9 lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất sau khi học Linux

Có một lý do tại sao nhiều người sử dụng Linux nhưng ở các khả năng khác nhau. Từ việc sử dụng các bản phân phối Linux với tư cách là người dùng cá nhân cho đến các nhà phát triển viết ứng dụng cho người dùng Linux, có một mục đích khác liên quan đến Linux.


Khi làm việc trên Linux, bạn có thể theo đuổi nhiều lựa chọn và con đường nghề nghiệp khác nhau. Mỗi luồng sẽ mở ra các cơ hội, cho phép bạn tận dụng tối đa các kỹ năng mới học được của mình.

Bạn có thể theo đuổi một vài lựa chọn sau khi làm quen với Linux và các công nghệ liên quan của nó. Dưới đây là một vài nghề hàng đầu bạn có thể chọn sau khi học Linux.


1. Quản trị hệ thống

Cắt hệ thống hack gián điệp mạng trong khi gõ trên máy tính xách tay

Như tên cho thấy, quản trị viên hệ thống Linux sẽ đảm nhận mọi thứ liên quan đến việc chạy máy Linux thành công mà không gặp trục trặc. Quản trị viên xử lý và hỗ trợ cơ sở hạ tầng, nền tảng ảo, ứng dụng và máy chủ trong khi duy trì các giao thức bảo mật.

Các nhiệm vụ quản trị bổ sung bao gồm vá lỗi, bảo mật, biên dịch và khắc phục sự cố máy chủ Linux. Bạn sẽ cần quản lý, hiểu và khắc phục sự cố sau:

  • Hệ thống tệp Linux
  • Quản lý quyền truy cập root/superuser
  • Phân cấp hệ thống tập tin
  • lệnh bash
  • Xử lý các tệp, người dùng và thư mục Linux
  • Tạo thủ tục lưu trữ và thường xuyên sao lưu dữ liệu hệ thống

2. Giáo viên hoặc Nhà văn Linux

Người Phụ Nữ Mặc Áo Ca Rô Đỏ Đen Sử Dụng Macbook

Có rất nhiều cơ hội viết lách và giảng dạy, đặc biệt là khi bạn đang thử nghiệm các bản phân phối mới cũng như khi chúng được phát hành. Hãy tưởng tượng bạn có cơ hội tuyệt vời để dùng thử các ứng dụng, bản phân phối và tính năng mới, đồng thời viết về chúng để mọi người có thể dựa vào kiến ​​thức chuyên môn của bạn và đưa ra các quyết định có ý nghĩa.

Là một giáo viên Linux, bạn có thể tạo các hướng dẫn chi tiết để sinh viên có thể tìm hiểu về cách tạo siêu người dùng, khắc phục lỗi Linux và tạo tập lệnh cho các giáo viên khác sử dụng, cùng nhiều thứ khác.

3. Kỹ sư bảo mật Linux

Logo bảo mật

Một kỹ sư bảo mật Linux hiểu cấu trúc phần cứng cơ bản của HĐH Linux, vì vậy họ có thể dễ dàng định cấu hình mạng và cơ sở dữ liệu cũng như thiết kế và phát triển HĐH. Là một phần trong quy trình làm việc của mình, họ giám sát cơ sở hạ tầng mạng, đồng thời phát triển các biện pháp bảo mật để đảm bảo mỗi HĐH Linux cung cấp cấu hình bảo mật tối đa cho dữ liệu của người dùng cuối.

Các kỹ sư tạo tài liệu chi tiết liên quan đến CNTT và các công cụ phát triển khác. Những tài liệu như vậy bao gồm việc viết các tập lệnh để tự động hóa các quy trình hiện có bằng Bash và Python, trong số các ngôn ngữ khác.

4. Nhà phát triển trình điều khiển phần cứng

Kỹ sư lĩnh vực dân tộc nghiêm túc kiểm tra phần cứng và làm việc trên máy tính xách tay

Là nhà phát triển trình điều khiển phần cứng Linux, bạn cần hiểu sâu về hệ điều hành và hệ thống ghi nhật ký nhân, cách làm việc với các mô-đun nhân, cấu trúc file_operations, thiết bị ký tự và bộ nhớ cấp người dùng. Từ góc độ ngôn ngữ, bạn cần thành thạo ngôn ngữ lập trình trình biên dịch mã chương trình và C để thành thạo công việc này.

Vì Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở nên có hai loại trình điều khiển Linux nổi bật: mã nguồn mở và mã nguồn đóng. Sẽ là tốt nhất nếu bạn quyết định mình muốn thành thạo lĩnh vực nào, vì cuộc chiến giữa các trình điều khiển Linux nguồn mở và trình điều khiển nguồn đóng sẽ luôn khiến các nhà phát triển phải căng thẳng.

5. Nhà phát triển ứng dụng

Màn hình đen có mã

Phát triển ứng dụng Linux là một trong những nghề nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất trong phạm vi Linux, đơn giản vì các ứng dụng này làm cho hệ điều hành có thể sử dụng được với các ứng dụng ưa thích nhưng hữu ích của chúng. Mỗi hệ điều hành sẽ không hoàn chỉnh nếu không có các ứng dụng mà người dùng có thể sử dụng để thực hiện các tác vụ khác nhau.

Các ứng dụng thịnh hành, lạ mắt này cho phép các bản phân phối Linux đánh bại đối thủ cạnh tranh trên thị trường, khi chúng đứng vững trước các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là khi so sánh với Windows và macOS.

Để trở thành một nhà phát triển ứng dụng, bạn cần phải làm quen với Python, JavaScript, C, C++, bộ công cụ Qt, Vala, GTK, HTML, CSS, Go và Rust. Hãy nhớ rằng, việc học tất cả các ngôn ngữ là tùy chọn đối với một nhà phát triển ứng dụng Linux thành công. Tuy nhiên, tùy thuộc vào môi trường máy tính để bàn, bạn có thể chọn ngôn ngữ hoặc bộ công cụ hoạt động tốt để đáp ứng nhu cầu của mình.

Hãy yên tâm, có rất nhiều cách sử dụng Linux và các ứng dụng của nó trong thế giới thực, mỗi ứng dụng đều tốt hơn ứng dụng trước. Xét cho cùng, có một lý do tại sao sự phổ biến của Linux tiếp tục không thể so sánh được trong lĩnh vực hệ điều hành.

6. Quản trị viên máy chủ web

Máy tính xách tay màu bạc bên cạnh điện thoại thông minh màu trắng trên bàn gỗ nâu

Quản trị máy chủ Linux khá khác so với các máy tính để bàn Linux thông thường. Là quản trị viên máy chủ web, bạn cần biết về quản lý các tính năng quản trị hệ thống và quản lý cơ sở dữ liệu hiệu quả thông qua giao diện máy chủ Linux.

Là một phần công việc thường xuyên của bạn, bạn cần giám sát các mạng bên trong và bên ngoài, bao gồm đăng nhập từ xa, tường lửa, kích hoạt các bản vá lỗi, cài đặt các bản cập nhật bảo mật hệ thống và quản lý nhật ký hệ thống.

7. Nhà phát triển hạt nhân

Ảnh Nữ Kỹ Sư Làm Việc Trên Không Gian Làm Việc Của Cô ấy

Nhân Linux cung cấp năng lượng cho các hệ điều hành dựa trên Linux và cho phép mọi người phát triển nhiều HĐH khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các hệ thống được thiết kế riêng. Vì hạt nhân có rất nhiều yêu cầu, điều cần thiết là phải dành một lượng thời gian và công sức đáng kể để phát triển nó.

Để nắm vững vai trò là nhà phát triển hạt nhân, bạn phải bắt đầu bằng cách học lập trình C, tìm hiểu các sắc thái của cấu trúc dữ liệu và các thuật toán khác nhau giúp nâng cao các yêu cầu mã hóa và hiểu cách sử dụng nó để cung cấp năng lượng cho các hệ thống Linux khác nhau.

Khi đã có tất cả các yêu cầu này, bạn có thể bắt đầu lập trình và thúc đẩy các quy trình phát triển bằng cách liệt kê các nhu cầu của hệ thống.

8. Nhà phát triển hệ thống Linux

Cậu bé mặc áo đỏ ngồi trên ghế trước TV màn hình phẳng màu đen

Có rất nhiều hệ thống Linux trên thị trường; Các hệ điều hành mới đang mọc lên như nấm thường xuyên trên toàn thế giới. Với sự phổ biến của Linux, mọi người phát triển các hệ thống mới, lấy sức mạnh từ các hệ thống cơ bản khác nhau, chẳng hạn như Ubuntu, Debian, Arch Linux và nhiều hệ thống khác.

Nhưng tại sao bạn nên chọn vai trò của một nhà phát triển hệ thống? Nói một cách đơn giản, sự nghiệp phát triển hệ thống có thể mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm và khả năng tiếp xúc để tạo và làm việc với nhiều hệ thống cơ sở, cho phép bạn nâng cao kỹ năng của mình trong quá trình phát triển Linux.

Đây không phải là tất cả, vì bạn thậm chí có thể phát triển các HĐH tùy chỉnh để đáp ứng các nhu cầu cụ thể, điều không thể thực hiện được với Windows và macOS.

9. Lập trình viên Linux nhúng

Mã hóa người trong máy tính xách tay

Một hệ thống nhúng không đơn giản như bạn nghĩ, vì nó bao gồm rất nhiều phần phức tạp, được sử dụng lý tưởng cho các hoạt động thời gian thực. Một hệ thống Linux nhúng hoạt động trên nhân Linux, vì nó quản lý phần cứng, bao gồm cả bộ nhớ và CPU.

Là một lập trình viên Linux nhúng, bạn phải biết cách tạo nhân được cá nhân hóa, hiểu các yêu cầu hệ thống và thiết kế hệ thống bằng nhiều ngôn ngữ mã hóa khác nhau để đảm bảo HĐH thực hiện đúng lời hứa của nó.

Quá trình đào tạo một nhà phát triển hệ thống Linux nhúng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng; tuy nhiên, một khi bạn đã thành thạo kỹ thuật này, thế giới sẽ là con hàu của bạn, vì có rất nhiều cơ hội việc làm béo bở trên thị trường.

Tìm hiểu Linux để mở rộng cơ hội việc làm của bạn

Linux không bao giờ ngừng làm ngạc nhiên người dùng cuối với những cơ hội vô tận của nó. Từ việc cung cấp nhiều cơ hội việc làm và các ứng dụng lấy người dùng làm trung tâm cho đến các tùy chọn phân phối đa diện, luôn có sẵn thứ gì đó mới cho người dùng, nhà phát triển và người thử nghiệm hệ thống.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội mới để xây dựng các kỹ năng Linux của mình, thì không có cách nào tốt hơn là điều hướng một bản phân phối Linux độc lập. Bạn sẽ có nhiều cơ hội để trau dồi kỹ năng phát triển của mình về lâu dài.

Previous Post
Next Post

post written by: