5 lĩnh vực sáng tạo nơi AI đang tăng tốc

Nghệ thuật AI có thể khiến bạn băn khoăn không biết tương lai của các ngành công nghiệp sáng tạo đang hướng đến đâu. Ngay cả khi biết AI được sử dụng ở đâu thì vẫn chưa rõ ràng, vì rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, chữ viết và video do AI tạo ra trôi qua một cách giả dối giống như thứ do con người tạo ra.


Để giúp bạn định hướng toàn cảnh AI, bài viết này sẽ giải thích cách AI đang được sử dụng trong năm ngành công nghiệp sáng tạo khác nhau. Khi các công cụ AI này trở nên sẵn có hơn, bạn có thể tìm thấy cách sử dụng sáng tạo của riêng mình cho một số phần mềm AI đáng kinh ngạc được đề cập bên dưới.


1. Nghệ thuật

Tạo ra nghệ thuật bằng cách sử dụng hệ thống AI dường như không thể tin được cho đến khi kết quả hiện ra trước mắt bạn như một phép thuật. Midjourney và DALL-E 2 chỉ yêu cầu một vài từ dưới dạng lời nhắc văn bản và dựa trên đó, họ có thể tạo hình ảnh cho bạn.

Bằng cách thêm các cụm từ cụ thể như “Theo phong cách của Van Gogh”, các hệ thống AI này có thể tạo ra các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số mới giống với phong cách cổ điển. Kết quả thuyết phục đến mức họ đã chiến thắng trong các cuộc thi nghệ thuật, khiến nhiều người tự hỏi nghệ thuật do AI tạo ra sẽ thay đổi tương lai như thế nào.

Tốc độ phát triển của các trình tạo nghệ thuật AI này rất nhanh. Open AI, công ty đứng sau DALL-E 2, chỉ mới được thành lập vào năm 2015 và phiên bản đầu tiên của DALL-E được phát hành vào năm 2021.

Trên trang bìa tháng 6 năm 2022 của tạp chí The Economist, nơi có hình ảnh do AI tạo ra, rất nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra xung quanh việc AI nên được sử dụng để làm gì.

Mặc dù việc kiếm tiền từ các hình ảnh do AI tạo còn gây tranh cãi, nhưng có một số thứ bạn có thể tạo với các trình tạo nghệ thuật AI nếu bạn đang tìm kiếm những ý tưởng vô hại.

2. Âm nhạc

Quay trở lại năm 2017, một mạng lưới thần kinh có tên Tacotron 2 đã cho chúng ta thấy rằng có thể tạo ra các chương trình máy tính chuyển văn bản thành giọng nói có thể giống như một con người thực sự. Với công nghệ này, deepfakes bắt đầu bật lên thực sự thuyết phục. Hãy lấy Jay-Z rap Shakespeare làm ví dụ.

Nói rõ hơn là không, Jay-Z không rap bài “To be or not to be” từ Hamlet — thay vào đó, đây là tác phẩm của một hệ thống AI thông minh được đào tạo dựa trên các mẫu giọng nói của anh ấy. Việc tìm ra ai có quyền sử dụng giọng nói của bạn là một điều âm u và trong trường hợp này, bạn có thể muốn biết rằng Jay-Z đã thua trận và bị xóa đôi Shakespearian khỏi YouTube.

Bảo vệ âm nhạc của bạn là điều công bằng và dễ hiểu, nhưng đối với một số nghệ sĩ như Holly Herndon, AI được xem như một công cụ mới để tạo ra âm nhạc cộng tác.

Sau khi chỉ đạo một dàn hợp xướng bao gồm giọng nói của con người và AI, Herndon quyết định nhân bản giọng nói của mình bằng một AI và tải lên internet cho bất kỳ ai sử dụng. Nó phức tạp hơn nhiều so với công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói trước đây và kết quả thật tuyệt vời.

Mọi sắc thái nhỏ trong giọng nói của Holly Herndon đều có thể được tạo lại bằng AI kép Holly + của cô ấy, hoàn toàn mở cho bạn thử kích thước. Nó cũng có thể hát bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, miễn là bài hát nằm trong phạm vi giọng hát của cô ấy.

Bỏ qua bản sao của AI và deepfakes, AI cũng có nhiều ứng dụng thực tế và đã được sử dụng để tạo ra một số công cụ âm nhạc AI thú vị trong những năm gần đây. Nếu bạn là một nhà sản xuất phòng ngủ hoặc mới bắt đầu sản xuất âm nhạc, hãy đảm bảo kiểm tra cách AI có thể điều khiển bài hát của bạn hoặc thêm âm vang phù hợp vào bản nhạc của bạn.

3. Viết

Nếu bạn muốn biết AI được sử dụng như thế nào trong lĩnh vực viết lách, bạn có thể bắt đầu bằng cách tự hỏi nó.

“Có một số cách mà AI đang được sử dụng để viết. Một là thông qua văn bản tiên đoán, sử dụng một thuật toán để thử và dự đoán từ nào bạn sẽ nhập tiếp theo. Cách này thường được sử dụng trong điện thoại và các thiết bị khác có bàn phím nhỏ. Một cách khác là thông qua trình kiểm tra ngữ pháp và văn phong sử dụng AI để giúp cải thiện chất lượng bài viết. “

Văn bản trên được tạo bởi mô hình ngôn ngữ AI, được gọi là GPT-3, thông qua Open AI Playground. Được phát triển bởi công ty nghiên cứu OpenAI, đây là mô hình ngôn ngữ lớn nhất thuộc loại này và nổi tiếng với việc tạo ra văn bản không thể phân biệt được với thứ mà con người có thể viết.

GPT-3 cũng đúng; AI đang được sử dụng ở khắp mọi nơi, từ chức năng văn bản tiên đoán trên điện thoại thông minh đến các công cụ kiểm tra ngữ pháp, nhưng nó còn tiến xa hơn thế. Giờ đây, có tất cả các loại công cụ viết bằng AI đáng để thử mà bạn có thể sử dụng để viết các bài đăng trên blog, bài viết kinh doanh, các dòng tweet kỳ quặc và tiêu đề câu chuyện.

Nó cũng có thể được sử dụng để viết sáng tạo, chỉ cần lấy bài luận có tên Nothing Breaks Like AI Heart của Pamela Mishkin làm ví dụ. Trong bài luận này, có thể đọc trên trang web The Pudding, Mishkin cho chúng ta thấy một câu chuyện tình yêu mà cô ấy đã viết với sự trợ giúp của GPT-3.

Cho dù bạn muốn chống lại sự ngăn cản của nhà văn hay cộng tác với GPT-3 trong truyện ngắn tiếp theo của mình, không thể phủ nhận rằng AI đang thay đổi cách chúng ta viết.

4. Phim

Một công dụng hấp dẫn của AI trong những năm gần đây là khôi phục những thước phim cũ, có tuổi đời hơn 100 năm. Xem những video này có cảm giác như bạn đã quay ngược thời gian, phần lớn là nhờ sự trợ giúp của công nghệ máy học.

Lấy video này làm ví dụ, ban đầu được quay vào năm 1906, ở San Francisco và được Denis Shiryaev khôi phục một cách đáng yêu. Một số mạng nơ-ron có sẵn công khai đã được sử dụng để ghép đoạn video này lại với nhau, bao gồm một công cụ AI được gọi là DAIN (Nội suy khung hình video độ sâu-Aware), giúp nâng cấp video lên 4k / 60 khung hình / giây.

Một thủ thuật AI khác đã giúp áp dụng màu sắc cho phim đen trắng gốc và đó là thứ mà bạn có thể bắt đầu thấy nhiều hơn trong tương lai. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng màu sắc được sử dụng không giống như trong thực tế, chỉ là phỏng đoán mọi thứ có thể trông như thế nào trong khoảng thời gian đó.

Tuy nhiên, kết quả thật tuyệt vời. Dự án này mất hơn nửa tháng để hoàn thành do tốc độ chậm của các thuật toán AI, nhưng chúng ta có thể mong đợi thời gian đó sẽ được cải thiện trong tương lai.

Trong khi đó, có rất nhiều trình tạo video AI nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ tạo nội dung video mà không cần kỹ năng chỉnh sửa video. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập lời nhắc văn bản và AI sẽ giúp tạo video. Chúng không hoàn toàn phù hợp để tạo phim độc lập, nhưng chúng có thể hữu ích để tạo ra những thứ như bản trình bày hoặc câu chuyện trên mạng xã hội.

5. Nhiếp ảnh

AI trong nhiếp ảnh đã trở nên quen thuộc hơn rất nhiều đối với hầu hết mọi người, đặc biệt là với những người không có kiến ​​thức chuyên sâu về nhiếp ảnh như một loại hình nghệ thuật.

Ngày nay, bạn không cần phải biết về các khái niệm nâng cao như cách điều chỉnh cân bằng trắng hoặc thay đổi màu sắc của ảnh. Các cài đặt này có thể được điều chỉnh tự động bằng các công cụ AI và hoàn toàn không mất thời gian khi so sánh với con người làm cùng một nhiệm vụ.

Ngày nay, các tính năng tự động cải tiến đã trở nên phổ biến đến mức điện thoại thông minh thường tích hợp sẵn những tính năng này trong ứng dụng máy ảnh của chúng. Với một cú nhấp chuột, bạn có thể cho phép AI điều chỉnh những thứ như độ sáng hoặc độ tương phản, làm cho kỹ năng chụp ảnh của bạn trở nên nâng cao hơn rất nhiều.

Máy ảnh iPhone và Android hiện đại cũng có thể thực hiện các thủ thuật gọn gàng như làm mờ nền của ảnh sau khi ảnh đã được chụp. Tính năng này bắt chước một khái niệm nhiếp ảnh được gọi là độ sâu trường ảnh nông để đạt được điều tương tự. Trước khi có AI, điều này là không thể thêm vào trong quá trình hậu sản xuất, nhưng bây giờ, đó là một miếng bánh.

Ngoài các công cụ tích hợp AI tiện dụng này, việc khôi phục ảnh bị xước hoặc bị hỏng đang trở nên phổ biến hơn. Đó là chưa kể đến sự phổ biến của phần mềm AI khi được sử dụng để áp dụng màu cho các bức ảnh đen trắng cũ. Trước đây, công việc này đòi hỏi những kỹ năng tốt của một người thành thạo Photoshop để hoàn thành, nhưng ngày nay, bạn có thể tìm thấy tính năng này trên một số trình chỉnh sửa ảnh AI.

Tương lai của AI trong các lĩnh vực sáng tạo

Các công cụ AI đang phát triển cực kỳ nhanh chóng và bạn có thể sẽ sớm sử dụng sự trợ giúp của AI để khôi phục các video cũ hoặc tạo các bài hát mới. Trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhiều người trong chúng ta đã sử dụng AI để cải thiện các bức ảnh của mình. Trong khi đó, trong lĩnh vực âm nhạc, chúng ta có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng một dàn hợp xướng AI đang hát bài hát yêu thích của chúng ta.

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào AI có thể thay đổi lĩnh vực sáng tạo của bạn, tại sao không cho một số công cụ AI này một cơ hội?

Previous Post
Next Post

post written by: