Cách chọn ống kính phù hợp cho buổi chụp ảnh tiếp theo của bạn: 7 mẹo

Rất nhiều kế hoạch đi vào bất kỳ buổi chụp hình nào. Các nhiếp ảnh gia cần suy nghĩ về những gì họ muốn đạt được từ chuyến đi chơi, và một phần của điều đó, quyết định về thiết bị cũng là điều cần thiết. Việc chọn ống kính phù hợp cho buổi chụp ảnh của bạn được cho là còn quan trọng hơn cả việc chọn đúng thân máy.


Chọn ống kính phù hợp đòi hỏi bạn phải suy nghĩ về một số yếu tố. Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp và không biết bắt đầu từ đâu, đừng lo lắng — bạn đang ở đúng nơi.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn bảy mẹo giúp bạn xác định ống kính tốt nhất để chọn cho buổi chụp ảnh của mình. Và vì vậy, không cần phải quảng cáo thêm, chúng ta hãy bắt đầu.


1. Loại hình nhiếp ảnh

Khi chọn một ống kính cho một buổi chụp ảnh, việc hiểu rõ về thể loại nhiếp ảnh có liên quan là rất quan trọng. Ví dụ: nếu bạn ra ngoài để chụp phong cảnh, thiết bị bạn đóng gói có thể hoàn toàn khác so với khi bạn chụp ảnh sản phẩm trong nhà.

Khi bạn biết phong cách chụp ảnh mà mình đang hướng tới, bạn sẽ cần chọn một ống kính đáp ứng nhu cầu của mình trong nhiều lĩnh vực. Độ dài tiêu cự là điều cần thiết, nhưng bạn cũng nên cân nhắc xem mình có cần khẩu độ rộng hơn hay không.

Nếu bạn định chụp một loại nhiếp ảnh cụ thể, chẳng hạn như phong cách cổ điển, bạn cũng có thể cân nhắc mang theo bộ lọc ống kính bên mình.

2. Điều kiện thời tiết

Nếu bạn sống trong một khu vực có thời tiết không thể đoán trước, có thể bạn sẽ không biết chính xác điều kiện cho đến ngày chụp ảnh của mình. Tuy nhiên, bạn vẫn nên xem xét trước những gì bạn có thể sẽ gặp phải.

Ống kính máy ảnh hiện đại rất mạnh mẽ, nhưng chúng không thể chịu được mọi thứ. Nếu bạn định chụp ảnh trong thời tiết lạnh hoặc mưa, bạn nên cân nhắc sử dụng một thứ gì đó kín gió hoặc chịu được thời tiết. Làm như vậy sẽ thêm một lớp bảo vệ và bạn cũng có thể chụp ảnh ở nhiệt độ lạnh hơn.

Điều kiện thời tiết bạn sẽ chụp cũng sẽ xác định cách bạn bảo quản ống kính máy ảnh của mình. Ví dụ, bạn có thể cần phải mang theo một chiếc ba lô chống thấm nước nếu bạn có nhiều mưa.

Ngay cả khi bạn sống ở một nơi dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết bất ổn, bạn có thể biết sơ bộ về những gì sẽ xảy ra. Ví dụ: các ứng dụng thời tiết trên Apple Watch hoặc điện thoại thông minh của bạn sẽ cho phép bạn chuẩn bị cho phù hợp.

3. Bạn sẽ thực hiện bao nhiêu hoạt động thể chất

Khi chọn ống kính phù hợp cho buổi chụp ảnh của mình, bạn sẽ cần phải suy nghĩ nhiều hơn là khía cạnh chụp ảnh. Thiết bị máy ảnh có thể nhanh chóng trở nên nặng nề và điều cuối cùng bạn muốn làm là mất nhiều hơn những gì bạn có thể xử lý.

Nếu bạn định đi bộ đường dài, bạn sẽ muốn suy nghĩ kỹ về việc mang theo nhiều ống kính. Tương tự như vậy, bạn có thể sẽ không muốn mang theo thứ gì đó bằng kính thiên văn nếu bạn phải đứng trên đôi chân của mình trong hầu hết cả ngày.

Xem xét các thiết bị khác mà bạn đã mang theo. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng một giá ba chân, bạn có thể có ít chỗ hơn một chút để cơ động. Bạn cũng sẽ muốn đóng gói nhẹ hơn nếu đi du lịch trong thời gian dài hoặc nếu bạn không có ô tô để vận chuyển đồ đạc của mình.

4. Bạn sẽ cảm thấy an toàn như thế nào ở điểm đến mà bạn đang chụp ảnh

Nếu bạn sống ở một nơi tương đối an toàn, bạn sẽ dễ dàng quên rằng nguy hiểm tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới. Đó là một thực tế đáng tiếc, nhưng bạn cần cân nhắc xem mình có thể gặp phải những mối đe dọa nào nếu chụp ảnh ở một nơi không quen thuộc — đặc biệt nếu bạn đang đi du lịch nước ngoài.

Tội phạm bạo lực là điều cần chú ý và bạn nên suy nghĩ kỹ về việc chụp ảnh một mình sau khi trời tối ở những khu vực bạn không biết. Bạn cũng nên xem xét nguy cơ trộm cắp vặt; nếu bạn đang chụp ảnh ở các địa điểm du lịch, những kẻ móc túi có thể coi bạn là mục tiêu.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ cảm thấy không an toàn trong khu vực bạn đang chụp ảnh, hãy cân nhắc sử dụng một ống kính nhỏ hơn. Bạn có thể giữ kín đáo dễ dàng hơn nếu bạn làm vậy và mọi người sẽ ít có khả năng đối đầu với bạn hơn.

5. Các ống kính bạn đã có trong bộ sưu tập của mình

Nếu bạn mua một ống kính máy ảnh mới mỗi khi đi chụp ảnh, mọi thứ sẽ trở nên đắt đỏ khá nhanh. Để tối đa hóa sự chuẩn bị của mình, bạn nên xem xét các thiết bị bạn đã có và — lý tưởng là — chọn một cái gì đó từ bộ sưu tập của bạn.

Nếu bạn định chụp nhiều loại ảnh, bạn có thể muốn chọn thứ gì đó linh hoạt hơn, chẳng hạn như 50mm. Mặt khác, một số buổi chụp ảnh có thể yêu cầu một ống kính thích hợp hơn một chút, chẳng hạn như 85mm.

Nếu bạn không sở hữu ống kính mình cần, bạn luôn có thể hỏi người nào đó mà bạn biết xem họ có thể cho bạn mượn ống kính của họ không. Ngoài ra, bạn có thể thuê ống kính.

6. Điều kiện ánh sáng

Ánh sáng là khía cạnh quan trọng nhất của nhiếp ảnh, và biết các điều kiện bạn sẽ phải đối mặt với buổi chụp ảnh của mình là điều cần thiết. Một số ống kính có thể cho nhiều ánh sáng hơn những ống kính khác, có nghĩa là bạn có thể thấy mình bị hụt hẫng nếu bạn lựa chọn sai.

Nếu bạn chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, bạn nên sử dụng ống kính có khẩu độ rộng hơn. Ví dụ như chụp ảnh ban đêm và chụp ảnh trong nhà. Những ngày u ám cũng sẽ cần một thứ gì đó cho phép nhiều ánh sáng hơn vào máy ảnh của bạn.

Mặt khác, bạn có thể sử dụng thứ gì đó có khẩu độ tối đa hẹp hơn nếu bạn chụp ngoài trời vào một ngày nắng.

7. Bạn sẽ phải rời xa đối tượng của mình bao xa

Khi chọn một ống kính cho buổi chụp ảnh của mình, bạn cũng cần phải suy nghĩ về khoảng cách mà bạn sẽ đứng từ đối tượng của mình. Nếu bạn đi xa, bạn sẽ muốn một ống kính có tiêu cự dài hơn. Ví dụ như chụp ảnh động vật hoang dã và chụp phong cảnh từ xa.

Mặt khác, bạn có thể sẽ muốn sử dụng một ống kính góc rộng hơn – chẳng hạn như 27mm – nếu bạn muốn ở gần đối tượng của mình hơn. Tương tự như vậy, ống kính góc rộng nên là lựa chọn hàng đầu của bạn khi chụp ảnh ở những nơi đông người.

Chọn ống kính của bạn một cách khôn ngoan

Chuẩn bị cho một buổi chụp ảnh thường ít thú vị hơn rất nhiều so với quá trình đi chơi và chụp ảnh. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt nhất có thể. Bạn sẽ cần phải xem xét một số yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như thời tiết và ánh sáng.

Phải nói rằng, phong cách chụp ảnh của bạn vẫn rất cần thiết. Lý tưởng nhất là bạn sẽ chọn một phương tiện hạnh phúc giữa sự tiện lợi và đạt được kết quả như mong muốn.

Previous Post
Next Post

post written by: