Nó là gì và nó có tốt không?

Những người đam mê iPad đã kêu gọi các tùy chọn đa nhiệm linh hoạt hơn từ khá lâu rồi. Một số người cho rằng iPad nên giống một chiếc máy tính hơn với cách quản lý ứng dụng truyền thống. Chà, trong iPadOS 16, iPad đã tiến một bước gần hơn đến lý tưởng đó nhờ được bổ sung Trình quản lý sân khấu.


Trình quản lý sân khấu là gì?

Trình quản lý sân khấu của Apple
Tín dụng hình ảnh: Apple

Stage Manager là một cách mới để thực hiện đa nhiệm trên iPad. Thay vì mọi ứng dụng mở ở chế độ toàn màn hình, mỗi ứng dụng sẽ mở trong một cửa sổ nổi có núm điều khiển ở góc dưới cùng mà bạn có thể sử dụng để thay đổi kích thước của nó. Điều này cho phép bạn sử dụng nhiều cửa sổ ứng dụng chồng chéo cùng một lúc, bạn có thể thay đổi kích thước và di chuyển theo nhiều cách khác nhau.

Trước đây, iPadOS chỉ cho phép bạn mở ba ứng dụng iPad cùng một lúc—hai trong Chế độ xem tách và một trong Chế độ xem trượt—nhưng với Trình quản lý sân khấu, bạn có thể mở tối đa bốn ứng dụng cùng lúc. Với màn hình ngoài (và iPad tương thích), bạn thậm chí có thể sử dụng Trình quản lý sân khấu trên mỗi màn hình để mở tám ứng dụng cùng lúc.

Bạn cũng có thể lưu nhiều giai đoạn với Trình quản lý giai đoạn. Mỗi giai đoạn ghi nhớ cách sắp xếp cửa sổ ứng dụng riêng, cho phép bạn dành riêng từng giai đoạn cho một nhiệm vụ khác nhau và chuyển đổi giữa chúng một cách dễ dàng.

Trình quản lý sân khấu Khả năng tương thích với iPad

Các mẫu iPad trên nền trắng
Tín dụng hình ảnh: Apple

Rất tiếc, Trình quản lý sân khấu không khả dụng trên mọi iPad chạy iPadOS 16. Ngay cả những chiếc iPad có Trình quản lý sân khấu cũng không có các tính năng giống nhau, vì chỉ một số kiểu máy nhất định mới hoạt động với màn hình ngoài.

Stage Manager được hỗ trợ trên các kiểu máy sau:

  • iPad Pro 12,9 inch (thế hệ thứ 3 trở lên)
  • iPad Pro 11 inch (thế hệ 1 trở lên)
  • iPad Air (thế hệ thứ 5)

Trình quản lý sân khấu với màn hình ngoài chỉ được hỗ trợ trên các mẫu iPad Pro silicon của Apple. Đây không phải là lần đầu tiên Apple giới hạn các tính năng của iPad 16 cho các thiết bị silicon của Apple.

Hạn chế của Stage Manager trên iPad

iPad Pro được kết nối với máy Mac
Tín dụng hình ảnh: Apple

Trình quản lý sân khấu khả dụng trên cả iPad và Mac. Tuy nhiên, khi so sánh hai cách triển khai, có một số hạn chế trên iPad mà Mac không có.

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, Trình quản lý sân khấu trên iPad bị giới hạn ở bốn ứng dụng không được kết nối với màn hình ngoài và tám ứng dụng có một ứng dụng. Ngược lại, phiên bản Mac của Trình quản lý sân khấu cho phép bạn có số lượng cửa sổ không xác định trong một sân khấu.

Điều này có thể là do máy Mac có nhiều bộ nhớ hơn, vì nhiều iPad chỉ có 8GB RAM. Ít hơn mức đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần nâng cấp iPad của mình.

Một hạn chế thậm chí còn lớn hơn với Trình quản lý sân khấu trên iPad là Apple không cho phép bạn tự do thay đổi kích thước hoặc vị trí cửa sổ của mình. Thay vào đó, các cửa sổ dính vào một số lượng giới hạn kích thước và vị trí đặt trước.

Vì vậy, mặc dù có vẻ như bạn có thể di chuyển các cửa sổ đến bất kỳ đâu bạn muốn—như bạn có thể làm trên máy Mac—chúng thường quay trở lại vị trí ban đầu khi bạn nhấc ngón tay lên.

Trình quản lý sân khấu có tốt không?

iPad Pro được kết nối với màn hình ngoài
Tín dụng hình ảnh: Apple

Stage Manager là một bước đi đúng hướng cho iPad, làm cho nó linh hoạt hơn và giúp mọi người sử dụng iPad thay thế máy tính. Có thể mở bốn ứng dụng cùng một lúc là điều tuyệt vời cho năng suất trên iPad và hỗ trợ màn hình bên ngoài là điều đáng lẽ phải xảy ra từ lâu.

Tuy nhiên, Stage Manager trên iPad vẫn còn lỗi và theo quan điểm của nhà phát triển, Apple chưa cung cấp các công cụ thích hợp để sửa lỗi này. Nó cũng bị giới hạn đáng kể bởi kích thước và vị trí cửa sổ cố định và giới hạn chỉ bốn ứng dụng đang mở cùng một lúc mà không có màn hình ngoài.

Trong tương lai, điều ít nhất Apple cần làm là cho phép người dùng thay đổi kích thước và di chuyển các cửa sổ ứng dụng một cách tự do hơn. Hiện tại, Stage Manager là một khởi đầu tốt, nhưng nó quá khó khăn để chuyển đổi hoàn toàn trải nghiệm iPad.

Hoàn thành nhiều việc hơn với Trình quản lý sân khấu trên iPad

Nếu bạn đã từng muốn sử dụng nhiều hơn ba ứng dụng trên iPad của mình hoặc cảm thấy thất vọng với các giới hạn hệ thống đa nhiệm hiện tại của iPad, bạn có thể muốn thử dùng Trình quản lý sân khấu. Mặc dù nó không phải là một tính năng mới hoàn hảo, nhưng nó cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn đa nhiệm hơn và chắc chắn sẽ là một công cụ hữu ích đối với một số người.

Tuy nhiên, với số lượng lỗi và hành vi ứng dụng khó khăn trong quá trình triển khai hiện tại, Trình quản lý sân khấu trên iPad có một chút sai sót. Từ sự cố hệ thống đến một số ứng dụng nhất định không hoạt động như bạn mong đợi, trải nghiệm Trình quản lý sân khấu có thể từ xuất sắc đến lỗi khó chịu.

Previous Post
Next Post

post written by: