Khử ẩn danh là gì và bạn có thể ngăn chặn nó như thế nào?

Không có gì bí mật khi các ứng dụng, công cụ tìm kiếm, trang web, thậm chí cả hệ điều hành thu thập dữ liệu của chúng tôi và bán nó cho người trả giá cao nhất. Từ bỏ một số quyền riêng tư để sử dụng một phần mềm là một thỏa hiệp có thể chấp nhận được đối với hầu hết mọi người, đặc biệt nếu phần mềm đó miễn phí. Rốt cuộc, dữ liệu này không thể được sử dụng để nhận dạng cá nhân bạn, phải không?


Thật không may, điều này không thực sự đúng như vậy. Nếu không đủ cẩn thận, mỗi người trong số chúng ta có thể bị nhận dạng thông qua một quá trình được gọi là khử danh tính. Vậy, chính xác thì ẩn danh là gì và bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi nó như thế nào?


Khử ẩn danh là gì?

Nói một cách dễ hiểu, khử ẩn danh (còn được gọi là xác định lại dữ liệu) là một quá trình liên quan đến việc tham chiếu chéo dữ liệu ẩn danh với thông tin công khai nhằm mục đích tiết lộ danh tính của một cá nhân.

Thuật ngữ dữ liệu ẩn danh được sử dụng để mô tả bất kỳ dữ liệu nào về một người không tiết lộ thông tin cá nhân của họ. Vì vậy, ví dụ: nếu bạn sử dụng ứng dụng thể dục trả phí, công ty đứng sau ứng dụng đó sẽ biết tên, địa chỉ và số thẻ tín dụng của bạn. Công ty này có thể bán hoặc không bán dữ liệu của bạn cho các bên thứ ba, nhưng nếu có, công ty này có nghĩa vụ ẩn danh theo luật. Do đó, bên thứ ba mua dữ liệu này có thể biết một hoặc hai điều về sở thích và vị trí của bạn, nhưng không có quyền truy cập vào thông tin liên quan đến danh tính của bạn.

Một số ví dụ điển hình về khử ẩn danh là gì? Có thể cho rằng điều tốt nhất liên quan đến nền tảng phát trực tuyến phổ biến Netflix và có từ năm 2006. Hồi đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas đã ẩn danh một số lượng lớn người dùng Netflix bằng cách tham khảo chéo xếp hạng phim của họ với các đánh giá được để lại trên Cơ sở dữ liệu phim trên Internet (IMDb).

Netflix đã xóa các chi tiết cá nhân của người đánh giá, chẳng hạn như tên và thay thế chúng bằng các số ngẫu nhiên, nhưng điều đó không giúp ích gì vì các nhà nghiên cứu đã tham chiếu chéo toàn bộ tập dữ liệu Netflix với xếp hạng IMDb. Bằng cách so sánh thứ hạng và tem thời gian của Netflix với thông tin công khai trên IMDb (nhiều người dùng IMDb sử dụng tên thật của họ để để lại đánh giá), họ đã có thể ẩn danh một số người dùng Netflix.

Nếu hai nhà nghiên cứu có thể làm điều này vì lợi ích của một nghiên cứu khoa học, không khó để tưởng tượng những gì một kẻ đe dọa có thẩm quyền có thể làm, miễn là họ có quyền truy cập vào dữ liệu ẩn danh không đầy đủ. Ví dụ, họ có thể sử dụng thông tin cá nhân bị đánh cắp để cưỡng bức và tống tiền, hoặc thậm chí bán nó trên dark web.

Làm thế nào để ngăn chặn việc khử ẩn danh

Có lẽ sẽ không công bằng khi nói rằng tội phạm mạng luôn đi trước các chuyên gia bảo mật một bước, nhưng chúng luôn đưa ra những cách mới và sáng tạo để khai thác các lỗ hổng trong hệ thống mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Nói cách khác, các công cụ ẩn danh hoạt động hôm nay có thể không hiệu quả vào ngày mai, đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải nỗ lực có ý thức để bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Từ bỏ Chrome hoặc Edge để có một trình duyệt riêng tư và an toàn hơn sẽ là một khởi đầu tốt và việc sử dụng biện pháp bảo vệ chống phần mềm độc hại tốt là điều bắt buộc. Nhưng không có phần mềm nào bảo vệ bạn nếu bạn không tạo thói quen thận trọng và chú ý đến lượng thông tin về bản thân mà bạn tiết lộ trên mạng.

Không ai có thời gian để đọc qua các trang và các trang của chính sách quyền riêng tư trước khi tải ứng dụng xuống điện thoại thông minh hoặc máy tính của họ, nhưng không có hại gì khi thực hiện một chút nghiên cứu trước khi sử dụng ứng dụng và điều quan trọng là tránh các sản phẩm được biết đến là thu thập nhiều dữ liệu hơn những gì họ cần.

Luôn chủ động để bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn

Dữ liệu là vàng của thế kỷ 21 và các công ty đang sử dụng các kỹ thuật ngày càng xâm lấn để thu thập dữ liệu. Nói một cách đơn giản, để bảo vệ thông tin cá nhân của mình, bạn cần luôn chủ động.

Cách tốt nhất để làm điều này là trau dồi thói quen bảo mật cơ bản nhưng hiệu quả và giảm thiểu những gì bạn chia sẻ trực tuyến với cả công ty và những người khác.

Previous Post
Next Post

post written by: