Xe máy điện là gì?

Những chiếc xe máy thông thường là những kỳ công đáng kinh ngạc của kỹ thuật. Những chiếc xe nhẹ này có thể tăng tốc như không có gì khác trên đường và chở bạn đến đích theo phong cách của bạn. Tuy nhiên, giống như mọi phân khúc giao thông khác, điện khí hóa đang cách mạng hóa xe máy thông thường. Ngay cả những nhà sản xuất mô tô truyền thống như Harley-Davidson cũng đang tham gia vào cuộc chơi mô tô điện.


Nhưng chính xác thì xe máy điện là gì, và điều gì làm cho nó khác với một chiếc xe đạp thông thường?


Xe máy điện là gì?

Harley-Davidson Livewire 2021 màu cam
Tín dụng hình ảnh: Harley-Davidson.com

Xe máy thông thường có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, đối với xe điện cũng vậy. Trong khi một số xe máy điện có bố cục lạ hơn, với một số xe thậm chí còn có bánh sau rỗng, công thức cho hầu hết các loại xe này khá đơn giản. Xe máy điện thay thế động cơ đốt trong của xe đạp thông thường bằng pin lithium-ion lớn, cùng với động cơ điện dẫn động bánh sau.

Đây là công thức cho công suất lớn và mô-men xoắn tức thời, và xe máy điện sử dụng nó để làm lợi thế của chúng.

Phạm vi hoạt động và hiệu suất của xe máy điện phụ thuộc vào dung lượng của các loại pin nói trên, cùng với công suất được cung cấp bởi hệ thống truyền lực điện. Có nhiều loại xe máy điện khác nhau, chẳng hạn như loại xe đạp đường phố truyền thống, cũng như các loại xe máy điện tử mạo hiểm hơn cạnh tranh với xe đạp motocross truyền thống.

Trong khi hầu hết các xe máy điện sử dụng động cơ điện thông thường kết nối với bánh sau thông qua xích và đĩa xích, một số xe có thiết lập rất đặc biệt, như Verge TS. Chiếc xe máy điện siêu độc đáo và đắt tiền này có động cơ điện được tích hợp vào bánh sau.

xe máy điện verge ts
Tín dụng hình ảnh: Verge Motorcycles

Nó làm cho chiếc mô tô điện tử trông giống như một chỗ dựa trong bộ phim Tron vì bánh sau về cơ bản là rỗng và không có dây xích trong tầm nhìn. Nhìn tổng thể là nhìn thẳng từ một bộ phim khoa học viễn tưởng. Điều tuyệt vời là đây mới chỉ là bước khởi đầu của những điều tuyệt vời có thể đạt được thông qua điện khí hóa các phương tiện giao thông. Xe máy điện sẽ tiếp tục đẩy mạnh quy chuẩn mà xe máy thông thường đã thiết lập, chủ yếu là do hệ thống truyền lực điện của chúng.

Có những loại xe máy điện nào?

Xem xe máy điện Lightning LS-218 màu đen và xám tại Quail Motorcycle Gathering CA
Tín dụng hình ảnh: Daniel Hartwig / Wikimedia Commons

Có khá nhiều loại xe máy điện. Nếu bạn muốn một chiếc xe đạp đường phố có tốc độ nhanh sẽ sánh ngang với những chiếc xe đạp chạy bằng xăng nhanh nhất, bạn có thể yên tâm rằng đã có những chiếc xe máy điện phù hợp với hóa đơn này. Một ví dụ điển hình về một chiếc xe đạp như thế này là Verge TS đã nói ở trên. Chiếc xe này tạo ra mô-men xoắn 1000 Nm, điều này thật điên rồ đối với một chiếc xe máy. Tất nhiên, có những lựa chọn thay thế khác nếu bạn muốn một chiếc xe đạp đường phố, chẳng hạn như Harley-Davidson LiveWire.

Chiếc mô tô này có kiểu dáng cổ điển hơn và có thể dễ bị nhầm lẫn với một chiếc Harley truyền thống, đặc biệt nếu bạn không phải là một người mê Harley-Davidson. Những chiếc xe đạp được đề cập đến thời điểm này đều cực kỳ đắt đỏ, với giá khởi điểm trên 20.000 USD. Nhưng cũng có những chiếc xe máy điện tử nhỏ hơn, giá cả phải chăng. Vespa Elettrica 45 dặm / giờ là một chiếc xe máy điện dành cho người dân thành phố không cần một chiếc xe đạp tốc độ cực nhanh.

Những chiếc xe máy nhỏ hơn này có kiểu dáng Vespa truyền thống nhưng được chạy bằng điện. Thậm chí còn có những chiếc mô tô điện tử địa hình có thể đối đầu với xe mô tô đốt trong truyền thống. Điều này chứng tỏ rằng không thực sự có một khuôn mẫu nào cho tất cả các xe máy điện đều phù hợp. Ngược lại, có rất nhiều loại xe máy điện phù hợp với nhu cầu của hầu hết các cá nhân.

Ưu điểm của Xe máy điện là gì?

Xe máy Zero S 2014 màu vàng và đen
Tín dụng hình ảnh: CecilT77 / Wikimedia

Xe máy điện được hưởng nhiều ưu điểm giống ô tô điện hơn xe đốt trong. Ví dụ, mô-men xoắn tức thời là một trong những lợi ích lớn nhất của việc lắp động cơ điện vào xe và xe máy điện không làm bạn thất vọng về vấn đề này.

Xe máy điện cũng được giảm thiểu việc bảo dưỡng đi kèm với động cơ điện và pin so với động cơ đốt trong phức tạp. Xe máy thông thường cần được bảo dưỡng liên tục tất cả các bộ phận chuyển động của động cơ cũng như các bộ phận phụ trợ để động cơ hoạt động tốt.

Thay nhớt cũng là một việc rất quan trọng khi bảo dưỡng xe máy truyền thống của bạn, nhưng bạn có thể tạm biệt với việc thay nhớt định kỳ cho xe máy điện của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là giống như bạn cần chăm sóc pin xe điện, xe đạp điện được trang bị pin lithium-ion cũng cần được chăm sóc cẩn thận và thực hiện đúng quy trình sạc.

Một điều tuyệt vời khác về xe máy điện là chúng không cần tiếp nhiên liệu. Trên thực tế, xe máy điện thậm chí còn không có bình xăng, điều này giúp loại bỏ nhiều nguy cơ liên quan đến việc đi một chiếc xe nhỏ với bình xăng lớn. Sạc xe máy điện tại nhà cũng rẻ hơn so với việc đổ xăng cho xe đạp truyền thống tại trạm xăng, đặc biệt là khi giá xăng tăng cao.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của xe máy điện là chúng tương đối yên tĩnh, đặc biệt là so với những chiếc xe đạp truyền thống cực kỳ ồn ào. Xe máy đốt trong là nguồn gây ô nhiễm tiếng ồn rất lớn và xe máy điện tử thay thế hoàn toàn tiếng gầm rú khó chịu của động cơ bằng tiếng rên rỉ của động cơ điện.

Hãy tưởng tượng bạn đang đi qua một con đường tuyệt đẹp trong sự tĩnh lặng thanh bình thay vì chạy ầm ầm và làm phiền mọi người trong tầm mắt.

Chi phí cho một chiếc xe máy điện là bao nhiêu?

Xe máy điện Energica Ego màu cờ Ý được trưng bày
Tín dụng hình ảnh: Jan Ainali / Wikimedia Commons

Xe máy điện có nhiều loại giá; tất cả phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn sẵn sàng trả nhiều tiền, có rất nhiều lựa chọn, như LiveWire của Harley-Davidson. Stark Future cũng cung cấp xe đạp mô tô điện và họ không ngại về giá của chúng, với mẫu Varg của họ có giá hơn 12.000 USD.

Tất nhiên, tất cả đều là những chiếc xe máy ưu tú và có nhiều sự lựa chọn hợp lý hơn. Ví dụ, Vespa Elettrica 45 có giá 7.949 USD, dễ chịu hơn nhiều so với một số tùy chọn vượt quá 20.000 USD. Nếu bạn đang tìm kiếm những lựa chọn hợp lý hơn nữa, có những chiếc xe đạp như Kollter ES1, có giá khởi điểm từ 6.995 USD.

Dòng xe máy điện Kollter ES1 cung cấp hai biến thể và chúng cung cấp phạm vi hoạt động trung bình 60 dặm. Không ai phải biết bạn trả ít hơn cho những chiếc xe máy này vì chúng trông hoàn toàn tuyệt đẹp và chất lượng cao. Thậm chí có nhiều lựa chọn rẻ hơn mà bạn có thể mua từ Amazon; nó thực sự phụ thuộc vào ngân sách của cá nhân mà họ sử dụng xe máy điện tử.

Xe máy điện mang lại nhiều ưu điểm hơn so với xe đạp truyền thống

Nếu bạn là một người lái xe mô tô dày dạn kinh nghiệm muốn tăng thêm sức mạnh cho lộ trình đi làm của mình, thì một chiếc xe máy điện có thể là lựa chọn phù hợp.

Ngay cả đối với những người mới chơi mô tô, mô tô điện là sự giới thiệu tốt nhất cho thế giới thú vị của động cơ hai bánh. Những chiếc xe đạp điện này mang lại nhiều lợi thế hơn những chiếc xe máy truyền thống và công nghệ cung cấp năng lượng cho những chiếc xe này đang trở nên tốt hơn từng ngày.

Một thế giới không còn tiếng gầm rú khó chịu của động cơ xe máy thông thường không còn quá xa vời.

Previous Post
Next Post

post written by: