3 xu hướng chăm sóc sức khỏe công nghệ thú vị nhất năm 2022

Từ những tiến bộ trong chăm sóc sức khỏe từ xa đến các tiện ích và ứng dụng y tế mới thúc đẩy bạn sống một cuộc sống lành mạnh hơn, năm 2022 đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của công nghệ chăm sóc sức khỏe mới thú vị, đặc biệt là trong các danh mục sản phẩm thích hợp. Tuy nhiên, các xu hướng chăm sóc sức khỏe thú vị nhất bắt nguồn từ việc tăng cường áp dụng và trưởng thành của công nghệ hiện có.


Công nghệ thể dục thông minh hơn, những tiến bộ trong ứng dụng chánh niệm và thiền định, cũng như những cải tiến trong theo dõi giấc ngủ là ba trong số những xu hướng chăm sóc sức khỏe công nghệ thú vị nhất vào năm 2022. Những xu hướng này không chỉ thu hút sự chú ý vào năm ngoái mà còn có rất nhiều tiềm năng phát triển đáng kinh ngạc và những xu hướng này có thể sẽ tiếp tục vào năm 2023 và hơn thế nữa.


Công nghệ thể dục thông minh hơn

Công nghệ thể dục đã xuất hiện được một thời gian và khi bạn nghĩ về tất cả các sản phẩm thể dục được kết nối internet như cân, chai nước, dây nhảy và thiết bị trao đổi chất, có vẻ như bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể trở nên “thông minh” bằng cách xây dựng trong kết nối Wi-Fi và thêm một dấu gạch ngang (hoặc rất nhiều) tiếp thị. Nhưng một số sản phẩm cho thấy công nghệ thể dục thực sự thông minh có thể làm được gì.

Hai trong số các công nghệ thể dục đeo được hàng đầu đã đạt được những cải tiến đáng kể vào năm 2022, đó là thiết bị theo dõi thể dục và đồng hồ thông minh. Ví dụ: Apple đã phát hành một số tính năng watchOS 9 liên quan đến sức khỏe.

Trong khi đó, Galaxy Watch5 và Galaxy Watch5 Pro của Samsung hiện được trang bị cảm biến BioActive, cung cấp các phép đo thành phần cơ thể chính xác, theo thời gian thực bằng cách sử dụng phân tích trở kháng điện sinh học tiên tiến. Nói cách khác, nó có thể đo lượng chất béo trong cơ thể bạn so với cơ bắp và nước, trong trường hợp bạn đang thắc mắc.

Công nghệ thể dục thông minh hơn trong các thiết bị đeo được giúp bạn hiểu rõ hơn về sức khỏe và tình trạng sức khỏe hàng ngày của mình, đồng thời giúp bạn cải thiện điều đó bằng những hiểu biết hữu ích.

Ảnh sản phẩm Đồng hồ thông minh Samsung Galaxy cảm biến hoạt tính sinh học
Tín dụng hình ảnh: Samsung

Không chỉ máy theo dõi và đồng hồ thông minh trở nên thông minh hơn mà các sản phẩm thể dục thông minh khác—chẳng hạn như gương tập thể dục thông minh tại nhà—cũng được cải thiện. Trong số các tính năng khác, gương thể dục có thể hiển thị một huấn luyện viên kỹ thuật số có hướng dẫn mà bạn có thể làm theo trong khi tập luyện. Với sự trợ giúp của AI, một số dịch vụ như Tempo Studio và Tonal có thể giúp chỉnh sửa biểu mẫu của bạn khi bạn tập luyện.

Mặc dù các sản phẩm này đã xuất hiện được vài năm nhưng tốc độ tăng trưởng của chúng vào năm 2022 là rất đáng chú ý. Research and Markets (thông qua Business Wire) dự đoán rằng thị trường thiết bị tập thể dục kết nối ở Bắc Mỹ sẽ đạt 1 tỷ đô la vào năm 2028, tăng từ mức 217 triệu đô la vào năm 2021. Mức tăng trưởng dự đoán này thật đáng kinh ngạc.

Người đàn ông tập luyện trước gương tập thể dục với quả tạ
Tín dụng hình ảnh: Gương

Trong khi thị trường đang phát triển, thư viện các bài tập có sẵn với mỗi sản phẩm cung cấp cũng vậy. Thiết bị Mirror của Lululemon, gần đây đã được đổi tên thành Lululemon Studio, hiện có hơn 10.000 lớp học. Hơn nữa, vì các thiết bị này được kết nối internet nên các tính năng liên tục được bổ sung để khiến chúng trở nên thông minh hơn, đồng thời tính kinh tế theo quy mô cũng sẽ khiến chúng rẻ hơn.

Những tiến bộ trong công nghệ thiền định và chánh niệm

Các ứng dụng và thiết bị thiền không phải là mới, nhưng giống như công nghệ thể dục, không gian này tiếp tục phát triển và trưởng thành. Theo Skyquest Technologies, thị trường ứng dụng thiền toàn cầu được định giá gần 2 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ đạt 7 tỷ USD vào năm 2028.

Vào tháng 11 năm 2022, ứng dụng chánh niệm nổi tiếng Calm đã công bố hợp tác với FIFA để giảm giá 50% cho những người đăng ký trong thời gian diễn ra World Cup—một thỏa thuận có phạm vi tiếp cận tiềm năng lớn hơn cả quảng cáo Super Bowl. Nếu trước đây bạn nghĩ rằng chánh niệm và thiền định đã phổ biến, thì năm 2022 đã chứng kiến ​​mức độ thịnh hành chưa từng có — và vì lý do chính đáng.

Các ứng dụng thiền và chánh niệm rất tốt để giảm lo lắng và căng thẳng, đồng thời phát triển tư duy bình tĩnh hơn để giúp bạn đương đầu với cuộc sống. Đó là lý do tại sao bạn có thể đã bị họ thu hút ngay từ đầu.

Tuy nhiên, khi thị trường phát triển, các ứng dụng chánh niệm và thiền định đã xuất hiện, không chỉ yêu cầu bạn tập trung vào hơi thở hoặc thực hành lòng nhân ái đối với người khác (cả hai đều là nền tảng cho việc thực hành thiền định thường xuyên). Khi mọi người trở nên thành thạo hơn trong thiền định và chánh niệm, họ bắt đầu tìm kiếm các ứng dụng cung cấp những lời dạy sâu sắc hơn, phong phú hơn.

Ví dụ: ứng dụng Waking Up, do nhà khoa học thần kinh và trí tuệ cộng đồng Sam Harris tạo ra và quản lý, cung cấp các bài tập thiền định và tập trung có hướng dẫn, chẳng hạn như những bài tập rèn luyện sự chú ý vào hơi thở hoặc cơ thể của bạn. Ứng dụng này cũng cung cấp một khám phá sâu về các khái niệm đằng sau và thực hành thuyết bất nhị, cũng như hiểu biết sâu sắc về bản chất của thực tại.

Thức dậy cũng giới thiệu khóa tu trực tiếp trong ứng dụng đầu tiên vào năm 2022, thu hút hàng chục nghìn người tham gia, thể hiện nhu cầu về trải nghiệm thiền định có ý nghĩa hơn.

Bạn có thể mong đợi sẽ có nhiều người không hành thiền kéo gối lên và bắt đầu hành trình chánh niệm bằng cách tải xuống một trong nhiều ứng dụng thiền phổ biến hiện có. Trong khi đó, bạn cũng có thể mong đợi các ứng dụng thiền phục vụ ngày càng nhiều hơn cho những người hành thiền có kinh nghiệm bằng cách cung cấp nhiều hình thức thực hành thiền đa dạng hơn.

Những cải tiến trong công nghệ theo dõi giấc ngủ

Theo dõi giấc ngủ là một công nghệ khác không còn mới vào năm 2022, nhưng các công ty đã phát hành các thiết bị và phần mềm mới và cải tiến giúp theo dõi giấc ngủ chi tiết hơn và có giá trị hơn bao giờ hết đối với nhiều người.

Ví dụ: các tính năng của thiết bị đeo được, chẳng hạn như Hồ sơ giấc ngủ của Fitbit và ứng dụng Apple Watch Sleep, tiếp tục trở nên phổ biến vì chúng có thể theo dõi chuyển động cơ thể cũng như nhịp tim để đưa ra dự đoán hợp lý về chất lượng giấc ngủ của bạn. Vào năm 2022, một số cải tiến trong công nghệ theo dõi giấc ngủ đã ra mắt có thể tiếp tục mở rộng khả năng tiếp cận và tính hữu ích của phương pháp này.

Ví dụ: Amazon Halo Rise đã trở thành thiết bị theo dõi giấc ngủ không tiếp xúc đầu tiên theo dõi và giám sát chuyển động cũng như kiểu hô hấp của bạn. Thiết bị sử dụng cảm biến năng lượng thấp phát ra và nhận tín hiệu vô tuyến năng lượng thấp để xác định thời điểm bạn đang ở trên giường. Nó cũng sử dụng cảm biến này để đo chuyển động của cơ thể bạn. Sau đó, nó tận dụng một bộ dữ liệu lâm sàng lớn để phân tích cách các kiểu thở của bạn phù hợp với các giai đoạn của giấc ngủ.

Amazon Halo Rise hiểu chu kỳ giấc ngủ của bạn và đánh thức bạn bằng đèn đánh thức trong giai đoạn ngủ nhẹ nhất của bạn. Các cảm biến khác trong thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng xung quanh.

Amazon Halo Rise trên bàn
Tín dụng hình ảnh: Amazon

Nhiều công ty cũng đang phát triển công nghệ theo dõi giấc ngủ. Apple đã công bố quan hệ đối tác với ứng dụng NightWare PTSD, ứng dụng này sẽ được cài đặt sẵn trên Đồng hồ Apple được chỉ định đặc biệt mà bệnh nhân nhận được theo đơn thuốc của họ. Ứng dụng và thiết bị được thiết kế để hoạt động cùng nhau nhằm phá vỡ những cơn ác mộng khi chúng xảy ra.

Công nghệ này hứa hẹn nhiều đến mức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp cho NightWare trạng thái “đột phá”, được dành riêng cho các tình trạng đe dọa đến tính mạng hoặc suy nhược không thể phục hồi khi có nhu cầu y tế chưa được đáp ứng và bằng chứng lâm sàng sơ bộ cho thấy việc điều trị có thể dẫn đến cải thiện đáng kể . Đó là một vấn đề khá lớn.

Là một trong những khía cạnh, nếu không phải là quan trọng nhất, của sức khỏe con người, không có gì ngạc nhiên khi công nghệ theo dõi giấc ngủ sẽ tiếp tục phát triển và trưởng thành.

Năm 2022 chứng kiến ​​công nghệ chăm sóc sức khỏe tiếp tục bùng nổ và phát triển. Mặc dù có nhiều sản phẩm mới xuất hiện, nhưng xu hướng lớn nhất là sự phát triển và hoàn thiện của công nghệ thể dục thông minh, thiền và chánh niệm hiện có cũng như công nghệ theo dõi giấc ngủ. Đây là những sản phẩm và trường hợp sử dụng sẽ tiếp tục xác định lại thể lực và sức khỏe tổng thể của người tiêu dùng.

Previous Post
Next Post

post written by: