Raspberry Pi 4 so với Raspberry Pi Compute Module 4: Sự khác biệt chính

Khi Raspberry Pi đầu tiên ra mắt vào năm 2012, nó đã thay đổi thế giới điện tử và người máy mãi mãi. Kể từ đó, đã có hơn 15 phiên bản khác nhau của chiếc máy tính bảng đơn đó, cung cấp nhiều cải tiến và giúp những người mới bắt đầu tìm hiểu máy tính và hack phần cứng dễ dàng và không gặp khó khăn gì.


Thoạt nhìn, Raspberry Pi 4 và Compute Module 4 có vẻ giống như một máy tính mini ở các hệ số dạng khác nhau. Tuy nhiên, có những khác biệt tinh tế và không quá tinh tế có thể không rõ ràng ngay lập tức.


mâm xôi Pi 4

Mặt trước Raspberry Pi 4 Model B
Tín dụng hình ảnh: Flickr

Raspberry Pi 4 Model B là sản phẩm kế thừa trực tiếp của Raspberry Pi 3. Nó đi kèm với một số nâng cấp đáng kể so với mẫu trước đó, chẳng hạn như bộ xử lý nhanh hơn, nhiều bộ nhớ hơn, đầu ra micro-HDMI kép, Gigabit Ethernet, Bluetooth 5.0 và USB 3.0. Tất cả những bổ sung này làm cho Raspberry Pi 4 trở thành một sự thay thế PC tốt hơn tất cả các phiên bản trước đây của Raspberry Pi.

Raspberry Pi 4 không phải là không có đối thủ cạnh tranh vì các máy tính bảng đơn khác như Banana Pi mang lại cho nó một khoản tiền. Hãy chắc chắn kiểm tra so sánh chi tiết của chúng tôi về Banana Pi M5 so với Raspberry Pi 4.

Raspberry Pi 4 không phải là không có nhược điểm. Nó thiếu bộ lưu trữ eMMC và có xu hướng chạy hơi nóng khi tải nặng. Ngoài ra, tính khả dụng là một vấn đề chính ảnh hưởng đến hầu hết các mẫu Raspberry Pi và Pi 4 cũng không khác. Điều này đã thay đổi gần đây nhưng nó là một vấn đề có xu hướng xuất hiện theo thời gian.

Mô-đun điện toán Raspberry Pi 4

Raspberry Pi Compute Module 4, biến thể 1 GB (Lite)
Tín dụng hình ảnh: Adaf nhung

Mô-đun điện toán Raspberry Pi 4 là sản phẩm hệ thống trên một mô-đun mới nhất của Raspberry Pi Ltd. Đây là Mô-đun điện toán đầu tiên có Ethernet tích hợp. Ethernet PHY của nó cũng thuộc tiêu chuẩn công nghiệp hơn, so với tiêu chuẩn trên Raspberry Pi 4, bổ sung hỗ trợ cho định thời PTP (Giao thức định thời chính xác) và PPS (Pulse-Per-Second). Nó cũng cung cấp nhiều nâng cấp so với Mô-đun điện toán 3, chẳng hạn như bộ xử lý mạnh hơn, cũng như nhiều tùy chọn kết nối và bộ nhớ hơn. Compute Module 4 là một trong những mẫu Raspberry Pi nhỏ nhất.

Dòng Raspberry Pi Compute Module được thiết kế cho mục đích thương mại và công nghiệp. Về cơ bản, chúng là phiên bản của Raspberry Pis bình thường với các cổng đã bị loại bỏ. Điều này cho phép chúng được sử dụng trong các ứng dụng nhúng. Mô-đun Điện toán cũng bao gồm một số tính năng nhất định sẽ được người dùng công nghiệp đánh giá cao hơn; ví dụ: bộ lưu trữ eMMC tích hợp và giao diện PCI Express cho phép bạn kết nối nhiều thành phần hơn nữa.

Mô-đun điện toán Raspberry Pi 4 phải được ghép nối với bảng mạch vận chuyển để truy cập các tính năng của Mô-đun. Có một bo mạch IO chính thức từ Raspberry Pi, nhưng có một số bo mạch vận chuyển khác mà bạn có thể đặt Mô-đun Điện toán 4 lên, chẳng hạn như Sega Saturn CM4. Bạn thậm chí có thể thiết kế PCB của riêng mình để ghép nối với Mô-đun Điện toán, sử dụng nhiều công cụ trực tuyến khác nhau.

Raspberry Pi 4 và Mô-đun điện toán 4: Điểm tương đồng

Nhìn chung, Raspberry Pi Compute Module 4 và Raspberry Pi 4 rất giống nhau về thông số kỹ thuật và khả năng cốt lõi của chúng. Cả hai bo mạch đều có cùng BCM2711 SoC, bộ xử lý lõi tứ Cortex-A72 64 bit tốc độ 1,5 GHz và SDRAM LPDDR4 lên đến 8GB. Chúng cũng chia sẻ cùng GPU VideoCore VI và cung cấp các tùy chọn RAM khác nhau.

Raspberry Pi và CM4: Sự khác biệt chính

1. Raspberry Pi 4 so với Raspberry Pi Compute Module 4: Giá

Mô-đun điện toán Raspberry Pi 4 (Lite)

Mô-đun Điện toán đắt hơn Raspberry Pi 4. So sánh các phiên bản của hai mẫu Pi với RAM 1GB, Mô-đun Điện toán Raspberry Pi 4 đắt hơn khoảng 5 USD. Chi phí gia tăng này có thể không hợp lý đối với nhà sản xuất trung bình và nó có xu hướng tăng lên khi bạn mua nhiều thiết bị hơn.

Giá của bảng vận chuyển phát triển cũng nên được tính đến. Nếu bạn đang mua bo mạch IO chính thức từ Raspberry Pi, nó có thể có giá từ 45 đô la trở lên.

Nhìn chung, Raspberry Pi Compute Module 4 có nhiều chi phí hơn so với Raspberry Pi 4. Nếu bạn có ngân sách tiết kiệm, Raspberry Pi 4 là lựa chọn hiển nhiên.

2. Raspberry Pi 4 so với Raspberry Pi Compute Module 4: Đối tượng người dùng

Ban phát triển Raspberry Compute Module 4
Tín dụng hình ảnh: Adaf nhung

Đây là sự khác biệt quan trọng nhất giữa hai thiết bị này. Raspberry Pi 4 được tạo ra chủ yếu dành cho những người có sở thích và những người thích mày mò và trải nghiệm vượt trội được thiết kế phù hợp. Bạn có thể chạy Raspberry Pi 4 chỉ bằng thẻ nhớ microSD, bàn phím, chuột và màn hình. Mặc dù Raspberry Pi Compute Module 4 không đặc biệt khó sử dụng, nhưng một số người dùng có thể thấy nó khó truy cập hơn do cần có các thành phần bổ sung.

3. Raspberry Pi 4 so với Raspberry Pi Compute Module 4: Bộ nhớ

Ảnh RAM

Tất cả các biến thể Raspberry Pi CM4 đều đi kèm với bộ lưu trữ eMMC tích hợp, ngoại trừ CM4 Lite. Bộ lưu trữ eMMC loại bỏ nhu cầu sử dụng thẻ SD để cài đặt hệ điều hành. Ngoài ra, tốc độ đọc/ghi được cung cấp bởi bộ lưu trữ eMMC nhanh hơn nhiều so với những gì bạn có thể nhận được với hầu hết các thẻ nhớ microSD. Bạn có thể có tối đa 32GB dung lượng lưu trữ flash eMMC tích hợp trên Mô-đun Điện toán 4.

Raspberry Pi 4 thiếu bộ lưu trữ tích hợp và yêu cầu thẻ nhớ microSD để cài đặt hệ điều hành. Kiểm tra cách cài đặt hệ điều hành trên Raspberry Pi 4 của bạn.

4. Raspberry Pi 4 so với Raspberry Pi Compute Module 4: Khả năng tương thích ngược

Quả mâm xôi-Pi-3B+
Tín dụng hình ảnh: Raspberry PI

Dòng Raspberry Pi, từ Model A đến Model 4B đều có chung dấu ấn và có thể chạy hầu như các ứng dụng phần mềm giống nhau. Đó là bởi vì khả năng tương thích ngược là ưu tiên chính của Raspberry Pi Ltd. trong việc phát triển các máy tính bảng đơn này.

Tuy nhiên, điều đó dường như không đúng với loạt Mô-đun Điện toán. Trong khi Mô-đun Điện toán 1, 3 và 3+ có cùng yếu tố hình thức và có thể sử dụng cùng một bảng phát triển, thì Mô-đun Điện toán 4 đánh dấu sự thay đổi. Không có gì đảm bảo rằng các phiên bản sắp tới sẽ sử dụng hệ số hình thức tương tự, điều này có thể gây ra sự cố khi phát hành và nâng cấp sản phẩm.

5. Raspberry Pi 4 so với Raspberry Pi Compute Module 4: So sánh thông số kỹ thuật

mâm xôi Pi 4 Quả mâm xôi CM4
bộ vi xử lý Broadcom BCM2711, Cánh tay Cortex-A72 @ 1.5GHz (Lõi tứ) Tương tự
ĐẬP SDRAM LPDDR4 1, 2, 4 hoặc 8 GB Tương tự
Kho khe cắm thẻ nhớ microSD Khe cắm thẻ nhớ microSD và đèn flash eMMC 8, 16, 32GB
GPU Broadcom VideoCore VI Tương tự
Quyền lực 5V DC (tối thiểu 3A) qua đầu cắm USB-C hoặc GPIO; Cấp nguồn qua Ethernet (sử dụng PoE HAT) 5V, 12V hoặc 7.5V đến 26V qua đầu nối Berg hoặc thùng
Mạng Wi-Fi, Bluetooth, Gigabit Ethernet Tương tự
cổng 2 × USB 3.0, 2 × USB 2.0, 2 × micro-HDMI 2.0 1×USB 2.0, 2×HDMI 2.0
GPIO 40 Tương tự

Cái nào là tốt nhất cho bạn?

Raspberry Pi 4 và Raspberry Pi Compute Module 4 dành cho hai thị trường hoàn toàn khác nhau, nhưng điều đó không có nghĩa là không có sự chồng chéo giữa những người dùng. Những người yêu thích có thể sử dụng Mô-đun điện toán Raspberry Pi 4 nếu họ muốn, trong khi một số người dùng công nghiệp có thể thích Raspberry Pi 4 hơn. Điều quan trọng là phải tính đến các chi tiết cụ thể của dự án cũng như tính khả dụng của bất kỳ Raspberry Pi nào mà bạn quyết định làm việc cùng.

Nếu bạn là một người thường xuyên mày mò thiết bị điện tử đang tìm kiếm sự phù hợp nhất cho các dự án của mình, thì Raspberry Pi 4 được tạo ra dành cho bạn. Nếu bạn quan tâm hơn đến việc tạo thiết bị cầm tay, máy khách mỏng, máy chủ cụm hoặc sản phẩm bảng hiệu kỹ thuật số, thì Mô-đun Điện toán 4 có thể phù hợp hơn với bạn.

Previous Post
Next Post

post written by: