Mọi thứ bạn cần biết về BlackArch Linux

Thực tế là Arch Linux đã tạo ra một loạt các bản phân phối dựa trên Arch có liên quan minh chứng cho giá trị thực sự của nó trong hệ sinh thái Linux.

BlackArch là một biến thể khác có nguồn gốc từ họ Arch phổ biến. Tên của nó không thể hiện sự công bằng đầy đủ, vì nó hầu như không cung cấp thông tin về danh tính và quy trình sử dụng của nó.

Cuối cùng, bạn sẽ hiểu sâu về BlackArch và các tính năng của nó, đồng thời có thể tự quyết định xem bạn có nên chuyển từ bản Arch Linux gốc sang bản phân phối tối hơn, hiệu quả hơn hay không.

BlackArch Linux là gì và tại sao bạn nên sử dụng nó?

Năm 2001, lập trình viên người Canada Judd Vinet đã phát triển phiên bản vanilla Arch Linux ban đầu, sau đó được phát hành rộng rãi hơn vào năm 2002. Vì không quá hài lòng với cách phân phối xử lý các gói, ông đã tạo ra Pacman, sau này trở thành ứng dụng công cụ để cài đặt gói trên hệ điều hành này.

Pacman cung cấp một loạt các lệnh thân thiện với người dùng, mà mọi người dùng Arch cần biết, trước khi tìm hiểu sâu hơn về bất kỳ hệ điều hành nào có liên quan.

BlackArch là một bản phân phối Linux thử nghiệm thâm nhập mã nguồn mở, thường được sử dụng bởi những người quan tâm đến việc dồn nén và bảo mật không gian mạng.

Giống như Kali Linux, nó được trang bị các công cụ an ninh mạng khác nhau (2.810 ứng dụng), rất cần thiết để thực hiện phân tích hệ thống hoàn chỉnh nhằm loại bỏ các lỗ hổng phần cứng và phần mềm.

Những điều bạn cần biết về BlackArch

Giống như một số đối tác thử nghiệm thâm nhập của nó, thậm chí BlackArch còn có một tập hợp các tính năng độc đáo giúp nó trở nên khác biệt. Có một lý do tại sao nó được coi là một trong những bản phân phối Linux dựa trên Arch tốt nhất, sau Manjaro và EndeavourOS.

Đây là những gì bạn cần biết về bản phân phối này:

1. Nhiều hương vị máy tính để bàn

Linux luôn đi kèm với các máy tính để bàn của riêng nó, làm tăng thêm tính năng động và các phương tiện sử dụng sẵn có. Bản phân phối tối, dựa trên Arch này sẽ hạn chế nó với các phiên bản dành cho máy tính để bàn của nó, bao gồm dwm, spectrwm, Openbox, wmii, awesome và Fluxbox.


2. Ứng dụng mặc định

Bản phân phối cung cấp một cơ hội tuyệt vời để bạn cài đặt các ứng dụng có sẵn riêng lẻ và theo nhóm. Mỗi ứng dụng được phân loại gọn gàng để người dùng có thể tận dụng tối đa các tùy chọn có sẵn.

Có các nhóm cho những điều sau:

  • Không dây
  • Máy tháo rời
  • Phần mềm độc hại
  • Chống pháp y
  • Bánh quy giòn
  • Fuzzers
  • Khịt mũi
  • Ủy quyền
  • Cửa hậu
  • Keylogger
  • Trình gỡ lỗi
  • Trình biên dịch

Nhiều nhóm khác nhau cũng có sẵn; tuy nhiên, danh sách này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì bạn có thể mong đợi khi khởi động.

3. Đối tượng mục tiêu

Khi nói đến đối tượng mục tiêu và cơ sở người dùng dự định, những người mới làm quen nên tránh xa BlackArch. Là một hệ điều hành thử nghiệm thâm nhập, BlackArch phục vụ cho các chuyên gia hiểu biết tường tận về các ứng dụng và có thể sử dụng / cài đặt các gói khi cần thiết.

4. Nhiều tùy chọn kiến ​​trúc

Ban đầu, hệ điều hành chỉ cung cấp i686x86_64 các phương án kiến ​​trúc; tuy nhiên, từ năm 2014 trở đi, đã có những bổ sung mới vào danh sách, bao gồm ARMv6hARMv7h kiến trúc.

5. Các phiên bản ISO

Có ba tùy chọn ISO khác nhau mà bạn có thể lựa chọn dựa trên yêu cầu và trình độ của bạn với Linux. Những điều này như sau:

  • BlackArch Linux 64-bit Full ISO: Với kích thước khổng lồ của nó, kho lưu trữ xây dựng chứa tất cả các công cụ thiết yếu, được cài đặt sẵn. Có nhiều tùy chọn máy tính để bàn có sẵn trong cài đặt này. Người dùng có thể chuyển đổi giữa các phiên bản khác nhau khi đăng cài đặt.
  • BlackArch Linux 64-bit Slim ISO: Như tên cho thấy, tùy chọn này được trang bị một số công cụ và tiện ích cần thiết mà người dùng có thể cần sau khi khởi động vào máy tính để bàn của họ. Theo mặc định, phiên bản Slim đi kèm với một máy tính để bàn XFCE.
  • BlackArch Linux 64-bit Netinstall ISO: Tùy chọn thứ ba và cuối cùng là một khung xương trần, bạn có thể sử dụng với các máy bootstrapping. Nó nhẹ và đi kèm với các gói tối thiểu, giúp cài đặt dễ dàng và liền mạch.


Bạn có thể khám phá và tải xuống cả ba tùy chọn từ trang web chính thức của BlackArch.

Tải xuống: BlackArch Linux

6. Sự vắng mặt của GUI

Giao diện người dùng đồ họa tiếp tục là một trong những điểm chiến thắng cho bất kỳ cài đặt hệ điều hành nào. Tuy nhiên, việc không có GUI trong BlackArch Linux có thể khiến nó trở thành một công cụ phá vỡ giao dịch đối với một số người dùng, những người đã quen với việc sử dụng Kali và các bản phân phối có liên quan khác.

Bạn phải thực hiện tất cả các cập nhật và cài đặt liên quan đến ứng dụng từ thiết bị đầu cuối trong bản phân phối dựa trên Arch này vì nó là hệ điều hành dựa trên CLI. Đối với cài đặt lần đầu tiên, bạn có thể sử dụng Calamares, đây là một phương pháp cài đặt có hướng dẫn cho BlackArch.

BlackArch: Một bản phân phối Linux dựa trên vòm nhẹ

Các bản phân phối dựa trên vòm có thể có vẻ thân thiện với một số người dùng, nhưng điều này không thể khác xa sự thật. Có một số điều bạn cần làm việc trước khi chạm vào bất kỳ bản phân phối nào có liên quan.

BlackArch cũng không khác gì; điều cần thiết là phải xem xét tất cả các yếu tố bắt buộc, trước khi bắt đầu cài đặt nó trên hệ thống của bạn. Nếu bạn là người dùng mới, tốt nhất nên thử nghiệm với Arch Linux trước, sau đó chuyển từ từ sang các bản phân phối có liên quan.

Previous Post
Next Post

post written by: