12 Mẹo Chụp Ảnh Động Vật Hoang Dã Để Nâng Tầm Ảnh Của Bạn

Bạn có phải là một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã nhiệt tình đang tìm cách cải thiện ảnh của mình không? Bạn đến đúng chỗ rồi đấy. Ngoài sự quan tâm thực sự đến thiên nhiên và nắm vững các cài đặt của máy ảnh, bạn nên biết một số điều để trở thành một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã thành công.


Từ việc tìm thiết bị phù hợp đến nghi thức phù hợp và mọi thứ ở giữa, đây là các mẹo hàng đầu của chúng tôi để giúp bạn thành công trong trò chơi chụp ảnh động vật hoang dã.


1. Nghiên cứu chủ đề của bạn

Nếu bạn đang mang theo máy ảnh của mình và đi bộ không mục đích trong rừng, điều đó là chưa đủ. Bạn phải chọn một chủ đề và tìm hiểu tất cả về nó. Bạn không cần phải chọn những kẻ săn mồi to lớn—hãy bắt đầu từ những con sóc, gấu trúc, hải ly, cáo và những động vật nhỏ khác. Chim cũng rất tuyệt.

Lên kế hoạch ở lại trong rừng và quan sát hành vi của chúng. Bạn sẽ không trở thành chuyên gia trong một ngày, nhưng bất cứ điều gì bạn học được sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh đẹp hơn. Vì vậy, hãy thư giãn và chỉ xem những người bạn nhỏ của bạn. Nó sẽ giúp bạn hiểu thời điểm thích hợp để chụp và điểm thuận lợi nhất của bạn.

2. Chọn Ống kính Tele

Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã

Bạn có nghiêm túc với việc chụp ảnh động vật hoang dã không? Sau đó, bạn phải có thứ gì đó tốt hơn ống kính theo bộ tiêu chuẩn của mình. Bạn nên đầu tư vào một ống kính chụp ảnh xa có thể giúp bạn tiếp cận đối tượng tốt hơn. Hãy nhắm đến độ dài tiêu cự từ 300 trở lên. Nó cũng lý tưởng nếu ống kính nhanh với khẩu độ f/4 hoặc rộng hơn.

Thật không may, những loại ống kính này có thể tiêu tốn rất nhiều tiền. Nhưng đừng băn khoăn. Bạn có thể bắt đầu với các ống kính rẻ tiền có khẩu độ nhỏ, chọn thương hiệu của bên thứ ba như Sigma hoặc Tamron hoặc mua đồ cũ.

3. Mua thiết bị chống chịu thời tiết

Là một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã, bạn sẽ chụp ảnh ngoài trời và tiếp xúc với các yếu tố. Bạn cũng có thể sẽ chụp ảnh nhiều loài động vật khác nhau trong suốt các mùa. Thật không may, bụi, cát và hơi ẩm có thể xâm nhập vào máy ảnh hoặc ống kính của bạn và tàn phá thiết bị quý giá của bạn.

Vì vậy, cùng với việc bảo vệ bản thân, bạn phải đầu tư vào thiết bị chống thời tiết. Bạn cũng có thể tìm vỏ hoặc vỏ cho máy ảnh và ống kính hiện có của mình trên Amazon.

4. Đóng gói giá ba chân của bạn

Chân-trung tâm-cột

Nếu bạn đã sử dụng ống kính theo bộ hoặc ống kính tiện lợi nổi tiếng năm mươi, bạn có thể chưa có cơ hội sử dụng giá ba chân. Nhưng việc mang theo một cái là bắt buộc khi bạn sử dụng ống kính tele. Điều này là do bạn sẽ sử dụng tốc độ màn trập nhanh hơn với ống kính dài.

Bạn có thể tính toán tốc độ tối thiểu gần đúng cần thiết để giữ cho hình ảnh rõ ràng và sắc nét dựa trên độ dài tiêu cự của ống kính. Ví dụ: tốc độ tối thiểu của bạn đối với ống kính 50mm sẽ là 1/50 giây. Nó tăng lên 1/300 giây nếu bạn sử dụng ống kính 300mm.

Vì vậy, có một chân máy là rất quan trọng để có được những bức ảnh sắc nét. Chỉ cần chú ý đến những lỗi chân máy phổ biến nhất. Nếu việc mang theo giá ba chân là một rắc rối, bạn cần ít nhất một chân máy đơn để tránh hình ảnh bị mờ.

5. Sử dụng Chế độ ưu tiên

Bạn có thể tin rằng chụp ở chế độ thủ công là điều mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp làm. Nhưng nó không phải như vậy. Bạn không muốn loay hoay với các nút máy ảnh của mình và đánh mất những bức ảnh quý giá. Thay vào đó, chỉ cần sử dụng các chế độ ưu tiên màn trập hoặc khẩu độ và để máy ảnh giúp bạn.

Nếu đối tượng của bạn chuyển động nhanh, ưu tiên màn trập là chế độ bạn nên sử dụng. Máy ảnh của bạn sẽ quan tâm đến khẩu độ trong khi bạn tập trung vào việc giữ tốc độ màn trập cao. Bạn cũng có thể chọn chế độ chụp liên tục để chụp liên tục.

Bạn đang muốn chụp một bức chân dung hoàn hảo của một con vật? Sau đó, sử dụng chế độ ưu tiên độ mở ống kính để điều chỉnh số f. Máy ảnh của bạn sẽ chọn tốc độ màn trập trong trường hợp này.

6. Rèn luyện tính kiên nhẫn

người đàn ông với ống nhòm

Bạn không thể bắt các loài động vật hoang dã tạo dáng theo ý thích và sở thích của mình, vì vậy hãy học cách kiên nhẫn. Bạn có thể phải đợi hàng giờ để có được một bức ảnh hoàn hảo. Sẽ rất hữu ích nếu bạn cũng học cách đứng yên để tránh làm động vật hoang dã sợ hãi.

Thực hành chánh niệm có thể giúp bạn tập trung và tránh bị phân tâm. Khi bạn lưu tâm, bạn cũng sẽ tìm thấy thời điểm thích hợp để tìm ra những bức ảnh đẹp. Mất tập trung một phần nghìn giây có thể khiến bạn mất một hình ảnh đoạt giải thưởng.

7. Tăng ISO

Tất cả chúng ta đều biết bài tập: luôn giữ ISO ở mức thấp. Nhưng với chụp ảnh động vật hoang dã, tuân theo quy tắc này có thể khó.

Đầu tiên, bạn có một ống kính dài cần tốc độ cửa trập cao hơn và rất có thể bạn đang ở trong rừng nơi ánh sáng có thể không tốt. Ngoài ra, các đối tượng động vật hoang dã của bạn sẽ không tạo dáng dưới đĩa làm đẹp. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất của bạn là quên nhiễu và tăng ISO.

Nếu bạn có phần mềm chỉnh sửa ảnh, nó có thể xử lý nhiễu. Điều quan trọng hơn là không bắn trượt.

8. Sáng tạo với bố cục của bạn

sói trên núi

Ý tưởng về một bức chân dung động vật hoang dã đối xứng hoàn hảo là tuyệt vời nhưng đã lỗi thời. Hãy chuẩn bị để vượt qua giới hạn của bạn và thử các tác phẩm khác nhau. Có một tầm nhìn rõ ràng trong đầu khi bạn dựng trại để chụp ảnh. Sau đó, chờ đợi thời điểm thích hợp.

Ngoài ra, hãy nghiên cứu các tác phẩm của các nhiếp ảnh gia động vật hoang dã khác và trau dồi kiến ​​thức cơ bản về bố cục của bạn. Ví dụ: quy tắc một phần ba và tính đối xứng là một số quy tắc bố cục phù hợp với động vật hoang dã. Bạn cũng có thể thêm các lớp vào bố cục của mình để làm cho nó mạnh mẽ hơn.

9. Luyện tập, luyện tập, luyện tập

Nếu bạn muốn cải thiện ảnh của mình, cách tốt nhất là luyện tập thường xuyên. Thỉnh thoảng chụp ảnh nhanh sẽ không giúp bạn trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn. Vì vậy, hãy cố gắng ra ngoài thường xuyên để trau dồi kỹ năng của bạn.

Bạn không cần phải lên kế hoạch rộng rãi và ghé thăm một công viên quốc gia. Thay vào đó, chỉ cần thử vào khu rừng gần đó hoặc ghé thăm sở thú. Bằng cách này, bạn sẽ phát triển con mắt sáng tác, cảm thấy thoải mái với máy ảnh của mình và trở nên hiểu biết hơn về động vật hoang dã.

10. Chỉnh sửa là bắt buộc

người đàn ông làm việc trên máy tính

Bạn có thể đã lên kế hoạch cho buổi chụp hình của mình với chữ T, nhưng động vật hoang dã là không thể đoán trước. Vì vậy, hình ảnh của bạn có thể bị thiếu sáng hoặc có các yếu tố gây mất tập trung trong khung hình. Hậu kỳ là người bạn tốt nhất của bạn để cắt xén, chỉnh sửa những thứ không cần thiết và làm nổi bật vẻ đẹp của đối tượng.

Ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng mua đăng ký phần mềm, bạn vẫn có thể chỉnh sửa bằng phần mềm miễn phí như Gimp, Apple Photos hoặc Photoshop Express trên điện thoại di động của mình.

11. Chăm sóc bản thân

Đuổi theo động vật hoang dã không phải là điều dễ dàng—giữ an toàn cho bản thân khi ở ngoài trời tuyệt vời là điều cần thiết. Mang theo đủ đồ ăn nhẹ và nước để tránh đói và mất nước. Hãy để ý những con vật hung dữ và tránh xa chúng. Ngoài ra, hãy theo dõi thời tiết và đảm bảo có một nơi trú ẩn gần đó.

Mặc quần áo phù hợp và mang theo đồ dùng khẩn cấp như đèn pin, la bàn và bật lửa. Tận hưởng thời gian của bạn trong tự nhiên nhưng luôn cảnh giác.

12. Không Để Lại Dấu Vết

ly-cafe-con nai

Nếu bạn thích chụp ảnh động vật hoang dã, thì đừng làm phiền chúng hoặc môi trường của chúng. Các nhiếp ảnh gia khác và những người đam mê hoạt động ngoài trời cũng nên có cơ hội thưởng thức chúng.

Đóng gói một chiếc túi để mang tất cả rác của bạn từ rừng trở về. Tránh dịch chuyển những thứ như đá và cành cây quá nhiều—bạn không bao giờ biết ai gọi chúng về nhà.

Chụp Những Bức Ảnh Động Vật Hoang Dã Tuyệt Vời Với Kế Hoạch Và Sự Kiên Nhẫn

Chụp ảnh động vật hoang dã có thể là một trong những thể loại thử thách nhất, nhưng cũng có thể là thể loại bổ ích nhất.

Biết máy ảnh của bạn, hiểu khả năng của ống kính, sẵn sàng, kiên nhẫn và tôn trọng động vật hoang dã—đây là các bước để trở thành một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã tự tin.

Previous Post
Next Post

post written by: