Ứng dụng nhắn tin an toàn nào tốt hơn?

Hầu hết chúng ta sử dụng các ứng dụng nhắn tin mỗi ngày, cho dù là cho công việc hay để liên lạc với bạn bè, thành viên gia đình và người quen. Tuy nhiên, các ứng dụng phổ biến như WhatsApp, Facebook Messenger, Viber và Skype, chẳng hạn như một số ứng dụng gần như không an toàn và riêng tư như người ta mong muốn.

May mắn thay, có một số lựa chọn thay thế an toàn. Signal và Wire chắc chắn nằm trong số đó, nhưng làm thế nào để so sánh chúng? Hãy cùng tìm hiểu.


Tín hiệu: Nó an toàn đến mức nào?

Signal là một ứng dụng mã nguồn mở và miễn phí được phát triển bởi Signal Foundation và Signal Messenger LLC phi lợi nhuận. Nó được tung ra thị trường vào năm 2014 và cơ sở người dùng của nó đã tăng lên đáng kể kể từ đó.

Signal hiện có hàng chục triệu người dùng, nhiều người trong số họ là nhà báo, người tố cáo và nhà hoạt động chính trị — nói ngắn gọn là những người có sự an toàn cá nhân phụ thuộc vào việc giữ an toàn và ẩn danh hết mức có thể.

Signal sử dụng mã hóa end-to-end mạnh mẽ, có nghĩa là tin nhắn bạn gửi và nhận không thể bị Anoyone truy cập, thậm chí không phải chính Signal.

Các tin nhắn được mã hóa bằng Giao thức Tín hiệu, mà nhiều nhà nghiên cứu an ninh mạng nhận thấy là rất mạnh. Vào năm 2016, các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford ở Anh, Đại học Công nghệ Queensland ở Úc và Đại học McMaster của Canada đã thực sự kiểm tra giao thức này, xác nhận rằng nó “không có sai sót lớn”, theo Hiệp hội Nghiên cứu Mật mã Quốc tế.

Signal không thu thập dữ liệu người dùng theo bất kỳ cách nào, vì vậy nó thậm chí không biết bất cứ điều gì về thiết bị và vị trí của bạn. Ứng dụng cũng không có quyền truy cập vào danh bạ và tin nhắn của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải nhập một số điện thoại để đăng ký, điều này không phải là lý tưởng.

Tín hiệu hoàn toàn miễn phí. Không có tường phí, phiên bản cao cấp hoặc các tính năng bổ sung để mở khóa. Bản thân ứng dụng này rất dễ sử dụng và hoạt động khá giống bất kỳ ứng dụng nhắn tin chính thống nào, cho phép người dùng trao đổi ảnh và video, thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn biến mất, v.v.

Dây: Nhắn tin an toàn bằng nút vặn

Wire được ra mắt vào năm 2014, nhưng bắt đầu thu hút sự chú ý vào năm 2016, khi nó thêm mã hóa end-to-end và phát hành mã nguồn của nó. Và vào năm 2018, Wire đã tung ra giải pháp cộng tác rất riêng của mình.

Để mã hóa, Wire sử dụng giao thức Proteus. Cũng giống như Signal, ứng dụng mã hóa mọi thông tin liên lạc. Nó lưu trữ tất cả các tin nhắn cục bộ; ở dạng mã hóa, trên thiết bị của người dùng.

Không giống như Signal, Wire không yêu cầu số điện thoại để đăng ký, vì vậy tất cả những gì bạn cần để đăng ký là một địa chỉ email. Điều này chắc chắn an toàn và thuận tiện hơn, đặc biệt nếu bạn sử dụng dịch vụ email bảo mật.

Còn về việc thu thập dữ liệu? Theo chính sách bảo mật của mình, Wire tuân theo luật pháp Châu Âu và tuân thủ Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR). Ứng dụng thu thập một số thông tin thiết bị, nhưng “thông tin đó được ẩn danh” và người dùng có thể chọn không cung cấp thông tin đó bằng cách thay đổi cài đặt của họ.

Nhìn bề ngoài, Wire là một ứng dụng nhắn tin bình thường với khả năng bảo mật khá vững chắc. Điều tách biệt nó khỏi đối thủ là nó cũng là một nền tảng hợp tác. Trên thực tế, Wire hướng tới các doanh nghiệp chứ không phải các cá nhân và đây chính xác là điểm vượt trội của ứng dụng.

Với việc các công ty trên khắp thế giới đang trở nên xa vời do đại dịch coronavirus, một nền tảng nhắn tin an toàn như Wire gần như được đảm bảo sẽ phát triển và thu hút người dùng mới.

Tuy nhiên, Wire không hoàn toàn miễn phí: phiên bản cơ bản của ứng dụng là vậy, nhưng Wire dành cho Doanh nghiệp và Wire dành cho Chính phủ thì không.

Wire vs. Signal: Cái nào tốt nhất cho bạn?

Signal và Wire tốt hơn, an toàn hơn và riêng tư hơn rất nhiều so với phần lớn các ứng dụng nhắn tin hiện có. Cả hai đều có một số sai sót nhất định, nhưng không có vấn đề bảo mật lớn.

Signal rất phù hợp để sử dụng hàng ngày và với tư cách cá nhân, bạn có thể sẽ không tìm thấy ứng dụng an toàn hơn. Mặt khác, các doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng về Wire, vì nó an toàn hơn nhiều so với Skype, Slack và các nền tảng tương tự.

Và nếu bạn vẫn còn lo lắng về việc từ bỏ ứng dụng nhắn tin ưa thích của mình để có một giải pháp thay thế an toàn hơn như Signal hoặc Wire, việc hiểu những ứng dụng phổ biến biết về bạn có thể đẩy bạn vượt quá giới hạn.

Previous Post
Next Post

post written by: