Cách phát hiện hồ sơ giả trên Facebook

Facebook là một nơi tuyệt vời để gặp gỡ những người mới, xây dựng mối quan hệ và tận dụng tối đa thời gian của bạn trên internet. Bởi vì Facebook được thiết kế để trở thành một cộng đồng gắn bó, nó là một trong những nền tảng ưa thích nhất cho các cuộc trò chuyện cá nhân và các vòng kết nối thân thiết.

Thật không may, một trong những điểm mạnh lớn nhất của Facebook – tương tác cá nhân chặt chẽ – thường bị khai thác cho các mục đích xấu. Đôi khi, người bạn đang trò chuyện có thể không phải là người bạn nghĩ. Trong thời đại hồ sơ trực tuyến giả mạo, điều quan trọng là phải cảnh giác. Dưới đây là hướng dẫn nhanh về cách phát hiện hồ sơ giả trên Facebook.


Tại sao mọi người tạo hồ sơ Facebook giả mạo?

Chắc chắn, có rất nhiều điều để thu được từ việc sử dụng danh tính thực của bạn trên Facebook. Bạn bè của bạn có thể dễ dàng tìm thấy bạn và bạn sẽ xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy nếu bạn kinh doanh trên nền tảng này. Vậy tại sao mọi người vẫn tạo hồ sơ Facebook giả?

Chà, một trong những lý do chính là tạo ra một danh tính ma hoặc giả định danh tính của người khác. Vì vậy, chẳng hạn, một nam sinh viên đại học đến từ New York có thể trở thành một phi công hàng không sống ở California. Với điều đó, anh ấy có thể tăng cơ hội ghi bàn cho một người bạn nữ dễ thương trên Facebook.


Những kẻ lừa đảo sử dụng hồ sơ giả của các thành viên gia đình của mọi người để lừa mọi người về thông tin bí mật mà họ thường không chia sẻ với người lạ. Họ cũng sử dụng tài khoản Facebook mạo danh người nổi tiếng hoặc các tổ chức kinh doanh hợp pháp để lừa đảo người dân số tiền khổng lồ. Một khi ai đó có thể giả mạo danh tính trên Facebook và thuyết phục mọi người rằng họ là chính họ, thì khả năng xảy ra sai sót là vô tận. Vậy chính xác thì làm cách nào để bạn phát hiện ra một tài khoản hoặc hồ sơ Facebook giả mạo?

5 mẹo để phát hiện một hồ sơ Facebook giả mạo

Thoạt nhìn, hồ sơ Facebook giả mạo không khác gì hồ sơ chính hãng. Tuy nhiên, ma quỷ là trong các chi tiết. Dưới đây là một số mẹo để xác định một hồ sơ giả mạo trên Facebook:

1. Ảnh giả mạo hoặc bị đánh cắp

Hồ sơ giả không có nhiều điều để nói về cuộc sống hàng ngày của họ bởi vì, tốt, họ không sống như vậy. Thay vào đó, họ chọn sử dụng nhiều ảnh để tạo cảm giác hoạt động tích cực. Một điều nổi bật là tính chất của những bức ảnh họ đăng. Bởi vì họ không sống cuộc sống như họ yêu cầu, họ thường sẽ phải ăn cắp ảnh của những người mà họ đang mạo danh. Điều này đặc biệt xảy ra với các hồ sơ Facebook giả mạo được sử dụng bởi những kẻ lừa đảo hẹn hò trực tuyến.


Nếu bạn nghi ngờ một tài khoản là giả mạo, bạn có thể thực hiện tìm kiếm hình ảnh đảo ngược đơn giản của Google. Hoặc, bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm hình ảnh chuyên dụng khác như TinEye và Pixsy. Quá trình này khá đơn giản, chỉ cần tải ảnh lên và bắt đầu tìm kiếm. Nếu bạn tìm thấy cùng một hình ảnh được đăng vào thời điểm trước đó ở một nơi khác, thì có thể tài khoản bạn đang tương tác là giả mạo.

2. Mốc thời gian không nhất quán

Rất nhiều tài khoản giả mạo trên Facebook là tài khoản bị hack hoặc bị hack. Có một thị trường chợ đen phát triển mạnh một cách đáng ngạc nhiên cho các tài khoản Facebook cũ. Nếu một người cố gắng mạo danh người khác bằng tài khoản Facebook mới, bạn sẽ dễ bị phát hiện hơn. Vì vậy, các cá nhân độc hại tìm đến các tài khoản cũ hơn. Chẳng hạn, bất kỳ ai cũng có thể mua một tài khoản 10 năm tuổi của bất kỳ quốc gia nào được lựa chọn.

Tuy nhiên, cách tiếp cận sử dụng hồ sơ giả này thường có một lỗ hổng – dòng thời gian không nhất quán. Nếu bạn lướt qua dòng thời gian của một số hồ sơ giả và quay ngược thời gian đủ, bạn sẽ nhận thấy sự mâu thuẫn trong cách chúng đăng. Một số người chỉ cần xóa tất cả các bài đăng trước đó và bắt đầu lại. Đây là lý do tại sao bạn nên cảnh giác với các tài khoản có tường trống.

Đôi khi, bạn sẽ thấy một thời gian dài không hoạt động mà không có bài đăng nào cả và sau đó là khoảng thời gian gần như đăng hàng ngày. Đây là một lá cờ đỏ.

3. Những câu chuyện kỳ ​​lạ với lời cầu cứu

Nếu một tài khoản mà bạn tin rằng được sử dụng bởi một người bạn thân hoặc thành viên gia đình đột nhiên yêu cầu thông tin hoặc trợ giúp theo cách khác thường, hãy xử lý tài khoản đó một cách thận trọng. Cho dù bạn đã kết bạn trên Facebook với ai đó bao lâu, đừng bao giờ tin vào bất kỳ câu chuyện đáng ngờ nào có thể yêu cầu bất kỳ hình thức tài chính hoặc thông tin bí mật nào từ bạn.

Lý do mà hầu hết những kẻ lừa đảo thành công trong việc thực hiện các trò gian lận của họ trên Facebook là các nạn nhân thường tin rằng họ biết họ đang giao dịch với ai. Những câu chuyện có thể có nhiều phong cách khác nhau. Họ có thể nói rằng bạn nên giúp họ thanh toán cho một dịch vụ trực tuyến bởi vì họ không sử dụng thẻ tín dụng hoặc thứ gì đó tương tự. Và vâng, có một câu chuyện phổ biến về một người lính Hoa Kỳ trong một sứ mệnh của Liên Hợp Quốc ở Châu Phi, người đang rất cần sự giúp đỡ của bạn để trở về Hoa Kỳ. Đúng, hồ sơ Facebook giả mạo.


4. Tài khoản Hiếm khi nhắn tin

Một số lượng khá lớn tài khoản giả mạo được điều hành bởi bot hoặc những người ít biết về bạn. Do đó, họ thường cố gắng tránh bất kỳ cuộc trò chuyện nào có thể tiết lộ sự thiếu hiểu biết của họ về bạn. Đây là lý do tại sao một cách tốt để xác nhận tài khoản có phải là giả hay không là bắt đầu một cuộc trò chuyện sâu sắc.

5. Yêu cầu kết bạn từ những người không có sự khác biệt

Nếu bạn nhận được nhiều lời mời kết bạn từ các tài khoản không có bất kỳ người bạn chung nào, có khả năng đó là một tài khoản giả đang nhắm mục tiêu trực tiếp đến bạn. Đáng buồn thay, có rất nhiều hồ sơ giả mạo được làm thủ công để đánh lừa một người cụ thể. Những điều này khó phát hiện hơn, đặc biệt là khi họ tạo được uy tín bằng cách tìm hiểu rất nhiều về bạn. Tuy nhiên, đó là những lỗi nhỏ mà bạn vẫn sẽ nhận thấy trên đường đi.

Có thể chặn yêu cầu kết bạn từ những người không có bạn chung với bạn. Để làm điều này, hãy đi đến Cài đặt phần của ứng dụng Facebook dành cho thiết bị di động của bạn, cuộn xuống và nhấn vào Cách mọi người có thể tìm và liên hệ với bạn> Ai có thể gửi cho bạn lời mời kết bạn? > Bạn của bạn bè. Bạn cũng có thể thử các cách khác để giới hạn những người có thể liên hệ với bạn trên Facebook.

Bảo vệ bản thân khỏi hồ sơ giả mạo

Cố gắng dạy bạn bè và gia đình của bạn ngừng chấp nhận lời mời kết bạn một cách mù quáng. Hàng triệu người sẽ tự động chấp thuận bất kỳ yêu cầu kết bạn nào mà họ nhận được, điều này khiến họ và tất cả bạn bè của họ gặp phải những liên kết độc hại và lừa dối.

Nếu bạn không chắc mình có biết ai đó hay không, hãy gửi cho họ một tin nhắn yêu cầu họ nhắc bạn. Nếu họ không thể hoặc không trả lời, thì có lẽ họ không phải là bạn của bạn. Nếu bạn cho rằng tài khoản đó là ai đó đang mạo danh bạn bè, hãy thử liên hệ với người bạn đó thông qua một số phương pháp đã xác minh trước đó, chẳng hạn như địa chỉ email hoặc số điện thoại mà bạn đã có cho họ. Ngoài ra, hãy nói chuyện với những người bạn chung về việc tài khoản đang giao tiếp với bạn có phải là tài khoản chính chủ hay không.

Previous Post
Next Post

post written by: