Cách tìm hiểu xem máy Mac của bạn sử dụng Intel hay Apple Silicon

Vào cuối năm 2020, Apple đã bắt đầu chuyển máy Mac của mình từ bộ xử lý Intel sang chip silicon M1 Apple của riêng mình. Sau đó, nó giới thiệu một con chip cải tiến thứ hai gọi là chip M2.


Nhiều mẫu máy Mac chạy bằng silicon của Intel và Apple trông gần như giống hệt nhau, khiến chúng khó phân biệt được mặc dù có sự khác biệt rõ rệt về tốc độ xử lý.

Vì vậy, làm cách nào để bạn nhanh chóng kiểm tra xem máy Mac của mình có bộ xử lý Intel hay chip silicon của Apple không? Hãy cùng tìm hiểu.


Cách kiểm tra xem máy Mac của bạn sử dụng Intel hay Apple Silicon

Tại thời điểm viết bài này, Apple đã phát hành một số mẫu Apple silicon Mac:

  • MacBook Air (M2, 2022)
  • MacBook Pro (13-inch, M2, 2022)
  • MacStudio (2022)
  • MacBook Pro (14 inch, 2021)
  • MacBook Pro (16 inch, 2021)
  • iMac (24 inch, M1, 2021)
  • Mac mini (M1, 2020)
  • MacBook Air (M1, 2020)
  • MacBook Pro (13-inch, M1, 2020)

Tuy nhiên, nhiều kiểu máy trong số này cũng có các phiên bản tương tự chạy trên chip Intel, chưa kể đến việc bạn thường khó biết được kiểu máy Mac nào mà bạn sở hữu chỉ bằng cách nhìn vào nó. Nếu bạn muốn kiểm tra xem máy Mac của mình sử dụng chip nào—bất kể kiểu máy của bạn là gì—bạn chỉ cần thực hiện như sau:

  1. bấm vào Quả táo logo trong thanh menu macOS.
  2. Chọn Giới thiệu về máy Mac này từ trình đơn thả xuống.
  3. Máy tính Mac có bộ xử lý Intel sẽ hiển thị một mục được gắn nhãn bộ vi xử lýtrong khi máy tính Mac có silicon của Apple sẽ hiển thị một mục có nhãn Chip.
  4. Ngay bên cạnh nhãn, bạn sẽ tìm thấy thêm thông tin chi tiết về bộ xử lý Intel hoặc chip silicon của Apple đang cung cấp năng lượng cho máy Mac của bạn—ví dụ: M1 Pro, Intel Core i7, v.v.

Giới thiệu về máy Mac này, Macbook Air M1

Tại sao bạn nên kiểm tra xem máy Mac của mình sử dụng Intel hay Apple Silicon?

Ngoài tốc độ xử lý nhanh hơn, thời lượng pin dài hơn và hiệu suất tốt hơn cho các tác vụ chuyên sâu như thiết kế đồ họa và chỉnh sửa video, việc biết máy Mac của bạn sử dụng chip nào là điều cần thiết khi kiểm tra các yêu cầu phần cứng cho các phần mềm khác nhau.

Một số phần mềm sẽ không hoạt động trên chip silicon của Apple, nghĩa là bạn cần có máy Mac của Intel. Ngược lại, chúng ta có thể thấy ngày càng nhiều phần mềm không hoạt động trên chip Intel, nghĩa là bạn cần một máy Mac silicon của Apple để thay thế. Nếu bạn tò mò muốn biết thêm về sự khác biệt, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về chip silicon của Apple.

Vì các chip silicon của Apple dựa trên một kiến ​​trúc hoàn toàn khác nên các chương trình cần phải được viết lại để chúng chạy trên các kiểu máy mới. Vì vậy, trong khi các ứng dụng riêng của Apple như Safari, Pages, FinalCut Pro và Logic Pro được cập nhật để chạy trên các chip này, các ứng dụng từ các nhà phát triển bên thứ ba cần được cập nhật để chạy tự nhiên trên silicon của Apple.

Các trình duyệt như Chrome, Firefox và Opera đã được cập nhật cùng với nhiều ứng dụng thường được sử dụng như Microsoft Office, Adobe Photoshop, DaVinci Resolve, VLC, Slack và Discord. Tuy nhiên, các chương trình khác có thể vẫn cần Rosetta 2, một trình giả lập tích hợp sẵn của Apple giúp dịch các ứng dụng của Intel để hoạt động trên silicon của Apple, với các kết quả khác nhau.

Mặc dù có tốc độ xử lý nhanh hơn nhưng vẫn có những ưu và nhược điểm cần cân nhắc trước khi mua máy Mac M1. Mặt khác, nếu bạn phát hiện ra rằng mình đã sở hữu một chiếc MacBook Air M1, bạn có thể muốn xem xét liệu có đáng để nâng cấp lên MacBook Air M2 hay không vì bước nhảy vọt về hiệu suất không phải là tuyệt vời.

Sẽ không lâu nữa trước khi tất cả là Apple Silicon

Mặc dù sẽ chỉ mất thời gian trước khi tất cả máy Mac chạy trên silicon của Apple, nhưng bạn vẫn nên biết thông số kỹ thuật của kiểu máy của mình—đặc biệt nếu bạn phụ thuộc vào nó trong hầu hết các tác vụ, chẳng hạn như công việc.

Bất chấp cuộc tranh luận về silicon của Mac giữa Intel và Apple, bạn có thể thấy rằng một số ứng dụng của bên thứ ba mà bạn sử dụng chưa nâng cấp lên chip mới.

Cho dù bạn chọn chờ đợi hay hào hứng chuyển đổi, chip silicon của Apple đang hướng tới tương lai của máy tính Mac mới.

Previous Post
Next Post

post written by: