Vi điều khiển nào phù hợp với bạn?

Vi điều khiển là một mạch tích hợp có thể được lập trình để thực hiện các tác vụ độc lập với các thiết bị khác. Raspberry Pi Pico và ESP32 là hai trong số những bộ vi điều khiển phổ biến nhất trên thị trường. Chúng là hai bộ vi điều khiển nhỏ, công suất thấp được xây dựng trên CPU lõi kép 32-bit có thể được sử dụng để điều khiển các dự án điện tử.


Có khá nhiều điểm khác biệt giữa hai thiết bị này có thể khiến bạn quan tâm nếu bạn đang tìm kiếm một bo mạch vi điều khiển mới. Trong số những thứ khác, chúng ta hãy so sánh chi phí, sức mạnh xử lý, phần cứng và các tính năng kết nối của mỗi bo mạch.


Tổng quan về Raspberry Pi Pico

quả mâm xôi pi pico

Raspberry Pi Pico là bo mạch vi điều khiển đầu tiên từ Raspberry Pi Foundation và dựa trên chip RP2040. Nó không phải là một máy tính chính thức như các sản phẩm trước đây của công ty mà là một bảng vi điều khiển nhỏ tương tự như Arduino.

Nó đi kèm với bộ vi xử lý ARM cortex M0 + lõi kép, bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên tĩnh 264 trên chip, 26 chân GPIO đa chức năng, cảm biến nhiệt độ và đồng hồ trên chip.

Tổng quan về ESP32

mô-đun esp32-wroom-
Elecrow / Elecrow

Được thiết kế bởi Espressif Systems, ESP32 là sự kế thừa của vi điều khiển ESP8266 và cung cấp một số cải tiến so với nó. Chúng bao gồm một bộ xử lý nhanh hơn, Wi-Fi nhanh hơn, kết nối Bluetooth, nhiều chân cắm GPIO hơn và một số tính năng khác.

ESP32 đã nhanh chóng nổi lên như một sản phẩm được cộng đồng yêu thích do chi phí thấp, tiêu thụ năng lượng thấp và các tính năng kết nối không dây, phù hợp với các dự án Internet of Things (IoT).

Giá: Bảng nào cung cấp giá trị nhất?

Nói chung, Raspberry Pi Pico không bị hạn chế về nguồn cung như các Raspberry Pis khác và bạn có thể tìm thấy nó trong kho từ các đại lý được chấp thuận với giá chính thức. Vì vậy, sự thiếu hụt Raspberry Pi gần đây không thực sự là một yếu tố ở đây.

Tùy thuộc vào nơi bạn mua, nói chung bạn có thể tìm thấy cả hai bảng được bán với mức giá tương đương hoặc thấp hơn. Tuy nhiên, các tính năng kết nối có trong ESP32 khiến nó trở thành một món hời tốt hơn với cùng một mức giá. Bạn có thể chọn Pico W, nhưng đắt hơn ít nhất hai đô la so với phiên bản bình thường.

Sức mạnh xử lý

ESP32 có bộ xử lý mạnh hơn một chút, với tốc độ xung nhịp lên đến 240 MHz, so với tốc độ xung nhịp tối đa của Raspberry Pi Pico là 133 MHz. ESP32 có tốc độ hướng dẫn nhanh hơn so với chip RP2040 trong Pico.

Cả hai bo mạch vi điều khiển đều có CPU lõi kép và có khả năng chạy nhiều hơn một quy trình cùng một lúc. Tuy nhiên, các tác vụ chạy trên ESP32 sẽ được hoàn thành nhanh hơn Raspberry Pi Pico, tất cả những thứ khác đều như nhau.

Mạng và Kết nối

ESP32 bao gồm cả kết nối Bluetooth và Wi-Fi mà Raspberry Pi Pico thiếu.

Nếu bạn muốn kết nối không dây thiết bị của mình với các thiết bị khác, thì ESP32 là lựa chọn tốt hơn vì nó cho phép bạn kết nối với các thiết bị không dây khác.

Một tùy chọn khác là Raspberry Pi Pico W được ra mắt vào tháng 6 năm 2022. Nó đi kèm với Wi-Fi tích hợp và thẻ giá thêm $ 2, nhưng nó không bao gồm chức năng Bluetooth.

Các tính năng phần cứng được so sánh

Raspberry Pi Pico ESP32
Bộ xử lý Arm Cortex-M0 + lõi kép Tensilica Xtensa LX6 32 bit lõi kép
ĐẬP 264KB 520KB
Tốc độ đồng hồ 133MHz 80/160 / 240MHz
Điện áp hoạt động 1.8-5.5V DC 2,2-3,6V
Nhiệt độ hoạt động -20 ° C đến +85 ° C –40 ° C đến +125 ° C
Tốc biến 2 MB 4 MB
Hỗ trợ đèn flash bên ngoài 16 MB 16 MB
Bộ nhớ RTC Không được chỉ định 16KB
Wifi Không 802.11b / g / n
Bluetooth Không Bluetooth 4.2, BLE
Ethernet Không 10/100 Mb / giây
Các giao diện khác 2 × UART, 2 × I2C, 2 × SPI, 16 × kênh PWM 2 × I2S, 2 × I2C, 3 × UART, 4 × SPI, 16 × kênh PWM
Cảm biến Nhiệt độ Cảm ứng, Nhiệt độ, Hiệu ứng Hall
GPIO 26, cộng với 3 chân tương tự 34 chân có thể lập trình
PIO số 8 Không
Hỗ trợ USB gốc USB 1.1 (Thiết bị hoặc Máy chủ) Không
Kích thước 21 mm × 51 mm

Sự tiêu thụ năng lượng

Cả hai bo mạch đều có công nghệ tiết kiệm điện tiên tiến cho phép chúng giảm thiểu điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên, ESP32 có bộ xử lý nhanh hơn và nhiều bộ nhớ flash hơn, dẫn đến tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Theo bảng dữ liệu, Raspberry Pi Pico tiêu thụ khoảng 91mA trong bài kiểm tra bỏng ngô (video VGA, thẻ SD và âm thanh I2S) với tính năng tiết kiệm năng lượng bị tắt. Raspberry Pi Pico cũng cho phép bạn linh hoạt hơn một chút trong việc lựa chọn nguồn điện. Nó cung cấp hai chế độ năng lượng thấp, chế độ ngủ đông và chế độ ngủ. Chế độ ngủ đông sử dụng ít năng lượng hơn nhưng yêu cầu kích hoạt bên ngoài để đánh thức.

ESP32 có sáu chế độ năng lượng: hoạt động, chế độ ngủ trên modem, chế độ ngủ nhẹ, ngủ sâu, ngủ đông và tắt nguồn. Chế độ hoạt động có tất cả các tính năng chạy đồng thời và có thể tiêu thụ dòng điện lên tới 240mA tại một thời điểm. Các Tuy nhiên, chế độ ngủ đông đã được phát hiện là tiêu thụ ít nhất là 5 µA. Bo mạch ESP32 có thể được đánh thức từ bất kỳ trạng thái nào với bộ đếm thời gian RTC trên bo mạch.

Do mức tiêu thụ điện năng thấp hơn ở các chế độ hoạt động, Raspberry Pi Pico do đó phù hợp hơn cho các dự án đơn giản, tiêu tốn ít năng lượng sẽ được cung cấp năng lượng từ bộ pin.

Ngôn ngữ lập trình được hỗ trợ

Có một số môi trường phát triển có sẵn cho cả hai bo mạch vi điều khiển, bao gồm MicroPython, C và C ++. Bất kể ngôn ngữ bạn chọn là gì, có khả năng sẽ có một trình thông dịch cho Pico hoặc ESP32 hỗ trợ ngôn ngữ đó. Thậm chí còn có một trình thông dịch JavaScript cho ESP32.

Bạn có thể sử dụng MicroPython hoặc C ++ để tạo các dự án nhỏ trên ESP32. Đối với các dự án lớn, phức tạp, bạn nên sử dụng ESP-IDF (Espressif IoT Development Framework) thông qua tiện ích mở rộng Visual Code hoặc plugin Eclipse. Lập trình trên Raspberry Pi Pico dễ dàng như kéo và thả vì thiết bị hiển thị dưới dạng bộ nhớ chung khi được kết nối với PC thông qua USB.

Không có sự cạnh tranh ở đây vì cả hai bảng đều có nhiều ngôn ngữ được hỗ trợ và bạn có thể hoàn thành khá nhiều việc miễn là bạn không ngại tìm hiểu kỹ một chút.

I / O có thể lập trình

I / O hay PIO có thể lập trình, viết tắt, cho phép bạn thêm các giao diện giao tiếp bổ sung và thậm chí tạo các giao diện mới. Tính năng này hoàn toàn không có trong ESP32 và có thể là một điểm đáng chú ý, đặc biệt nếu bạn là một hacker phần cứng tiên tiến cần kết nối với phần cứng cũ. I / O có thể lập trình là một tính năng cực kỳ mạnh mẽ và bạn nên cân nhắc chọn sử dụng Raspberry Pi Pico nếu bạn cần nó trong các dự án của mình.

Bạn nên mua cái nào?

Raspberry Pi Pico là một bo mạch tuyệt vời cho những ai chưa từng sử dụng nó trước đây và đang muốn bắt đầu với vi điều khiển. Ngoài ra, nếu bạn đã ở trong hệ sinh thái Raspberry Pi, thì Raspberry Pi Pico có thể là một lựa chọn tốt hơn chỉ để phù hợp với mô típ.

ESP32 là một thiết bị mạnh mẽ theo đúng nghĩa của nó và có thể phù hợp hơn với những người dùng cần kết nối nhưng không muốn chi thêm tiền cho Pico W. Có thể có một chút khó khăn trong việc học tập đối với ESP32 nhưng không có gì quá áp đảo đối với người dùng hiểu biết.

Previous Post
Next Post

post written by: