6 vấn đề lớn với hệ sinh thái Apple

Trừ khi bạn đã sống dưới một tảng đá trong vài năm qua, bạn có thể đã nghe nói về hệ sinh thái Apple. Apple đã và đang dẫn đầu xu hướng làm cho các thiết bị ngày càng được kết nối nhiều hơn.

Không nghi ngờ gì về việc hệ sinh thái của Apple có thể tạo ra một số điều đáng kinh ngạc, nhưng nó cũng có phần hợp lý của các vấn đề. Vì vậy, dưới đây, chúng ta sẽ xem xét một số vấn đề rõ ràng với hệ sinh thái Apple.


1. Thuế Apple: Mọi thứ đều đắt hơn

Có một điều chắc chắn: nếu bạn muốn mua Apple, bạn nên sẵn sàng trả tiền cho nó. Các sản phẩm của Apple chưa bao giờ rẻ, điều này dường như sẽ không sớm thay đổi.

Nếu bạn muốn thử hệ sinh thái của Apple, trước tiên bạn sẽ cần một chiếc iPhone, nhưng ngay cả mẫu cơ bản là iPhone 13, cũng có giá khởi điểm là 799 USD.

Nhiều người mua coi MacBook là khoản đầu tư 5 năm, nếu không muốn nói là lâu hơn, và có lý do cho điều đó. Ngay cả máy tính xách tay rẻ nhất của Apple, MacBook Air M1, cũng bắt đầu từ 999 đô la. Đó là tốt vào giá máy tính xách tay cao cấp. Và mặc dù nó là một chất lượng, hãy nhớ rằng nó đã được một vài năm tuổi. Nếu bạn muốn nâng cấp lên MacBook Pro với thiết kế mới nhất của Apple, hãy sẵn sàng chia nhỏ hơn hai lần.


Máy tính bảng là nơi thuế Apple thực sự thể hiện bộ mặt của nó. Giữa các tùy chọn từ các nhà sản xuất Android và thiết bị Fire của Amazon, có rất nhiều máy tính bảng mà bạn có thể chọn với giá dưới 100 đô la. Nhưng máy tính bảng rẻ nhất của Apple, iPad mẫu cơ bản, đã không có thiết kế lại đáng kể kể từ năm 2017 và nó vẫn được bán lẻ ở mức 329 USD.

Không thể phủ nhận rằng các sản phẩm của Apple rất đắt và trong khi một số người có thể cố gắng biện minh cho chi phí đó, đôi khi các sản phẩm của Apple có thể được định giá quá cao và không đáng để bạn bỏ tiền ra mua.

2. Có một số nội dung mà bạn không thể nhận được

Khi nói đến sân của mình, Apple quyết định ai được chơi và ai không. Vào năm 2022, thật khó để tìm thấy ai đó chưa nghe nói về Fortnite, nhưng trò chơi phổ biến này đã bị mất tích đáng kể trên App Store.

Đó là bởi vì Apple có những quy định nghiêm ngặt về những gì các nhà phát triển ứng dụng có thể và không thể làm. Apple đã rút khỏi chương trình Fortnite vì công ty mẹ của nó, Epic Games, đã triển khai một hệ thống thanh toán nơi người dùng có thể tiêu tiền trong trò chơi mà không cần thông qua App Store. Epic Games đã phản ứng bằng cách đệ đơn kiện Apple.


Có rất nhiều quy tắc về những gì công ty có thể và không thể làm trên App Store. Thay đổi từ loại nội dung được phép đến cách nội dung đó được chuyển đến bạn. Bạn có thể đã nghe nói về Google Stadia và Xbox Cloud Gaming nếu bạn là một game thủ. Các dịch vụ này cho phép bạn chơi các trò chơi trên bảng điều khiển ở bất kỳ đâu bằng cách phát trực tuyến chúng qua internet, nhưng bạn sẽ không tìm thấy chúng trên App Store do các chính sách của Apple về mua hàng.

Mọi người thường gọi hệ sinh thái của Apple là một khu vườn có tường bao quanh và họ đang làm đúng như vậy vì đôi khi, nó có thể khiến bạn cảm thấy bị mắc kẹt bên trong.

3. Siri là một cơn đau đầu rất lớn

Apple đã dẫn đầu khi công bố Siri vào năm 2011, nhưng kể từ đó, Siri đã bị bỏ xa so với các đối thủ như Alexa của Amazon và Trợ lý Google.

Hầu hết thời gian, Siri chỉ gặp nhiều rắc rối hơn mức đáng có. Mặc dù có rất nhiều thiết bị Amazon Echo khác nhau và các thiết bị của bên thứ ba mà Alexa tương thích, nhưng nếu bạn muốn sử dụng Siri để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của mình, bạn sẽ phải tuân theo các quy tắc của Apple. Điều đó có nghĩa là mua một HomePod hoặc HomePod mini đắt tiền và có một loạt thiết bị nhỏ hơn nhiều mà Siri có thể hoạt động.

Ngay cả khi nói đến các tính năng cơ bản như hỗ trợ ứng dụng của bên thứ ba, Siri chưa bao giờ tuyệt vời. Và với iOS 15, Apple đã thu hồi hầu hết các hỗ trợ hạn chế của bên thứ ba. Có rất nhiều tính năng mà các trợ lý giọng nói khác có thể làm được mà Siri không thể. Mặc dù Siri thậm chí không thể gọi Uber cho bạn, nhưng Trợ lý Google có thể dịch 44 ngôn ngữ trong thời gian thực.

Mặc dù Apple có hệ sinh thái mạnh mẽ nhất trong thế giới công nghệ, nó vẫn được cung cấp bởi AI ngu ngốc nhất trong số đó.

4. Xếp hàng cuối cùng cho Công nghệ tiên tiến

Nếu bạn đã đầu tư sâu vào hệ sinh thái Apple, có lẽ bạn là người thích công nghệ. Điều đó làm cho việc theo dõi từ bên lề thậm chí còn khó hơn trong khi các công ty khác phát hành các thiết bị đáng kinh ngạc mà Apple không có câu trả lời.

Samsung đã công bố thiết bị Galaxy Fold đầu tiên của mình vào năm 2019, và kể từ đó, chúng ta đã thấy điện thoại gập từ một thiết bị mới đắt tiền trở thành một lựa chọn nghiêm túc cho nhiều người tiêu dùng. Cho dù bạn chọn Galaxy Z Flip hay Galaxy Fold, Samsung đã chứng minh rằng điện thoại gập vẫn ở đây để tồn tại. Thật không may, chúng tôi không có manh mối khi nào một chiếc iPhone gập sẽ hạ cánh, nếu có.

Apple trở thành gã khổng lồ công nghệ như ngày nay vì họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đón nhận những công nghệ và yếu tố hình thức mới. Nhưng theo nhiều cách, có vẻ như Apple đã trở nên tự mãn và tụt hậu xa so với đối thủ.

5. Hệ sinh thái của Apple được thiết kế để khó rời bỏ

Giống như một cuốn sách hay, hệ sinh thái của Apple có thể nhanh chóng thu hút bạn. Chẳng bao lâu, bạn có thể nhận ra rằng mình đã chọn không chỉ iPhone mà còn cả iPad, MacBook và Apple Watch nữa. Và đừng quên về AirPods, Apple Pencil và một số bộ điều hợp nguồn mà bạn đã thu thập được trong quá trình sử dụng.

Một khi bạn đã đầu tư hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la vào bất cứ thứ gì, thật khó để rút lui. Vì vậy, mặc dù bạn có thể đã chán iOS và sẵn sàng xem các tùy chọn từ Android, nhưng nếu bạn có rất nhiều thiết bị Apple khác, điều đó có thể khiến bạn không thể chuyển đổi.


Đừng quên rằng rời khỏi hệ sinh thái Apple đồng nghĩa với việc mất quyền truy cập vào bất kỳ ứng dụng hoặc đăng ký cao cấp nào bạn đã mua thông qua App Store. Do đó, nói lời tạm biệt với iPhone có thể khó hơn bạn tưởng.

6. Tình hình sạc là một lộn xộn

Giải pháp sạc hiện tại của Apple là một mớ hỗn độn đối với một công ty luôn tự hào về sự tối giản và đơn giản.

Apple là một trong những nhà sản xuất lớn đầu tiên sử dụng USB-C với dòng sản phẩm MacBook của mình vào năm 2015. Nhưng trớ trêu thay, Apple vẫn từ chối thêm USB-C vào iPhone. Thay vào đó, Apple buộc chúng ta phải sử dụng Lightning, một kết nối đã có tuổi đời cả thập kỷ.

Toàn bộ dòng sản phẩm AirPods của Apple cũng bị mắc kẹt trên Lightning. Ngoài ra, Apple Watch không thể sử dụng USB-C hoặc Lightning. Thay vào đó, nó cần một bộ sạc độc quyền, chỉ làm tăng thêm sự nhầm lẫn.

Vì vậy, khi nói đến sạc, các thiết bị của Apple chắc chắn không “chỉ hoạt động”.

Hệ sinh thái Apple: Khu vườn xinh đẹp hay Nhà tù công nghệ?

Cho dù đó là iMessage, FaceTime hay AirDrop, mọi người có nhiều lý do khác nhau để ở trong khu vườn có tường bao quanh của Apple. Tuy nhiên, lựa chọn hệ sinh thái Apple thường có nghĩa là từ bỏ một sự lựa chọn vì sự thuận tiện.

Nhưng hầu hết mọi người thà tiếp tục mua các sản phẩm của Apple, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải trả nhiều tiền hơn và bị mắc kẹt trong một hệ sinh thái hạn chế quyền tự do của bạn. Nếu điều đó không giống bạn, luôn có Android và Windows.

Vào cuối ngày, hệ sinh thái của Apple có thể tạo ra một số điều đáng kinh ngạc, nhưng những tính năng tuyệt vời đó hầu như luôn đi kèm với một mức giá.

Previous Post
Next Post

post written by: