Mọi thư bạn cân biêt

Laptop with USB Ports

Universal Serial Bus (USB) được thiết kế cho tính linh hoạt. Hình dạng hình chữ nhật mang tính biểu tượng là quen thuộc; tất cả chúng ta đều đã trải qua lực cản mà cáp USB tạo ra khi bị buộc lộn ngược vào máy. Nhiều người trong chúng ta đã sở hữu dây USB trong nhiều năm mà không xem xét tốc độ truyền dữ liệu của chúng.


Sự gia tăng của các thiết bị Apple kéo theo một loạt các hình dạng cáp, trường hợp sử dụng và tốc độ truyền dữ liệu khác. Diễn đàn triển khai USB (USB-IF) một lần nữa giới thiệu USB-C để phổ biến các đầu nối thiết bị. Việc phát hành USB-C trùng với việc phát hành bộ sạc Thunderbolt của Intel và Apple, làm tăng thêm sự nhầm lẫn về cáp.

Hãy gỡ rối biệt ngữ dây này.


USB-C là gì?

USB Type-C hay USB-C, như nó thường được gọi, chỉ đề cập đến hình dạng của chính đầu nối.

Để tham khảo, dây USB hình chữ nhật mang tính biểu tượng thực sự là USB Type-A, ít được gọi là đầu nối Standard-A. Trong trường hợp này, Loại dùng để chỉ hình dạng của chính đầu nối, trong khi phiên bản USB được thể hiện ở dạng số, chẳng hạn như USB 1.0 hoặc USB 3.2 và cho biết hiệu suất của công nghệ bên trong cáp. USB Type-A, USB Type-B, Mini-USB và Micro-USB là một số hình dạng có trước USB-C.

USB-C nhỏ hơn so với người tiền nhiệm Loại A và B của nó và hình bầu dục đối xứng khiến việc cắm ngược dây đã trở thành dĩ vãng. Dây USB-C có sẵn trong tất cả các tiêu chuẩn USB mới nhất, bao gồm USB 3.2 và USB4.

Chuẩn USB Phóng thích Tốc độ truyền dữ liệu Loại kết nối phổ biến
USB 1.0 1996 1,5Mb/giây Loại A
USB 2.0 2000 480Mb/giây Loại A
USB 3.2 Gen 1 (trước đây gọi là USB 3.0) 2008 5Gb/giây Loại A, USB-C, Micro-USB
USB 3.2 Gen 2 (trước đây gọi là USB 3.1) 2013 10Gb/giây Loại A, USB-C
USB 3.2 Thế hệ 2×2 2017 20Gb/giây USB-C
USB4 (tận dụng Thunderbolt 3) 2019 40Gb/giây USB-C

Ngày nay, các phiên bản mới nhất của máy tính xách tay và máy tính bảng phổ biến, bao gồm cả MacBook và Chromebook, đều có cổng sạc USB-C. Thế hệ người tiêu dùng tiếp theo sẽ thấy hình bầu dục quen thuộc về mặt biểu tượng như hình chữ nhật Loại A mà Gen X và Millennials đã biết đến và yêu thích.

Trước năm 2011, tiêu chuẩn USB bằng số quy định khả năng truyền dữ liệu của dây. Nhưng khi Apple và Intel phát hành công nghệ Thunderbolt, các chuẩn USB cũ hơn có thể đột ngột được tăng tốc.

Thunderbolt là gì?

Thunderbolt là một giao diện phần cứng được thiết kế để tăng tốc độ truyền dữ liệu một cách đáng kể. Khi Apple và Intel lần đầu tiên giới thiệu Thunderbolt, nó chỉ dành riêng cho MacBook Pro, nhưng sự ra đời của Thunderbolt 3 đã cung cấp tốc độ siêu nạp cho bất kỳ cổng USB-C nào.

Phiên bản Thunderbolt Phóng thích Tốc độ truyền dữ liệu loại trình kết nối
sấm sét 1 2011 10 Gb/sx 2 kênh Mini DisplayPort
sấm sét 2 2013 20Gb/giây Mini DisplayPort
sấm sét 3 2015 40Gb/giây USB-C
Thunderbolt 4 (hỗ trợ dữ liệu, video và nguồn sạc) 2020 40Gb/giây USB-C

Vì cả hai phiên bản Thunderbolt mới nhất đều có đầu nối USB-C, nên việc gọi chúng là có thể hoán đổi cho nhau. Nhưng cũng giống như hình vuông là hình chữ nhật chứ không phải ngược lại, cáp Thunderbolt có thể có đầu nối USB-C nhưng không phải tất cả USB-C đều có nguồn Thunderbolt.

Thunderbolt so với USB-C: Tốc độ và Hình dạng

Nếu USB-C nổi tiếng nhờ hình dạng linh hoạt, thì điểm khác biệt chính của Thunderbolt là tốc độ. Với tốc độ truyền dữ liệu lên tới 40Gb/giây, Thunderbolt có thể tăng gấp đôi hiệu suất của dây USB-C với USB 3.2 Gen 2 một cách hiệu quả.

Chuẩn USB mới nhất, USB4, khai thác sức mạnh của giao thức Thunderbolt 3, mang lại tốc độ truyền 40Gb/giây cho cáp USB4 Type-C. Và cuối cùng, công nghệ Thunderbolt 4 duy trì tốc độ truyền 40Gb/s của người tiền nhiệm, đồng thời có thể xuất video và sạc các thiết bị tương thích. Thunderbolt 4 hỗ trợ tối đa hai màn hình 4K hoặc một màn hình 8K và có thể được sử dụng để sạc máy tính xách tay cần công suất dưới 100W.

Xem hướng dẫn của chúng tôi để hiểu các tùy chọn truyền dữ liệu trên máy Mac để biết thêm thông tin về cách tăng hiệu suất cho máy Mac của bạn.

Thunderbolt so với USB-C: Bạn nên sử dụng cái nào?

Hình dạng của đầu nối USB-C đang nhanh chóng trở nên phổ biến trên cả máy tính xách tay Apple và PC. Thiết kế đối xứng, hình bầu dục giúp bạn dễ dàng kết nối ngay lần thử đầu tiên—một sự tương phản hoàn toàn với các đầu nối Kiểu A hình chữ nhật của người tiền nhiệm, yêu cầu định hướng cẩn thận để kết nối thành công.

Về khả năng truyền dữ liệu, sự lựa chọn của bạn phụ thuộc vào thiết bị bạn sở hữu. Ví dụ: nếu máy tính của bạn được phát hành sau năm 2016, hãy tìm biểu tượng tia chớp bên cạnh một hoặc nhiều cổng sạc. Nếu bạn nhìn thấy tia sét, nghĩa là bạn đang có thiết bị hỗ trợ Thunderbolt 3 trên tay; bất kỳ dây nào có nhãn USB4 hoặc Thunderbolt sẽ mang lại kết quả hoạt động tương tự khi được kết nối với một thiết bị Thunderbolt 3 khác. Mặt khác, nếu bạn sở hữu một máy tính cũ không có biểu tượng tia chớp, thì dây Thunderbolt 2 hoặc USB 3.0 sẽ đủ cho nhu cầu của bạn.

Các thế hệ máy tính xách tay mới nhất của Apple và Intel có ít nhất một cổng Thunderbolt 4—cho phép tốc độ truyền dữ liệu lên tới 40Gb/giây cũng như đầu ra video và khả năng sạc điện trong một số kiểu máy (chưa có may mắn như vậy đối với phần cứng AMD, Tuy nhiên). Nếu bạn sở hữu nhiều thiết bị tương thích với các phiên bản khác nhau của công nghệ Thunderbolt, hãy cân nhắc đầu tư vào bộ điều hợp nhiều cổng, chẳng hạn như Trạm nối Accell Thunderbolt 4, để bạn có thể kết nối mọi thứ cùng một lúc mà không cần mua nhiều bộ điều hợp cho mọi thiết bị.

Khi ngày càng có nhiều thiết bị rời khỏi các cổng sạc độc quyền (chẳng hạn như các cổng được tìm thấy trên các mẫu MacBook cũ hơn), bạn có thể thấy một loạt các sản phẩm chỉ tương thích với dây USB-C. Mặc dù một số nhà sản xuất vẫn có thể bao gồm cáp Loại A hoặc thậm chí Micro-USB tiêu chuẩn làm phụ kiện, nhưng các loại đầu nối này cuối cùng sẽ bị loại bỏ dần để nhường chỗ cho người anh em nhỏ hơn của chúng, USB-C.

Họ sẽ ra mắt sản phẩm gì tiếp theo?

Chúng tôi chỉ có thể suy đoán phiên bản tiếp theo của Thunderbolt hoặc USB sẽ mang lại điều gì. Nhưng hiện tại, chúng tôi biết rằng nếu bạn cần truyền một lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng, cáp hỗ trợ Thunderbolt loại USB-C là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Và khi nhiều thiết bị sử dụng hình dạng đầu nối USB-C, các phiên bản tương lai của những công nghệ này có thể sẽ tương thích, giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn một chút trong quá trình này.

Previous Post
Next Post

post written by: