Cách thực hiện hàng loạt giao dịch Ethereum để có phí gas rẻ hơn

Nếu bạn sử dụng chuỗi khối Ethereum, bạn có thể biết rằng phí gas có thể gây khó chịu như thế nào. Gas là cần thiết để cung cấp năng lượng cho mạng Ethereum nhưng mỗi người dùng phải trả một khoản phí. Thật không may, chi phí này đôi khi có thể rất cao. Vì vậy, Ethereum hiện cho phép người dùng có thể giảm phí gas của họ thông qua một thứ gọi là giao dịch hàng loạt. Vậy, phân lô Ethereum là gì và bạn có thể bắt đầu với nó như thế nào?


Ethereum Batching là gì?

đồng tiền ethereum đứng trên các đồng tiền khác với sự phản chiếu
Tín dụng hình ảnh: Xin chào, tên tôi là Jacco / Shutterstock

Ý tưởng về các giao dịch hàng loạt trên chuỗi khối Ethereum đã xuất hiện trong nhiều năm, với nhiều người dùng thúc đẩy việc áp dụng nó để giảm phí gas tổng thể của họ.

Phí gas Ethereum thay đổi tùy thuộc vào mức độ bận rộn của mạng tại bất kỳ thời điểm nào. Đây là lý do tại sao máy tính phí gas Ethereum tồn tại, cho phép bạn xem giá hiện tại của giao dịch Ethereum. Đôi khi, giá xăng sẽ tương đối thấp, nhưng chúng cũng có thể tăng cao đến mức khó tin và có phần phi lý.

Tuy nhiên, bất kể trạng thái của mạng như thế nào, về mặt lý thuyết, các giao dịch hàng loạt sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền nếu bạn muốn thực hiện nhiều lần chuyển tiền. Nhưng làm thế nào để giao dịch hàng loạt có thể giúp giảm phí?

Chúng tôi sẽ sử dụng một phép tương tự đơn giản để giải thích cách hoạt động của các giao dịch hàng loạt Ethereum. Giả sử bạn muốn chở mười người đến một quán bar gần đó. Với một chiếc xe tiêu chuẩn, bạn sẽ phải thực hiện nhiều chuyến đi, làm tăng mức tiêu thụ xăng và thời gian của bạn. Mặt khác, nếu bạn có một chiếc xe buýt nhỏ, bạn có thể đưa tất cả mọi người đến quán bar cùng một lúc, điều này có thể thuận tiện và ít tốn kém hơn rất nhiều.

Bạn có thể sử dụng ý tưởng này để hiểu các giao dịch hàng loạt ở mức cơ bản. Nếu bạn đang thực hiện năm mươi giao dịch Ethereum riêng lẻ, mỗi giao dịch sẽ phải chịu chi phí giao dịch. Nếu mỗi giao dịch có phí, chẳng hạn như 1 đô la, bạn sẽ phải chia ra tổng thể 50 đô la (lưu ý rằng phí gas Ethereum có thể tăng lên gấp 10 hoặc 20 lần so với mức này). Tuy nhiên, nếu bạn bao gồm tất cả các lần chuyển tiền trong một giao dịch, phí tổng thể của bạn sẽ thấp hơn đáng kể.

Vào đầu năm 2021, một đề xuất Giao thức cải tiến Ethereum (EIP) mới đã được thông qua bởi chuỗi khối Ethereum được gọi là EIP-3074, được thiết lập để thực hiện vào tháng 7 cùng năm.

Đề xuất đã được đưa ra vào tháng 10 năm 2020 và đã nhận được sự ủng hộ đáng kể. Mặc dù đề xuất này không chỉ được thiết kế để giảm phí gas thông qua các giao dịch hàng loạt, nhưng nó đã mở ra cánh cửa cho những người dùng muốn đạt được đặc quyền này. Ethereum tuyên bố rằng EIP-3074 đến là kết quả của việc người dùng đưa ra yêu cầu về “triển khai các khả năng phân phối, cho phép tài trợ khí đốt, hết hạn, tập lệnh và hơn thế nữa.”

EIP-3074 kết hợp AUTHAUTHCALL Hướng dẫn EVM để cho phép hợp đồng thông minh ủy quyền cho Tài khoản được sở hữu bên ngoài và sau đó thực hiện các giao dịch từ tài khoản đó.

EIP mới này cung cấp cho bất kỳ ai cơ hội giảm phí của họ khoảng 20% ​​thông qua các đợt trên chuỗi khối Ethereum. Các blockchain khác cũng cung cấp các giao dịch hàng loạt, chẳng hạn như Bitcoin, Ethereum sidechain Polygon và Optimism.

Bạn nên lưu ý rằng việc chia lô các giao dịch của bạn không nhất thiết phải làm cho chúng nhanh hơn. Mặc dù điều này là có thể về mặt kỹ thuật, nhưng bạn vẫn có thể phải đợi chừng nào bạn muốn nếu bạn xử lý từng giao dịch riêng lẻ. Trọng tâm ở đây là giảm phí chứ không phải mất thời gian chờ đợi.

Có một quy trình đi kèm với lô giao dịch mà bạn cần tuân theo để thực hiện thành công. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu cách bạn có thể thực hiện hàng loạt các giao dịch Ethereum của mình.

Cách thực hiện hàng loạt giao dịch Ethereum

đồng tiền ethereum vật lý

Để thực hiện hàng loạt các giao dịch Ethereum của bạn theo cách thủ công, bạn sẽ cần phải có một số hiểu biết về việc thực thi mã. Bạn sẽ cần thực hiện một yêu cầu hàng loạt để thực hiện một giao dịch hàng loạt. Có những yêu cầu hàng loạt ví dụ mà bạn có thể kiểm tra để hiểu giao diện của bạn sẽ như thế nào, bạn có thể tìm thấy những yêu cầu này trên sàn giao dịch Ethereum Stack. Bạn cũng có thể xem trình giải thích lô Ethereum của Blocto liên quan đến mã hóa lô Ethereum.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ mã nào do người dùng cung cấp đều có khả năng là mã độc (hoặc, nó có thể không hoạt động và bạn sẽ mất Ethereum – thứ mà chúng tôi không muốn có!). Chúng tôi không có phương tiện để kiểm tra mã, vì vậy bạn sẽ tự chịu rủi ro nếu quyết định dùng thử. Hãy cẩn thận khi tìm một mẫu mã cho các giao dịch hàng loạt của bạn.

DApps giao dịch hàng loạt Ethereum

Ngoài ra còn có các dịch vụ bạn có thể sử dụng để đơn giản hóa quá trình phân lô các giao dịch Ethereum của mình nếu bạn không thoải mái khi viết mã. Một dịch vụ như vậy, MultiSender, cho phép bạn thực hiện các giao dịch hàng loạt bằng cách sử dụng địa chỉ ví mà bạn cung cấp.

mã thông báo ethereum multisender dapp

Sử dụng MultiSender, bạn có thể thực hiện các giao dịch hàng loạt thông qua MetaMask. Bạn sẽ cần cung cấp cho MultiSender một danh sách các địa chỉ ví đích ở định dạng CSV. Trang web này sử dụng một cái gì đó được gọi là khóa tự tạo, một loại khóa ném để nhận tiền của bạn và gửi chúng đến địa chỉ đích sau khi bạn đã xác nhận lô.

Chi phí sử dụng dịch vụ này phụ thuộc vào mã thông báo ERC-20 cụ thể mà bạn muốn gửi hàng loạt, nhưng MultiSender cũng cung cấp một công cụ mà bạn có thể sử dụng để ước tính phí bạn sẽ phải chịu. Mỗi đợt có thể chứa số lượng địa chỉ không giới hạn. Mỗi giao dịch hàng loạt thường mất từ ​​ba đến năm phút, nhưng điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào trạng thái của mạng tại thời điểm đó.

Để sử dụng MultiSender, bạn cần kết nối ví gửi đi của mình. MultiSender được biết là hỗ trợ MetaMask, nhưng nó cũng hỗ trợ tất cả các ví được hỗ trợ bởi giao thức WalletConnect.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét BulkSender, một DApp giao dịch hàng loạt tương tự giúp đơn giản hóa quy trình theo đợt. DApp này hỗ trợ các lô được thực hiện bằng Ethereum, Solana, Avalanche, Tron và nhiều loại tiền điện tử khác. Một lần nữa, bạn có thể tải lên địa chỉ đích của mình ở định dạng Excel, CSV hoặc TXT, nhưng nếu đó là NFTs (mã thông báo ERC-721 hoặc ERC-1155) mà bạn muốn gửi hàng loạt, bạn sẽ cần nhập địa chỉ ví theo cách thủ công.

Bạn phải kết nối ví của mình để sử dụng BulkSender và phí bạn phải chịu sẽ tùy thuộc vào loại tiền điện tử bạn đang gửi theo lô. Bạn cũng có thể điều chỉnh tốc độ mạng của giao dịch hàng loạt, nhưng điều này có thể ảnh hưởng đến phí của bạn.

Kết hợp các giao dịch Ethereum của bạn có thể giúp bạn tiết kiệm tiền

Bằng cách thực hiện các giao dịch hàng loạt, phí gas Ethereum của bạn có thể được giảm xuống đáng kể. Mặc dù quá trình này vẫn còn một chút dự kiến, nhưng bạn có thể tận dụng nó để làm lợi thế của mình và tránh mất một lượng lớn Ether của bạn vì phí gas khó chịu.

Previous Post
Next Post

post written by: