10 mẹo để kéo dài tuổi thọ cho robot hút bụi của bạn

Nếu bạn sở hữu một chiếc máy hút bụi rô-bốt, có lẽ bạn đang tận hưởng thiết bị tiết kiệm sức lao động gia đình tốt nhất kể từ máy rửa bát. Nhưng robot hút bụi không tồn tại mãi mãi.


Bạn cần chăm sóc robovac của mình để nó tồn tại càng lâu càng tốt. Mọi thứ từ tóc đến những tấm thảm đặc biệt hung dữ đều có thể gây ra sự cố cho robot dọn dẹp của bạn. Đó là lý do tại sao việc bảo trì lại quan trọng và mặc dù tốn thời gian nhưng việc duy trì hoạt động của máy hút bụi rô-bốt của bạn lại đơn giản.

Đây là cách.


1. Làm sạch cơ thể Robovac

Giữ cho máy hút bụi rô-bốt của bạn sạch sẽ bên ngoài sẽ giúp bạn tập trung vào việc giữ sạch bên trong.

Nó cũng sẽ giúp tránh làm rơi bụi tích tụ của chính nó xung quanh nhà bạn.

Bắt đầu với một miếng vải ẩm, ấm tiêu chuẩn—không cần chất tẩy rửa—và lau khắp thân máy robovac, từ trên xuống dưới. Tháo mọi phụ kiện (chẳng hạn như ngăn chứa nước hoặc giá treo cây lau nhà) và lau sạch cả những phụ kiện đó.

Nếu thiết bị đặc biệt bị rỗ, bạn có thể cần sử dụng một lượng nhỏ chất tẩy rửa. Tuy nhiên, đảm bảo rằng điều này không ở bất cứ đâu gần bên trong hoặc bánh răng của máy.

2. Làm sạch cảm biến Robovac

Robot cảm biến chân không

Một trong những điều làm cho robot hút bụi trở thành thiết bị gia dụng tự động tốt nhất là cảm biến. Chỗ trống của rô-bốt được trang bị các cảm biến để giúp tránh tường, vật nuôi, bàn chân và hỗ trợ lập bản đồ (nếu có). Do đó, điều quan trọng là phải dành thời gian đặc biệt chú ý đến các cảm biến. Để hoạt động hiệu quả, các cảm biến phải được giữ sạch sẽ.

Bạn có thể cần sử dụng tăm bông hoặc tăm (hoặc thậm chí là bàn chải đánh răng trong một số trường hợp) để làm sạch các cảm biến.

Các cảm biến thường là các tấm đen lõm xung quanh chu vi của máy hút bụi rô-bốt của bạn.

Khi các cảm biến được làm sạch, robot hút bụi có thể không va vào đồ nội thất và mắt cá chân.

3. Làm sạch hoặc thay thế chổi của Robot hút bụi

Chổi hút chân không của robot cần được giữ sạch sẽ

Bàn chải trên máy hút bụi robot quay nhanh. Thông thường, có một bàn chải bên quay để thu gom bụi bẩn và mảnh vụn dọc theo mặt bên của robovac. Nó cũng tốt cho các cạnh và nhằm mục đích đẩy bụi vào đường đi của chân không.

Bạn cũng có bàn chải chính, bên dưới, được thiết kế để quét sạch mọi thứ trên đường đi của nó.

Đáng buồn thay, cả hai bàn chải đều dễ bị rụng tóc. Lông thú cưng, lông dài, không thành vấn đề. Nó thậm chí có thể là dây, bông hoặc len. Thực tế là, mọi thứ quấn quanh các thành phần này và câu trả lời duy nhất là làm sạch chúng.

Có thể cắt tóc, nhưng điều này chỉ đáng làm một vài lần. Đối với một dịch vụ đầy đủ, bạn cần phải loại bỏ các bàn chải và làm sạch chúng đúng cách.

Bàn chải máy hút bụi robot cuối cùng sẽ bị hỏng. Bạn nên mua trước một túi dự phòng khi đến lúc cần thay thế chúng.

4. Vệ sinh và thay thế bộ lọc bụi

Bộ lọc bụi gắn vào thùng robovac

Giống như bàn chải, bộ lọc bụi là một bộ phận có thể thay thế và sẽ bị phạt. Mục đích của bộ lọc là thu gom bụi riêng biệt với bụi bẩn tiêu chuẩn được thu gom. Bằng cách này, khi thùng rác được dọn sạch, bụi sẽ không rơi ra ngoài vì nó được giữ lại trong bộ lọc.

Bạn có thể sử dụng được vài tháng từ bộ lọc bụi robovac, nhưng bạn sẽ biết khi nào cần thay thế. Khi bị đổi màu vĩnh viễn là lúc bạn nên lắp bộ lọc bụi mới.

Bộ lọc bụi thay thế thường có sẵn cùng với chổi robovac dự phòng.

5. Làm sạch và thay cây lau nhà (Nếu có)

Một số máy hút bụi robot đi kèm với một cây lau nhà. Cái này thường được gắn vào một giá treo có thể tháo rời và có thể tháo ra để ngâm trong nước. Cây lau nhà — về cơ bản là vải nỉ — phải được giặt sạch, tốt nhất là sau mỗi lần làm sạch.

Điều đầu tiên bạn cần làm với robot hút bụi có gắn cây lau nhà là đảm bảo vải lau nhà được thay thường xuyên.

Điều thứ hai bạn cần làm là đảm bảo bạn có một số cây lau nhà dự phòng. Làm như vậy sẽ giúp bạn không phải tái sử dụng một miếng vải bẩn khi đến lúc lau sàn bằng robot của mình.

6. Dọn dẹp trong và xung quanh trạm cơ sở (và thùng rác)

Robot dọn dẹp vận chuyển với một trạm sạc. Đây là cơ sở để thiết bị quay trở lại để sạc lại (thường là sau khi vệ sinh, nhưng ở các cơ sở lớn hơn là trong khi sạc).

Với một số thiết bị cao cấp nhất, trạm cơ sở bao gồm một thùng, nơi lưu trữ bụi bẩn do robovac thu thập.

Bất kể quy mô của trạm gốc là gì, bạn phải đảm bảo rằng khu vực xung quanh sạch sẽ. Tất cả các loại bụi bẩn có thể đông lại, cho dù ở khu vực xung quanh chân đế hay nơi thùng rác trên máy bay được dọn sạch.

Trong một số trường hợp, bạn có thể cần sử dụng máy hút bụi tiêu chuẩn để làm sạch nhanh các khu vực này.

Để giữ cho trạm gốc sạch sẽ, hãy rút phích cắm ra khỏi nguồn điện chính trước khi lau bằng vải ấm và hơi ẩm.

7. Dọn sạch thùng rác thường xuyên

Khoang chứa Robovac

Lượng bụi bẩn mà máy hút bụi rô-bốt của bạn có thể mang theo tùy thuộc vào thiết bị và quy mô tài sản của bạn.

Nó cũng bị ảnh hưởng bởi mức độ bẩn của ngôi nhà.

Dù thế nào đi chăng nữa, điều quan trọng là phải dọn sạch thùng rác trên máy bay sau mỗi lần dọn dẹp. Điều này hữu ích để tăng tuổi thọ của robovac, đảm bảo thiết bị luôn sạch sẽ bên trong. Bạn có thể cải thiện điều này bằng cách quét sạch bụi bẩn bằng chổi sơn cũ. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng mọi chất bẩn khó chuyển cũng được xử lý.

Bạn cũng nên dọn sạch khu vực đặt thùng, như hình trên. Điều này có thể được làm sạch hiệu quả bằng bàn chải hoặc máy hút bụi cầm tay.

Nếu bộ phận cơ bản của máy hút bụi rô-bốt của bạn có hệ thống xử lý, hãy nhớ thường xuyên làm trống bộ phận này.

8. Nâng cấp chương trình cơ sở và ứng dụng

Đôi khi, robot hút bụi không đi theo con đường tối ưu. Đôi khi, họ đụng phải những thứ họ không nên làm. Thông thường, đây là do phần sụn, về cơ bản là hệ điều hành chạy robovac.

Vì các vấn đề về nhật ký thiết bị nên các nhà phát triển biết về chúng. Các bản cập nhật được phát hành, thường được cài đặt thông qua ứng dụng đồng hành và điều này giúp rô-bốt hoạt động hiệu quả hơn.

Tương tự, bản thân ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể yêu cầu cập nhật.

Khi cảnh báo cập nhật cho robovac và hoặc ứng dụng hiển thị trên điện thoại (hoặc loa thông minh), hãy làm theo các bước để cập nhật chương trình cơ sở. Điều này sẽ giúp đảm bảo hiệu quả làm sạch tối ưu, do đó sẽ giữ cho máy hút bụi của bạn hoạt động lâu hơn.

Đảm bảo bạn đang sử dụng điện thoại mới chạy Android hoặc iOS. Điện thoại cũ không nhận được bản cập nhật bảo mật không phù hợp với thiết bị tích hợp nhà thông minh.

9. Đừng để Robot hút bụi của bạn ở tầng trên mà không có người trông coi

Điều này có vẻ hơi hiển nhiên, nhưng bạn thực sự không nên bỏ mặc robot hút bụi của mình trong tình huống có thể xảy ra hư hỏng.

Mặc dù robovac nên có cảm biến vách đá (hoặc cầu thang) để tránh rơi, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là cảm biến sẽ hoạt động.

Một dải kim loại dọc theo cạnh của mỗi bậc thang có thể đánh lạc hướng cảm biến. Những thay đổi về ánh sáng môi trường và thậm chí một tấm thảm sọc có thể gây ra sự cố với cảm biến vách đá. Kết quả? Robot hút bụi có nhiều mảnh không thể sửa chữa được.

Nếu bạn phải sử dụng robovac ở tầng trên mà không có người giám sát, hãy để nó trong một phòng hoặc chặn cầu thang.

10. Dọn dẹp trước khi hút bụi (Không, thật đấy)

Nếu ngôi nhà của bạn chưa được ngăn nắp cho lắm, bạn nên dành thời gian dọn dẹp trước khi khởi động máy hút bụi rô-bốt của mình.

Một số đối tượng được đảm bảo gây ra vấn đề. Các loại vải kéo theo (tua, ruy băng, rèm cửa), dây cáp, giấy gói kẹo và các vật dụng khác có thể gây tắc nghẽn gần như ngay lập tức. Chúng thường quấn quanh bàn chải chính, mặc dù các bánh xe cũng có thể bị ảnh hưởng tương tự.

Hệ thống hút cũng có thể bị tắc.

Vì vậy, giống như việc bạn dọn dẹp trước khi sử dụng máy hút bụi thẳng đứng, hãy dọn dẹp xung quanh gọn gàng trước khi hướng dẫn robovac của bạn dọn dẹp.

Tận dụng tối đa Robot Cleaner của bạn

Robot hút bụi không hề rẻ. Mặc dù bạn có thể chọn một số mẫu giá cả phải chăng hơn với giá khoảng 200 đô la, nhưng chúng lại thiếu các tính năng chính như lập bản đồ. Tính năng tránh ngã, đánh dấu ranh giới và tích hợp ứng dụng đầy đủ thường được tìm thấy trên các mẫu đắt tiền hơn.

Dù bạn sở hữu tiêu chuẩn robovac nào, việc chăm sóc và bảo trì sẽ kéo dài tuổi thọ của nó. Chúng ta đã trải qua các bước khác nhau ở trên—tóm lại, bạn nên:

  • Làm sạch cơ thể
  • Làm sạch cẩn thận các cảm biến
  • Thay bàn chải
  • Làm sạch hoặc thay bộ lọc
  • Làm sạch hoặc thay cây lau nhà
  • Làm sạch trạm / thùng cơ sở
  • Đổ thùng rác thường xuyên
  • Nâng cấp firmware và ứng dụng
  • Đừng bỏ mặc robovac ở tầng trên
  • Dọn dẹp trước khi hút bụi

Phần lớn những việc trên nên được thực hiện hàng tuần, với bàn chải và bộ lọc thay thế được đặt hàng trên Amazon.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng máy hút bụi rô-bốt, các bước này sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm tối ưu với thiết bị.

Previous Post
Next Post

post written by: