Cách chọn thẻ chụp tốt nhất cho máy Mac của bạn

Máy Mac, đặc biệt là những máy chạy chip silicon của Apple, đôi khi gặp vấn đề về khả năng tương thích với thiết bị USB và các thiết bị ngoại vi khác. Tương tự khi sử dụng thẻ chụp với máy Mac.


Cho dù bạn muốn một thẻ chụp để phát trực tuyến, sử dụng máy ảnh bên ngoài làm webcam hay bất kỳ thứ gì khác, bạn cần cân nhắc thêm một số điểm để chọn thẻ chụp tốt nhất cho máy Mac. Những cân nhắc này liên quan đến các yêu cầu kỹ thuật và những gì bạn định nắm bắt.


Khả năng kết nối? Bạn cần USB và UVC

Trước khi chúng ta bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn biết những điều cơ bản về thẻ chụp là gì và cách hoạt động của nó trước khi chúng ta đi sâu vào những cân nhắc cấp bách nhất đối với người dùng Mac khi chọn một thẻ.

Một nguyên tắc cơ bản khi tìm kiếm thiết bị ngoại vi cho Mac là sử dụng những gì đã hoạt động chung trên tất cả các nền tảng chính và điều này đặc biệt áp dụng cho thẻ chụp.

Trước hết, ngay cả khi bạn có Intel Mac Pro với khe cắm PCIe, chỉ có thẻ chụp USB bên ngoài tương thích với Mac và ngoài một số ngoại lệ, các thẻ chụp này cũng phải tuân theo giao thức UVC (USB Video Class).

Hầu hết tất cả các máy tính, cho dù là Windows, Mac hay Linux, đều có hỗ trợ trình điều khiển rộng rãi cho các thiết bị UVC ngay từ đầu. Nếu thẻ chụp của bạn tuân theo UVC, nó sẽ không yêu cầu bất kỳ cài đặt trình điều khiển nào.

Có thể cần cập nhật phần mềm và chương trình cơ sở tùy thuộc vào kiểu máy của bạn, nhưng thẻ ghi UVC sẽ hoạt động ngay lập tức khi cắm vào. Hầu hết tất cả các thẻ chụp USB gần đây của các nhà cung cấp lớn như Elgato, AVerMedia và EVGA đều là UVC (hoặc đã hỗ trợ cụ thể cho silicon Apple ), vì vậy rất có thể thẻ chụp USB ưa thích của bạn sẽ ổn.

Ngoại lệ duy nhất mà chúng tôi biết là dành cho các máy Mac Intel sau này có hỗ trợ Thunderbolt 3. AVerMedia Live Gamer Bolt, một thẻ chụp Thunderbolt 3, có trình điều khiển cho máy Mac Intel nhưng vẫn thiếu trình điều khiển hỗ trợ silicon Apple, có nghĩa là nó hoàn toàn không tương thích nếu bạn có máy Mac M1 hoặc M2. Vì vậy, đối với silicon Apple, bạn sẽ cần thẻ chụp UVC USB bên ngoài.

Khóa học về sự cố trên HDMI Passthrough

Đối với hầu hết các trường hợp, ngoài việc chụp máy ảnh của bạn làm webcam, bạn sẽ muốn có một thẻ chụp với khả năng chuyển qua. Trong trường hợp này, tín hiệu HDMI của bảng điều khiển của bạn đi vào thông qua đầu vào của thẻ chụp và thẻ ghi nhận tín hiệu đó để xuất ra máy tính của bạn qua USB và đến màn hình hoặc TV của bạn thông qua đầu ra HDMI.

Nói một cách đơn giản, tín hiệu chuyển qua bắt đầu từ bảng điều khiển của bạn và trở thành những gì bạn thấy trên màn hình hoặc TV trong khi thẻ ghi lại video này và gửi đến máy tính của bạn. Lưu ý rằng độ phân giải chụp sẽ không bao giờ vượt quá độ phân giải chuyển qua. Hầu hết các thẻ ghi USB (mà bạn sẽ sử dụng trên máy Mac) đều có độ phân giải hoặc tốc độ khung hình cao hơn tốc độ mà chúng thu được, vì băng thông USB nói chung thấp hơn băng thông của HDMI.

Điều quan trọng cần hiểu đối với việc phát trực tuyến trò chơi trên Mac. Ví dụ: nếu bạn có Elgato HD60 X, nó chuyển qua tối đa 4K60 nhưng ghi lại lên đến 4K30 hoặc chia tỷ lệ tín hiệu video xuống 1080p60. Trong ví dụ này, bạn có thể chơi trò chơi ở 4K60 và luồng trực tiếp của bạn có thể xem ở 1080p60, độ phân giải tối đa Twitch vẫn hỗ trợ.

Bởi vì chuyển qua là yếu tố giới hạn trên thẻ chụp, hãy đảm bảo các thông số kỹ thuật đáp ứng nhu cầu của bạn. Ví dụ: Nintendo Switch chỉ cần thẻ chụp có tối đa 1080p60 cho cả quá trình truyền qua và chụp, nhưng bạn sẽ cần chuyển qua 4K60 để chơi trò chơi ở chất lượng đầy đủ trên PC chơi game thông số kỹ thuật cao, PS5 hoặc Xbox Series X, thậm chí nếu bạn chỉ chụp 1080p60.

Tìm ra độ phân giải mà bạn đang chụp, sau đó tìm các thẻ hỗ trợ tối thiểu cho nó để chuyển qua. Cũng cần lưu ý rằng tính năng truyền qua không có độ trễ trên tất cả các thẻ chụp hiện tại từ Elgato, AVerMedia và các nhà cung cấp uy tín lớn khác. Điều này có nghĩa là thẻ chụp không làm tăng thêm độ trễ cho những gì bạn nhìn thấy trên màn hình hoặc TV của mình, điều này rất quan trọng đối với các trò chơi cạnh tranh.

Xem xét các công ty có uy tín chuyên về nắm bắt

Hiểu được khả năng tương thích của UVC và khả năng truyền qua HDMI là điều quan trọng nhất đối với việc lựa chọn thẻ chụp của bạn, nhưng có những yếu tố bổ sung cần xem xét. Nhiều thương hiệu có uy tín tạo ra thẻ chụp chắc chắn, như dòng XR1 của EVGA, nhưng thẻ chụp không phải là đặc sản của nhiều thương hiệu, có nghĩa là nó sẽ không được ưu tiên cho chất lượng hoặc hỗ trợ liên tục của họ.

Mặt khác, Elgato và AVerMedia thường có phần mềm, hệ sinh thái và tùy chọn hỗ trợ mạnh mẽ hơn các thương hiệu khác do chuyên môn hóa về thẻ chụp và các thiết bị ngoại vi của người tạo khác. Ngoài ra, thẻ chụp từ AVerMedia hoặc Elgato có thể nhận được các bản cập nhật chương trình cơ sở để thêm hoặc cải thiện các tính năng, độ phân giải chụp hoặc hơn thế nữa. Các công ty chuyên về chụp ảnh thẻ có nhiều khả năng thực hiện những cải tiến như vậy hơn so với những công ty kém tập trung hoặc kém uy tín.

Bạn có thể tìm thấy nhiều thẻ chụp rẻ tiền trên Amazon có thể phù hợp với bạn, nhưng chúng thiếu mức độ hỗ trợ và kiểm soát chất lượng mà các nhà cung cấp uy tín hơn có. Ngoài uy tín, thẻ chụp của bạn cũng cần có khả năng cắm vào máy Mac của bạn ngay từ đầu.

Cân nhắc hoán đổi cáp USB (hoặc Nhận một Hub)

Hầu hết các thẻ chụp đều đi kèm với cáp USB-A đến USB-C hoặc cáp USB-A đến micro-USB, nhưng MacBook hiện đại chỉ có cổng USB-C. Trừ khi bạn đang sử dụng iMac, Mac mini hoặc Mac Studio có cổng USB-A, bạn sẽ cần một bộ chia USB có đủ băng thông (đặc biệt đối với thẻ USB 3.0) hoặc cáp USB-C bằng hoặc cao hơn băng thông.

Băng thông này đặc biệt quan trọng, tùy thuộc vào độ phân giải bạn chọn để chụp.

Cân nhắc Trọng tâm của bạn: Truyền phát hay Ghi âm?

Nếu bạn đang chơi game ở độ phân giải cao như 1440p hoặc 4K, bạn có thể có các nhu cầu khác nhau tùy thuộc vào cách bạn định sử dụng thẻ. Để phát trực tuyến, việc có độ phân giải thích hợp để truyền qua là rất quan trọng, nhưng tối đa bạn cần quay 1080p60 cho Twitch. Ngoài ra, nếu bạn đang phát trực tuyến trên máy Mac của mình, hãy xem xét các thiết bị ngoại vi có liên quan khác như Bộ phát trực tuyến và các cách độc đáo mà chúng có thể được sử dụng ngay cả để tăng năng suất trên macOS.

Nếu bạn đang tập trung vào ghi hình độ phân giải cao, bạn có thể muốn tập trung vào quay phim có độ phân giải cao hơn, chẳng hạn như các thiết bị hỗ trợ 4K30 hoặc 1440p60. Mặc dù hầu hết các thẻ ghi USB 4K hiện tại, cao cấp, có thể chuyển qua 4K60, 1440p144 hoặc 1080p240, tốc độ khung hình chụp của chúng bị giới hạn bởi băng thông USB, nói chung là 4K30, 1440p60 và 1080p120 tương ứng.

Đây là nhược điểm chính của việc phát trực tuyến hoặc ghi lại nội dung trên máy Mac so với việc sử dụng PC có thẻ chụp PCIe. Điều đó nói lên rằng, cho dù là phát trực tuyến hay ghi âm, miễn là bạn biết nhu cầu chuyển và chụp của mình, bạn có thể tìm thấy một thẻ chụp phù hợp cho nhu cầu của mình!

Tiến lên và nắm bắt

Chọn đúng thẻ chụp cho máy Mac của bạn có vẻ khó hiểu hơn mức cần thiết. Đảm bảo bạn chọn thẻ UVC có khả năng chuyển và chụp phù hợp cho nhu cầu của bạn (lý tưởng là từ một công ty có uy tín). Nếu bạn đã chọn những hộp đó và bạn mua từ một thương hiệu có uy tín, thì bạn sẽ không gặp vấn đề gì. Vì vậy, hãy ra khỏi đó và bắt đầu chụp!

Previous Post
Next Post

post written by: