Cách xác định hình ảnh do AI tạo: 4 cách

Bạn đang xem một hình ảnh do AI tạo ra? Ngày nay, thật khó để nói, một phần nhờ vào một nhóm các trình tạo hình ảnh AI đáng kinh ngạc như DALL-E 2 và Midjourney. Nhưng, có một cách. Tương tự như việc xác định hình ảnh đã qua xử lý photoshop, bạn có thể tìm hiểu các điểm đánh dấu xác định hình ảnh AI.


Chúng thường có những biến dạng thị giác kỳ lạ mà bạn có thể tự rèn luyện để phát hiện. Và đôi khi, việc sử dụng AI được tiết lộ rõ ​​ràng trong phần mô tả hình ảnh, vì vậy, nó luôn đáng để kiểm tra. Nếu vẫn thất bại, bạn có thể chạy hình ảnh thông qua trình phát hiện GAN.


Không phải ai cũng đồng ý rằng bạn cần tiết lộ việc sử dụng AI khi đăng ảnh, nhưng đối với những người chọn làm như vậy, thông tin đó sẽ có trong tiêu đề hoặc phần mô tả của bài đăng.

Một nơi tốt khác để xem là trong phần nhận xét, nơi tác giả có thể đã đề cập đến nó. Ví dụ: trong các hình ảnh ở trên, chúng bao gồm lời nhắc hoàn chỉnh được sử dụng để tạo tác phẩm nghệ thuật, điều này tỏ ra hữu ích cho bất kỳ ai muốn cải thiện hình ảnh AI của riêng họ.

Bên cạnh phần tiêu đề, mô tả và nhận xét, bạn cũng có thể truy cập trang hồ sơ của họ để tìm kiếm manh mối. Các từ khóa như Midjourney hoặc DALL-E, tên của hai công cụ tạo nghệ thuật AI phổ biến, đủ để cho bạn biết rằng những hình ảnh bạn đang xem có thể do AI tạo ra.

2. Tìm hình mờ

Ảnh chụp màn hình một con mèo đang chơi trên cánh đồng được tạo bằng Dall-E

Một manh mối quan trọng khác để xác định hình ảnh do AI tạo ra là hình mờ. DALL-E 2 đặt một cái trên mọi ảnh bạn tải xuống từ trang web của nó, mặc dù lúc đầu có thể không rõ ràng. Bạn có thể phát hiện ra hình mờ trong hình trên không?

Bạn có thể tìm thấy nó ở góc dưới cùng bên phải của bức tranh và nó trông giống như năm ô vuông có màu vàng, xanh ngọc, lục, đỏ và lam. Nếu bạn nhìn thấy hình mờ này trên một hình ảnh mà bạn bắt gặp, thì bạn có thể chắc chắn rằng nó được tạo bằng DALL-E 2.

Góc của hình ảnh hiển thị hình mờ Dall-E

Vấn đề là, thật dễ dàng để tải xuống cùng một hình ảnh mà không có hình mờ nếu bạn biết cách thực hiện và làm như vậy không vi phạm chính sách của OpenAI. Miễn là bạn “không đánh lừa người khác về bản chất của tác phẩm”, bằng cách nói với họ rằng bạn tự làm hoặc đó là ảnh chụp một sự kiện trong đời thực, thì hướng dẫn của OpenAI cho phép bạn xóa hình mờ.

Mặt khác, Midjourney hoàn toàn không sử dụng hình mờ, để người dùng lựa chọn xem họ có muốn ghi nhận AI trong hình ảnh của họ hay không.

3. Tìm kiếm các điểm bất thường trong hình ảnh

Ảnh chụp màn hình hình ảnh những chú chó quanh bàn được tạo bằng Dall-E

Ban đầu, bạn có thể không nhận thấy chúng, nhưng các hình ảnh do AI tạo ra thường có một số điểm đánh dấu hình ảnh kỳ lạ rõ ràng nhất khi bạn xem xét kỹ hơn.

Nhìn từ xa, hình ảnh trên cho thấy một số con chó đang ngồi quanh bàn ăn tối, nhưng khi quan sát kỹ hơn, bạn nhận ra rằng một số mắt của con chó bị mất và những khuôn mặt khác trông giống như một vết sơn.

Cận cảnh hình ảnh do AI tạo ra cho thấy những biến dạng kỳ lạ trên khuôn mặt của chú chó

Hiệu ứng này tương tự như các bức tranh theo trường phái ấn tượng, được tạo thành từ các nét vẽ ngắn nắm bắt được bản chất của chủ thể. Chúng được xem tốt nhất ở khoảng cách xa nếu bạn muốn hiểu những gì đang diễn ra trong cảnh và điều này cũng đúng với một số tác phẩm nghệ thuật do AI tạo ra.

Một bức ảnh do AI tạo ra về một chàng trai đeo kính hợp nhất với da

Thông thường, các chi tiết tốt hơn sẽ cho thấy sự thật rằng đó là hình ảnh do AI tạo ra và điều đó cũng đúng với con người.

Ví dụ, hãy xem kỹ khuôn mặt do AI tạo ra ở trên, được lấy từ trang web Người này không tồn tại. Nhận thấy bất cứ điều gì kỳ lạ? Nó có thể đánh lừa bất kỳ ai nghĩ rằng đó là ảnh thật của một người, ngoại trừ phần kính bị mất và cách kỳ lạ mà nó dường như hòa vào làn da của họ.

Dưới đây là một số điểm đánh dấu khác mà bạn có thể bắt gặp trong các hình ảnh khuôn mặt do AI tạo ra:

  • Hoa tai bị thiếu hoặc không khớp
  • Nền mờ trông giống kết cấu hơn
  • Bất kỳ văn bản nào trong nền đều không thể phân biệt được
  • Khuôn mặt không đối xứng (răng lệch tâm, mắt có kích thước khác nhau)
  • Các mảng của bức ảnh trông giống như nó đã được sơn
  • Các vật thể như kính hòa vào da

Ba hình ảnh khuôn mặt người do AI tạo ra, mỗi hình ảnh hiển thị các biến dạng hình ảnh phổ biến đối với AI

Ngay cả khi tìm kiếm các điểm đánh dấu AI này, đôi khi cũng rất khó để phân biệt và bạn có thể cần tự rèn luyện để phát hiện phương tiện giả mạo.

4. Sử dụng Máy dò GAN

Trình tạo hình ảnh AI được cung cấp bởi Mạng đối thủ sáng tạo hoặc GAN như chúng thường được gọi. Biết được điều này, các kỹ sư tại Mayachitra đã tạo ra máy dò GAN vào năm 2021 với hy vọng giải quyết được vấn đề nhận dạng hình ảnh do AI tạo ra.

Ảnh chụp màn hình giao diện máy dò GAN

Thử nghiệm ứng dụng vào năm 2023, chúng tôi nhận thấy kết quả là một túi hỗn hợp. Có vẻ như đôi khi ứng dụng có thể xác định hình ảnh do GAN tạo và vào những thời điểm khác, ứng dụng sẽ hiểu sai hoàn toàn.

Vì kết quả không đáng tin cậy nên tốt nhất bạn nên sử dụng công cụ này kết hợp với các phương pháp khác để kiểm tra xem một hình ảnh có phải do AI tạo ra hay không. Một lý do khác để đề cập đến công cụ phát hiện GAN là nghiên cứu sâu hơn có thể sẽ tạo ra một ứng dụng như thế này một ngày nào đó chính xác, vì vậy, đáng để theo dõi sự phát triển.

Tiến trình chậm nhưng chắc chắn đang được thực hiện và khi Microsoft phát hành một công cụ phát hiện giả mạo chuyên sâu, các dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều công ty lớn cung cấp các công cụ thân thiện với người tiêu dùng để phát hiện hình ảnh AI.

Những gì mong đợi trong tương lai

Không còn nghi ngờ gì nữa, các trình tạo AI sẽ cải thiện trong những năm tới, đến mức hình ảnh AI sẽ trông thuyết phục đến mức chúng ta sẽ không thể biết được chỉ bằng cách nhìn vào chúng. Khi đó, bạn sẽ không thể dựa vào sự bất thường về thị giác để phân biệt một hình ảnh.

Hy vọng rằng đến lúc đó, chúng tôi sẽ không cần phải làm như vậy vì sẽ có một ứng dụng hoặc trang web có thể kiểm tra giúp chúng tôi, tương tự như cách chúng tôi hiện có thể đảo ngược tìm kiếm hình ảnh.

Hiện tại, những người sử dụng AI để tạo hình ảnh nên làm theo lời khuyên của OpenAI và trung thực về sự tham gia của nó. Đó không phải là lời khuyên tồi và chỉ mất một chút thời gian để tiết lộ trong tiêu đề của bài đăng hoặc mô tả của nó.

Ít nhất, đừng đánh lừa người khác bằng cách nói với họ rằng bạn đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật trong khi thực tế nó được tạo ra bằng DALL-E, Midjourney hoặc bất kỳ trình tạo văn bản thành nghệ thuật AI nào khác.

Phát hiện hình ảnh do AI tạo

Hình ảnh AI ngày càng tốt hơn mỗi ngày, vì vậy việc tìm hiểu xem một tác phẩm nghệ thuật có được tạo ra bởi máy tính hay không sẽ mất một số công việc thám tử.

Kiểm tra tiêu đề, mô tả và nhận xét xem có đề cập đến AI không, sau đó xem kỹ hình ảnh để tìm hình mờ hoặc biến dạng hình ảnh kỳ lạ. Bạn luôn có thể chạy hình ảnh qua trình phát hiện GAN, nhưng hãy cảnh giác với kết quả.

Cuối cùng, sử dụng kết hợp các phương pháp này là cách tốt nhất để biết liệu bạn có đang xem một hình ảnh do AI tạo ra hay không.

Previous Post
Next Post

post written by: