Cách tạo bố cục chụp tùy chỉnh trong Windows bằng PowerToys

Với tính năng Snap Layouts trong Windows, bạn có thể gắn các cửa sổ của mình vào các vị trí khác nhau và sắp xếp màn hình máy tính theo ý thích của mình. Mặc dù tính năng này hữu ích nhưng nó không cung cấp cho bạn tùy chọn chỉnh sửa bố cục được xác định trước hoặc tùy chỉnh chúng theo bất kỳ cách nào.


May mắn thay, bạn không cần phải giải quyết các tùy chọn bố cục chụp nhanh mặc định. Với PowerToys, bạn có thể tạo bố cục chụp nhanh tùy chỉnh cho máy tính chạy Windows 10 hoặc 11 của mình và thực hiện đa nhiệm một cách dễ dàng. Hãy xem làm thế nào.


Cách tạo bố cục chụp tùy chỉnh trong PowerToys

Tính năng FancyZones của PowerToys cho phép bạn sắp xếp các cửa sổ của mình thành các bố cục tùy chỉnh. Đây là cách bạn có thể sử dụng trình chỉnh sửa bố cục của nó để tạo và lưu các bố cục chụp nhanh tùy chỉnh.

  1. Tải xuống và cài đặt PowerToys từ Microsoft Store.
  2. Sau khi cài đặt, hãy mở PowerToys ứng dụng bằng menu tìm kiếm.
  3. chọn FancyZones tab từ thanh bên trái.
  4. Bật công tắc bên cạnh Kích hoạt FancyZones.
    FancyZones trong PowerToys
  5. Nhấn vào Khởi chạy trình chỉnh sửa bố cục quyền mua.
  6. Chọn màn hình mà bạn muốn thiết kế bố cục.
  7. Nhấn vào biểu tượng bút chì bên cạnh một trong các mẫu bố cục để chỉnh sửa nó.
  8. Trong cửa sổ sau, sử dụng thanh trượt để thay đổi số lượng vùng, khoảng cách xung quanh vùng và đánh dấu khoảng cách.
  9. Nhấn vào Tiết kiệm nút để lưu các thay đổi của bạn.
    Chỉnh sửa Bố cục Snap trong PowerToys

Nếu các mẫu bố cục hiện tại không đủ cho bạn, PowerToys cũng cung cấp cho bạn tùy chọn để tạo các bố cục chụp nhanh mới từ đầu. Đây là cách tạo một cái.

  1. Trong ứng dụng PowerToys, điều hướng đến FancyZones chuyển hướng.
  2. Nhấn vào Tạo bố cục mới cái nút.
  3. Nhập tên phù hợp cho bố cục tùy chỉnh của bạn và chọn loại bố cục ưa thích của bạn.
  4. Nhấn vào Tạo nên cái nút.
  5. Nhấn vào biểu tượng dấu cộng để thêm các vùng mới và thay đổi kích thước chúng theo ý muốn.
  6. Sau khi tạo bố cục snap của bạn, hãy nhấp vào Lưu và áp dụng cái nút.
    Tạo bố cục tùy chỉnh mới trong PowerToys

Bạn có thể lặp lại các bước trên để tạo bao nhiêu bố cục tùy chỉnh mà bạn muốn.

Theo mặc định, các ứng dụng và chương trình trên máy tính của bạn sẽ sử dụng bố cục snap của Windows 11 khi bạn di chuyển con trỏ chuột qua nút phóng to hoặc kéo cửa sổ vào một góc. Để sử dụng bố cục chụp nhanh tùy chỉnh được tạo bằng PowerToys, bạn cần giữ Phím Shift rồi kéo cửa sổ vào một trong các vùng của bạn.

Bố cục Snap trên Windows

Cách tùy chỉnh cài đặt FancyZones trong PowerToys

Ngoài việc tạo bố cục chụp nhanh được cá nhân hóa, PowerToys còn cung cấp nhiều tùy chọn để tùy chỉnh giao diện vùng, sửa đổi hành vi của cửa sổ, loại trừ các ứng dụng cụ thể, v.v. Hãy xem cách sử dụng chúng.

Mở PowerToys và điều hướng đến FancyZones chuyển hướng. bên trong xuất hiện vùng phần, bạn có thể tùy chỉnh giao diện của các vùng bằng cách điều chỉnh màu sắc, độ mờ và các khía cạnh khác.

Tùy chỉnh giao diện vùng trong PowerToys

Tương tự như vậy, trong hành vi cửa sổ phần, bạn có thể sử dụng các hộp kiểm để chỉ định cách hoạt động của các cửa sổ khi bạn sử dụng FancyZones. Ví dụ: bạn có thể định cấu hình các cửa sổ để hoàn nguyên về kích thước ban đầu khi chưa gắn kết bằng cách sử dụng Khôi phục kích thước ban đầu của windows khi unsnapping hộp kiểm.

Tùy chỉnh hành vi cửa sổ trong PowerToys

Nếu bạn đã quen với việc sử dụng Thắng + phím mũi tên phím tắt để đính các cửa sổ trên máy tính của bạn, bạn có thể định cấu hình PowerToys để ghi đè lên Windows Snap. Đối với điều đó, kích hoạt chuyển đổi bên cạnh Ghi đè Windows Snap và sau đó sử dụng các phím mũi tên Win + để sắp xếp các cửa sổ của bạn.

Ghi đè cài đặt Windows Snap trong PowerToys

Với FancyZones, bạn có thể ngăn các ứng dụng và chương trình cụ thể bám vào các vùng. Để làm như vậy, cuộn xuống Ứng dụng bị loại trừ trong tab FancyZones. Sau đó, nhập tên của ứng dụng bạn muốn loại trừ. Chẳng hạn, nếu bạn muốn ngăn File Explorer bắt vào các vùng, bạn hãy nhập explorer.exe trong trường văn bản.

Loại trừ ứng dụng trong FancyZones

Đa nhiệm tốt hơn với bố cục Snap tùy chỉnh trên Windows 11

Nếu các tùy chọn bố cục chụp nhanh mặc định không đáp ứng nhu cầu của bạn, bạn luôn có thể sử dụng PowerToys để tạo bố cục chụp nhanh tùy chỉnh. Tuy nhiên, đó không phải là điều duy nhất bạn có thể làm với PowerToys. Bạn có thể sử dụng nó để đổi tên tệp, thay đổi kích thước hình ảnh hàng loạt, giữ cho máy tính của bạn luôn hoạt động và thực hiện nhiều việc khác.

Previous Post
Next Post

post written by: