Tại sao không có ô tô chạy bằng nước?

Một chiếc xe chạy bằng thứ gì đó tinh khiết như nước là một ý tưởng tuyệt vời đối với hầu hết mọi người. Khả năng chạy xe của bạn bằng nhiên liệu sạch và bền vững, tiết kiệm môi trường khỏi ô nhiễm hơn sẽ mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Nhưng khái niệm về một chiếc ô tô chạy bằng nước đã là chủ đề tranh luận trong nhiều thập kỷ. Trong khi một số nhà phát minh tuyên bố đã phát triển một sự đổi mới như vậy, hầu hết các nhà khoa học đều nói rằng không nhanh như vậy!

Với tất cả những bí ẩn xung quanh những chiếc ô tô chạy bằng nước, đâu là sự thật, và liệu chúng ta có nhìn thấy nó trong đời?

Tại sao mọi người tin rằng ô tô có thể sử dụng nước làm nhiên liệu?

Hầu hết mọi người đều thích một thuyết âm mưu hay, đặc biệt là một thuyết có lợi cho trái đất của chúng ta. Và bởi vì một số người đã tuyên bố đã chế tạo ra một chiếc ô tô chạy bằng nước, nhiều người hy vọng rằng điều đó có thể thực hiện được. Mặc dù chưa từng có một chiếc ô tô sản xuất hàng loạt nào có thể chạy bằng nước, nhưng nhiều người vẫn tin rằng công nghệ này là hoàn toàn có thể. Nhưng tại sao?

Mọi người tin tưởng vào ô tô chạy bằng nhiên liệu nước vì đó là một khái niệm đẹp. Hãy nghĩ về nó — đó là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường cho cả xe chạy bằng xăng và điện truyền thống. Xét cho cùng, nước là một nguồn tài nguyên tái tạo, vì vậy nó là một lựa chọn bền vững để cung cấp năng lượng cho ô tô.

Hơn nữa, ô tô chạy bằng nhiên liệu nước sẽ thải ra ít ô nhiễm hơn, hoặc thậm chí bằng không so với xe chạy bằng xăng, khiến chúng trở thành một lựa chọn sạch sẽ hơn cho việc vận chuyển.

Stanley Meyer tuyên bố xe của ông có thể chạy hoàn toàn trên nước

Vào những năm 1970, nhà phát minh Stanley Meyer tuyên bố đã tạo ra một chiếc ô tô chạy bằng nước. Anh ấy nói rằng chiếc xe của anh ấy có thể chạy bằng nước một mình, sử dụng quá trình điện phân để phân tách các phân tử nước thành hydro và oxy, sau đó sẽ được đốt cháy để cung cấp năng lượng cho động cơ.

Ông tuyên bố pin nhiên liệu nước mới của mình có thể khuếch đại năng lượng và được sử dụng như một nguồn năng lượng thay thế. Tuy nhiên, chiếc xe của Meyer không bao giờ được sản xuất thương mại và giới khoa học phần lớn bác bỏ những tuyên bố của ông.

Trong khi một số người nói rằng Meyer là một kẻ lừa đảo và phát minh của anh ta không bao giờ hoạt động, một số người cũng tin rằng chính phủ và ngành công nghiệp dầu mỏ đã đàn áp công việc của anh ta. Tuy nhiên, Stanley Meyer đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, những người tiếp tục khám phá khả năng cung cấp năng lượng cho ô tô bằng nước.

Một sự thật thú vị là ý định của Meyer đằng sau chiếc xe chạy bằng nước của mình không liên quan gì đến việc giúp đỡ môi trường. Trong những năm 70, Ả Rập Xê Út đã cắt nguồn cung cấp dầu cho Hoa Kỳ, làm tăng giá khí đốt. Mục tiêu của Meyer là giúp Mỹ giải quyết cuộc khủng hoảng dầu mỏ này. Nếu người Mỹ biết cách chuyển xe chạy xăng sang xe điện, điều đó có thể giải quyết được gần như mọi thứ.

Năm 1998, cái chết đột ngột của Stanley Meyer sau đó đã gây ra nhiều tranh cãi và thuyết âm mưu hơn nữa.

Các lý thuyết về âm mưu trên ô tô chạy bằng nước

Những người theo thuyết âm mưu tin rằng các công ty dầu mỏ lớn và chính phủ Mỹ đang cố gắng che giấu sự thật về ô tô chạy bằng nước vì nó sẽ loại bỏ nhu cầu sử dụng dầu, phá hủy lợi nhuận của nhiều công ty. Người ta cho rằng ngành công nghiệp ô tô đang cố gắng duy trì việc bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel vì chúng mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Một bài báo từ Gaia tuyên bố rằng nước có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho ô tô. Bài báo trích dẫn một số thuyết âm mưu về việc chính phủ đàn áp công nghệ này. Nó nói rằng Meyer đã bị đầu độc vì phát minh ô tô của ông sẽ tiêu tốn của các công ty dầu hàng nghìn tỷ đô la. Nó cũng nói rằng anh ta đã bị giám sát trong một thời gian liên quan đến việc này. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh cho những lời buộc tội này.

Meyer có một lượng lớn người theo dõi, những người hết lòng ủng hộ anh ấy và tin tưởng tất cả những gì anh ấy tuyên bố. Kể từ khi Meyer qua đời, các bằng sáng chế của ông đã hết hạn, tạo cơ hội cho những người khác sao chép và hoàn thiện phát minh của ông. Tuy nhiên, không có công ty xe hơi nào, thông thường hay cách khác, đã từng sử dụng thiết kế của ông.

Khoa học về ô tô chạy bằng nước

Những chiếc ô tô chạy bằng nước đang được đẩy về phía trước dưới dạng hydro. Theo Science Alert, các thiết bị nguyên mẫu đã được sản xuất để lấy nước từ không khí để làm nhiên liệu hydro. Để cung cấp năng lượng cho xe, khí hydro và oxy được tách ra khỏi các phân tử nước thông qua quá trình điện phân. Trong quá trình đốt cháy khí hydro, hơi nước được tạo ra, dẫn đến quá trình đốt cháy sạch hơn. Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của pin nhiên liệu nước.

Công việc của pin nhiên liệu nước là lấy một lượng nhỏ nước mang điện, tách nước thành các nguyên tố cơ bản H và O. Sau đó hydro được đốt cháy sạch. Ngoài ra, Meyer tuyên bố pin nhiên liệu nước có thể tái kết hợp các nguyên tố H và O trở lại tế bào để nó có thể tự bổ sung. Các nhà khoa học không đồng ý với điều này, cho rằng nó là không thể về mặt toán học.

Nếu bạn đã từng thắc mắc rằng chúng ta sắp có một chiếc ô tô chạy bằng nước mà bạn có thể lái trên những con đường bình thường như thế nào, thì câu trả lời cho điều đó còn rất xa trong tương lai — nếu điều đó sẽ xảy ra. Năm 2002, một công ty có tên Genesis World Energy tuyên bố đã tạo ra một bước đột phá bằng cách khai thác năng lượng từ cấu trúc phân tử của nước. Họ thậm chí còn cung cấp cho các công ty ô tô và vận tải cấp phép.

Tuy nhiên, cho đến năm 2022, không có công ty nào đang sử dụng bất kỳ công nghệ nào liên quan đến sự phát triển này.

Bên cạnh đó, nếu bạn định sử dụng điện để tách hydro và oxy để sản xuất, tại sao không chỉ sử dụng nó để cung cấp năng lượng trực tiếp cho động cơ, giống như bất kỳ chiếc xe điện thông thường nào? Hoặc tốt hơn, tại sao không chỉ lái một chiếc ô tô chạy bằng hydro?

Những huyền thoại về ô tô chạy bằng nước

Có rất nhiều huyền thoại về những chiếc xe chạy bằng nước. Nói rằng một chiếc xe chạy bằng nước có một số người nghĩ rằng chiếc xe thực sự chạy bằng cách sử dụng nước làm nhiên liệu. Đây hoàn toàn không phải là trường hợp. Ví dụ, ô tô chạy bằng khí hydro không đốt cháy khí hydro trong buồng đốt — thay vào đó, nó kết hợp khí hydro với oxy trong khí quyển, gây ra phản ứng hóa học tạo ra điện. Điện này sau đó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho động cơ điện để đẩy xe.

Theo định luật nhiệt động lực học, nước không phải là nhiên liệu. Cách duy nhất nhiên liệu có thể lưu trữ năng lượng là di chuyển nó từ nơi này đến nơi khác (giống như hoạt động của một đập thủy điện). Để tách nước thành các nguyên tố H và O. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách hiệu quả để giải quyết vấn đề cơ bản này.

Trái ngược với những người theo thuyết âm mưu, việc tạo ra một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng nước là hợp pháp. Trên thực tế, nó sẽ đánh dấu một khám phá công nghệ lịch sử với tỷ lệ chưa từng có.

Thực tế của ô tô chạy bằng nước

Bất chấp tất cả các thuyết âm mưu xung quanh những chiếc ô tô chạy bằng nước, chúng còn lâu mới có thể lái xe trên đường của chúng ta. Ngoài việc tự sản xuất pin nhiên liệu nước, các nhà khoa học đồng ý rằng việc chế tạo một phương tiện như vậy đi ngược lại quy luật khoa học.

Phát triển một hệ thống hiệu quả và mạnh mẽ như động cơ đốt trong truyền thống hoặc xe điện sẽ là một thách thức. Trừ khi có một bước đột phá lớn trong đổi mới ô tô, chúng ta khó có thể sớm thấy công nghệ này.

Previous Post
Next Post

post written by: