6 lý do tại sao nhiều bản phân phối Linux không gửi KDE theo mặc định

Máy tính để bàn KDE Plasma rất tuyệt, nhưng thay vào đó, hầu hết các bản phân phối Linux đều mặc định là GNOME. Tại sao không sử dụng nhiều hơn trên KDE? Plasma thừa khả năng đóng vai trò là nền tảng cho một bản phân phối, vậy tại sao không có nhiều tùy chọn dựa trên KDE hơn? Hóa ra, lý do chủ yếu là kỹ thuật.


1. KDE có một cơ sở mã khổng lồ

KDE bao gồm nhiều phần. Có môi trường máy tính để bàn Plasma. Có nhiều thư viện và khung khác nhau hoạt động ở chế độ nền. Và có hàng trăm ứng dụng. Đó là rất nhiều mã để tìm hiểu và rất nhiều điều cần cam kết duy trì và hỗ trợ.

Nhưng nó không chỉ là số lượng mã. Mỗi thành phần này đã phát triển trong suốt nhiều năm. Họ đã nhận ra sự phức tạp có thể khiến họ gặp nhiều thách thức hơn đối với mọi người.

GNOME không chỉ đơn thuần là một trải nghiệm người dùng đơn giản hơn, nó là một bộ phần mềm đơn giản hơn. Điều này làm cho nó dễ dàng hơn để triển khai. Nhiều bản phân phối dựa trên KDE thực sự là những lựa chọn thay thế cho màn hình nền mặc định của bản phân phối và phải mất nhiều nỗ lực hơn để làm cho chúng khả dụng hơn bạn mong đợi.

2. KDE có lịch phát hành so le

Các phần khác nhau của trải nghiệm KDE cốt lõi khởi chạy trên một nhịp phát hành khác. Có màn hình KDE Plasma mà bạn tương tác. Có KDE Frameworks, bao gồm các thư viện nền. Sau đó, có KDE Gear, bao gồm hơn 120 chương trình, thư viện và plugin.

Mỗi gói này có lịch phát hành riêng. Đôi khi, một phiên bản của KDE Plasma có thể khởi chạy với sự hỗ trợ cho các tính năng yêu cầu phiên bản KDE Frameworks chưa được khởi chạy chính thức.

Nhiều bộ phận chuyển động này có thể là thách thức đối với những người bảo trì bản phân phối để theo dõi. Nếu bạn muốn tạo một bản phân phối dựa trên GNOME, bạn có thể phát hành phiên bản mới sáu tháng một lần sau khi ra mắt GNOME mới nhất. Nếu bạn muốn tạo một bản phân phối dựa trên KDE, nhịp độ phát hành không rõ ràng ngay lập tức.

3. KDE có thể cấu hình vô hạn

kde-plasma-system-setting-appearance-application-

Máy tính để bàn KDE Plasma có lẽ là giao diện máy tính để bàn dễ cấu hình nhất. Điều này trao quyền cho những người thiên về kỹ thuật hơn, những người thích biến PC của họ thành chính xác những gì họ muốn. Bạn có thể có nhiều bảng điều khiển hoặc không có bảng điều khiển nào, thanh menu chung hoặc menu ứng dụng, thanh công cụ hoặc thanh tác vụ hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn thích.

Bạn có thể dễ dàng làm cho KDE Plasma mô phỏng Windows, macOS hoặc GNOME mà không cần biết mã hoặc cài đặt các thành phần bổ sung.

Nhưng điều này có thể là một điều tiêu cực đối với những người ít kỹ thuật hơn, những người có thể vô tình xóa thanh tác vụ của họ bằng cách nhấp vào một vài menu quá nhanh mà không biết cách lấy lại. Điều này có thể gây khó khăn cho các nhóm hỗ trợ, những người được mong đợi không chỉ phản hồi các sự cố với bố cục mặc định mà còn bất kỳ cấu hình nào có thể.

Khả năng cấu hình của KDE không chỉ áp dụng cho máy tính để bàn. Nhiều ứng dụng KDE có thể điều chỉnh tương tự, với các menu dài và nhiều tùy chọn. Bạn có thể xóa menu ứng dụng, thay đổi biểu tượng xuất hiện trên thanh công cụ hoặc thay đổi nội dung xuất hiện trong cửa sổ ứng dụng. Khi có vấn đề phát sinh, khả năng định cấu hình này khiến các nhà phát triển và nhóm hỗ trợ khó tái tạo trải nghiệm.

4. Phần mềm KDE phức tạp hơn

Cài đặt hệ thống trong KDE Plasma

Mở ứng dụng Cài đặt hệ thống trên KDE Plasma. Các tùy chọn dường như là vô tận. Có những loại tùy chọn nghe có vẻ giống nhau. Có thể khó tìm thấy cài đặt cụ thể mà bạn đang tìm kiếm nếu không chuyển sang thanh tìm kiếm.

Hầu hết các phần mềm KDE đều như thế này: từ môi trường máy tính để bàn và trình quản lý tệp cho đến trình soạn thảo văn bản. Nhiều người có danh sách dài các sở thích của riêng họ. Bạn thậm chí có thể dành khá nhiều thời gian để cấu hình thiết bị đầu cuối mặc định của KDE.

Có rất nhiều thứ mà mỗi ứng dụng KDE thực hiện, nghĩa là có nhiều mã hơn để tìm hiểu và phức tạp hơn để hỗ trợ. Nhiệm vụ hiểu và vận chuyển từng thành phần của máy tính để bàn đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với trên các môi trường máy tính để bàn khác, nơi phần mềm không cố gắng thực hiện nhiều.

5. KDE có nhiều lỗi hơn

Menu ngữ cảnh trống trong KDE Plasma

Do khả năng cấu hình và độ phức tạp này, KDE có nhiều lỗi hơn. Còn nhiều thứ mà máy tính để bàn đang cố gắng thực hiện, điều đó có nghĩa là có nhiều thứ hơn mà các nhà phát triển phải kiểm tra.

Danh sách cửa sổ hiển thị hiệu quả các cửa sổ đang mở của bạn dọc theo cuối màn hình là chưa đủ. Danh sách cửa sổ phải có khả năng xoay và điều chỉnh kích thước khi cần, trong trường hợp bạn muốn di chuyển bảng điều khiển sang một bên của màn hình. Điều này yêu cầu mã bổ sung để làm cho tất cả hoạt động, điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn cho lỗi len lỏi vào.

Tương tự như vậy, một lỗi chỉ xuất hiện khi sử dụng một chủ đề thay thế và các bảng tự động ẩn trên nhiều màn hình không thể bị coi là một trường hợp sử dụng thích hợp khi tất cả những điều này đều có sẵn.

Bạn có thể nghe nhà phát triển KDE Nate Graham thảo luận về một phần của thử thách trong tập 261 của Destination Linux, chẳng hạn như cố gắng đảm bảo bố cục màn hình tùy chỉnh luôn ở đúng vị trí bất cứ khi nào bạn kết nối hoặc ngắt kết nối với một màn hình bổ sung. Hỗ trợ đa màn hình đơn giản là dễ triển khai hơn trong các môi trường máy tính để bàn khác.

6. KDE không bóng bẩy hay nhất quán

Các ứng dụng trong KDE Plasma có các phần tử giao diện người dùng không nhất quán

Kết quả cuối cùng là một trải nghiệm không được bóng bẩy cho lắm. Tất cả các thành phần được đưa ra để tạo ra trải nghiệm chuyên nghiệp, chất lượng. Nhưng thật khó để đảm bảo mọi khía cạnh của máy tính để bàn trông vừa phải khi mọi khía cạnh cũng có thể dễ dàng thay đổi.

Và có thể định cấu hình như KDE, một số vấn đề bạn không thể giải quyết dễ dàng. Có nhiều điểm không nhất quán trong các ứng dụng khác nhau. Một số ứng dụng sử dụng thanh menu. Những người khác sử dụng nút menu hamburger. Một số sử dụng cả hai!

Một số vấn đề bạn phải nhìn kỹ để thấy. Thanh cuộn với số lượng đệm khác nhau. Các khung có đường viền tròn, xanh dương được ép trực tiếp vào cạnh của cửa sổ không có viền (chẳng hạn như trong Dolphin và KWrite). Bạn không thể khắc phục những điều này nếu không trở thành nhà phát triển và học cách đọc mã.

Những loại sự cố này không phải là lỗi. Để giải quyết chúng đòi hỏi nhiều hơn một tầm nhìn gắn kết và một thỏa thuận chung rằng “đây là cách mọi thứ nên được thực hiện.” Nó liên quan đến việc trì hoãn một số quyết định cho các nhà thiết kế và tuân theo các khuyến nghị của họ. Và nó đòi hỏi phải có các nhà phát triển có thể thực hiện các thay đổi. Cộng đồng KDE phải đối mặt với cả ba thách thức.

Điều này có nghĩa là KDE không phải là một mặc định tốt?

Không. Có những phát triển có thể làm cho KDE trở nên hấp dẫn hơn khi xuất xưởng. Xem xét cách máy tính để bàn dựa trên KDE của Valve dành cho Steam Deck có các tệp hệ thống chỉ đọc, như Fedora Silverblue. Điều này có thể bảo vệ bạn không làm hỏng hệ thống của mình, ngay cả trên hệ thống dựa trên Arch nhận các bản cập nhật mới nhất của KDE. Lựa chọn Flatpak của Valve cũng đảm bảo bạn nhận được các ứng dụng mới nhất.

Valve không đơn độc. TUXEDO Computers sử dụng KDE Plasma trên các máy của mình. Một số công ty chọn sử dụng KDE thay vì các giải pháp thay thế, nhưng họ chỉ là thiểu số. Nhưng có nhiều lý do để tin rằng tương lai tươi sáng cho KDE.

Previous Post
Next Post

post written by: