Làm thế nào để tìm hiểu những gì WhatsApp thực sự biết về bạn

WhatsApp thu thập một lượng lớn dữ liệu về bạn. Đây là cách để tìm hiểu những gì nó biết.


WhatsApp nhận và chia sẻ thông tin với “các Công ty Meta khác”, theo chính sách bảo mật của nó. Điều này có thể gây lo lắng cho những ai đã ở đủ lâu để nghe những câu chuyện về cách các công ty Meta đã sử dụng (hoặc lạm dụng) dữ liệu trong những năm qua.


Nhưng có thực sự là nguyên nhân cho mối quan tâm? WhatsApp biết gì về bạn mà nó có thể chia sẻ với các công ty chị em của nó?


WhatsApp biết gì về bạn?

Nếu bạn vẫn có WhatsApp hoạt động trên thiết bị của mình, điều đó có nghĩa là bạn đã chấp nhận chính sách bảo mật của nó. Vì vậy, chính sách quyền riêng tư của WhatsApp cho biết họ thu thập những dữ liệu nào?

Dưới đây là danh sách các loại thông tin khác nhau mà công ty thu thập:

  • Thông tin tài khoản của bạn: Khi tạo tài khoản WhatsApp, bạn phải cung cấp một số thông tin cá nhân. Điều này bao gồm tên và số điện thoại của bạn. WhatsApp cũng có thể yêu cầu ảnh hồ sơ của bạn, bạn có thể chọn cung cấp hoặc không.
  • Tin nhắn của bạn: WhatsApp cung cấp mã hóa end-to-end mặc định và thường không lưu trữ tin nhắn của người dùng trên máy chủ của nó. Tuy nhiên, nó lưu trữ các tin nhắn chưa được gửi trong tối đa 30 ngày, chờ xử lý khi người nhận chuyển trực tuyến. WhatsApp cũng tạm thời lưu trữ phương tiện được chuyển tiếp ở dạng mã hóa “để hỗ trợ việc phân phối các chuyển tiếp bổ sung hiệu quả hơn”.
  • Thông tin liên lạc của bạn: Tải lên danh bạ của bạn trên WhatsApp là tùy chọn. Nếu bạn tải danh bạ lên từ điện thoại của mình, WhatsApp sẽ có quyền truy cập vào thông tin liên hệ của những người trong sổ địa chỉ của bạn — bao gồm cả những liên hệ không có trên WhatsApp.
  • Thông tin trạng thái: WhatsApp thu thập thông tin trạng thái của bạn. Ở dạng nào, nó không nói.
  • Địa điểm: Khi bạn sử dụng bất kỳ tính năng dựa trên vị trí nào của WhatsApp, nó sẽ thu thập thông tin vị trí của bạn. Ví dụ: nếu bạn chia sẻ vị trí trực tiếp của mình với một liên hệ, họ sẽ có thể nhìn thấy vị trí đó trên bản đồ trong thời gian thực.
  • Địa chỉ IP và thông tin thiết bị: Khi bạn sử dụng WhatsApp, nó sẽ tự động thu thập địa chỉ IP và thông tin thiết bị của bạn. Điều này bao gồm thông tin như kiểu thiết bị, hệ điều hành và các số nhận dạng duy nhất khác của bạn.
  • Bánh quy: WhatsApp sử dụng cookie để hiểu sở thích của người dùng và để nâng cao các dịch vụ dựa trên web của mình, tương tự như cách các ứng dụng và trang web khác sử dụng cookie.
  • Dữ liệu giao dịch và thanh toán: Nếu bạn sử dụng WhatsApp để thực hiện giao dịch hoặc gửi tiền, ứng dụng sẽ thu thập thông tin về giao dịch. Điều này bao gồm các chi tiết như phương thức thanh toán, chi tiết giao hàng và số tiền thanh toán.
  • Thông tin sử dụng và nhật ký: WhatsApp tự động thu thập thông tin về cách bạn sử dụng ứng dụng. Điều này bao gồm các tương tác của bạn với danh bạ, dấu thời gian và những tính năng bạn sử dụng.

WhatsApp chia sẻ một số thông tin mà nó thu thập được với các công ty Meta khác. Nếu bạn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu như iCloud hoặc Google Drive, WhatsApp cũng chia sẻ thông tin với các công ty đó.

Dưới đây là cách ứng dụng chia sẻ dữ liệu với các công ty khác:

  • Với các công ty Meta khác: WhatsApp nhận và chia sẻ thông tin với các công ty Meta khác “để giúp vận hành, cung cấp, cải tiến, hiểu, tùy chỉnh, hỗ trợ và tiếp thị [it] Các dịch vụ và dịch vụ của họ, bao gồm cả Sản phẩm của Công ty Meta. “Nếu bạn đã từng đăng trạng thái WhatsApp và thấy lời nhắc Chia sẻ lên Facebook Story, bạn đã thấy đồng bộ hóa dữ liệu Meta đang hoạt động.
  • Nhà cung cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu: WhatsApp cũng sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ sao lưu dữ liệu như iCloud và Google Drive để lưu trữ các bản sao lưu WhatsApp của bạn. Nếu bạn đã bật sao lưu iCloud hoặc Google Drive trên WhatsApp, ứng dụng sẽ chia sẻ thông tin với các công ty đó. Điều này bao gồm thông tin tài khoản, tin nhắn và thông tin liên hệ của bạn.

Cách lấy bản sao dữ liệu WhatsApp của bạn

Bây giờ bạn đã biết WhatsApp thu thập loại dữ liệu nào, có thể bạn đang tự hỏi làm cách nào để có được bản sao thông tin này cho chính mình.

Tin tốt là WhatsApp giúp người dùng truy cập và tải xuống bản sao dữ liệu của họ tương đối dễ dàng. Tin xấu là báo cáo không chi tiết như bạn có thể mong muốn, nếu xét đến lượng dữ liệu mà báo cáo thu thập.

Để nhận bản sao dữ liệu WhatsApp của bạn, hãy làm theo các bước sau:

  1. Mở WhatsApp và truy cập Cài đặt.
  2. Vỗ nhẹ Tài khoản.
  3. Lựa chọn Yêu cầu thông tin tài khoản.

Mất khoảng ba ngày để WhatsApp biên dịch báo cáo của bạn và cung cấp nó để tải xuống. Bạn sẽ nhận được thông báo trong ứng dụng khi nó sẵn sàng.

Khi xuất báo cáo của mình, bạn sẽ nhận được tệp ZIP chứa một số tệp HTML. Các tệp này bao gồm thông tin tài khoản, địa chỉ liên hệ, nhóm của bạn và hơn thế nữa.

Nhận bản sao dữ liệu WhatsApp của bạn

Nếu WhatsApp lưu trữ và có khả năng chia sẻ dữ liệu của bạn với các công ty chị em của nó, điều hợp lý là bạn muốn biết chính xác những gì ứng dụng biết về bạn.

Làm theo các bước mà chúng tôi đã nêu ở trên để yêu cầu bản sao dữ liệu WhatsApp của bạn. Sau khi bạn có báo cáo, hãy dành một chút thời gian để xem qua nó và xem bạn đã chia sẻ thông tin gì với WhatsApp — và nói cách khác là các công ty Meta.

Previous Post
Next Post

post written by: