Nghĩ đến việc nhập khẩu một chiếc ô tô từ Canada? Đây là những gì bạn cần biết

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ xe “chợ xám” trước đây. Nó đề cập đến ô tô hoặc xe tải nhập khẩu vào Hoa Kỳ từ các quốc gia khác. Trong khi trọng tâm của bài viết này là thị trường màu xám Canada, các loại xe như Thị trường nội địa Nhật Bản (JDM) như Nissan Skyline GT-R là hàng nhập khẩu thị trường màu xám phổ biến.

Cho dù bạn đang tìm kiếm một chiếc xe bán tải để đi làm hay một chiếc xe kỳ lạ, hãy tìm hiểu những điều bạn cần biết về sự khác biệt về công nghệ và sự phức tạp về pháp lý trước khi bạn mua hoặc nhập khẩu một chiếc xe chợ xám.


Sự khác biệt về công nghệ ô tô của Hoa Kỳ và Canada

Trong khi một số phương tiện từ Canada giống với các phương tiện của Mỹ, những phương tiện khác thì không. Có hai điểm cân nhắc chính: phần mềm và phần cứng.

Về mặt phần mềm, nếu việc có các ứng dụng tốt nhất cho Apple CarPlay là quan trọng đối với bạn, bạn sẽ muốn nghiên cứu sự khác biệt giữa các dịch vụ của Hoa Kỳ và Canada. Ví dụ: bạn có thể xem danh sách các mẫu Apple Canada so với Apple US có sẵn CarPlay. Bạn sẽ thấy chúng gần nhau, nhưng không giống hệt nhau.

Cũng có thể có sự khác biệt về thời gian phát hành công nghệ mới. Ví dụ, hệ thống thông tin giải trí trên mẫu xe 2021 của Mỹ có thể tương đương với mẫu xe 2021,5 của Canada. Trong những trường hợp này, câu tục ngữ táo với táo trở thành sự so sánh giữa năm kiểu mẫu với năm kiểu mẫu. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng công nghệ trên một chiếc xe ở thị trường xám giống với công nghệ của nó ở Mỹ.

Chuyển sang phần cứng, do thời tiết, nhiều mẫu máy của Canada có pin, bộ khởi động và bộ sưởi mạnh hơn. Nếu bạn sống trong một khu vực có lượng tuyết lớn, đây là một tin tốt cho bạn. Mặt khác, nó có thể có nghĩa là các bộ phận sẽ mất nhiều thời gian hơn để có được nếu chúng không có sẵn ở Mỹ.

Về phía bảng điều khiển, trong khi các xe mới hơn có màn hình kỹ thuật số có thể được chuyển đổi giữa các đơn vị hệ mét và hệ Anh, các xe cũ hơn sẽ yêu cầu thay thế. Ví dụ: một chiếc xe cổ điển của Canada sẽ yêu cầu thay thế đồng hồ tốc độ hiển thị dặm / giờ so với km / giờ.

Một điểm khác biệt khác có thể là Đèn chạy ban ngày (DLR), đèn hướng về phía trước tự động bật sáng và giúp những người lái xe khác dễ nhìn thấy xe của bạn hơn. Canada là quốc gia đầu tiên ở Bắc Mỹ yêu cầu DLR. Mặc dù phổ biến, chúng vẫn không được bắt buộc ở Mỹ.


Trong khi đó, ở ngã ba của phần cứng và phần mềm, có …

Mức độ phát thải khác nhau giữa các quốc gia

Mặc dù vụ bê bối phần mềm phát thải của Volkswagen liên quan đến “thiết bị đánh bại” đánh lừa kết quả đọc khí thải có thể sẽ là một nghiên cứu điển hình cho các sinh viên trường kinh doanh trong tương lai, nhưng để hiểu tại sao VW lại đi được lâu như vậy thì cần phải có một số thông tin cơ bản.

Mỏng đó khó có thể nhìn thấy (trừ khi nó đóng băng hoặc xe của bạn có vấn đề) vệt khí thải thoát ra từ ống xả của ô tô chạy bằng khí đốt được tạo thành từ khí nhà kính (GHG). Các khí nhà kính như carbon dioxide, mêtan và nitơ oxit giữ nhiệt từ hành tinh của chúng ta (do đó có tên như vậy).

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), trung bình các phương tiện chở khách của Mỹ tạo ra khoảng 4,6 tấn carbon dioxide mỗi năm. EPA đã bắt đầu điều chỉnh KNK trong bản sửa đổi năm 2011 đối với Đạo luật Không khí Sạch.

Mặc dù Canada và Mỹ đã đồng ý cùng một tiêu chuẩn khí thải đối với xe chở khách hạng nhẹ vào năm 2012, nhưng bạn vẫn muốn kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng chiếc xe ở thị trường màu xám Canada của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn EPA. Một cách để xác định điều này là tìm nhãn của nhà sản xuất, nhãn này thường ở mặt dưới của máy hút mùi. Nó sẽ trông giống như thế này:

Hoặc cái này …

Nếu bạn đang mua một chiếc xe cũ hơn hoặc một chiếc xe không đáp ứng các tiêu chuẩn, hãy tham gia một khoản đầu tư đáng kể để đạt được sự tuân thủ — trừ khi chiếc xe đó đủ tuổi uống rượu hợp pháp, 21 tuổi. Theo hướng dẫn nhập khẩu xe của EPA, những xe đó phải có động cơ nguyên bản và họ đặc biệt khuyên bạn nên liên hệ trước với họ.

Nếu chưa đủ 21 tuổi, bạn sẽ cần phải sử dụng dịch vụ của Nhà nhập khẩu thương mại độc lập (ICI.) Đây là những thực thể mà EPA đã cho phép kiểm tra, sửa đổi, kiểm tra và chứng nhận một cách hợp pháp các tài liệu mà EPA sẽ kiểm tra để quyết định có cho xe của bạn qua biên giới hay không.


Bảo hành ô tô không giống nhau ở Hoa Kỳ và Canada

Tùy thuộc vào nhà sản xuất, bảo hành có thể khác nhau giữa xe Canada và xe Hoa Kỳ. Trường hợp xấu nhất: chiếc xe Canada của bạn không có bảo hành ở Mỹ hoặc không được bảo hành mở rộng của cùng một nhà sản xuất. Hãy chắc chắn kiểm tra thông tin này cẩn thận khi duyệt xe trực tuyến.

Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra xem có bất kỳ đợt thu hồi mở nào trên chiếc xe mà bạn đang xem xét hay không. Đã có những trường hợp không bao gồm việc thu hồi đối với xe chợ xám. Nếu tất cả những điều này có vẻ như rất nhiều công việc, đó là bởi vì nó là. Dẫn chúng ta đến …

Băng đỏ và bộ máy quan liêu

Khi một chiếc xe được sản xuất cho thị trường Canada được bán tại một cuộc đấu giá đại lý ở Hoa Kỳ, nó được thông báo là “Trước đây của Canada.” Hai từ này xua đuổi nhiều nhà cái không muốn đối phó với những cơn đau đầu.

Ngoài hóa đơn bán hàng, bảng kê công tơ mét và các biểu mẫu thông thường, bạn sẽ phải thu thập vô số tài liệu cho thấy chiếc xe đã được thông quan và đối với xe tải, giấy chứng nhận trọng lượng. Ở một số tiểu bang, bạn sẽ cần một lá thư từ nhà sản xuất nêu rõ các phương tiện đáp ứng hoặc vượt quá Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang (FMVSS) và tiêu chuẩn khí thải của Hoa Kỳ. Cuối cùng, nếu bạn cần vay vốn, nhiều người cho vay có các điều khoản khác nhau đối với xe chợ xám (hoặc hoàn toàn không cấp vốn cho họ).

Tại sao bất cứ ai cũng muốn đối phó với những cơn đau đầu này?

Các lý do khác nhau. Một số người muốn lái một chiếc xe chưa từng được bán ở Mỹ, chẳng hạn như Nissan Micra. Những người khác muốn có một tùy chọn, chẳng hạn như sách hướng dẫn, không được cung cấp ở Mỹ nhưng có sẵn cho các nước láng giềng phía bắc của chúng tôi.

Tính sẵn có là một lý do khác khiến một số người mua hàng chợ xám. Do tình trạng khan hiếm hàng tồn kho nghiêm trọng, một số đại lý Hoa Kỳ đã quyết định dự trữ các lô xe của họ trước đây của Canada. Ví dụ, khi nguồn cung xe bán tải đang ở mức thấp nhất ở đây, các nhà nhập khẩu đã nhập xe tải từ Canada, nơi họ dồi dào hơn.

Và một lý do cuối cùng: đồng đô la Canada yếu. Trong lịch sử, đã có những thời điểm tỷ giá hối đoái khiến việc nhập khẩu xe từ các nước láng giềng ra Bắc trở nên đáng giá.

Cân nhắc cẩn thận việc nhập khẩu xe của Canada

Trong khi một chiếc ô tô có thể có các bộ phận được sản xuất tại Mexico và lắp ráp tại Mỹ, nếu ban đầu nó được chuyển đến Canada và sau đó quay trở lại Mỹ, nó được coi là thị trường xám. Những chiếc xe này có thể có sự khác biệt về công nghệ và các nhà sản xuất có thể không tuân theo các bảo hành giống nhau.

Tùy thuộc vào tiểu bang, dự kiến ​​sẽ dành thêm một số hoặc nhiều thời gian để đăng ký chuyến đi mới của bạn. Điều quan trọng là phải thực hiện nghiên cứu của bạn về sự khác biệt về công nghệ, khí thải và bảo hành. Và quan trọng nhất, hãy tính toán trước số tiền và thời gian – bạn sẽ cần để làm cho nó tuân thủ tất cả các quy định của liên bang và tiểu bang Hoa Kỳ.


Previous Post
Next Post

post written by: