8 sai lầm phổ biến khi xây dựng máy tính mà người mới bắt đầu mắc phải — và cách tránh chúng

Có rất nhiều sai lầm mà các nhà xây dựng PC hẹn giờ đầu tiên mắc phải. Hãy cùng xem 11 lỗi phổ biến nhất khi xây dựng PC mà người mới bắt đầu mắc phải và một số mẹo để tránh chúng.



Video smartreviewaz trong ngày

1. Mua các bộ phận không tương thích

Một trong những sai lầm phổ biến nhất khi xây dựng PC mà người mới bắt đầu mắc phải là chọn các thành phần không tương thích. Ví dụ, họ có thể ghép nối sai CPU hoặc RAM với bo mạch chủ của họ.

Ví dụ: ghép nối CPU Intel Core i7-9700K với bo mạch chủ LGA 1150 sẽ không hoạt động vì cả hai đều không tương thích. Thay vào đó, bạn nên chọn bo mạch chủ socket LGA 1151 nếu bạn đang sử dụng bộ xử lý Intel Core i7-9700K.

Hơn nữa, ghép nối RAM DDR3 với bo mạch chủ chỉ hỗ trợ DDR4 cũng là một sai lầm mới bắt đầu mà bạn có thể tránh nếu sử dụng một trang web như PCPartPicker để chọn các thành phần của mình hoặc tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia xây dựng PC chuyên nghiệp trước khi đặt hàng các thành phần.

Sử dụng một dịch vụ như PCPartPicker rất tốt để tìm các bộ phận tương thích, nhưng có một vấn đề khác cần cân nhắc khi nói đến phần cứng PC phù hợp: tắc nghẽn cổ chai. Tắc nghẽn cổ chai đề cập đến một thành phần giới hạn sức mạnh xử lý hoặc hiệu suất đồ họa và nó thường xảy ra do sự khác biệt về khả năng tối đa của hai thành phần. Rất may, có một số công cụ tính điểm nghẽn trên PC trực tuyến mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo bạn đang mua phần cứng tương thích.


2. Mua nguồn cung cấp điện chất lượng thấp và giá rẻ

Có một sự khác biệt giữa việc mua một bộ nguồn giá cả phải chăng và mua một bộ nguồn rẻ và chất lượng thấp. Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách eo hẹp và phần còn lại của các thành phần PC của bạn không đặc biệt “ngốn điện”, bạn có thể chi tiêu ít hơn một chút cho bộ nguồn của mình.

Một trong những cách tốt nhất để chọn nguồn cung cấp điện là tính toán sơ bộ lượng điện năng mà các thành phần của bạn sẽ tiêu thụ. Đối với điều này, bạn có thể sử dụng công cụ máy tính PSU giống như công cụ mà OuterVision cung cấp, nhưng có một số tùy chọn máy tính cung cấp điện trực tuyến khác.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng PCPartPicker để xây dựng PC của mình, họ sẽ cung cấp cho bạn ước tính sơ bộ về lượng điện năng mà máy tính của bạn sẽ tiêu thụ và nguồn điện nào có thể chứa tất cả các thành phần.

Một điều quan trọng khác là kiểm tra nguồn điện của bạn + Cường độ dòng điện đánh giá lan can 12v. Đây là nơi mà card đồ họa của bạn sẽ lấy sức mạnh của nó, đây là thành phần ngốn nhiều năng lượng nhất của PC. Một lần nữa, máy tính CPU của OuterVision sẽ cho bạn biết mức cường độ dòng điện này.

Hơn nữa, trước khi mua một bộ nguồn mới, hãy kiểm tra xem đó có phải là PSU chất lượng cao hay không tại HardwareSecrets. Họ kiểm tra các bộ nguồn phổ biến nhất trên thị trường và cung cấp cho bạn đánh giá dựa trên quá trình kiểm tra kỹ lưỡng của họ.

3. Không xây dựng trên một bề mặt lớn, rõ ràng và an toàn

Điều đầu tiên cần làm trước khi bạn bắt đầu xây dựng PC là tìm một không gian rộng rãi, thông thoáng và an toàn để làm việc và lắp ráp PC của bạn. Bất kỳ bàn lớn hoặc bàn làm việc sẽ làm.

Mặc dù có thể xây dựng một máy tính trong một khu vực nhỏ hơn, nhưng nó không nhất thiết phải là lựa chọn tốt nhất. Có rất nhiều dây cáp, ốc vít và các thành phần bạn sẽ cần phải giữ chặt chẽ và ngăn nắp để không làm mất chúng khi thực sự cần lắp chúng vào.

Hơn nữa, tránh xây dựng trên các bề mặt có khả năng tĩnh điện. Chúng bao gồm các bề mặt như thảm và thảm. Nếu bạn có bàn, không cần phải lo lắng về bước này. Chỉ cần đảm bảo đặt mọi thứ lên bàn, đó là lý do tại sao bạn cần một chiếc bàn có kích thước lớn cho quá trình này.

Tuy nhiên, nếu bạn không có một chiếc bàn lớn xung quanh hoặc phải xây dựng trên bề mặt dẫn điện tĩnh, bạn có thể sử dụng vòng đeo tay điện để tránh tích điện. Băng đeo cổ tay chống tĩnh điện Rosewill là một lựa chọn hợp lý sẽ đảm bảo bạn không vô tình làm hỏng các thành phần của mình.

4. Quên lắp vít chờ

Nó có vẻ ngớ ngẩn, nhưng nó cũng thỉnh thoảng xảy ra. Quên lắp các vít giữ bo mạch chủ có thể gây tai hại cho bản dựng PC của bạn. Những điểm dừng này giúp bo mạch chủ của bạn không tiếp xúc với vỏ máy và ngăn nó bị chập.

Nếu bạn quên cài đặt và bật máy tính, nó có thể làm hỏng các thành phần của bạn vĩnh viễn. Đó là tình huống xấu nhất — nhưng nó vẫn xảy ra, vì vậy đừng quên lắp các vít giữ bo mạch chủ của bạn.


5. Quên lắp Tấm chắn I / O của Bo mạch chủ

Một sai lầm phổ biến khác khi xây dựng PC cho người mới bắt đầu là những người lần đầu tiên sử dụng quên lắp tấm chắn I / O của bo mạch chủ trước khi lắp đặt bo mạch chủ vào vị trí.

Nếu bạn quên lắp tấm chắn I / O, bạn sẽ phải tháo và tháo rời mọi thứ, hoặc tháo bo mạch chủ và GPU của bạn và di chuyển nó ra khỏi chỗ để lắp tấm chắn I / O trong khi mọi thứ khác vẫn được kết nối.

Để tránh tất cả những rắc rối này, chỉ cần đảm bảo bạn đã lắp tấm chắn I / O của mình trước khi vặn bo mạch chủ vào vỏ máy.

6. Cài đặt CPU sai

Một số nhà xây dựng PC mới bắt đầu chưa từng chế tạo PC có thể mắc lỗi này. Việc lắp đặt CPU của bạn có thể làm hỏng hoặc thậm chí làm gãy các chốt của nó, tùy thuộc vào mức độ lực bạn đã sử dụng trong khi lắp đặt nó.

May mắn thay, thật dễ dàng để biết hướng nào để đặt và lắp đặt CPU của bạn. Tất cả các bộ vi xử lý sẽ có đánh dấu trên các góc của CPU để cho bạn biết phần nào sẽ nằm ở đâu trên bo mạch chủ. Khi bạn tìm thấy dấu hiệu, hãy xếp nó với dấu trên ổ cắm CPU của bo mạch chủ và cài đặt bộ xử lý một cách cẩn thận.

Nếu bạn vẫn không chắc chắn về việc cài đặt CPU của mình, video sau đây có hướng dẫn về những điều cần lưu ý khi cài đặt CPU Intel hoặc AMD.

7. Không thể cắm tất cả các cáp

Đây là một lỗi phổ biến khác của những người mới bắt đầu xây dựng PC lần đầu. Nếu bạn không cắm tất cả các cáp, hệ thống của bạn sẽ không bật. Để tránh vấn đề này, hãy đảm bảo rằng bất cứ khi nào bạn cài đặt một thành phần, bạn cắm cáp của nó vào bo mạch chủ.

Nếu bạn nghĩ rằng điều này sẽ khiến bạn gặp rắc rối trong quá trình xây dựng PC, hãy ghi lại tất cả các thành phần đã cài đặt trên một mảnh giấy và cuối cùng cắm tất cả cáp của chúng vào. Nếu hệ thống của bạn không bật, hãy đảm bảo mọi thứ đã được cắm và đặt đúng vị trí.

8. Dán quá nhiều miếng dán nhiệt

Nó có thể khá lộn xộn nếu bạn không cẩn thận với việc lắp đặt keo tản nhiệt của mình. Cài đặt dán nhiệt là một nghệ thuật. Nếu quá nhiều, nó có thể thấm ra ngoài và gây hư hỏng nếu bạn đang sử dụng kim loại lỏng. Nếu quá ít, máy tính của bạn sẽ quá nóng và bạn có thể không nhận ra rằng việc thiếu keo tản nhiệt đang gây ra điều này.

Tốt nhất, người ta nói rằng bạn nên đặt một giọt keo tản nhiệt có kích thước bằng hạt gạo ở giữa mặt sau của CPU, và khi bạn lắp đặt tản nhiệt, nó sẽ trải ra đều và đẹp.

9. Lắp đặt quạt ốp lưng sai cách

Hầu hết các nhà xây dựng PC đã làm điều này tại một số thời điểm và thật khó chịu khi nó xảy ra, nhưng việc cài đặt quạt máy của bạn sai cách có thể khiến hệ thống của bạn quá nóng.

Nếu vỏ máy tính của bạn đi kèm với các quạt được cài đặt sẵn, thì đây không phải là vấn đề. Ít nhất, không phải cho đến khi bạn muốn lắp quạt của riêng mình. Khi nói đến làm mát PC, bạn muốn các quạt của thùng máy hoạt động cùng nhau, hút không khí mát từ bên ngoài thùng máy từ một hướng, sau đó đẩy nó ra theo hướng ngược lại. Thông thường, nếu vỏ máy tính của bạn đi kèm với quạt, chúng sẽ hút không khí qua phía trước và đẩy nó ra phía sau, mặc dù cấu hình ngược lại cũng khả thi.

Nếu bạn muốn thêm nhiều quạt ốp lưng vào bản dựng PC của mình, trước tiên hãy tìm hiểu xem quạt của bạn hoạt động theo cách nào.

10. Cài đặt RAM không đúng cách

Chúng tôi đã nói về việc mua đúng loại RAM cho bo mạch chủ của bạn (điểm đầu tiên!), Nhưng bạn phải đảm bảo rằng bạn đã cài đặt nó vào bo mạch chủ mới một cách chính xác. Điều đó có nghĩa là đẩy RAM vào đúng khe cắm, quan sát khía cạnh của thế hệ RAM (vâng, nó khác nhau đối với từng thế hệ RAM) và đôi khi nhấn xuống hơi cứng hơn bạn có thể mong đợi.

Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng bạn đang cài đặt RAM của mình đúng kênh. Bạn sẽ không gặp phải vấn đề này trên bo mạch chủ có hai khe cắm RAM. Tuy nhiên, trên bo mạch chủ có bốn khe cắm và sử dụng hai mô-đun RAM, bạn nên để khoảng cách giữa chúng. Bo mạch chủ của bạn thậm chí có thể cho biết mô-đun RAM nào nên được ghép nối.

Không có gì xấu sẽ xảy ra với RAM của bạn nếu bạn sử dụng chúng trong các khe cắm song song, nhưng chúng sẽ không hoạt động như mong đợi.

11. Giữ nguyên bảo hành của bạn

Được rồi, điều này không liên quan cụ thể đến việc xây dựng PC, nhưng nó chắc chắn sẽ giúp ích nếu có điều gì đó xảy ra trước khi nó xảy ra. Đảm bảo rằng bạn giữ tất cả các tài liệu bảo hành phần cứng PC của mình ở một nơi và đăng ký phần cứng yêu cầu, vì bạn có thể nhận được thêm một năm bảo hành nếu làm như vậy.

Tránh những sai lầm xây dựng máy tính này!

Đây không phải là những sai lầm duy nhất mà các nhà xây dựng PC mới bắt đầu mắc phải. Trên thực tế, khi ngày càng có nhiều phần cứng PC tung ra thị trường, những người mới bắt đầu sẽ tiếp tục mắc những lỗi mới cần được sửa chữa.

Nhưng mặc dù những lời khuyên này nhắm đến những người mới bắt đầu xây dựng PC, bạn có tin hay không, ngay cả những người xây dựng PC dày dạn cũng thỉnh thoảng mắc phải những sai lầm này. Hơn nữa, khi phần cứng mới ra mắt và thiết kế thay đổi, tất cả chúng ta phải học các kỹ thuật xây dựng PC mới để đi cùng với chúng, vì vậy luôn có nhiều điều để học khi xây dựng một PC mới.

Previous Post
Next Post

post written by: