Nền tảng thông minh về mối đe dọa là gì và nó hoạt động như thế nào?

Hầu hết các cuộc tấn công mạng đều thành công vì những kẻ tấn công khiến nạn nhân của chúng bất ngờ. Trước khi bạn có thể nói “Kevin Mitnick,” bạn đang giải quyết hậu quả của một cuộc tấn công.


Bạn có thể tung đồng xu bằng cách dự đoán các cuộc tấn công mạng: biết tin tặc đang nhắm mục tiêu gì, cũng như cách thức và thời điểm chúng định tấn công. Đó không phải là trò đùa. Nền tảng tình báo về mối đe dọa có thể cung cấp cho bạn thông tin về các mối đe dọa trong mạng của bạn để bảo vệ tài sản kỹ thuật số của bạn. Nhưng trước tiên, bạn cần tìm hiểu cách thức hoạt động, lợi ích của nó và cách triển khai nó.


Nền tảng thông minh về mối đe dọa là gì?

Nền tảng thông minh về mối đe dọa là một hệ thống tự động phát hiện, thu thập và đánh giá thông tin về các mối đe dọa bên ngoài và bên trong nhắm mục tiêu vào mạng của bạn. Nó cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc về cách giải quyết những mối đe dọa đó.

Nói cách khác, một nền tảng như vậy cung cấp thông tin tình báo về mối đe dọa để hướng dẫn bạn đưa ra quyết định tốt nhất để bảo mật hệ thống của mình. Khi đề cập đến các cuộc tấn công mạng, suy nghĩ đầu tiên là thiết lập một biện pháp phòng thủ—nhưng nếu bạn làm điều đó mà không hiểu động cơ của cuộc tấn công, bạn có thể rơi vào tình trạng hỗn độn hơn.

Một hệ thống tình báo về mối đe dọa không chỉ đưa ra giải pháp bề ngoài cho các vấn đề an ninh mạng. Nó giải quyết các vấn đề từ gốc rễ bằng cách thu thập thông tin quan trọng về nguồn gốc của mối đe dọa và phân tích tất cả các thành phần có liên quan trước khi đề xuất một giải pháp phù hợp và lâu dài.

Nền tảng thông minh về mối đe dọa hoạt động như thế nào?

máy tính xách tay bị đóng

Một nền tảng tình báo mối đe dọa đặt bối cảnh cho các mối đe dọa. Nó thực hiện điều đó bằng cách kiểm tra các biến như danh tính của kẻ tấn công, động cơ của chúng và khả năng thực hiện cuộc tấn công.

Cách thức hoạt động của một nền tảng tình báo mối đe dọa.

1. Thiết lập Yêu cầu

Bước đầu tiên trong thông tin tình báo về mối đe dọa là thiết lập các yêu cầu của bạn đối với dự án bằng cách phác thảo các mục tiêu của bạn và vạch ra các chiến lược để đạt được chúng.

Những kẻ tấn công bạn là ai? Về mặt kỹ thuật, bạn có thể không biết tên của những kẻ tấn công mình, nhưng bạn có thể xác định chúng qua động cơ của chúng. Những tài sản nào bạn có mà những kẻ tấn công có thể quan tâm và chúng có thể truy cập những tài sản này như thế nào? Trả lời những câu hỏi này sẽ hướng dẫn bạn thiết lập nền tảng tình báo mối đe dọa với thông tin phù hợp để thu thập thông tin hữu hình.

2. Thu thập dữ liệu

Sau khi xác định các mục tiêu và chiến lược để triển khai nền tảng thông tin tình báo về mối đe dọa, giai đoạn tiếp theo là thu thập dữ liệu cần thiết để đáp ứng các mục tiêu đã vạch ra.

Nền tảng không tự tạo dữ liệu. Nó tận dụng dữ liệu hiện có để hiểu các mối đe dọa khác nhau và các kiểu hành vi của chúng. Dựa trên cài đặt của nó, phần mềm có thể thu thập thông tin từ nhiều lĩnh vực như miền công cộng, mạng xã hội và diễn đàn.

3. Xử lý dữ liệu

Sau khi nền tảng thông tin tình báo về mối đe dọa thu thập dữ liệu liên quan, nó sẽ bắt đầu xử lý dữ liệu đó ở định dạng và ngôn ngữ phù hợp trước khi phân tích. Trong giai đoạn này, nó giải mã dữ liệu được mã hóa và dịch thông tin thành các thuật ngữ đơn giản để phân tích dễ dàng và nhanh chóng.

4. Phân tích dữ liệu

Quá trình phân tích dữ liệu tập trung vào việc xác định các tín hiệu đe dọa và tác động của chúng đối với hệ thống của bạn. Nó giải quyết các câu hỏi bạn nêu ra trong các yêu cầu mà bạn đã vạch ra ở giai đoạn đầu tiên và diễn giải dữ liệu thành các kết luận có ý nghĩa.

Mục đích cuối cùng của phân tích là giúp bạn phát triển một kế hoạch hành động khả thi và nằm trong các thông số mạng của bạn.

5. Hành động

Ở giai đoạn này, bạn truy xuất và chia sẻ thông tin tình báo với các nhóm liên quan có bí quyết kỹ thuật để bắt đầu kế hoạch ứng phó sự cố. Bất kỳ hành động nào bạn thực hiện sẽ quyết định liệu các mối đe dọa sẽ chỉ còn là quá khứ hay tái diễn.

Lợi ích của Nền tảng thông minh về mối đe dọa là gì?

người đàn ông làm việc trên máy tính

Tỷ lệ các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng là một hồi chuông cảnh tỉnh để bạn coi trọng vấn đề an ninh mạng của mình hơn. Việc áp dụng nền tảng thông minh về mối đe dọa là một bước đi đúng hướng vì nó giúp bạn tạo ra một môi trường an toàn hơn cho các tài sản kỹ thuật số của mình.

Dưới đây là một số lợi ích của nền tảng tình báo mối đe dọa.

Xác định rủi ro bảo mật

Vì tội phạm mạng luôn tìm kiếm các lỗ hổng trong mạng nên tốt nhất bạn nên lường trước cuộc tấn công của chúng. Tác động của chúng phụ thuộc vào những gì bạn làm hoặc không làm trước đó.

Một số lỗ hổng có thể tồn tại trong hệ thống của bạn mà bạn không biết. Một nền tảng tình báo về mối đe dọa sẽ giúp bạn xác định những rủi ro này. Vì nó hỗ trợ an ninh mạng chủ động nên bạn có thể sử dụng nó để ngăn chặn các cuộc tấn công có thể phát sinh.

Xây dựng phòng thủ hiệu quả

Hiểu hồ sơ của những kẻ tấn công nhắm mục tiêu vào hệ thống của bạn và các kỹ thuật mà chúng có thể sử dụng là chìa khóa để xây dựng một hệ thống phòng thủ an ninh mạnh mẽ. Nền tảng tình báo về mối đe dọa có khả năng cung cấp cho bạn dữ liệu chi tiết về các mối đe dọa mà hệ thống của bạn dễ mắc phải, nhờ đó bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt và thực hiện các bước được tính toán để ngăn chặn các cuộc tấn công.

Ngay cả khi các chiến lược của bạn có hiệu quả theo quyền riêng của họ, họ sẽ không bảo vệ bạn nếu không có thông tin đáng tin cậy.

Giảm thiểu tổn thất tài chính

Nó tệ đến mức bạn có thể mất tài sản dữ liệu quan trọng của mình nếu tin tặc tấn công hệ thống của bạn; thậm chí còn tồi tệ hơn nếu họ nắm giữ thông tin tài chính của bạn, chẳng hạn như chi tiết thẻ tín dụng và ngân hàng của bạn. Họ có thể truy cập vào tiền của bạn và cướp đi số tiền bạn khó kiếm được.

Đó là một trò chơi bóng khác nếu bạn sở hữu tiền của người khác. Bạn không chỉ phải lo lắng về việc trả tiền cho họ mà còn có thể phải đối mặt với các vụ kiện. Một nền tảng tình báo về mối đe dọa có thể cứu bạn khỏi tất cả những rắc rối này bằng cách trao quyền cho bạn thông tin bạn cần để bảo mật hệ thống và tài sản kỹ thuật số của mình.

Giảm chi phí hoạt động

Nền tảng thông tin tình báo về mối đe dọa tạo ra các báo cáo không chỉ giúp bạn xác định các rủi ro mà còn để hiểu các cách hiệu quả nhất để giải quyết chúng. Bằng cách này, bạn tiết kiệm tiền cho các chi phí mà bạn có thể phải chịu.

Ngăn chặn các cuộc tấn công mạng với các nền tảng thông minh về mối đe dọa

Các nền tảng tình báo về mối đe dọa hoạt động dựa trên tiền đề rằng kiến ​​thức là sức mạnh. Nắm bắt được hồ sơ của những kẻ tấn công và hiểu được mô hình của chúng sẽ giúp bạn có lợi thế hơn chúng. Trước khi họ tấn công, bạn đã biết họ sẽ tấn công như thế nào và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để vô hiệu hóa những nỗ lực của họ. Điều này tốt hơn nhiều so với việc giảm thiểu các cuộc tấn công và xử lý thiệt hại mà một tin tặc có thể để lại sau khi tấn công.

Previous Post
Next Post

post written by: