Cách giữ cho con bạn an toàn khi trực tuyến vào năm 2022

Làm cha mẹ thật khó khăn. Nhiệm vụ và trách nhiệm của bạn là nuôi dưỡng, giáo dục, cho ăn và bảo vệ con bạn khỏi bị xâm hại. Nhưng những mối nguy hiểm trong thế giới trực tuyến có thể giống với những mối nguy hiểm trong thế giới thực, và việc che chắn chúng khỏi nguy hiểm có thể là một công việc toàn thời gian.

Vậy họ có thể phải đối mặt với những nguy hiểm nào khi trực tuyến? Làm thế nào bạn có thể bảo vệ con bạn khỏi những mối đe dọa này?


Internet là một nơi rộng lớn và thậm chí không thể ước tính được số lượng các trang web đang tồn tại. Khác với những người chơi chính như Facebook, Instagram và Snapchat, có hàng chục nghìn nền tảng truyền thông xã hội độc lập và tương tác, phục vụ cho những sở thích đặc biệt.

Một cuộc khảo sát năm 2022, được thực hiện bởi Censuswide thay mặt cho International Cyber ​​Expo, tiết lộ rằng một phần tư các bậc cha mẹ nói rằng họ không biết con mình tương tác trực tuyến với ai; hơn một phần ba không biết con cái của họ sử dụng tài khoản trực tuyến nào và 15 phần trăm cho phép con cái của họ hoàn toàn tự chủ trực tuyến.

Kết quả của cuộc khảo sát không hoàn toàn đáng ngạc nhiên. Rất ít trẻ em muốn một người lớn nhìn qua vai khi chúng tương tác với bạn bè của chúng trong những phòng trò chuyện được đặt tên không phù hợp, đồng thời châm ngòi cho giáo viên của chúng và nó đã khó khăn như thế nào khi mới 12 tuổi. Trẻ em có những bí mật; nó là tự nhiên. Cũng dễ hiểu khi nhiều bậc cha mẹ muốn tôn trọng quyền riêng tư của con cái và không tọc mạch vào cuộc sống riêng tư của chúng.

Không giống như các thế hệ trước, nơi mà mối nguy hiểm thường được giới hạn trong khu vực lân cận nơi bạn sống, xã hội có mạng ngày nay có nghĩa là con bạn có thể đối mặt với nguy hiểm từ mọi nơi trên thế giới.

Trẻ em phải đối mặt với những mối đe dọa nào khi trực tuyến?

Khi con bạn di chuyển qua thế giới trực tuyến, chúng sẽ nói chuyện với những người mà chúng biết trong cuộc sống thực — và những người mà chúng chưa từng gặp trước đây. Họ sẽ tham gia các nhóm, tán thành những ý thức hệ chính trị ngây thơ đến mức vô vọng, tạo và chia sẻ meme, đồng thời thu thập những bản thảo sâu sắc từ video firehose của YouTube.

Dưới đây là một số nguy cơ mà họ sẽ phải đối mặt trên đường đi.

  • Những thách thức nguy hiểm: Trẻ em thích thử thách hoặc thử thách. Một số trong số đó, chẳng hạn như thử thách xô nước đá, tương đối vô hại và giúp nâng cao tiền bạc và nhận thức vì mục đích chính đáng. Những thách thức và xu hướng khác nguy hiểm hơn. Thử thách Cinnamon khiến một số trẻ gặp vấn đề về hô hấp nghiêm trọng; “thử thách muối và đá” có thể dẫn đến sẹo; và thử thách vượt qua, còn được gọi là “trò chơi nghẹt thở”, theo báo cáo của CDC, đã dẫn đến hàng chục cái chết — chủ yếu là các bé trai trong độ tuổi từ 11 đến 16.
  • Hành vi không lành mạnh: Không có gì lạ khi thanh thiếu niên gặp các vấn đề về cơ thể và tìm kiếm sự trợ giúp trực tuyến. Nếu một đứa trẻ cảm thấy mình thừa cân rơi vào cộng đồng mạng sai trái, chúng có thể được khuyến khích áp dụng những hành vi không lành mạnh. Các cộng đồng rối loạn ăn uống chuyên nghiệp là một trong những đối tượng vi phạm tồi tệ nhất, và có thể hỗ trợ thanh thiếu niên đến mức chán ăn hoặc tử vong.
  • Bắt nạt: Bọn trẻ có ác ý với nhau, và nó không dừng lại ở cổng trường. Bắt nạt trên mạng có nghĩa là họ có thể bị bắt nạt ở bất cứ đâu. Quấy rối liên tục trên mạng xã hội đã dẫn đến nhiều vụ tự tử của thanh thiếu niên.
  • Bóc lột tình dục: Đôi khi, có thể phát triển mối quan hệ sâu sắc và có ý nghĩa với những người bạn chỉ trực tuyến. Đôi khi, điều đó sâu sắc và ý nghĩa đến mức con bạn cảm thấy thoải mái và đủ yêu thương để tham gia vào hành vi tình dục thông qua lời nói, hình ảnh và video. Người mà họ chia sẻ những khoảnh khắc thân mật này có thể không phải là người mà họ xuất hiện, và có thể chia sẻ thêm. Trẻ em cũng có thể bị lừa khi gặp những kẻ bạo hành trong cuộc sống thực.
  • Tống tiền: Nếu con bạn đang làm điều gì đó trực tuyến mà chúng không muốn bạn biết về nó, chúng sẽ để mặc cho chúng bị tống tiền và tống tiền. Thông thường, trẻ em bị lừa tham gia vào hoạt động tình dục trực tuyến sẽ bị đe dọa phát hành tài liệu trừ khi chúng cung cấp nhiều hơn nữa.

Bạn có thể làm gì để giữ con bạn an toàn khi trực tuyến

Việc giữ an toàn cho con bạn khi chúng trực tuyến là một việc khó và liên quan đến mức độ tin cậy giữa bạn và con bạn, cũng như một chút bí quyết kỹ thuật. Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể thực hiện.

Giám sát lưu lượng mạng và hạn chế quyền truy cập vào các trang web nhất định

Theo dõi lưu lượng truy cập vào và ra khỏi mạng gia đình của bạn thật dễ dàng với một công cụ như Pi-hole. Pi-hole cung cấp cho bạn một cách dễ dàng để chặn quyền truy cập vào bất kỳ trang web hoặc địa chỉ web nào. Nếu con bạn đến những nơi tối trực tuyến (hoặc thậm chí chỉ TikTok), bạn có thể phát hiện và chặn nó.

Hạn chế quyền truy cập vào thiết bị

Trẻ em thường không có nhiều tiền, vì vậy không chắc chúng có thể ra ngoài và mua thiết bị của riêng mình. Điều này có nghĩa là họ có bất cứ thứ gì bạn cho phép họ có. Đó có thể là quyền truy cập vào máy tính để bàn gia đình hoặc có thể là máy tính bảng Amazon — điều quan trọng là bạn là quản trị viên của các thiết bị này và họ không thể cài đặt ứng dụng mà không có sự cho phép của bạn.

Thật dễ dàng để thiết lập kiểm soát của phụ huynh trên các thiết bị Android, iOS và Amazon.

Hạn chế thời gian họ có thể sử dụng thiết bị

Sự xấu xa phát triển trong bóng tối, và sau giờ đi ngủ, con bạn không nên sử dụng thiết bị của chúng trực tuyến. Pi-hole một lần nữa là câu trả lời, và với một chút bí quyết kỹ thuật, Pi-hole có thể được sử dụng để điều chỉnh quyền truy cập vào các trang web giữa những thời điểm nhất định.

Nói chuyện với con bạn về các nguy cơ trực tuyến

Trẻ em không ngu ngốc, nhưng chúng có thể ngây thơ. Vì không có gì thực sự khủng khiếp có thể xảy ra với họ, họ tin rằng họ đã được miễn dịch. Ngoài ra, nếu có điều gì đó tồi tệ đang xảy ra, họ có thể sợ hãi hoặc quá xấu hổ khi công khai về điều đó.

Trao đổi cởi mở với con bạn về những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên mạng và nói rõ với chúng rằng chúng có thể nói chuyện với bạn về bất cứ điều gì và bạn sẽ giúp đỡ mà không cần phán xét. Đảm bảo bạn hỗ trợ lời nói của mình bằng hành động.

Giữ cho con bạn an toàn khi trực tuyến là khó, nhưng không phải là không thể

Thế giới trực tuyến là một nơi có khả năng gây hại và có thể dẫn con bạn đi xuống một số hang thỏ nguy hiểm. Đảm bảo rằng bạn luôn có mặt để hỗ trợ họ trong trường hợp họ gặp khó khăn; lắng nghe vấn đề của họ; và nếu vẫn thất bại, bạn có thể sử dụng các biện pháp kỹ thuật để giữ chúng khỏi những nơi chúng không nên đến.

Previous Post
Next Post

post written by: