Cách cài đặt SteamOS 3 trên PC Linux của bạn

Steam Deck đã nhận được nhiều sự chú ý như một thiết bị chơi game cầm tay tuyệt vời cho phép game thủ bình thường chơi các tựa game AAA trên Linux.


Đối với cộng đồng chơi game và Linux, tin tức này đã tạo ra nhiều dư luận tích cực, sự phấn khích và dự đoán cho những gì sắp xảy ra. Thật không may, hiện tại, Steam Deck đang tỏ ra thực sự khó khăn đối với các game thủ.

Nhờ sự làm việc chăm chỉ của một nhóm những người đam mê, giờ đây bạn có thể cài đặt phần mềm Steam Deck (SteamOS) trực tiếp vào PC của mình. Phần tốt nhất là cài đặt SteamOS dễ dàng hơn bạn nghĩ.


SteamOS là gì?

Valve Inc. là động lực chính thúc đẩy cuộc sống của game thủ cải thiện bằng hệ điều hành Linux tập trung vào Steam. Mặc dù chơi các trò chơi mới nhất trên Linux không phải là điều gì đó mới mẻ, nhưng đã có rất nhiều công việc để giảm bớt nhiều vấn đề đau đầu liên quan đến quá trình này.

Nhờ một phần mềm có tên Proton, giờ đây các API WINE và Vulkan hoạt động như một nhóm để mô phỏng các tệp độc quyền của DirectX và Windows. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi giải thích cách hoạt động của Proton để biết thêm chi tiết.

Một sự kết hợp hoàn hảo giữa Arch Linux, Proton và phần mềm mã nguồn mở Steam khiến nhiều game thủ mong muốn có được bàn tay của họ trên bảng điều khiển Steam Deck để đánh giá cao trải nghiệm tuyệt vời khi chơi game Linux trên PC cầm tay.

Do tình trạng thiếu chip và nguồn cung khó khăn, Valve dường như không thể lắp ráp và vận chuyển kỳ tích đổi mới kỳ diệu này đủ nhanh. Và nhờ theVakhovskeIsTaken, việc cài đặt SteamOS 3 trên PC đã trở nên thực sự dễ dàng.

Thiết lập và cài đặt SteamOS 3

Mặc dù đây là một phiên bản không chính thức, nó vẫn sẽ cho cảm giác như thật. Trước tiên, hãy xác nhận rằng bạn có các mục sau trước khi bắt đầu:

  • Tệp ZIP HoloISO (tại thời điểm viết phiên bản trình cài đặt mới nhất là 3.2)
  • giải nén hoặc các công cụ lưu trữ khác
  • Thiết bị lưu trữ (ví dụ: HDD, SDD, M.2) trống hoặc bạn hiểu dữ liệu bị ghi đè bởi quá trình cài đặt này
  • PC chơi game với đồ họa AMD để có trải nghiệm tốt nhất (đồ họa NVIDIA và Intel vẫn đi kèm với một số lỗi)
  • Một ổ USB có dung lượng 8GB +
  • Hiện tại, chỉ balenaEtcher, ROSA ImageWriter, Fedora Media Writer, DD với kích thước khối 4MB hoặc Rufus với chế độ DD sẽ tạo ra một hình ảnh có thể khởi động thích hợp

Sau khi bạn tải xuống tệp HoloISO, hãy giải nén tệp trong Linux và mở trình ghi phương tiện yêu thích của bạn. Sau đó, bạn cần chọn tệp (sẽ là tệp ISO được trích xuất từ ​​tệp ZIP mà bạn đã tải xuống):

Đảm bảo bạn đã chọn đúng thiết bị USB để ghi tệp ISO, sau đó nhấn Tiếp theovà để điều kỳ diệu mở ra:

Sau khi hoàn tất, bạn sẽ cần khởi động lại máy tính của mình. Khi máy của bạn di chuyển ra ngoài bài đăng, hãy nhấn F12 (hoặc phím sẽ hiển thị menu khởi động). Chọn Ổ USB UEFI và nhấn đi vào.

Trong menu khởi động nhỏ xuất hiện, đánh dấu SteamOS rồi nhấn đi vào.

Sau vài phút, bạn sẽ được giới thiệu phiên bản “Live CD” của SteamOS. Tại thời điểm này, bạn có thể thử hệ điều hành trước khi cài đặt vĩnh viễn.

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy chọn biểu tượng Wi-Fi trên màn hình, chọn SSID và nhập mật khẩu Wi-Fi của bạn (nếu bạn đã kết nối với Ethernet, hãy xác nhận rằng bạn đã kết nối với internet). Tiếp đó hãy chọn “Cài đặt SteamOS“.

Bây giờ, trình cài đặt sẽ hỏi bạn rằng bạn muốn nơi ở mới cho SteamOS 3.

Ngay sau đó, một thiết bị đầu cuối Konsole sẽ bật lên tại nơi quá trình cài đặt diễn ra. Trong quá trình này, bạn sẽ phải nhập tên người dùng và mật khẩu bạn đã chọn trong lời nhắc cài đặt ban đầu.

Chào mừng bạn đến với Arch Linux với môi trường máy tính để bàn KDE. Có một phần mềm đặc biệt để biến điều kỳ diệu trên Steam thành hiện thực. Khi quá trình cài đặt tiếp tục, bạn sẽ sớm được nhắc chọn loại cạc đồ họa của mình để trình cài đặt có thể áp dụng các trình điều khiển và công cụ cho phù hợp với cạc đồ họa của bạn.

Khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn cần phải khởi động lại hệ thống. Nhớ bấm F12 (hoặc phím thích hợp để hiển thị menu khởi động) để chọn vị trí lưu trữ nơi cài đặt SteamOS của bạn hoạt động.

Nếu bạn có bộ điều khiển, chẳng hạn như kiểu Xbox One chẳng hạn, SteamOS sẽ nhận ra nó ngay khi ra khỏi cổng. Ngay sau đó, nó sẽ nhắc bạn cập nhật một số cài đặt và sau đó nhập thông tin đăng nhập Steam của bạn.

PC thử nghiệm này có Intel i5 thế hệ thứ 4, RAM DDR4 16GB, SSD 1TB và NVIDIA 1060GTX 6GB. Việc cài đặt SteamOS này đi kèm với một số điều kỳ quặc; tuy nhiên, mọi thứ đều hoạt động mà không yêu cầu chỉnh sửa. Quá trình cập nhật cũng diễn ra suôn sẻ (bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chọn bánh răng trong menu chính của Steam).

Tải lên một trò chơi ngẫu nhiên, chẳng hạn như Thợ săn nhiệm vụ, hoạt động tốt! Tò mò về trò chơi Steam sẽ hoạt động siêu mượt mà trên SteamOS với PC của bạn? Kiểm tra trang web Proton DB để xem những trò chơi nào hoạt động tốt và những trò chơi nào cần một số yêu thích để chạy hoàn hảo.

Native Steam Deck so với SteamOS trên PC của bạn

Nó có đáng không? Tại sao thậm chí còn bận tâm? Câu hỏi hợp lệ đáng để hỏi. Nó đáng để thử cho chính mình. Nếu bạn mới bắt đầu với tư cách là một game thủ Linux, thì đây có thể là một giải pháp tuyệt vời cho bạn.

Khi bạn muốn kết nối PC với TV màn hình lớn ở nhà, cài đặt SteamOS 3 trên PC cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Nếu không, bằng cách sử dụng Steam Deck, bạn sẽ cần kết nối đế khi kết nối với màn hình bên ngoài.

Nếu bạn đang ở trong danh sách chờ cho Steam Deck, bạn có thể chỉ cần thử trải nghiệm SteamOS trên PC của mình. Tốt hơn nữa, bạn có thể đảm bảo trẻ em chơi game trong gia đình bạn bị giới hạn trong các trò chơi được lọc dựa trên nhóm tuổi của chúng.

Miễn là bạn có thể vượt qua một vài nấc cụt nhỏ, hãy tiếp tục và thử các bước sau tại nhà. Nếu bạn là người thuần túy thực sự và sẽ chỉ sử dụng phần mềm trên thiết bị mà nó được tạo ra ban đầu, thì bạn sẽ chỉ cần đợi cho đến khi Steam Deck của bạn sớm ra mắt.

Previous Post
Next Post

post written by: