Làm thế nào để biết nếu điện thoại thông minh của bạn đang được sử dụng để khai thác tiền điện tử

Tổng giá trị của tất cả tài sản tiền điện tử trên thế giới được tính bằng nghìn tỷ. Với các loại tiền điện tử mới xuất hiện từ trái và phải, nó dự kiến ​​sẽ chỉ tăng trong những năm tới.


Mặt khác, các khoản tài trợ tiền điện tử ẩn danh đã khiến nó trở nên rất hấp dẫn đối với tội phạm mạng, những kẻ luôn tìm ra những cách mới để khai thác lỗ hổng trong các thiết bị tiêu dùng và tạo ra tiền. Không có gì ngạc nhiên khi điều này bao gồm cả điện thoại thông minh.


Cryptojacking là gì? Nó hoạt động như thế nào trên điện thoại thông minh?

Cryptojacking là một loại tấn công mạng liên quan đến việc kẻ đe dọa chiếm đoạt thiết bị của mục tiêu với mục tiêu sử dụng nó để khai thác tiền điện tử. Trong một cuộc tấn công như vậy, sức mạnh tính toán của thiết bị của bạn được sử dụng mà bạn không biết hoặc không đồng ý để giải các phương trình mật mã, do đó tạo ra tiền điện tử cho người khác.

Điện thoại thông minh ngày nay mạnh hơn siêu máy tính chỉ 10 năm trước, vì vậy chúng chắc chắn có thể được sử dụng để khai thác tiền điện tử. Đương nhiên, điều này đã khiến họ trở thành mục tiêu chính của các cuộc tấn công bằng tiền điện tử.

Cả điện thoại thông minh Android và iOS đều có thể được sử dụng để khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các thiết bị Android dễ bị tấn công hơn nhiều so với iPhone, đặc biệt là iPhone chưa được bẻ khóa.

Logo Android và Apple nhìn thấy trên nền đỏ

Nhưng làm thế nào để những kẻ tấn công mã hóa lây lan trên các thiết bị di động, vốn thường có khả năng chống lại phần mềm độc hại tốt hơn so với máy tính để bàn?

Điện thoại thông minh của bạn có thể bị nhiễm virus mã hóa theo một số cách, nhưng điều này thường xuyên xảy ra hơn khi bạn tải xuống các tệp từ các nguồn chưa được xác minh. Ví dụ: khi bạn tải xuống một tệp từ một trang web ngẫu nhiên, trái ngược với việc sử dụng một cửa hàng ứng dụng thích hợp.

Như đã nói, ngay cả những ứng dụng hợp pháp cũng có thể bị tội phạm mạng lạm dụng. Nếu họ có thể xâm nhập vào một ứng dụng, họ có thể đưa mã độc hại vào ứng dụng đó và sử dụng nó để triển khai tất cả các loại phần mềm độc hại, bao gồm cả phần mềm độc hại cryptojacking. Tất nhiên, mã khai thác độc hại cũng có thể được chèn vào một trang web hoặc một quảng cáo trực tuyến, ẩn đằng sau các liên kết lừa đảo, v.v.

Khi một kẻ xâm nhập tiền điện tử ở trên điện thoại thông minh của bạn, nó sẽ sử dụng sức mạnh của mình để khai thác tiền điện tử trong nền. Và rất có thể nó sẽ khai thác Monero, một loại tiền điện tử nổi tiếng với các tính năng bảo mật cực kỳ khó theo dõi. Ví dụ, khi bộ phim siêu anh hùng Spider-Man: No Way Home ra mắt vào năm 2021, một kẻ đe dọa đã triển khai những gì có vẻ là một tệp torrent của bộ phim, nhưng thực chất là một công cụ khai thác Monero.

5 dấu hiệu điện thoại thông minh của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại tiền điện tử

Phần mềm độc hại tiền điện tử sẽ ảnh hưởng đến điện thoại thông minh của bạn theo những cách khác nhau, làm hỏng phần cứng của nó và có thể dẫn đến việc thiết bị bị hỏng hoàn toàn. Tin tốt là, rất dễ dàng để biết liệu điện thoại thông minh của bạn có đang được sử dụng để khai thác tiền điện tử hay không. Dưới đây là năm lá cờ đỏ và các dấu hiệu cảnh báo cần lưu ý.

1. Nó đang nóng lên

Điện thoại của bạn nóng lên nhanh hơn bình thường? Nó có cảm thấy nóng bất thường trên tay của bạn, ngay cả khi bạn không sử dụng các ứng dụng tiêu thụ nhiều điện năng không? Nó vẫn nóng ngay cả khi bạn đặt nó xuống một lúc? Nếu câu trả lời cho những câu hỏi này là có, thì có nhiều khả năng thiết bị của bạn đang được sử dụng để khai thác tiền điện tử.

2. Tuổi thọ pin ngắn hơn

Nếu bạn thấy mình sạc điện thoại thông minh thường xuyên hơn bình thường vì tuổi thọ pin ngắn hơn nhiều so với trước đây, thì chắc chắn là có vấn đề với nó. Và có, vấn đề có thể là phần mềm độc hại tiền điện tử.

3. Giao diện bị đơ

Giao diện trên điện thoại thông minh của bạn có bị giật và lag ngay cả khi bạn cố gắng thực hiện các tác vụ đơn giản như đặt báo thức hoặc thay đổi cài đặt không? Đó là một lá cờ đỏ khác và có khả năng là một dấu hiệu cho thấy có một kẻ xâm nhập tiền điện tử trên điện thoại của bạn.

4. Ứng dụng đang bị trễ và gặp sự cố

Một dấu hiệu khác cho thấy điện thoại thông minh của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại mã hóa là các ứng dụng không phản hồi, đóng băng, giật lag hoặc thường xuyên gặp sự cố — điều này xảy ra do các công cụ khai thác tiền điện tử ăn hết sức mạnh của CPU.

5. Bàn phím đang hoạt động

Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng các vấn đề về bàn phím thường là dấu hiệu của một loại nhiễm phần mềm độc hại nào đó. Vì vậy, nếu bàn phím của bạn mất nhiều thời gian để xuất hiện hoặc bạn nhận thấy độ trễ khi gõ lạ, có thể bạn đã có một công cụ khai thác tiền điện tử trên điện thoại của mình.

Nói chung, bất kỳ thay đổi đột ngột nào trong hành vi của điện thoại thông minh của bạn đều là một dấu hiệu đáng tin cậy cho thấy có điều gì đó không ổn. Sự kết hợp của quá nóng, độ trễ, sự cố và các sự cố tương tự thường là kết quả của việc tấn công tiền điện tử. Nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để ngăn điều này xảy ra.

Cách ngăn chặn Cryptojacking trên thiết bị di động

Điện thoại có đồng tiền Bitcoin nhìn thấy trên nền sáng

Để bắt đầu, bạn chỉ nên tải xuống ứng dụng từ các thị trường được quản lý như Google Play và App Store. Và ngay cả khi bạn làm vậy, bạn cần phải cẩn thận và nghiên cứu một chút trước khi tải xuống một ứng dụng. Điều này bao gồm việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản, chẳng hạn như đọc các bài đánh giá và tìm kiếm công ty đằng sau sản phẩm.

Thứ hai, không bao giờ nhấp vào một liên kết đến từ một địa chỉ email không xác định, ngay cả khi nó có vẻ hợp pháp. Và bất cứ khi nào bạn không hoàn toàn chắc chắn, hãy kiểm tra nó bằng công cụ kiểm tra liên kết — có rất nhiều thứ để bạn lựa chọn.

Rõ ràng điều quan trọng là phải thường xuyên cập nhật hệ điều hành của bạn và vá các lỗ hổng bảo mật, nhưng bạn có thể tăng cường khả năng bảo vệ phần mềm độc hại hơn nữa bằng các ứng dụng bảo mật và loại bỏ trình duyệt chính của mình để có một giải pháp thay thế riêng tư và an toàn hơn.

Và nếu bạn tình cờ tải xuống cryptojacker, hãy đảm bảo rằng bạn phản ứng càng sớm càng tốt. Điều đầu tiên bạn nên làm là thử xóa phần mềm độc hại theo cách thủ công hoặc bằng phần mềm bảo mật của bạn. Nếu không thành công, hãy xem xét việc khôi phục cài đặt gốc. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là quá trình khôi phục phần mềm hoàn chỉnh và bạn sẽ mất quyền truy cập vào tất cả dữ liệu trên điện thoại của mình, trừ khi nó được sao lưu ở đâu đó. Đó chắc chắn nên là phương sách cuối cùng của bạn.

Tăng cường bảo mật cho điện thoại thông minh của bạn để chống lại các cuộc tấn công

Phần mềm độc hại Cryptojacking sẽ vẫn là mối đe dọa trong một thời gian dài sắp tới. Và điều đó hoàn toàn hợp lý, bởi vì điện thoại thông minh càng mạnh thì chúng càng có thể khai thác nhiều tiền điện tử hơn và những cuộc tấn công này sẽ càng phổ biến hơn.

Rõ ràng, việc bảo mật điện thoại thông minh của bạn chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Nhưng có nhiều cách để làm điều đó và có rất nhiều ứng dụng miễn phí có thể làm cho toàn bộ quá trình trở nên đơn giản.

Previous Post
Next Post

post written by: