Cần điều khiển hiệu ứng Hall là gì và làm thế nào chúng có thể khắc phục tình trạng trôi bộ điều khiển?

Trôi là một vấn đề đã gây khó khăn cho bộ điều khiển kể từ buổi bình minh của trò chơi. Cần điều khiển chiết áp, mặc dù đáng tin cậy lúc đầu, nhưng đơn giản là có tuổi thọ khá ngắn trong sơ đồ lớn của mọi thứ. Khi cần điều khiển trong bộ điều khiển yêu quý của chúng ta bắt đầu bị mòn, kẻ thù không đội trời chung của game thủ sẽ xuất hiện, cần điều khiển trôi dạt.


Cần điều khiển bị trôi khi cần điều khiển bị mòn hoặc bẩn theo cách này hay cách khác, dẫn đến việc chúng đăng ký đầu vào không chính xác. Nhưng với việc áp dụng cần điều khiển hiệu ứng Hall, trôi dạt có thể trở thành dĩ vãng.


Cần điều khiển hiệu ứng Hall hoạt động như thế nào?

Các game thủ đã đưa ra nhiều cách khắc phục nhanh để thử và sửa lỗi cần điều khiển bị trôi trong Nintendo Switch Joy-Cons, bộ điều khiển PS5 và bất kỳ bộ điều khiển nào khác sử dụng cần điều khiển chiết áp. Một số phương pháp thậm chí còn liệt kê việc chữa trôi cần điều khiển là một trong những cách sử dụng slime hoặc bột bả làm sạch DIY.

Nhiều phương pháp trong số này có thể khá thành công, nhưng nó chỉ khiến cần điều khiển bị trôi. Nó sẽ trở lại vào một thời điểm nào đó. Đáng buồn thay, không có cách chữa trị nào cho cần điều khiển bị trôi ngoài cần điều khiển hoặc bộ điều khiển hoàn toàn mới.

Cận cảnh cần điều khiển Xbox Controller

Nhưng vẫn còn hy vọng cho chúng ta. Một số bộ điều khiển đã bắt đầu sử dụng công nghệ mới trong bộ điều khiển của họ. Công nghệ này có dạng cần điều khiển hiệu ứng Hall. Tuy nhiên, cần điều khiển hiệu ứng Hall không hoàn toàn mới. Chúng đã được áp dụng thành công trong các bộ điều khiển đặc biệt như bộ mô phỏng chuyến bay và bộ điều khiển máy bay không người lái, nhưng công nghệ này là ứng dụng mới cho bộ điều khiển trò chơi điện tử.

Cần điều khiển hiệu ứng Hall sử dụng nam châm trong thiết kế của chúng để phát hiện chuyển động. Bằng cách sử dụng nam châm vĩnh cửu và dây dẫn điện, cần điều khiển hiệu ứng Hall đo sự thay đổi điện áp xảy ra khi từ trường cản trở dòng điện từ dây dẫn. Thay đổi này sau đó được tính toán và chuyển đổi thành dữ liệu chuyển động.

Sự khác biệt giữa cần điều khiển Potentiometer và Hall Effect là gì?

Sự khác biệt chính giữa chiết áp và cần điều khiển hiệu ứng Hall là không cần kết nối vật lý. Cần điều khiển chiết áp có thể có vấn đề vì chúng có một dải điện trở mà một bộ phận cọ xát để đo chuyển động.

Theo thời gian, dải điện trở này có thể bị mòn. Nếu bất kỳ mảnh bụi hoặc mảnh vụn nào lọt vào giữa các bộ phận và dải điện trở, chúng sẽ ảnh hưởng đến kết quả. Đây là cách xảy ra hiện tượng trôi cần điều khiển.

Cận cảnh cần điều khiển Nintendo Switch Joy Con bị trôi do bụi

Ví dụ, Nintendo Switch Joy-Cons bị ảnh hưởng bởi độ trôi nhiều hơn các bộ điều khiển khác vì chúng được chế tạo với một mặt phẳng và nhỏ hơn nhiều so với cần điều khiển trong các bộ điều khiển lớn hơn. Điều này có nghĩa là ngay cả một hạt bụi cũng không có nơi nào để thoát ra ngoài, vì vậy sự trôi dạt xảy ra nhanh hơn và rõ rệt hơn.

Vì các cảm biến hiệu ứng Hall không yêu cầu kết nối vật lý để hoạt động nên không có nguy cơ chúng bị hao mòn và kém hiệu quả hơn theo thời gian. Điều này có nghĩa là bộ điều khiển có cần điều khiển hiệu ứng Hall sẽ có tuổi thọ cao hơn nhiều so với bộ điều khiển sử dụng cần điều khiển chiết áp.

Cần điều khiển hiệu ứng Hall có thể chữa trôi bộ điều khiển như thế nào

Nam châm vĩnh cửu được sử dụng bên trong cần điều khiển hiệu ứng Hall không bao giờ cọ xát với bất kỳ bộ phận nào khác. Bất cứ thứ gì tiếp xúc vật lý với thứ khác trong một thời gian dài cuối cùng sẽ xuống cấp.

Hãy nghĩ về những miếng đệm hoặc những bức tượng mà mọi người chạm vào để cầu may. Cuối cùng, những bức tượng này dường như đã được đánh bóng, nhưng đó chỉ là bề mặt đang dần mòn đi sau nhiều thế kỷ tiếp xúc vật lý. Khái niệm tương tự áp dụng cho cần điều khiển chiết áp của bạn.

Cận cảnh nhiều bộ điều khiển chơi game khác nhau

Mỗi bộ điều khiển đều khác nhau và tuổi thọ phụ thuộc vào mức độ sử dụng mà chúng nhận được. Nhưng sự trôi dạt có thể bắt đầu xảy ra ở bất cứ đâu trong vòng vài tháng đến vài năm sau khi sử dụng bộ điều khiển có cần điều khiển chiết áp trong vài giờ mỗi ngày.

Tuy nhiên, cần điều khiển hiệu ứng Hall có thể kéo dài hơn 10 triệu chu kỳ, làm cho tuổi thọ của chúng dài hơn theo cấp số nhân. Bằng cách loại bỏ lý do chính khiến cần điều khiển bị trôi, cần điều khiển hiệu ứng Hall có thể giảm đáng kể khả năng phát triển hiện tượng trôi ngay từ đầu.

Game thủ có thể hôn tạm biệt Stick Drift với cần điều khiển hiệu ứng Hall

Cảm biến hiệu ứng Hall có thể cách mạng hóa bộ điều khiển trò chơi bằng cách loại bỏ hoàn toàn nguy cơ trôi dạt. Cần điều khiển hiệu ứng Hall đã được sử dụng bởi các bộ điều khiển đặc biệt và đã chứng minh được giá trị của chúng trong các lĩnh vực đó. Vì vậy, hy vọng rằng đối với các game thủ, việc chúng được sử dụng rộng rãi để sản xuất bộ điều khiển chơi game chỉ là vấn đề thời gian.

Previous Post
Next Post

post written by: