5 công cụ bảo mật miễn phí bạn có thể sử dụng trên mọi thiết bị

Để giữ an toàn trực tuyến, trước tiên bạn cần bảo vệ quyền riêng tư của mình. Điều này có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng nó không phải như vậy.


Dưới đây là năm công cụ bảo mật miễn phí mà bạn có thể sử dụng trên mọi nền tảng—và đồng bộ hóa trên các thiết bị khác nhau.


1. Dũng cảm

Logo trình duyệt dũng cảm nhìn thấy trên nền màu cam mờ

Nếu bạn muốn giữ an toàn khi trực tuyến, bạn nhất thiết phải sử dụng một trình duyệt an toàn và riêng tư. Các ứng dụng phổ biến như Edge và Chrome đơn giản là không đạt tiêu chuẩn. Brave là, tuy nhiên.

Một trình duyệt nguồn mở dựa trên Chromium, Brave có rất nhiều tính năng bảo mật tích hợp. Để bắt đầu, nó sẽ tự động chặn các trình theo dõi, quảng cáo và cookie trên nhiều trang được sử dụng để theo dõi các hoạt động trực tuyến của bạn. Brave cũng chặn dấu vân tay, điều này khiến các nhà quảng cáo và người thu thập dữ liệu không thể xác định và theo dõi bạn.

Ngoài ra, Brave thay đổi tất cả các kết nối thành HTTPS. Đây là một giao thức bảo mật (an toàn hơn HTTP) sử dụng mã hóa mạnh và do đó khiến các tác nhân đe dọa khó nhắm mục tiêu vào thiết bị của bạn hơn. Trình duyệt cũng tự động bỏ qua các trang web AMP (Trang dành cho thiết bị di động được tăng tốc) xâm phạm quyền riêng tư hay đúng hơn là loại bỏ AMP trên mỗi trang.

Không giống như một số phần mềm tư nhân, Brave không có vấn đề về hiệu suất. Trên thực tế, nó nhanh hơn phần lớn các trình duyệt hiện có. Và vì nó dựa trên Chromium nên nó có thể dễ dàng tích hợp bất kỳ tiện ích mở rộng nào có sẵn trong Cửa hàng Chrome trực tuyến.

Ngoài ra, rất dễ dàng để đồng bộ hóa Brave trên các thiết bị khác nhau. Khi sử dụng ứng dụng trên máy tính, nhấn ba thanh nhỏ ở góc trên bên phải, chọn Đồng bộ hóa từ trình đơn thả xuống và quét mã QR bằng điện thoại thông minh của bạn.

Tải xuống: Dũng cảm cho Windows | Mac | Android | iOS

2. Tín hiệu

Logo ứng dụng tín hiệu nhìn thấy trên nền xanh mờ

Bạn không thể mong đợi giữ được quyền riêng tư của mình nếu bạn sử dụng các ứng dụng nhắn tin thông thường, vì chúng thu thập một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc. Ví dụ: Facebook Messenger thu thập thông tin liên quan đến vị trí, danh bạ, lịch sử mua hàng, dữ liệu thiết bị của bạn, v.v.

Nhưng bạn có thể giữ quyền riêng tư của mình nếu bỏ trình nhắn tin tức thời yêu thích của mình để dùng Signal, một ứng dụng mã nguồn mở do Tổ chức phi lợi nhuận Signal Foundation phát triển. Tất cả các thông tin liên lạc được thực hiện thông qua phần mềm này đều được mã hóa nối đầu với Giao thức tín hiệu mạnh mẽ và quyền riêng tư của người dùng luôn được bảo vệ.

Signal không sử dụng các tập lệnh xâm lấn, trình theo dõi hoặc bất kỳ thứ gì tương tự. Trên thực tế, ứng dụng không thu thập dữ liệu. Nó không biết gì về bạn; nó chỉ cần số điện thoại của bạn để hoạt động. Tóm lại, Signal an toàn và riêng tư như nó vốn có.

Ngoài ra, Signal hoạt động giống như bất kỳ ứng dụng nhắn tin nào khác. Bạn có thể sử dụng nó để gửi văn bản và tin nhắn tạm thời, gọi cho người khác (bạn có thể thực hiện cả cuộc gọi video và âm thanh), chia sẻ hình ảnh và video, v.v.

Để đồng bộ hóa phiên bản Signal dành cho thiết bị di động với phiên bản dành cho máy tính để bàn, hãy mở ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn và điều hướng đến Cài đặt tín hiệu > Thiết bị được liên kết. Sau đó, nhấn vào dấu cộng hoặc Liên kết thiết bị mớivà quét mã QR trên máy tính để bàn bằng điện thoại của bạn.

Tải xuống: Tín hiệu cho Windows | Mac | Android | iOS

3. Người viết thư

Logo Windscribe nhìn thấy trên nền mờ màu xám

Không có mô hình bảo vệ quyền riêng tư nào hoàn chỉnh nếu không có Mạng riêng ảo (VPN) tốt. Nhưng có một số vấn đề với VPN. Đầu tiên, có rất nhiều nhà cung cấp ngoài kia nên rất khó để chọn dịch vụ phù hợp. Ngoài ra, các VPN tốt nhất đều phải trả phí và những VPN miễn phí không đủ tốt hoặc không thể sử dụng được trên nhiều thiết bị.

Windscribe có lẽ là dịch vụ VPN duy nhất đánh dấu vào tất cả các ô bảo mật và quyền riêng tư quan trọng, đồng thời được sử dụng miễn phí trên nhiều thiết bị (10 GB dữ liệu mỗi tháng nếu bạn xác nhận địa chỉ email của mình, rất nhiều).

Điều quan trọng, phần mềm VPN này có một mạng lưới máy chủ khá lớn ở hàng chục quốc gia và thành phố khác nhau, sử dụng mã hóa AES-256 cấp độ quân sự, không theo dõi hoặc nhận dạng người dùng theo bất kỳ cách quan trọng nào, có tính năng chuyển tiếp cổng và có thể chặn tên miền và địa chỉ IP.

Các ứng dụng khách của Windscribe rất tối giản và rất trực quan, vì vậy ngay cả những người chưa bao giờ sử dụng một ứng dụng tương tự cũng không gặp vấn đề gì khi làm quen với nó. Tất cả những gì bạn cần làm khi muốn bật VPN là chọn một vị trí máy chủ, nhấn nút “bật” và thế là xong.

Tải xuống: Windscribe cho Windows | Mac | Android | iOS

4. Trình quản lý mật khẩu Avira

Logo trình quản lý mật khẩu Avira trên nền đỏ mờ

Nếu bạn sử dụng cùng một mật khẩu ở mọi nơi, chỉ một lần vi phạm là đủ để xâm phạm tất cả các tài khoản của bạn. Đồng thời, không ai nên nhớ hàng chục mật khẩu khác nhau. Đây chính xác là nơi các trình quản lý mật khẩu đến.

Một trình quản lý mật khẩu miễn phí mà bạn có thể sử dụng trên mọi nền tảng được thiết kế bởi Avira, công ty an ninh mạng của Đức nổi tiếng với phần mềm chống vi-rút. Trình quản lý mật khẩu của Avira có thể được đồng bộ hóa trên các thiết bị khác nhau, tự tạo mật khẩu mạnh và lưu trữ dữ liệu người dùng cả cục bộ và trên đám mây.

Sản phẩm của Avira có một số tính năng nâng cao quyền riêng tư mạnh mẽ như ID cảm ứng và khuôn mặt, xác thực hai yếu tố và mã hóa cấp ngân hàng. Nó có các chính sách dữ liệu khá nghiêm ngặt, có nghĩa là công ty không bao giờ bán thông tin của bạn cho bên thứ ba. Cần lưu ý rằng cũng có phiên bản trả phí của sản phẩm, nhưng phiên bản miễn phí vẫn có tất cả các chức năng quan trọng.

Avira Password Manager có các ứng dụng dành riêng cho cả nền tảng Android và iOS. Nó không có ứng dụng khách máy tính để bàn thích hợp, nhưng nó có các tiện ích mở rộng cho mọi trình duyệt chính. Vì vậy, nếu bạn tải xuống Brave theo khuyến nghị, bạn có thể thêm Avira vào trình duyệt thông qua Cửa hàng Chrome trực tuyến.

Tải xuống: Trình quản lý mật khẩu Avira cho Android | iOS | Chrome | firefox | Cạnh | Ô-pê-ra

5. Thư điện tử

Logo Protonmail nhìn thấy trên nền màu tím mờ

Tất cả chúng ta đều đang bị giám sát theo cách này hay cách khác, cho dù là bởi Big Tech hay chính phủ. Một số người không gặp vấn đề gì với điều này, nhưng những người khác nhận ra tầm quan trọng của việc sử dụng nhà cung cấp email an toàn, thay vì dựa vào Gmail, Yahoo Mail và các dịch vụ tương tự khác.

ProtonMail là một trong những nhà cung cấp email bảo mật tốt nhất. Với phiên bản miễn phí, bạn nhận được một địa chỉ email, 1 GB dung lượng lưu trữ và có thể nhận tới 150 tin nhắn mỗi ngày. Điều này là quá đủ đối với hầu hết mọi người—nếu bạn thực sự nhận được hơn 150 email mỗi ngày, có lẽ bạn nên hủy đăng ký nhận một số bản tin hoặc điều chỉnh một số cài đặt ứng dụng.

Nhưng điều gì ngăn cách ProtonMail với các nhà cung cấp dịch vụ email khác? Tất cả các tin nhắn đều được mã hóa nối đầu, nền tảng sử dụng mô hình bảo mật không tin cậy, có xác thực hai yếu tố bằng khóa bảo mật phần cứng và tự hào có hỗ trợ PGP tích hợp. Ngoài ra, ProtonMail có trụ sở tại Thụy Sĩ, nơi có một số luật về quyền riêng tư nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Quan trọng nhất, bạn có thể sử dụng ProtonMail trên mọi thiết bị. Có các ứng dụng dành cho cả nền tảng di động chính và ứng dụng web mà bạn có thể truy cập từ bất kỳ trình duyệt nào.

Tải xuống: ProtonMail cho Android | iOS | mạng

Tăng cường quyền riêng tư của bạn để giữ an toàn

Để thực hiện chiến lược bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến phù hợp, bạn cần áp dụng cách tiếp cận đa chiều; một hoạt động trên các thiết bị và nền tảng khác nhau.

Một trình duyệt và ứng dụng nhắn tin an toàn, với trình quản lý mật khẩu phù hợp và nhà cung cấp email được mã hóa, có thể đóng vai trò là nền tảng của chiến lược này. Thêm một VPN tốt vào hỗn hợp và bạn gần như không thể theo dõi được.

Trong thời gian chờ đợi, hãy đảm bảo rằng bạn đã làm quen với những lầm tưởng phổ biến về quyền riêng tư trực tuyến và lý do tại sao chúng có thể gây bất lợi cho bảo mật tổng thể của bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: