Bạn nên lấy cái nào để vẽ?

Khi iPad được giới thiệu vào năm 2010, một số người nghĩ rằng nó là một “chiếc iPhone khổng lồ”, hầu như không hữu ích cho việc duyệt internet, đọc sách và chơi trò chơi. Nhưng trong những năm qua, iPad đã phát triển.


Vì bây giờ nó hỗ trợ đầu vào từ bàn phím và bút cảm ứng, phạm vi ứng dụng của nó đã tăng lên. Với bàn phím, iPad của bạn bắt chước một máy tính xách tay, cho phép bạn tự do hoàn thành một số tác vụ bạn sẽ làm trên PC của mình. Và với bút stylus, bạn có thể ghi chú, ký các tài liệu quan trọng hoặc vẽ.


IPad có thể nhân đôi như một máy tính bảng vẽ không?

Đúng. Với Apple Pencil, iPad có thể dễ dàng chuyển đổi thành máy tính bảng vẽ. Đây có thể là một tin thú vị cho các chuyên gia sáng tạo. Nhưng khi phải quyết định giữa iPad và máy tính bảng vẽ, cái nào là hợp lý nhất?

Quyết định đó phụ thuộc vào sự kết hợp của nhiều yếu tố. Để giúp bạn quyết định lựa chọn nào tốt hơn, chúng tôi đã tập hợp các yếu tố này và sắp xếp một danh sách toàn diện, trong đó chúng tôi thực hiện phân tích so sánh của cả hai thiết bị.

1. Đa chức năng

Máy tính bảng vẽ cung cấp cho các chuyên gia sáng tạo một sự thay thế kỹ thuật số cho giấy và bút chì. Và đó gần như là tất cả – một thiết bị vẽ. Tuy nhiên, iPad là một máy tính bảng đa năng có thể làm được nhiều điều hơn là vẽ. Vì vậy, khi bạn mua một chiếc iPad, bạn sẽ nhận được nhiều hơn một chiếc máy tính bảng vẽ.

Trong khi vẽ trên iPad bằng Apple Pencil, bạn cũng có thể trả lời email của khách hàng hoặc tìm kiếm trực tuyến các hình ảnh tham khảo trên cùng một thiết bị. Nhưng với hầu hết các máy tính bảng vẽ, bạn cần một thiết bị khác để hoàn thành các tác vụ phụ trợ.

Ngoài chức năng vẽ, iPad của bạn có thể hoạt động như một trình đọc sách điện tử, một màn hình thông tin giải trí cho ô tô của bạn hoặc điều khiển từ xa cho các tiện ích thông minh trong nhà của bạn.

2. Hiển thị và Không gian Canvas

Nếu vẽ là một sở thích, thì kích thước màn hình của thiết bị có thể không quan trọng lắm đối với bạn. Và cả iPad và máy tính bảng vẽ đều cung cấp nhiều lựa chọn về kích thước và kiểu máy. Tuy nhiên, nếu bạn là một chuyên gia hoặc một nghệ sĩ đang chuyển sang nghệ thuật kỹ thuật số, rất có thể bạn sẽ thích không gian canvas của mình lớn.

Mặc dù iPad có nhiều kích thước và kiểu máy khác nhau, nhưng chiếc có màn hình lớn nhất là iPad Pro 12,9 inch. Điều này có thể đủ cho một người có sở thích hoặc người mới bắt đầu. Nếu bạn quyết định chọn iPad, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về loại iPad bạn nên mua.

Một số máy tính bảng vẽ cung cấp nhiều hơn gấp đôi kích thước màn hình tối đa của iPad. Ví dụ, Wacom Cintiq Pro 32 cung cấp cho các chuyên gia sáng tạo không gian canvas 32 inch. Bất động sản màn hình càng lớn, càng có nhiều chỗ cho sự sáng tạo. Nhiều không gian đó mang lại cho các chuyên gia sáng tạo sự sang trọng khi làm việc với độ chi tiết tương đối cao.

Trong khi vẽ trên iPad, bạn có thể xem trí tưởng tượng của mình hình thành trên màn hình iPad. Nhưng đó không phải là trường hợp với mọi máy tính bảng vẽ. Có nhiều mô hình đắt tiền và cao cấp hơn với màn hình sẵn có.

Tuy nhiên, một số máy tính bảng vẽ chỉ đơn thuần là các bề mặt vẽ mà bạn phải sử dụng cùng với máy tính. Vì vậy, khi bạn phác thảo với bề mặt bản vẽ, bạn cần nhìn vào màn hình máy tính để theo dõi tiến trình của mình.

3. Độ nhạy áp suất

Thông thường, một máy tính bảng vẽ đi kèm với bút cảm ứng. Nhưng bạn sẽ phải mua một Apple Pencil tương thích với bất kỳ mẫu iPad nào bạn chọn.

Apple Pencil cung cấp một mức độ nhạy cảm áp lực và nghiêng đáng kể mà hầu hết các chuyên gia cho là đủ thực tế để có trải nghiệm vẽ tốt. Nhưng nó không hoàn toàn giống với bút cảm ứng của máy tính bảng vẽ.

Mức độ nhạy của bút cảm ứng càng cao, bạn càng có nhiều quyền kiểm soát đối với áp lực của các lần vuốt. Apple đã không công bố mức độ nhạy cảm của bút chì. Nhiều máy tính bảng vẽ, như Huion H610Pro V2, đi kèm với bút cảm ứng có cấp độ cao tới 8.192.

Với mức độ nhạy áp suất cao, bạn có thể có trải nghiệm vẽ tự nhiên và chính xác hơn. Đối với máy tính bảng vẽ, bút stylus đi kèm với nhiều loại ngòi có thể thay thế, giúp bạn kiểm soát được kiểu nét của mình. Nhưng bạn không nhận được điều này với Apple Pencil.

Ngoài ra, bạn không phải sạc bút cảm ứng đi kèm với máy tính bảng vẽ của mình, vì chúng thường không đi kèm pin. Trong khi bạn cần sạc Apple Pencil, Apple Pencil 2 hỗ trợ sạc không dây và gắn từ tính vào iPad của bạn.

4. Tính linh hoạt, khả năng kết nối và tính di động

Bạn có thể sử dụng iPad mà không cần màn hình phụ. Vì vậy, nó hoàn hảo cho công việc khi di chuyển. Bạn có thể bỏ nó vào túi và mang theo bên mình trong hầu hết các ngày. Thật dễ dàng để kéo nó ra bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào, có thể là trên tàu hoặc ở công viên và tiếp tục thực hiện bản vẽ của bạn.

Nhưng nhiều máy tính bảng vẽ thường cồng kềnh hơn và phải được kết nối với máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay trước khi sử dụng. Vì vậy, bạn không thể sử dụng hầu hết các máy tính bảng vẽ một mình và khi cảm hứng đến, bạn có thể phải đợi cho đến khi bạn đến không gian làm việc của mình và dành thêm vài phút để thiết lập.

Nhiều bảng vẽ và máy tính bảng yêu cầu cáp để kết nối với máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định kết nối iPad với máy Mac bằng tính năng Sidecar của Apple, bạn không cần cáp.

Ngoài ra, các tính năng Liên tục của Apple được mở rộng một cách ân cần cho Apple Pencil, cho phép bạn tìm thấy Apple Pencil của mình nếu bạn làm mất nó.

5. Tùy chọn phần mềm

Máy tính bảng vẽ hoạt động tốt với phiên bản phần mềm vẽ trên máy tính để bàn. Nhưng iPad là một thiết bị di động chỉ chạy phần mềm được thiết kế cho nó. Mặt khác, iPad cung cấp một loạt các tùy chọn phần mềm cho các chuyên gia sáng tạo, từ Adobe Procreate đến Adobe Fresco và Astropad.

Tuy nhiên, bạn có các tùy chọn phần mềm đồ họa hạn chế trên iPad. Ví dụ: phiên bản Photoshop Sketch dành cho iPad không hoàn toàn giống với phiên bản dành cho máy tính để bàn.

Hầu hết các tùy chọn phần mềm cao cấp chỉ có sẵn trên máy tính. Cho dù đó là phần mềm vẽ như Krita, Photoshop hay các ứng dụng tạo mô hình 3D như Blender hoặc Zbrush, bạn có thể truy cập đầy đủ các tùy chọn với máy tính bảng vẽ.

6. Trải nghiệm người dùng

Khi bạn mua một máy tính bảng vẽ, bạn sẽ mua một thiết bị đa năng hỗ trợ năng suất của bạn. Nhưng bản chất mục đích chung của iPad có thể khiến bạn khó tập trung vào bản vẽ khi bạn chuyển sang chế độ làm việc.

Thông báo đến có thể làm bạn mất tập trung và cuộc gọi FaceTime có thể làm gián đoạn quy trình làm việc của bạn.

Hơn nữa, việc sử dụng iPad để vẽ có thể khiến bạn cảm thấy không tự nhiên. Đối với một, bề mặt của iPad là bóng. Kết cấu không giống như giấy. Nhưng nếu bạn không bận tâm nhiều, nó sẽ không phải là một vấn đề.

Nếu kết cấu quan trọng với bạn, máy tính bảng vẽ tốt nhất được thiết kế để bắt chước trải nghiệm trên giấy và bút chì. Bạn không thể lật Apple Pencil lên để kích hoạt chức năng xóa như bút chì truyền thống, nhưng bạn có thể sử dụng bút stylus trên một số máy tính bảng vẽ.

Nhiều máy tính bảng vẽ có các nút có thể lập trình để bạn có thể tạo các phím tắt. Bạn có thể dễ dàng chỉ định các nút cho các tác vụ cụ thể, như hoàn tác một hành động hoặc chuyển đổi giữa các bàn chải.

Với iPad, bạn chỉ có thể nhấn đúp vào Pencil của mình. Và điều đó theo mặc định sẽ chuyển từ bút chì sang tẩy, nhưng bạn có thể tùy chỉnh nó.

7. Định giá

Một số máy tính bảng vẽ cao cấp có giá cao hơn Apple Pencil và iPad. Mặc dù chúng cung cấp độ chính xác và độ chính xác, chúng có thể nằm ngoài ngân sách của bạn.

May mắn thay, bạn có thể tìm thấy những chiếc máy tính bảng vẽ khá đẹp mà cũng có giá thấp hơn một chút so với iPad. Nhưng rất có thể chúng sẽ không có màn hình.

Vì vậy, nếu màn hình quan trọng với bạn, nhưng máy tính bảng vẽ cao cấp có màn hình nằm ngoài ngân sách của bạn, bạn nên xem xét iPad. Nó mang lại giá trị tuyệt vời cho đồng tiền vì bạn có thể sử dụng nó cho các hoạt động khác ngoài việc vẽ.

Vẽ cho Công việc hoặc Vui chơi

Quyết định giữa iPad và máy tính bảng vẽ chủ yếu phụ thuộc vào mức độ bạn vẽ. Đối với những người có sở thích, nghiệp dư và các chuyên gia sáng tạo, những người cần một công cụ nhẹ để làm việc khi di chuyển, kết hợp iPad và Apple Pencil sẽ tiết kiệm chi phí. Thật tuyệt khi sử dụng lúc rảnh rỗi và mang lại trải nghiệm vẽ tốt.

Nhưng nó không được thiết kế để sản xuất nghệ thuật chuyên sâu. Máy tính bảng vẽ là một khoản đầu tư hợp lý cho các chuyên gia cao cấp, những người chạy phần mềm đồ họa phức tạp. Do đó, lợi tức đầu tư của họ đạt đến đỉnh điểm trong trải nghiệm vẽ phong phú hơn.

Previous Post
Next Post

post written by: