8 điều bạn không cần đưa vào sơ yếu lý lịch của mình

Bạn biết những yếu tố cần thiết để đưa vào sơ yếu lý lịch của mình. Trước khi gửi sơ yếu lý lịch cho công việc tiếp theo, bạn có thể cân nhắc xem lại tài liệu để đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn không có thông tin có thể chống lại bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm.


Sơ yếu lý lịch của bạn nên thể hiện các kỹ năng và khả năng của bạn và chứng minh cho người quản lý tuyển dụng và nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có những gì cần thiết để trở thành nhân viên mới của họ. Để thực hiện điều này, bạn cần xác minh rằng thông tin trong sơ yếu lý lịch của bạn phù hợp với tin tuyển dụng mà bạn đang ứng tuyển. Dưới đây là một số điều bạn có thể loại bỏ khỏi sơ yếu lý lịch của mình để cải thiện cơ hội được chú ý.


1. Địa chỉ đầy đủ của bạn

Thay vì chiếm chỗ với địa chỉ gửi thư đầy đủ, bạn có thể đưa thành phố và tỉnh vào sơ yếu lý lịch của mình. Chia sẻ địa chỉ đầy đủ của bạn có thể khiến bạn dễ bị rủi ro bảo mật nếu cơ sở dữ liệu của công ty bị xâm phạm. Nếu đây là mối quan tâm của bạn, bạn có thể muốn tìm hiểu cách bảo vệ thông tin sơ yếu lý lịch của mình khỏi những kẻ lừa đảo. Người tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng không cần biết chính xác nơi bạn sống trong giai đoạn đầu của quá trình tuyển dụng.

Nếu bạn định chuyển chỗ ở và đang nộp đơn xin việc ngoài tiểu bang, bạn có thể chọn bỏ thành phố và tiểu bang khỏi sơ yếu lý lịch của mình hoặc bạn vẫn có thể liệt kê nơi bạn sống hiện tại. Vì một số nhà tuyển dụng chỉ muốn xem xét các ứng viên địa phương, bạn có thể cho biết khi nào bạn dự định chuyển địa điểm, để họ biết bạn đang có kế hoạch sớm trở thành địa phương của doanh nghiệp.

2. Một Tuyên bố Khách quan

Vào thời điểm đó, bao gồm một tuyên bố khách quan vào sơ yếu lý lịch của bạn là một khái niệm phổ biến, nhưng bạn không còn cần thiết phải bao gồm một tuyên bố đó nữa. Nếu bạn đang nộp đơn xin việc, rõ ràng là bạn muốn vị trí đó, vì vậy bạn không cần phải khai báo điều đó trong sơ yếu lý lịch của mình. Bạn có thể giải thích một sự thay đổi trong nghề nghiệp trong thư xin việc của mình thay vì chiếm chỗ có giá trị trong sơ yếu lý lịch.

Thay vì một tuyên bố khách quan, bạn có thể bao gồm một bản tóm tắt về trình độ chuyên môn của mình để giúp nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng hiểu được những gì bạn mang lại cho vị trí này. Bạn có thể thử sử dụng một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch thay vì một bản tuyên bố khách quan và nêu lên những gì bạn có thể cung cấp cho tổ chức.

Tuyên bố tóm tắt của bạn cho thấy rằng bạn có kinh nghiệm và kỹ năng cho công việc, trong khi một tuyên bố khách quan chỉ đơn giản cho thấy rằng bạn muốn có công việc. Để tìm hiểu thêm về cách viết bản tóm tắt sơ yếu lý lịch, bạn có thể muốn xem các mẹo này để viết một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch thành công (kèm theo các ví dụ).

3. Động từ hành động yếu

Bạn nên tránh sử dụng các động từ hành động yếu vì chúng không nói với người đọc nhiều vì chúng mơ hồ và mơ hồ. Không chỉ nói rằng bạn chịu trách nhiệm, quản lý hoặc hỗ trợ cho một dự án trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Hãy sáng tạo và chuyển những thuật ngữ đó bằng những động từ hành động mạnh mẽ để tạo ra bức tranh tốt hơn về câu chuyện nghề nghiệp của bạn. Thay vì nói rằng bạn đã quản lý, hãy thử trau dồi, cố vấn, hướng dẫn, tạo điều kiện hoặc chỉ đạo. Thay vì nói rằng bạn hữu ích, hãy thử sử dụng các thuật ngữ như được làm rõ, huấn luyện, đại diện hoặc đánh giá.

Thay vì nói rằng bạn đã tạo ra thứ gì đó, hãy thử nói rằng bạn đã phát triển, định hình, khởi nguồn hoặc thiết kế nó. Sau khi bạn đã thêm một số động từ hành động mạnh, bạn có thể quan tâm đến việc tìm hiểu một số thủ thuật SEO để tối ưu hóa sơ yếu lý lịch của mình.

4. Quá nhiều chi tiết về sở thích và sở thích

Mặc dù bao gồm sở thích và sở thích trong sơ yếu lý lịch của bạn là tùy chọn, các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng mong đợi và khuyến khích bao gồm một số. Khi bao gồm sở thích và sở thích của bạn, bạn nên tìm những sở thích liên quan đến tin tuyển dụng.

Ví dụ: giả sử bạn đang nộp đơn xin việc làm trợ lý thú y tại một phòng khám. Trong trường hợp đó, bạn có thể đề cập đến trải nghiệm tình nguyện của mình tại một phòng khám động vật, thể hiện cam kết của bạn đối với việc chăm sóc động vật.

Bạn nên giới hạn danh sách sở thích và thú vui của mình trong một vài dòng trên sơ yếu lý lịch. Có những sở thích và đam mê bên ngoài công việc là điều cần thiết để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và tránh bị kiệt sức. Hãy nhớ rằng sở thích và sở thích của bạn có thể khiến bạn trở thành một ứng viên độc đáo và thú vị, nhưng chúng sẽ không nhất thiết khiến bạn đủ tiêu chuẩn hơn cho vị trí này.

5. Thông tin cá nhân không cần thiết

Mục đích của sơ yếu lý lịch của bạn là để giới thiệu những thành tích của bạn chứng tỏ bạn là một nhân viên xuất sắc, vì vậy hãy chú ý đến các chi tiết liên quan đến vị trí ứng tuyển. Việc nhà tuyển dụng hỏi về quốc tịch, tuổi hoặc ngày sinh, tôn giáo, khuynh hướng tình dục, chủng tộc hoặc tình trạng hôn nhân của bạn là bất hợp pháp. Bạn nên tránh chia sẻ bất kỳ thông tin nào chỉ ra những điều đó.

Mặc dù việc hỏi không phải là bất hợp pháp, nhưng việc chia sẻ đảng phái chính trị, chiều cao hoặc cân nặng của bạn là không cần thiết. Trừ khi đảng phái chính trị, hoàn cảnh gia đình hoặc niềm tin tôn giáo của bạn có liên quan cụ thể đến vị trí, hãy tránh đưa chúng vào. Tập trung vào các kỹ năng chuyên môn của bạn mà các nhà quản lý tuyển dụng nghĩ rằng sẽ khiến bạn trở thành một ứng viên xuất sắc.

6. Thuật ngữ và từ viết tắt cụ thể của công ty

Hãy lưu ý đến việc sử dụng các biệt ngữ và từ viết tắt có thể chỉ có ý nghĩa đối với những người đã làm việc cho công ty hiện tại của bạn. Đừng cho rằng người đầu tiên sàng lọc sơ yếu lý lịch của bạn là người có kiến ​​thức về ngành. Mô tả thành tích công việc của bạn bằng một ngôn ngữ mà bất kỳ ai cũng có thể hiểu được.

Giả sử người đọc sơ yếu lý lịch của bạn không hiểu những thành tích và trách nhiệm mà bạn đã vạch ra trong sơ yếu lý lịch của mình. Trong trường hợp đó, họ sẽ không thể nhận ra các kỹ năng của bạn và xác định bạn là một ứng viên đủ tiêu chuẩn.

7. Địa chỉ Email không chuyên nghiệp

Trước khi nộp hồ sơ, bạn nên tạo một tài khoản email riêng cho mục đích tìm việc. Bạn không muốn gửi đơn đăng ký từ petlover@email.com vì nó không mang lại ấn tượng chuyên nghiệp đầu tiên. Bạn có thể cho thấy bạn hiện đang sử dụng công nghệ bằng cách sử dụng dịch vụ email như Gmail hoặc Outlook. Cố gắng tránh sử dụng email từ các nhà cung cấp email lỗi thời như AOL hoặc Hotmail.

Trong nỗ lực sử dụng địa chỉ email chuyên nghiệp, bạn nên tránh gửi đơn xin việc từ tài khoản email việc làm hiện tại của mình. Bạn không muốn người quản lý tuyển dụng và nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang tìm việc đúng giờ của công ty, vì điều đó có thể ngụ ý rằng bạn làm các công việc cá nhân đúng giờ của công ty.

8. Sai chính tả và ngữ pháp

Bạn phải chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của mình và xem lại sơ yếu lý lịch để tìm lỗi ngữ pháp và chính tả. Sai lầm có thể nhanh chóng xảy ra khi bạn liên tục thực hiện các thay đổi để điều chỉnh sơ yếu lý lịch của mình cho phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. Sử dụng các công cụ chính tả và ngữ pháp của trình xử lý văn bản của bạn để phát hiện và sửa lỗi.

Bạn có thể thấy dễ dàng hơn khi phát hiện ra các lỗi trên bản in sơ yếu lý lịch của mình và xem lại theo cách đó. Hãy thử đọc to tài liệu như một cách để phát hiện lỗi ngữ pháp và bắt lỗi chính tả. Tránh gửi một bản lý lịch có lỗi ngữ pháp và chính tả, vì chúng có thể khiến bạn mất cơ hội được coi là một ứng viên tiềm năng.

Các mục khác cần xem xét loại bỏ

Nếu bạn đang đấu tranh để giữ cho sơ yếu lý lịch của mình dưới hai trang, đây là một số mục khác để xem xét loại bỏ khỏi sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Nơi bạn đã học trung học
  • Ảnh chụp
  • Người giới thiệu
  • Kinh nghiệm làm việc không liên quan
  • Thông tin lương

Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về những điều cần tránh bao gồm trong sơ yếu lý lịch của mình, bạn có thể muốn biết cách cải thiện cơ hội được người quản lý tuyển dụng chú ý. Bạn có thể quan tâm đến việc tìm hiểu các thủ thuật sáng tạo hay nhất để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Những gì để phù hợp trong sơ yếu lý lịch của bạn?

Bây giờ bạn đã xem lại sơ yếu lý lịch của mình, kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp và điều chỉnh nó cho phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển, bạn có thể tự hỏi điều gì tiếp theo. Bạn sẽ nộp đơn xin việc, nhưng bạn có thể muốn xem xét đăng sơ yếu lý lịch của mình trực tuyến để tăng số lượng người quản lý tuyển dụng sẽ nhìn thấy nó.

Trong khi bạn tìm kiếm và nộp đơn cho các công việc mà bạn thấy có cơ hội, việc đăng sơ yếu lý lịch của bạn trên một trang web việc làm sẽ không có hại gì. Tùy thuộc vào loại công việc bạn đang tìm kiếm, có rất nhiều trang web việc làm nơi bạn có thể đăng sơ yếu lý lịch của mình và tăng cơ hội nhận được công việc bạn muốn.

Previous Post
Next Post

post written by: