9 kỹ năng kỹ thuật bạn nên thành thạo với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa

Làm việc với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa đòi hỏi khắt khe và các nhà tuyển dụng mong đợi chất lượng công việc hàng đầu—bất kể bạn làm việc tự do hay có một công việc toàn thời gian. Để đáp ứng những kỳ vọng này, bạn phải sở hữu một số kỹ năng kỹ thuật.


Những kỹ năng này được trải rộng trên một số lĩnh vực và việc thành thạo chúng sẽ giúp công việc của bạn trở nên nổi bật. Họ thậm chí sẽ giúp bạn tìm ra những cách suy nghĩ mới về thiết kế đồ họa, tất cả đều vì lợi ích của bạn. Bạn đã sẵn sàng để xem chúng là gì chưa? Đúng, hãy nhảy vào.


1. Kiểu chữ kỹ thuật số

Kiểu chữ kỹ thuật số là gì? Nó liên quan đến việc lựa chọn và kết hợp bố cục, phông chữ và bảng màu phù hợp, trong số những thứ khác, cho một hình ảnh hoặc thiết kế kỹ thuật số. Là một nhà thiết kế đồ họa, bạn phải hiểu các nguyên tắc của kiểu chữ kỹ thuật số nếu bạn muốn tạo ra các thiết kế nổi bật đối với khách hàng cũng như người xem.

Bạn sẽ sử dụng một số khía cạnh của kiểu chữ trong khi làm việc, bao gồm theo dõi, căn chỉnh, dẫn đầu và kerning, các yếu tố chính của sắp chữ. Ngoài ra còn có các nguyên tắc lý thuyết đằng sau các lựa chọn kiểu chữ nhất định; bạn nên học những điều này để hiểu cách thức và lý do tại sao một số thiết kế trông đẹp hơn những thiết kế khác.

Cuối cùng, bạn không muốn thiết kế của mình gây khó chịu cho người xem và khiến họ mất tập trung vào thông điệp chính. Vì vậy, biết cách phù hợp với các tùy chọn kiểu chữ khác nhau sẽ giúp bạn tối ưu hóa các thiết kế của mình để tương thích.

2. Viết mã (HTML, CSS, JavaScript)

css trên các phần tử hiển thị

Kiến thức mã hóa là điều cần thiết cho các nhà thiết kế đồ họa, những người cũng làm việc trong lĩnh vực thiết kế web. Mặc dù bạn không nhất thiết phải xây dựng một trang web, nhưng bạn có thể gặp phải các lỗi và sự cố mã hóa nhỏ. Biết cách viết mã có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề này mà không gặp quá nhiều phiền phức.

HTML đặc biệt có giá trị vì nó giúp bạn hiểu cách hoạt động của quá trình phát triển giao diện người dùng của một trang web. Nó cho phép bạn hiểu những gì sẽ được hiển thị trên trang web. Ngược lại, biết CSS là điều cần thiết để hiểu cách trang web sẽ hiển thị tác phẩm của bạn. Do đó, bạn sẽ có điều kiện tốt hơn để thiết kế hình ảnh phù hợp nhất với trang web và thu hút người dùng.

3. Nguyên tắc thiết kế

Các nguyên tắc thiết kế quan trọng nhất cần hiểu là phân cấp, khoảng trắng, lặp lại, tương phản, tỷ lệ và căn chỉnh. Mỗi nguyên tắc mang lại một chi tiết khác nhau cho công việc của bạn, cho phép bạn tạo ra các thiết kế cân đối, hấp dẫn về mặt hình ảnh.

Căn chỉnh đề cập đến cấu trúc thiết kế của bạn và cách các yếu tố được bố trí. Một thiết kế được căn chỉnh phù hợp thường trông sắc nét và hài hòa hơn, cho phép người xem lướt qua các hình ảnh mà không vấp phải văn bản lạc chỗ hoặc các dòng không cần thiết.

Các nhà thiết kế đồ họa giỏi nhất cũng sử dụng khoảng trắng trong tác phẩm của họ vì nó cung cấp một phông nền êm dịu để kích thích thị giác của người xem. Khi được kết hợp với các hiệu ứng tương phản phù hợp và các mẫu hấp dẫn, khoảng trắng có thể là yếu tố cốt lõi tạo nên một thiết kế đồ họa tuyệt vời. Các công cụ như Adobe InDesign thật tuyệt vời để học cách áp dụng những nguyên tắc này một cách hiệu quả.

4. Xây dựng thương hiệu

Một hình ảnh liệt kê các khía cạnh khác nhau của thương hiệu

Là một nhà thiết kế đồ họa, một phần quan trọng trong bản mô tả công việc của bạn sẽ là xây dựng thương hiệu, cho dù là đối với nhà tuyển dụng hay khách hàng toàn thời gian của bạn. Xây dựng thương hiệu liên quan đến việc tạo ra một bản sắc kết hợp các giá trị và ý tưởng của thương hiệu.

Vì vậy, bạn phải biết cách kết hợp những yếu tố đó vào hình ảnh trực quan của thương hiệu bằng cách sử dụng hình minh họa, nhiếp ảnh, kiểu chữ và các yếu tố thiết kế cơ bản khác. Ngoài ra, việc giữ cho bản sắc của thương hiệu nhất quán trên nhiều nền tảng khác nhau là rất quan trọng và tác phẩm của bạn sẽ gây được tiếng vang với khán giả của thương hiệu.

5. Lý thuyết màu sắc

Lý thuyết màu sắc là tập hợp các nguyên tắc hướng dẫn cách các nhà thiết kế đồ họa sử dụng bảng màu và lựa chọn để giao tiếp với người dùng. Nó thường liên quan đến việc hiểu tâm lý con người, văn hóa và quang học cũng như cách các yếu tố này kết hợp để làm cho màu sắc trở thành một phần không thể thiếu trong nhận thức và phán đoán của con người.

Bạn có thể tham gia các lớp lý thuyết về màu sắc để giúp bạn hiểu cách thức hoạt động của các công cụ bảng màu. Một số lớp học tuyệt vời bao gồm hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu này trên Udemy và một lớp khác trên LinkedIn. Do đó, bạn sẽ biết nên thực hiện những lựa chọn thiết kế nào và có thể bảo vệ chúng nếu cần.

6. Ý tưởng

Ý tưởng, còn được gọi là tạo ý tưởng, đề cập đến việc phát triển các ý tưởng và khái niệm mới. Là một nhà thiết kế đồ họa, đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn phải trau dồi vì bạn sẽ cần đến nó khi thực hiện các dự án mới.

Tạo ý tưởng liên quan đến việc nghiên cứu và đánh giá các khái niệm khác nhau. Đây là những điều quan trọng để biết phải làm gì và làm như thế nào. Tất nhiên, động não với khách hàng/nhà tuyển dụng của bạn là chìa khóa để tìm ra các yêu cầu cơ bản và bạn bắt đầu từ đó.

Một kỹ thuật phổ biến mà bạn có thể sử dụng trong khi thực hiện quy trình là SCAMPER (từ viết tắt của Thay thế, Kết hợp, Thích ứng, Sửa đổi, Sử dụng cho mục đích khác, Loại bỏ/Xây dựng và Sắp xếp lại/Đảo ngược). Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bảng tâm trạng.

7. Thiết kế UI/UX

Mặc dù kỹ năng này không bắt buộc đối với một nhà thiết kế đồ họa, nhưng biết rằng nó có thể là lợi thế trong sự nghiệp của bạn. Các kỹ thuật và nguyên tắc áp dụng cho thiết kế UI/UX tương tự như các nguyên tắc thiết kế đồ họa. Chúng có thể giúp bạn tạo hình ảnh hấp dẫn hơn, tập trung vào người dùng để thu hút nhiều người xem hơn.

Hơn nữa, một số nhà tuyển dụng hiện liệt kê thiết kế UI/UX như một kỹ năng bổ sung trong mô tả công việc của nhà thiết kế đồ họa. Vì vậy, nếu bạn quen thuộc với thiết kế UI/UX, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để nhận được những công việc đó. Và, tất nhiên, bạn có thể thương lượng một thỏa thuận tài chính tốt hơn với nhà tuyển dụng/khách hàng.

8. Nhiếp ảnh

Máy ảnh Dslr màu đen được gắn trên giá ba chân màu đen

Học chụp ảnh là điều mà nhiều nhà thiết kế đồ họa thấy hữu ích vì nó mở ra cho bạn những ý tưởng mới về cách các yếu tố hình ảnh phối hợp với nhau để tạo ra các hiệu ứng khác nhau. Tìm phong cách chụp ảnh phức tạp hơn, nhưng bạn có thể xem nhiều trang web khác nhau để tìm cảm hứng chụp ảnh.

Bạn cũng có thể tham gia các bài học chụp ảnh để nâng cao hiểu biết của mình về không gian, màu sắc và các yếu tố hình ảnh khác. Về lâu dài, biết cách áp dụng các nguyên tắc nhiếp ảnh như nhịp điệu, sự lặp lại, sự cân bằng và thống nhất vào tác phẩm của bạn có thể là điểm khác biệt chính giữa bạn và anh chàng tiếp theo sẽ thực hiện công việc mơ ước của bạn.

9. Quản lý danh mục đầu tư

Là một nhà thiết kế đồ họa, việc duy trì một danh mục đầu tư là điều không thể thương lượng. Danh mục đầu tư của bạn là chìa khóa để có được nhiều công việc hơn và cơ hội tốt hơn, cho phép các khách hàng và nhà tuyển dụng tiềm năng thấy được những gì bạn có thể làm. Tất nhiên, nó phải chứa tác phẩm hay nhất của bạn, và việc giữ cho nó luôn mới và cập nhật là điều không cần bàn cãi.

Mặc dù việc tạo một danh mục đầu tư không hề dễ dàng, nhưng việc duy trì và làm cho nó hấp dẫn nhất có thể thậm chí còn quan trọng hơn khi xét đến sự cạnh tranh. Do đó, bạn phải học cách quản lý của bạn một cách hiệu quả. Những thứ như bố cục thiết kế của bạn đúng cách và sử dụng các trang truyền thông xã hội như Instagram, Pinterest, Dribbble và Behance nên được ưu tiên hàng đầu trong danh sách của bạn.

Cuối cùng, bạn nên biết cách để danh mục đầu tư của mình phản ánh thương hiệu của bạn thông qua tính thẩm mỹ và giọng điệu của nó. Khi công việc của bạn phát triển, hãy cập nhật danh mục đầu tư của bạn, cho phép nó phản ánh phong cách thiết kế và sự phát triển của bạn.

Cải thiện thiết kế đồ họa của bạn bằng cách nâng cao kỹ năng ngay bây giờ

Thiết kế đồ họa được xây dựng trên các khái niệm cụ thể, đã được chứng minh qua thời gian và việc kết hợp những khái niệm đó với các kỹ năng trên có thể đưa sự nghiệp của bạn lên một tầm cao mới. Nếu bạn tuân theo các nguyên tắc thiết kế cơ bản trong suốt quá trình sáng tạo của mình, thì việc phát triển các ý tưởng đổi mới sẽ dễ dàng hơn đối với bạn và bạn có nhiều khả năng đạt được hợp đồng biểu diễn trong mơ.

Previous Post
Next Post

post written by: