10 Quan Niệm Sai Lầm Phổ Biến Bạn Không Nên Tin

Facebook có hàng tỷ người dùng tích cực. Và giống như bất cứ điều gì ảnh hưởng đến một số lượng lớn người, có rất nhiều thông tin sai lệch xung quanh nó. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi có bao nhiêu niềm tin trên Facebook của bạn là hoàn toàn sai lầm.


Hãy phá vỡ một số lầm tưởng phổ biến về Facebook đang trôi nổi xung quanh.


1. Mọi người có thể biết ai đã xem hồ sơ của họ

Một chiếc điện thoại có logo Facebook nằm bên cạnh những chữ cái nguệch ngoạc đánh vần phương tiện truyền thông xã hội
hình ảnh miễn phí

Không ai có thể biết ai đã xem hồ sơ của họ và đó là quyết định cuối cùng. Không có thủ thuật nào của Facebook có thể làm được điều đó, không có ứng dụng nào có thể cho bạn thấy một cách kỳ diệu cách người yêu cũ đang theo dõi bạn và không có cách nào để biết liệu anh chàng đáng sợ từ bộ phận nhân sự có đang liên tục nhấp qua các bức ảnh của bạn hay không.

Đây là một trong những truyền thuyết luôn được lan truyền, đặc biệt là bởi một số ứng dụng tuyên bố cho phép bạn tìm ra “những người ngưỡng mộ bí mật” của mình nhưng không có cách nào thực sự để bạn có thể biết ai đã xem hồ sơ Facebook của mình, bất kể điều gì.

Bản thân Facebook đã quá mệt mỏi với điều này nên họ cũng đưa ra tuyên bố từ chối trách nhiệm:

“Không, Facebook không nói với mọi người rằng bạn đã xem hồ sơ của họ. Các ứng dụng của bên thứ ba cũng không thể cung cấp chức năng này. Facebook cũng muốn bạn giúp xử lý các ứng dụng đang lừa đảo mọi người bằng cách tuyên bố rằng họ có khả năng này. Vì vậy nếu bạn bắt gặp bất kỳ thứ gì tuyên bố cung cấp dịch vụ này, vui lòng báo cáo ứng dụng.”

2. Tin nhắn Facebook từ bạn bè của tôi an toàn khi nhấp vào

người phụ nữ mặc áo len giáng sinh cầm điện thoại

Bạn bè của bạn sẽ không bao giờ muốn làm hại bạn, và bạn đã đúng về điều đó. Thật không may, những kẻ lừa đảo trực tuyến cố gắng lợi dụng sự tin tưởng này. Đôi khi, bạn sẽ nhận được một tin nhắn lạ từ bạn của mình yêu cầu bạn nhấp vào một liên kết. Đừng làm thế!

Lừa đảo trên Facebook đang trở nên quá phổ biến, vì vậy bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự ở đây cũng như ở những nơi khác trên internet. Nếu bạn nhận được tin nhắn từ một người bạn có liên kết, trước khi nhấp vào liên kết đó, hãy hỏi họ xem họ có định gửi liên kết đó cho bạn không. Nếu đó là một bài đăng công khai, hãy xem qua các bình luận và xem có ai đã cảnh báo rằng đây là trò lừa bịp hoặc vi-rút hay không.

3. Facebook sẽ thu tiền của bạn

Các biện pháp an ninh mạng của các trang web có phương thức thanh toán

Facebook sẽ không bắt bạn phải trả tiền để sử dụng dịch vụ của mình. Tuy nhiên, họ tính phí các nhà quảng cáo để hiển thị quảng cáo trên nhóm ứng dụng và công nghệ của Facebook. Đây là cách Facebook cung cấp cho mọi người mà không phải tính phí bạn. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như khi Facebook kiếm được hoa hồng hoặc phí giao dịch từ các hoạt động của bạn.

4. Facebook sở hữu ảnh của tôi và bán chúng để quảng cáo

người phụ nữ trẻ đang sử dụng điện thoại thông minh của mình và mỉm cười

Một tin đồn khác cho rằng Facebook đang bán ảnh của bạn cho các nhà quảng cáo. Nhưng Facebook tuyên bố rõ ràng: “Không, chúng tôi không bán thông tin của bạn. Thay vào đó, dựa trên thông tin chúng tôi có, các nhà quảng cáo và đối tác khác trả tiền cho chúng tôi để hiển thị cho bạn quảng cáo được cá nhân hóa trên nhóm ứng dụng và công nghệ của Facebook.”

Có hai phần của trò lừa bịp này: quan điểm cho rằng Facebook đang đào bới dòng thời gian của bạn để tìm ảnh và sau đó bán chúng cho các nhà quảng cáo. Chà, không, nó không làm như vậy và hãy yên tâm rằng bạn sở hữu bản quyền đối với những bức ảnh bạn chụp và đăng.

Phần thứ hai là nơi hợp pháp xuất hiện. Các điều khoản và điều kiện của Facebook nêu rõ rằng trong khi bạn sở hữu bản quyền, công ty có thể tự do sử dụng những thứ bạn đăng trên mạng xã hội cho mục đích quảng cáo của riêng mình. Vì vậy, nếu bạn nhìn thấy một quảng cáo của Facebook trên một bảng quảng cáo ở Quảng trường Thời đại và hồ sơ của bạn xuất hiện trên đó với nội dung bạn đã viết, thì Facebook không cần phải trả cho bạn bất kỳ khoản nào, điều đó hoàn toàn nằm trong quyền của họ.

Ngoài ra, điều đó có nghĩa là nếu bạn đã thích một trang nhất định, bạn bè của bạn có thể nhìn thấy ảnh chụp khuôn mặt của bạn với tư cách là người ủng hộ trang khi trang đó đang quảng cáo trên Facebook. Vì vậy, hãy cẩn thận với những gì bạn “thích”.

5. Bạn có thể đăng nội dung của người khác trên Facebook

Tay người phụ nữ cầm điện thoại với một tách cà phê

Khi nói đến quyền sở hữu nội dung trên Facebook, có một số điều bạn cần biết. Facebook là nơi bạn có thể đăng và chia sẻ nội dung, tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng nội dung bạn đăng là của bạn. Nếu bạn đăng nội dung của người khác mà không có sự cho phép của họ, bạn có thể vi phạm bản quyền.

Nói cách khác, không chia sẻ nội dung mà bạn không sở hữu hoặc không có quyền chia sẻ. Bạn có thể sử dụng Rights Manager để bảo vệ tài sản trí tuệ của riêng mình nếu bạn là người tạo nội dung.

6. Bỏ Facebook thật dễ dàng

Người cầm điện thoại với các ứng dụng truyền thông xã hội làm biểu tượng

Có rất nhiều lợi ích về quyền riêng tư khi xóa tài khoản mạng xã hội. Mặc dù một tùy chọn để ngăn Facebook sử dụng dữ liệu của bạn là thoát khỏi Facebook, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ khó để xóa tài khoản của mình. Facebook có toàn bộ phần trợ giúp về việc hủy kích hoạt và xóa tài khoản, nhưng nó vẫn không đơn giản như vậy!

Đối với người mới bắt đầu, ngay cả khi bạn yêu cầu Facebook xóa tài khoản của mình, điều đó sẽ không xảy ra ngay lập tức. Bạn sẽ phải đợi ít nhất 30 ngày và Facebook nói rằng việc xóa mọi phiên bản của bạn khỏi mạng xã hội của họ có thể mất vài tháng. Nó cũng nói rằng “Một số thông tin, chẳng hạn như tin nhắn bạn đã gửi cho bạn bè, có thể vẫn hiển thị với họ sau khi bạn xóa tài khoản của mình.”

Bạn cũng cần ngắt kết nối bất kỳ ứng dụng nào mà bạn đã kết nối với Facebook theo cách thủ công, gỡ cài đặt ứng dụng Facebook khỏi điện thoại và máy tính bảng cũng như xóa lịch sử trình duyệt của bạn.

7. Nếu tôi không sử dụng Facebook, nó sẽ không biết gì về tôi

Một bàn tay cho thấy ai đó đang chọn ảnh cho phương tiện truyền thông xã hội

Facebook là một mạng xã hội và nếu bạn biết nhiều người sử dụng nó, rất có thể mạng xã hội đó có thông tin về bạn. Nó được gọi là “hồ sơ bóng tối”. Khi bạn bè của bạn sử dụng Facebook, họ sẽ cấp cho Facebook quyền truy cập vào sổ liên lạc và thông tin cá nhân của họ. Bây giờ, giả sử một trong những người bạn của bạn có bạn và số điện thoại của bạn trong sổ liên lạc của họ. Facebook lưu trữ điều này. Bây giờ, giả sử một người bạn khác có bạn, số điện thoại và địa chỉ email của bạn trong sổ liên lạc của họ. Facebook cũng sẽ lưu trữ thông tin đó và khớp với thông tin hiện có.

Giả sử sếp của bạn đã lưu trữ tên của bạn cùng với số điện thoại và địa chỉ nhà riêng. Facebook cũng nhận được điều đó. Và bạn không hề hay biết, Facebook tạo một “hồ sơ ảo” cho bạn, trong đó có tên, số điện thoại, địa chỉ và email của bạn—mặc dù bạn chưa bao giờ cung cấp cho nó bất kỳ thông tin nào trong số đó. Đó là một ví dụ đơn giản về cách dữ liệu kết hợp với nhau. Facebook có nhiều thuật toán phức tạp hơn đang chạy có thể khớp với thông tin nhạy cảm hơn.

Thật không may, trong thế giới kết nối ngày nay, hầu như bạn không thể làm gì để ngăn chặn điều này ngoài việc tắt hoàn toàn mạng lưới và đảm bảo không ai chụp ảnh bạn. Nhưng điều đó nói dễ hơn làm những ngày này.

8. Facebook có nút Dislike

Facebook-huyền thoại-nút không thích

Từ lâu, mọi người đã hy vọng có một nút “Không thích” giống như nút “Thích”. Nhưng trong khi Facebook muốn bạn nhận được nhiều lượt thích hơn, nút “Không thích” sẽ đi ngược lại kết cấu của trải nghiệm tích cực mà Facebook muốn thúc đẩy, theo người sáng lập Mark Zuckerberg.

Có nhiều ý kiến ​​trái chiều về việc liệu các trang mạng xã hội có nên có nút không thích hay không và mặc dù Facebook chưa bao giờ phát hành nút này, nhưng nó đã phát hành các biểu tượng cảm xúc nhãn dán đa dạng để người dùng thể hiện bản thân trên Facebook.

Nếu bạn thấy ứng dụng Facebook có thêm nút Không thích hoặc thậm chí là tiện ích mở rộng trình duyệt của bên thứ ba, đừng cài đặt ứng dụng đó. Nó không phải do Facebook tạo ra và có khả năng một số trong số này có phần mềm độc hại.

9. Facebook quá tải và cần xóa tài khoản không hoạt động

Một nhóm người tham gia trên điện thoại của họ

Bạn đã bao giờ thấy một thông báo nói rằng nếu bạn không sử dụng tài khoản của mình, nó sẽ bị xóa chưa? Thông báo tiếp tục yêu cầu bạn chứng minh rằng bạn đang hoạt động bằng cách sao chép, dán thông báo đó hoặc tải xuống nội dung nào đó, nếu không tài khoản của bạn sẽ bị xóa. Có khả năng cao là những gì bạn nhận được là thư rác.

Trước đây, Facebook đã thông báo rằng họ sẽ xóa Lượt thích đối với Trang Doanh nghiệp khỏi các tài khoản không hoạt động. Điều này đã bị hiểu sai là “Facebook đang xóa các tài khoản không hoạt động”.

Facebook chỉ xóa những Lượt thích đó vì một số doanh nghiệp tăng lượt Thích của họ một cách giả tạo thông qua các tài khoản giả mạo. Bằng cách xóa Lượt thích khỏi các tài khoản thường không hoạt động này, Facebook hy vọng sẽ phản ánh chính xác hơn về người hâm mộ của doanh nghiệp.

Điểm mấu chốt là nếu bạn từng thấy nội dung nào đó trên dòng thời gian của mình yêu cầu bạn tải xuống hoặc sao chép và dán nội dung nào đó để giữ cho tài khoản của bạn hoạt động, đừng làm điều đó. Nếu vấn đề có vẻ thực sự nghiêm trọng, hãy báo cáo trực tiếp nội dung spam và độc hại cho Facebook.

10. Facebook yêu cầu chứng minh thư

trang đăng nhập hiển thị trên máy tính bảng

Facebook nhấn mạnh rằng họ muốn trở thành một cộng đồng gồm những người thật chứ không phải tên giả, và những kẻ lừa đảo cố gắng lợi dụng điều này. Do đó, người dùng mới có nhiều khả năng thấy trò lừa đảo này hơn những người khác. Bạn có thể bắt gặp một tin nhắn—đặc biệt là tin nhắn riêng tư—có nội dung như “Facebook yêu cầu bạn quét và gửi ID có ảnh hợp lệ để chứng minh danh tính của bạn. Điều này là vì sự an toàn và bảo mật của tất cả người dùng. Nếu bạn không gửi, Facebook sẽ phải xóa tài khoản của bạn.” Bỏ qua nó, hoặc báo cáo nó.

Chỉ có hai trường hợp mà Facebook thực sự sẽ yêu cầu bằng chứng ID từ bạn, theo Trung tâm trợ giúp của nó:

  1. Để xác nhận rằng tài khoản bạn đang cố truy cập là của bạn. (Facebook yêu cầu ID để đảm bảo bạn là người duy nhất có quyền truy cập vào tài khoản của mình.)
  2. Để xác nhận tên của bạn. (Facebook yêu cầu người dùng xác nhận tên của bạn để giữ an toàn cho cộng đồng khỏi những kẻ mạo danh.)

Điều này có nghĩa là bất kỳ thông báo nào bạn nhìn thấy bên trong Facebook về việc chứng minh giấy tờ tùy thân của bạn đều là lừa đảo và giấy tờ tùy thân có ảnh của bạn sẽ được gửi tới một người nào đó có mục đích xấu chứ không phải với Facebook.

Đừng tin những chuyện hoang đường trên Facebook

Bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi nhiều tin đồn sai lệch trên Facebook nếu bạn hiểu cách chúng hoạt động. Đối với bất kỳ điều gì khác, hãy kiểm tra xem nó có được đề cập trên một số trang web nơi mọi người báo cáo các trò gian lận và hoạt động độc hại trên internet hay không.

Previous Post
Next Post

post written by: