Microsoft Defender có phải là phần mềm diệt vi-rút tốt nhất cho PC của bạn vào năm 2023 không?

Microsoft đã cải tiến mạnh mẽ Tính năng Chống Virut của Bộ bảo vệ Microsoft; thậm chí còn hơn thế nữa khi so sánh với người tiền nhiệm của nó, Microsoft Security Essentials. Là một phần mềm chống vi-rút miễn phí, được cài đặt sẵn, Microsoft Defender có vẻ là một lựa chọn tốt cho PC của bạn.


Tuy nhiên, khi xem xét các rủi ro an ninh mạng ngày càng tăng, liệu Bộ bảo vệ Microsoft có đủ để bảo vệ bạn khỏi tất cả các cuộc tấn công trực tuyến không?

Hôm nay, chúng tôi sẽ xem xét giải pháp chống vi-rút gốc của Microsoft và quyết định xem nó có đủ khả năng để chặn tất cả các mối đe dọa bảo mật có thể xảy ra hay không.


An ninh tổng thể

Bộ bảo vệ Microsoft là phần mềm chống vi-rút mặc định trên Windows 10 và 11 của bạn và được cài đặt sẵn miễn phí. Nó bảo vệ bạn khỏi vi-rút, trojan và sâu máy tính cùng với các phần mềm độc hại khác. Ngay cả khi bạn chưa cài đặt bất kỳ phần mềm chống vi-rút nào khác, PC Windows của bạn sẽ bắt đầu với một số biện pháp bảo vệ cơ bản.

Trong suốt tháng 5 và tháng 6 năm 2022, AV-Test (một phòng thí nghiệm kiểm tra bảo mật độc lập), đã xếp hạng Bộ bảo vệ Microsoft là Sản phẩm hàng đầu với số điểm tuyệt đối là 6,0 sau khi kiểm tra kỹ lưỡng dựa trên các tình huống trong thế giới thực và các mối đe dọa thực tế.

thử nghiệm bảo vệ windows defender

Bộ bảo vệ Microsoft cung cấp khả năng bảo vệ đặc biệt khỏi mối đe dọa độc hại theo thời gian thực, ngoài ra còn có tác động nhẹ đến hiệu suất của máy tính. Nó cũng có tác động tối thiểu về khả năng sử dụng; điều này có nghĩa là bạn rất ít có khả năng bị làm phiền bởi các cảnh báo sai hoặc phát hiện sai.

Tuy nhiên, nói chung, nó không thể cạnh tranh với phần mềm chống vi-rút hàng đầu khác, vì phần mềm chống vi-rút nội bộ của Microsoft có khả năng bảo vệ hạn chế hành vi trộm cắp danh tính và mã độc tống tiền.

Bộ bảo vệ Microsoft cũng không thể phát hiện phần mềm độc hại có nguy cơ thấp như phần mềm quảng cáo. Điều này thường gây khó chịu và có thể ảnh hưởng đến việc PC của bạn chạy trơn tru. Quan trọng hơn, nó khiến PC của bạn có nguy cơ bị ransomware hoặc chiếm quyền điều khiển.

Đây là một số tính năng thiết yếu được tìm thấy trong cả phần mềm chống vi-rút miễn phí và cao cấp như Norton 360, Avira hoặc thậm chí là Malwarebytes. Việc thiếu nó làm giảm đáng kể khả năng của Bộ bảo vệ Microsoft trong việc cung cấp khả năng bảo vệ chống phần mềm độc hại hoàn chỉnh và khiến bạn có nguy cơ mất dữ liệu quý giá của mình.

Đặc trưng

Trong Windows 10 và 11, Tính năng Chống Virut của Bộ bảo vệ Microsoft là một phần của Bảo mật Windows. Điều này đi kèm với các tính năng mạnh mẽ như phát hiện mối đe dọa thời gian thực, tường lửa và kiểm soát của phụ huynh. Microsoft đã nỗ lực đáng kể trong việc cải thiện phần mềm chống vi-rút hàng đầu của mình để giúp bạn an toàn hơn bao giờ hết.

Bảo vệ thời gian thực

Một tính năng thiết yếu của bất kỳ phần mềm chống vi-rút nào là phát hiện các mối đe dọa độc hại và loại bỏ chúng ngay khi chúng xuất hiện. Phần mềm chống vi-rút làm điều này bằng cách âm thầm hoạt động trong nền và thông báo cho bạn ngay khi xác định được mối đe dọa có thể xảy ra.

Bộ bảo vệ Microsoft cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ trong thời gian thực chống lại vi-rút, Trojan, lừa đảo, sâu máy tính và rootkit. Cơ sở hạ tầng đám mây tích hợp của Microsoft kết hợp trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu trong thời gian thực nhằm phát hiện các mối đe dọa độc hại hiệu quả hơn. Quan trọng hơn, tỷ lệ phát hiện sai (vốn là một vấn đề trước đây) đã giảm đáng kể, theo AV-TEST.

Trang tổng quan của Bộ bảo vệ Microsoft

Rất tiếc, Bộ bảo vệ Microsoft không thể cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện trước các mối đe dọa về phần mềm quảng cáo, mã độc tống tiền hoặc hành vi trộm cắp danh tính. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng tính năng bảo vệ danh tính bằng cách đăng ký Microsoft 365.

Ngược lại, các bộ phần mềm chống vi-rút khác như Kaspersky, Bitdefender hoặc McAfee cung cấp khả năng bảo vệ theo thời gian thực tốt hơn nhiều so với Microsoft Defender. Chẳng hạn, Kaspersky Security Cloud có một trình quét dựa trên đám mây tích hợp cung cấp khả năng bảo vệ phần mềm độc hại vượt trội. Nó cũng liên tục cập nhật cơ sở dữ liệu phần mềm độc hại để luôn dẫn đầu.

Bức tường lửa

Microsoft bao gồm một tường lửa chuyên dụng để bảo vệ mạng nâng cao. Các Tường lửa & bảo vệ mạng cho phép bạn kiểm soát quản trị đối với lưu lượng mạng đến và đi.

Mặc dù tường lửa là toàn diện nhưng việc thiết lập nó có thể gây rắc rối. Khi bạn đã thiết lập tường lửa của mình, nó sẽ bảo vệ bạn khỏi các trang web trái phép có thể khiến PC của bạn dễ bị tổn thương trước mối đe dọa mạng độc hại, chẳng hạn như phần mềm tống tiền hoặc phần mềm gián điệp.

Nếu sử dụng Bộ bảo vệ Microsoft, bạn không cần phải có tường lửa mạng chuyên dụng để sử dụng tại nhà hoặc văn phòng thông thường của mình.

Kiểm soát của cha mẹ

Internet có thể là một nơi nguy hiểm cho trẻ em. Các tùy chọn gia đình do Microsoft cung cấp cho phép cha mẹ theo dõi và kiểm soát thói quen duyệt web của con cái họ một cách liền mạch.

Quyền kiểm soát của phụ huynh dành cho Bộ bảo vệ Microsoft

Microsoft cung cấp khả năng kiểm soát toàn diện của phụ huynh mà không phải trả thêm phí. Phụ huynh có thể nhận nhật ký hoạt động, lọc các trang web cụ thể, giới hạn thời gian sử dụng thiết bị và hơn thế nữa. Hơn nữa, bạn cũng có thể theo dõi con mình trong thời gian thực.

Norton 360, Kaspersky và Bitdefender cung cấp các quyền kiểm soát tương tự của phụ huynh nhưng yêu cầu đăng ký trả phí, không giống như Microsoft Defender.

Bảo vệ web

SmartScreen của Bộ bảo vệ Microsoft ngăn bạn tương tác với các trang web có thể tham gia vào việc phát tán phần mềm độc hại hoặc các cuộc tấn công lừa đảo. SmartScreen phân tích các trang web để tìm hành vi đáng ngờ và cũng kiểm tra trang web dựa trên danh sách các trang web độc hại đã biết.

Hơn nữa, SmartScreen được tích hợp trong Windows 10 và 11 và thậm chí quét các tệp đã được tải xuống bởi các trình duyệt web hoặc ứng dụng email khách khác. Bạn có thể chọn tăng cường bảo vệ web trên Google Chrome bằng cách tải xuống tiện ích mở rộng SmartScreen của Bộ bảo vệ Microsoft.

Mặc dù có SmartScreen mạnh mẽ, nhưng Bộ bảo vệ Microsoft lại thiếu các tính năng bảo vệ web khác như VPN tích hợp, bảo vệ web tối và trình quản lý mật khẩu. Đây là một số tính năng có sẵn trong phần mềm chống vi-rút hàng đầu như Norton 360.

Dễ sử dụng

Điều tốt nhất về Microsoft Defender là bạn không cần phải cài đặt nó một cách cụ thể. Là phần mềm chống vi-rút mặc định trên Windows 10 và 11, nó được bật tự động và cung cấp cho bạn khả năng bảo vệ chống lại phần mềm độc hại trong thời gian thực.

Bạn không cần phải am hiểu công nghệ để sử dụng Microsoft Defender vì nó có giao diện người dùng đơn giản và tối giản. Ngay cả khi bạn muốn định cấu hình các tính năng bổ sung, thì các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Trên thực tế, bạn có thể tiến hành quét hệ thống chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

định giá

So với các phần mềm diệt vi-rút miễn phí và trả phí khác, Microsoft Defender nhanh chóng lọt vào top 10. Tuy nhiên, là một phần mềm diệt vi-rút miễn phí, nó có những hạn chế và có thể khiến PC của bạn gặp nguy cơ nhiễm phần mềm độc hại.

Nếu bạn yêu cầu bảo vệ nâng cao hơn, bạn có thể cân nhắc xem xét phần mềm chống vi-rút cao cấp cung cấp khả năng bảo vệ phần mềm độc hại toàn diện hơn.

Sao lưu dữ liệu

Mặc dù Bộ bảo vệ Microsoft không thể phát hiện và loại bỏ phần mềm tống tiền nhưng nó cho phép bạn sử dụng Một ổ đĩa để sao lưu dữ liệu và lưu các tệp của bạn nếu PC của bạn bị tấn công.

Trong trường hợp bị tấn công ransomware, bạn cũng có thể thiết lập Truy cập thư mục được kiểm soát để bảo vệ các thư mục cụ thể khỏi bị thay đổi bởi các ứng dụng trái phép.

Bạn có nên sử dụng Windows Defender? Bản án của chúng tôi

Microsoft cuối cùng đã cung cấp một phần mềm chống vi-rút hiệu quả được cài đặt sẵn mà không tính thêm phí. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ của nó nói chung vẫn cần những cải tiến đáng kể.

Khả năng bảo vệ hạn chế trước phần mềm độc hại cấp thấp và phần mềm tống tiền khiến PC của bạn gặp rủi ro. Mặt khác, các tính năng tiện lợi như SmartScreen, tường lửa và kiểm soát của phụ huynh sẽ cải thiện vị thế tổng thể của nó. Là một phần của bộ Microsoft 365, Bộ bảo vệ Microsoft cung cấp các tính năng bảo mật cải tiến cho cả người dùng doanh nghiệp và gia đình.

Đừng hiểu sai ý chúng tôi, nó vẫn là một phần mềm chống vi-rút xuất sắc, nhưng không phải là phần mềm bạn chỉ nên dựa vào. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Bộ bảo vệ Microsoft cùng với một phần mềm chống vi-rút miễn phí khác như Avira hoặc AVG để bảo vệ bạn khỏi phần mềm độc hại tốt hơn. Tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư vào một phần mềm chống vi-rút thân thiện với ngân sách như Norton 360 hoặc Bitdefender cung cấp khả năng bảo vệ an ninh mạng hoàn chỉnh.

Bộ bảo vệ Microsoft đã đi được một chặng đường dài, nhưng nó vẫn còn phải tiến xa hơn nữa trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa trên mạng.

Previous Post
Next Post

post written by: