5 lần Facebook thất bại với người dùng

Facebook thường tung ra các tính năng sáng tạo để giúp người dùng giải trí, nhưng không phải mọi thứ mà ứng dụng giới thiệu luôn diễn ra như kế hoạch của Facebook. Vâng, ứng dụng có hơn một tỷ người dùng này đã mắc lỗi trong quá khứ.


Nếu bạn là một người đam mê Facebook đang tìm kiếm câu trả lời, thì đây chính xác là nơi bạn nên đến. Chúng tôi đã biên soạn một danh sách những điều mà Facebook đã làm trong quá khứ khiến họ thất vọng hoặc thất bại về nhiều mặt.


1. Theo dõi đèn hiệu Facebook

Facebook Beacon đã được khởi chạy để hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu cho người dùng từ các trang web của bên thứ ba. Nó cũng khuyến khích mọi người chia sẻ các hoạt động của họ với bạn bè. Facebook Beacon đã lưu dữ liệu về thói quen chi tiêu của người dùng để hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu trên Facebook—không có gì khác với những gì đang diễn ra hiện nay.

Tuy nhiên, tính năng này nhanh chóng gây tranh cãi. Người dùng đã báo cáo rằng nó đang xâm phạm cuộc sống cá nhân của họ quá nhiều. Vấn đề chính với tính năng này là không có tùy chọn nào để ngăn dữ liệu này được chia sẻ với bạn bè của bạn. Mọi người sớm bắt gặp sự vi phạm đáng kể về sự đồng ý cá nhân này.

Beacon vấp phải sự chỉ trích gay gắt và mọi người đã đệ đơn yêu cầu gỡ bỏ tính năng này. Vấn đề nhanh chóng được đưa ra tòa, tại đây sau nhiều phiên điều trần, công ty luật đệ trình vụ kiện đã đồng ý dàn xếp và tính năng Beacon được yêu cầu chấm dứt.

Trước khi ngừng hoạt động vĩnh viễn vào tháng 9 năm 2009, người dùng Facebook đã được thông báo về quyết định này. Mark Zuckerberg đã công khai xin lỗi tất cả người dùng Facebook. Anh ấy cũng chấp nhận rằng Facebook Beacon có một số vấn đề. Một số người đã mua nó như một sai lầm trung thực, nhưng nhiều người vẫn không ấn tượng.

2. Sao chép đối thủ cạnh tranh và không cung cấp thứ gì đó mới

Facebook có thể là độc quyền truyền thông xã hội trong thế giới hiện tại, nhưng chúng ta không thể gọi toàn bộ hành trình của nó là đổi mới. Từ việc sao chép các tính năng giống nhau và thêm một hiệu ứng hơi khác, Facebook đã bị soi xét kỹ lưỡng.

Snapchat là ứng dụng đầu tiên đưa ra khái niệm về câu chuyện 24 giờ, nhưng bạn có để ý điều gì đã xảy ra sau đó không? Các ứng dụng thuộc sở hữu của Meta, chẳng hạn như Facebook, Instagram và WhatsApp, đã sớm làm theo. Tất cả các ứng dụng này đều có cùng một tính năng với bố cục khác nhau. Việc nắm giữ quyền lực và sự thống trị xã hội của Meta khá đáng sợ.

Ngoài Câu chuyện, có một số tính năng khác mà Facebook đã sao chép từ các ứng dụng khác. Facebook Marketplace là một nhóm mua và bán cho phép các đồng nghiệp bán và mua nội dung của nhau. Có nhiều nền tảng khác nhau như Gumtree cung cấp các dịch vụ giống nhau.

Facebook Reels là một khái niệm lấy từ TikTok cho phép người dùng tạo các video ngắn với hiệu ứng và âm thanh chuyển tiếp và xuất hiện cho nhiều người có cùng sở thích.

Vì vậy, Facebook sẽ thực hiện một số hành động và mang lại sự sáng tạo cho bảng? Co le không. Chỉ có thời gian mới biết.

3. Thu thập dữ liệu thông qua các câu đố và ứng dụng của bên thứ ba

Thu thập dữ liệu

Nhiều người dùng Facebook đã thực hiện các câu đố và chơi trò chơi trên ứng dụng. Chúng ta đang nói về những thứ như “Bạn là nhân vật SpongeBob nào?” hoặc “Cung hoàng đạo của bạn nói gì về bạn?”.

Những trò chơi này được tạo bởi các nhà phát triển bên thứ ba và đi kèm với những dòng hấp dẫn để thu hút đối tượng mục tiêu của họ. Sau khi bạn nhấp hoặc đăng nhập bằng Facebook, họ có thể truy cập dữ liệu của bạn.

Một số điều phổ biến mà các ứng dụng bên thứ ba này thường yêu cầu là tên, giới tính, tuổi, ngôn ngữ, địa chỉ email và tài khoản Facebook của bạn—điều này có vẻ khá vô hại.

Nhưng vụ bê bối Cambridge Analytica đã tiết lộ mức độ thu thập dữ liệu có thể xảy ra với những câu đố này. Cambridge Analytica là một công ty tư vấn chính trị của Anh đã thu thập dữ liệu từ người dùng Facebook. Tất cả những thông tin đó sau đó đã được sử dụng cho mục đích chính trị. Khi phát hiện ra, vấn đề này được coi là phi đạo đức và vi phạm quyền riêng tư.

Mark Zuckerberg được coi là người chịu trách nhiệm trực tiếp cho thất bại này. Người dùng hiện có một chuyên dụng phần để xem lại các ứng dụng mà bạn đã kết nối với Facebook và những trang web nào được đăng nhập bằng Facebook. Bạn có thể từ chối cấp quyền cho Facebook đối với bất kỳ ứng dụng nào mà bạn cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ thông tin cá nhân của mình.

4. Sự lan truyền của tin giả

đánh dấu chéo

Với hàng tỷ người dùng và sự tham gia thường xuyên, Facebook đã trở thành một trung tâm lan truyền tin tức sai lệch trực tuyến.

Điều này có thể liên quan trực tiếp đến khả năng Facebook quảng cáo một bài đăng cụ thể trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng. Không có gì đáng ngạc nhiên, nhiều nhân vật có thẩm quyền sử dụng thất bại này để đáp ứng tham vọng chính trị và cá nhân của họ.

Facebook đã chú ý đến vấn đề này một thời gian trước và đang cố gắng thực hiện các bước chống lại việc truyền bá tin tức sai lệch. Mọi người cũng nên theo dõi các trang Facebook từ các kênh tin tức xác thực. Các tài khoản Facebook và trang kinh doanh chính hãng được Facebook xác minh và có dấu kiểm bên cạnh tên của họ.

5. Thất bại trong việc điều tiết ở các nước đang phát triển

Việc kiểm duyệt không nhất quán của Facebook giữa các khu vực địa lý cũng là một cách khác khiến người dùng thất bại. Trước đây, việc không kiểm duyệt nội dung và kiểm soát ngôn từ kích động thù địch ở các quốc gia như Myanmar và Ethiopia đã gây ra bạo lực ở những khu vực đó.

Thiếu kiểm duyệt sẽ không an toàn cho những người sử dụng ứng dụng. Nếu bạn nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn, nó có thể giúp mọi người tạo ra tuyên truyền dẫn đến các tội ác như diệt chủng, phân biệt chủng tộc và hận thù tôn giáo.

Facebook sử dụng trí tuệ nhân tạo cùng với người thật để kiểm duyệt nội dung và lọc ra những thứ không phù hợp. Lý do nó hoạt động với AI là con người đơn giản là không thể kiểm duyệt khối lượng dữ liệu trực tuyến lớn như vậy một mình.

Vẫn còn hàng chục ngôn ngữ không được kiểm duyệt theo thuật toán của Facebook. Điều này gây khó khăn trong việc diễn giải và kiểm duyệt nội dung trên Facebook.

Vì nhiều chuyên gia truyền thông xã hội đang nêu bật vấn đề này nên chúng ta hãy hy vọng rằng Facebook có thể mang lại sự bình đẳng trong việc kiểm duyệt nội dung cho mọi người trên toàn cầu.

Facebook thất bại nhiều lần nhưng chúng ta đừng mất hy vọng

Facebook cung cấp dịch vụ cho hàng tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, nhưng nó đã hơn một lần khiến người dùng thất bại.

Ứng dụng này đã từng gặp một số lỗi trong quá khứ làm hoen ố hình ảnh của nó đối với người dùng. Có một số vấn đề như thu thập dữ liệu và lan truyền tin tức sai lệch mà Facebook vẫn đang giải quyết.

Chúng tôi hy vọng Meta giải quyết các vấn đề hiện có của Facebook để làm cho ứng dụng trở thành một nguồn tiện ích cho mọi người và trở thành một không gian an toàn để giao lưu và giải trí.

Previous Post
Next Post

post written by: