sản xuất có xu hướng sử dụng plugin Fruity Love Philter cho các hiệu ứng hi-hat, vì nó rất hữu ích để kết hợp các hiệu ứng phaser; tạo ra các vết cắt ở phần cao cấp và điều chỉnh thành các tần số khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng plugin này cho các hiệu ứng độ trễ và gating, các hiệu ứng này thêm một chút dải động cho các bản nhạc của bạn và có thể giúp chúng nghe có âm thanh rõ ràng hơn.

3. Fruity Love Parametric EQ

EQ tham số bảy dải, Fruity Love Parametric EQ thân thiện với CPU hơn so với Fruity Love Parametric EQ 2. Fruity Love Parametric EQ cao cấp hơn cho phép bạn kiểm soát âm thanh của mình với bảy dải nằm trong các tần số mà chúng bao phủ.


Bạn có thể sử dụng plugin này để loại bỏ sự nhấn mạnh từ các tần số nhất định và thêm một chút “oomph” cho những người khác. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng nó để tạo hiệu ứng xoay cũng như hiệu ứng quét để thêm hiệu ứng động vào tiến trình âm thanh của bạn.

Nói chung, hầu hết các nhà sản xuất không có xu hướng sử dụng plugin này và gắn bó với Fruity Love Parametric EQ 2 có khả năng hơn cũng như EQUO và Fruity Love Philter.

Nếu bạn vẫn chưa quyết định về DAW, hãy kiểm tra so sánh FL Studio và Audacity của chúng tôi.

4. Fruity Love Parametric EQ 2

Viên ngọc quý của các plugin EQ của FL Studio, Fruity Love Parametric EQ 2 thường được coi là plugin cân bằng cổ phiếu tốt nhất trên DAW và là plugin được các nhà sản xuất sử dụng nhiều nhất. Với bảy dải điều khiển tần số từ thấp đến cao được hiển thị trong biểu đồ, bạn có thể sử dụng nó để tác động đến các yếu tố khác nhau của bản nhạc để có được phong cách EQ phù hợp mà bạn muốn.

Được hiển thị trong một dải đồ họa, plugin thực sự hữu ích khi cho phép bạn hình dung các yếu tố khác nhau của đường đi, điều này có thể giúp quy trình sản xuất của bạn dễ dàng hơn.

Ở bên phải của màn hình đồ họa, có các đòn bẩy đơn giản cũng có thể được sử dụng để tác động đến bảy dải. Nhiều tùy chọn này cho phép bạn lọc ra âm lượng của các tần số cũng như tạo ra các hiệu ứng vượt qua cao / vượt qua thấp và cắt.

Nó có một tính năng So sánh hữu ích mà bạn có thể sử dụng để so sánh một tệp âm thanh mà không cần thêm bất kỳ EQ nào và có thêm EQ. Hầu hết các nhà sản xuất có xu hướng sử dụng Fruity Parametric EQ 2 cho phần lớn quá trình cân bằng của họ, sau đó sử dụng một plugin khác như EQUO hoặc Fruity Love Philter để có những ảnh hưởng nhỏ hơn.

Bạn có thể tìm thấy vô số video trực tuyến trên các kênh YouTube tốt nhất để học FL Studio nhằm giúp bạn nắm rõ EQ và các khía cạnh khác của sản xuất âm nhạc.

Cải thiện bản nhạc của bạn với EQ trong FL Studio

Mặc dù có nhiều plugin EQ sẵn có trên FL Studio, nhưng bạn nên sử dụng một hoặc hai plugin mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. EQ có thể được sử dụng để cải thiện bản nhạc của bạn, nhưng chỉ cần nhớ rằng không có EQ đúng hay sai, tất cả đều liên quan đến những gì bạn đang cố gắng đạt được một cách phong cách.

Previous Post
Next Post

post written by: