Linux Hypervisor là gì và nó làm gì?

Một trình ảo hóa được sử dụng để tạo và quản lý các máy ảo. Nhưng một trình ảo hóa Linux là gì? Và nó có gì khác so với các phần mềm tương tự khác?


Ảo hóa là một cách gọn gàng để thử nghiệm với các hệ điều hành khác nhau. Nói chung, phần mềm như VirtualBox hoặc VMware được sử dụng để thiết lập và sử dụng máy ảo. Nhưng chính xác thì VirtualBox hay VMware là gì? Chà, họ là những người siêu giám sát.


Hypervisors là phần mềm mà bạn có thể sử dụng để tạo và chạy các máy ảo. Vậy, trình ảo hóa Linux là gì? Các tính năng của nó là gì và nó khác với các trình ảo hóa Windows như thế nào?


Linux Hypervisor là gì?

Trình ảo hóa Linux là một công nghệ được tích hợp trong nhân Linux giúp biến hệ thống Linux của bạn thành trình ảo hóa loại 1 (gốc) có thể lưu trữ nhiều phiên bản máy ảo.

Kernel-based Virtual Machine hay KVM là một trình ảo hóa Linux nguồn mở nổi bật, là công nghệ ảo hóa phổ biến trên Linux và hiện được duy trì bởi Red Hat.

KVM được công bố lần đầu tiên vào năm 2006 và kể từ đó đã được sáp nhập vào nhân Linux. Nếu bạn đang chạy nhân Linux phiên bản 2.6.20 trở lên, thì bạn đã cài đặt KVM trong hệ thống của mình.

Các tính năng của Linux Hypervisor

Về cốt lõi, một trình ảo hóa Linux cung cấp một số tính năng chính tập trung vào khả năng mở rộng, hiệu suất và bảo mật. Một số tính năng cơ bản của trình ảo hóa Linux là:

  1. Bảo mật cao: KVM triển khai các công nghệ Linux Tăng cường Bảo mật (SELinux) và Ảo hóa Bảo mật (sVirt) để tăng cường bảo mật cho máy ảo. SELinux thực thi các ranh giới xung quanh các máy ảo và tăng cường khả năng cách ly. sVirt mở rộng các chức năng của SELinux và giúp lưu trữ VM mượt mà hơn.
  2. Di cư trực tiếp: Di chuyển trực tiếp là một tính năng hàng đầu của KVM, sử dụng tính năng này bạn có thể di chuyển một máy ảo đang chạy từ máy chủ này sang máy chủ khác khi nó được bật và kết nối với mạng.
  3. Khả năng mở rộng và hiệu suất: Vì KVM được hợp nhất trực tiếp vào nhân Linux nên nó kế thừa hiệu quả và hiệu suất của Linux, giúp nó có khả năng mở rộng và độ tin cậy cao khi xử lý khối lượng công việc nặng.
  4. Giảm độ trễ: Các tiện ích mở rộng thời gian thực trong nhân Linux cho phép các ứng dụng dựa trên VM hoạt động với độ trễ thấp hơn và mức độ ưu tiên tốt hơn. Ngoài ra, nhân chia nhỏ các hoạt động tính toán chuyên sâu kéo dài thành các thành phần nhỏ hơn, sau đó được lên lịch và xử lý một cách thích hợp.

Linux Hypervisor khác với Windows Hyper-V như thế nào?

Trình ảo hóa Linux, KVM, khác với trình ảo hóa Windows, Hyper-V, không nhiều ở nhiều điểm. Cả hai đều là những trình ảo hóa có độ tin cậy cao, có thể thay đổi quy mô để giải quyết khối lượng công việc lớn và đều phổ biến như nhau đối với các doanh nghiệp và những người đam mê.

Mặc dù có một số khác biệt bên trong giữa KVM và Hyper-V, nhưng điểm khác biệt chính duy nhất là KVM là mã nguồn mở, còn Hyper-V thì không. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì KVM được đưa vào nhân Linux, bộ mặt của phần mềm nguồn mở.

Chọn Hypervisor tốt nhất cho nhu cầu ảo hóa của bạn

Có hai loại trình ảo hóa và nhiều tùy chọn cho từng loại. Không có thứ gọi là phần mềm hay công nghệ ảo hóa tốt nhất. Loại trình ảo hóa và phần mềm tốt nhất cho bạn tùy thuộc vào bản chất sử dụng, cùng với một số yếu tố khác.

Vì vậy, để có được trải nghiệm ảo hóa tốt nhất, trước tiên bạn nên hiểu các yêu cầu của mình, sau đó tìm hiểu về các tùy chọn ảo hóa khác nhau. Chỉ khi đó bạn mới có thể đưa ra lựa chọn có học thức.

Previous Post
Next Post

post written by: