Tại sao Apple cho rằng Samsung sao chép iPhone?

Mặc dù đối tác, Apple và Samsung đã có những cuộc chiến pháp lý gay gắt. Một trong những cuộc chiến pháp lý quan trọng nhất kéo dài 7 năm khi Apple cáo buộc Samsung sao chép iPhone.


Bất chấp việc dàn xếp năm 2018, Apple vẫn tỏ ra khó chịu với Samsung vì bị cáo buộc sao chép iPhone, theo tiết lộ của người đứng đầu bộ phận Marketing hiện tại của Apple, Greg Joswiak. Tại sao Apple cho rằng Samsung sao chép iPhone? Họ đã không sao chép Samsung trước đây, và liệu gã khổng lồ công nghệ vẫn còn khó chịu?


Samsung và Apple đã có hai cuộc chiến pháp lý nghiêm trọng. Đáng chú ý nhất là vụ Apple tố cáo Samsung sao chép trắng trợn iPhone vào năm 2011.

Trong đơn kiện đó, công ty nói rằng Samsung đã chọn cách sao chép “một cách nghiêm khắc” “công nghệ sáng tạo, giao diện người dùng đặc biệt, thiết kế bao bì và sản phẩm trang nhã và khác biệt,” vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình thay vì “theo đuổi phát triển sản phẩm độc lập”, như đã báo cáo của The Verge.

Vụ kiện đã chỉ ra một số thứ mà Samsung bị cáo buộc đã sao chép từ phần cứng (như hình chữ nhật với các góc bo tròn đồng nhất, mặt đen, viền bạc, v.v.) sang phần mềm (như giao diện và số lượng biểu tượng trên màn hình), điều này đã chạm vào một số Điện thoại thông minh Samsung và một máy tính bảng. Tuy nhiên, lĩnh vực quan trọng của cuộc thi là Samsung bị cáo buộc sao chép iPhone 3GS của Apple.

Mặc dù Samsung sau đó đã phản đối, tuyên bố rằng Apple đã vi phạm một số bằng sáng chế về công nghệ truyền thông di động của mình ở các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Mỹ, nhưng các cuộc chiến pháp lý đã diễn ra trong vài năm.

Vụ kiện ban đầu dẫn đến phán quyết 1 tỷ USD có lợi cho Apple vào năm 2012. Tuy nhiên, vẫn có những phản bác về số tiền Samsung phải trả vì vi phạm một số bằng sáng chế thiết kế và tiện ích của Apple. Số tiền đó giảm xuống còn 539 triệu đô la, theo phán quyết vào tháng 5 năm 2018. Tại thời điểm này, Samsung chỉ muốn trả 28 triệu USD, trong khi Apple tìm kiếm khoản thanh toán 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, mọi thứ đã trở nên nghiêm trọng vào tháng 6 năm 2018 khi Apple và Samsung lặng lẽ giải quyết vấn đề bên ngoài tòa án, theo báo cáo của The Verge. Cả hai đều giữ miệng về các điều khoản của thỏa thuận, có thể là một phần của thỏa thuận.

Tuy nhiên, bất chấp sự dàn xếp êm thấm, Apple vẫn giữ lập trường rằng Samsung đã sao chép iPhone, như đã được chỉ ra trong một tuyên bố do công ty đưa ra sau cuộc dàn xếp hòa bình – giống với tuyên bố được đưa ra sau phán quyết hồi tháng 5.

“Apple đã khơi mào cuộc cách mạng điện thoại thông minh với iPhone, và thực tế là Samsung đã sao chép trắng trợn thiết kế của chúng tôi. Chúng tôi biết ơn ban giám khảo vì dịch vụ của họ và rất vui khi họ đồng ý rằng Samsung nên trả tiền để sao chép sản phẩm của chúng tôi”, công ty cho biết trong một tuyên bố trên The New York Times.

Một phiên tòa khét tiếng khác là việc Apple tuyên bố rằng Samsung đã sao chép các bằng sáng chế khác độc quyền liên quan đến các tính năng của iOS, như Trượt để mở khóa, tự động sửa lỗi và liên kết nhanh, vào năm 2012. Samsung bị kết tội và do đó, bị buộc phải trả 120 triệu USD cho Apple. Năm 2017, chấm dứt cuộc tranh cãi pháp lý kéo dài 5 năm.

Thật không may cho Apple, 120 triệu USD chưa bằng 10% so với 2 tỷ USD mà hãng này hy vọng. Cả hai trường hợp đều cho thấy rõ ràng rằng Samsung đã bị kết tội sao chép Apple — đó là lý do tại sao hãng phải trả giá.

Apple vẫn nên bực mình với Samsung?

Nhiều năm sau, Apple vẫn giữ nguyên quan điểm như đã tiết lộ từ nhận xét của Greg Joswiak trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal khi kỷ niệm 15 năm iPhone. Ông cho rằng sự nổi lên của điện thoại thông minh Android màn hình lớn do Samsung dẫn đầu là “khó chịu”.

Joswiak nói: “Họ đã gây phiền nhiễu vì, như bạn biết đấy, họ đã phá vỡ công nghệ của chúng tôi. Ầm ĩ. Tuy nhiên, khi mọi chuyện đã được giải quyết, việc Apple vẫn giận Samsung là không hợp lý.

Lý do duy nhất đằng sau cơn thịnh nộ của Apple, nhiều năm sau đó, có lẽ là vì công ty chưa bao giờ cảm thấy hài lòng với cách giải quyết vấn đề — về khoản bồi thường bằng tiền hoặc cách khác. Hãy nhớ rằng, Apple đã tìm kiếm khoản bồi thường tổng cộng 3 tỷ USD từ cả hai phiên tòa ở Mỹ.

Tuy nhiên, bạn phải ghi công cho Samsung khi họ bước ra khỏi khu dàn xếp và đã giữ mẹ kể từ khi tiết kiệm cho Samsung jibes thông thường tại Apple. Vì vậy, này, Apple, có lẽ đã đến lúc phải tiếp tục.

Apple đã từng sao chép Samsung?

Bất chấp những lời nhận xét gay gắt của nó, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Apple không vô tội như vậy. Apple cũng đã từng sao chép Samsung trong quá khứ. Theo Wired, một tòa án Hàn Quốc đã phát hiện cả Samsung và Apple đã vi phạm bằng sáng chế của nhau trong một phán quyết năm 2012.

Apple bị kết tội vi phạm hai bằng sáng chế không dây của Samsung. Đồng thời, Samsung đã vi phạm một trong những bằng sáng chế tiện ích của Apple (hiệu ứng “bật lại” và tính năng Trượt để Mở khóa trong iOS).

Trong phán quyết đó, bồi thẩm đoàn bác bỏ cáo buộc Samsung sao chép iPhone. Bao gồm trong phán quyết, tòa án đã tạm thời ngừng bán các thiết bị vi phạm của cả Samsung và Apple trong nước, bao gồm Galaxy Nexus, Galaxy S II, Galaxy Tab và Galaxy Tab 10.1 của Samsung cũng như iPhone 4 và iPad 2 của Apple.

Sao chép là bất hợp pháp, lấy cảm hứng thì không

Việc sao chép thiết kế hoặc tính năng của người khác là bất hợp pháp, nhưng thật khó để tạo ra bất cứ thứ gì trong thế giới hiện đại mà không lấy cảm hứng từ một nơi nào đó. Không có gì bí mật khi iPhone ban đầu là một cuộc cách mạng và nó chỉ là một trong những cải tiến tuyệt vời của Apple trong thế kỷ 21.

Thành công của iPhone cũng có mặt trái của Apple, vì nó đã truyền cảm hứng cho các đối thủ cạnh tranh để thử và làm điều tương tự. Không ngạc nhiên khi Apple cũng kiện các nhà sản xuất Android khác, bao gồm Nokia, Motorola và HTC. Sự thật mà nói, thật khó để bỏ qua điều gì làm cho sự cạnh tranh trở nên nổi bật nếu bạn đang cạnh tranh trong cùng một ngành.

Ví dụ, màn hình tốc độ làm tươi cao là một hiện tượng trên điện thoại thông minh Android và chỉ có thời gian trước khi Apple làm theo. Vào năm 2022, Apple đã thêm một loạt các tính năng mới vào iPhone 14 Pro mà Android đã giới thiệu.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino cũng đã lấy cảm hứng từ Samsung và các nhà sản xuất Android khác để thêm tùy chọn màn hình lớn vào dòng sản phẩm iPhone, bắt đầu từ dòng iPhone 6 vào năm 2014 bằng cách tung ra iPhone 6 Plus 5,5 inch lớn hơn trên phiên bản 4.7. -inch iPhone 6. Nhiều năm sau, một chiếc iPhone 6,7 inch đã trở thành tiêu chuẩn.

Cùng với thời gian, rõ ràng là điện thoại thông minh trông giống nhau hơn với một vài điểm tinh tế để phân biệt thiết bị này với thiết bị khác (hay nói cách khác là “nhàm chán”) do sự phát triển của ngành.

Bất chấp những cuộc chiến bằng sáng chế liên tục khi bắt đầu, rõ ràng là điện thoại thông minh cuối cùng vẫn có nhiều điểm tương đồng hơn là sự khác biệt — đó là cách thức hoạt động của sự đổi mới. Ví dụ, chỉ cần nhìn vào các ngành công nghiệp trưởng thành khác. Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi bạn thấy các nền tảng truyền thông xã hội trở nên giống hệt nhau.

Sao chép có thể tốt và xấu cho ngành

Đối với các công ty, sao chép có thể tốt vì nó có thể giúp họ phù hợp với các xu hướng nóng nhất trên thị trường. Tuy nhiên, nó có thể kìm hãm sự đổi mới khi các công ty tập trung vào việc nhảy vào những thứ sáng bóng mới thay vì theo đuổi sự phát triển độc lập.

Là một người tiêu dùng, bạn sẽ ít thấy sự phân biệt giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ, điều này thật đáng tiếc vì xu hướng mới đang hot không thể phù hợp với tất cả mọi người. Trong toàn ngành, việc sao chép có thể giúp cung cấp cho sản phẩm nhiều khả năng hiển thị hơn và thậm chí tạo nền tảng cho sự đổi mới hơn nữa.

Previous Post
Next Post

post written by: