Công nghệ nhà thông minh bạn nên áp dụng và tránh

Nó có thể là quá sức để tìm ra bao xa để thúc đẩy tự động hóa ngôi nhà của bạn. Bạn có muốn yêu cầu Siri bật lò nướng của mình không? Bạn có cần thông báo đẩy khi đồ giặt của bạn khô không? Bạn có muốn xem ai đang ở trước cửa nhà bạn trước khi bạn trả lời không? Tất cả tùy thuộc vào nhu cầu của bạn—cách bạn tương tác với trợ lý ảo, ứng dụng và thiết bị của mình.


Cách tốt nhất để xem xét công nghệ nhà thông minh nào bạn yêu cầu là tiếp cận nó theo loại thiết bị. Để giúp bạn trên con đường của mình, đây là những công nghệ nhà thông minh mà chúng tôi nghĩ bạn nên áp dụng và tránh.


Công nghệ nhà thông minh sẽ được áp dụng

Đây là những công nghệ nhà thông minh có giá cả phải chăng, hoạt động tốt và đáng để bạn dành thời gian.

1. Loa thông minh và Trợ lý

Trợ lý kỹ thuật số là cửa ngõ để tự động hóa nhà thông minh. Để một thiết bị hoạt động bằng khẩu lệnh, bạn sẽ cần một số mẫu. Nếu bạn đang bắt đầu hành trình xây dựng ngôi nhà thông minh của mình, hãy bắt đầu tại đây.

Các tùy chọn chính là Alexa của Amazon, Trợ lý Google và Siri của Apple. Có nhiều yếu tố hình thức có sẵn, đặc biệt là cho các thiết bị Amazon Echo. Bạn có thể mua một chiếc loa nhỏ rẻ tiền, một chiếc loa lớn mạnh mẽ hơn hoặc một tùy chọn có màn hình.

Loa thông minh Amazon ngồi trên một cuốn sách với đèn nghe màu xanh lam đang bật

Cho dù bạn chọn thương hiệu nào sẽ quyết định các thiết bị bạn mua để thiết lập tự động hóa ngôi nhà thông minh của mình. Tin tốt là bạn thực sự không thể đi sai.

2. Ổ cắm, công tắc và bóng đèn thông minh

Khả năng yêu cầu Alexa, Siri hoặc Google bật đèn từ chiếc ghế dài của bạn là cốt lõi khiến bạn muốn triển khai một ngôi nhà thông minh. Đó là một thứ xa xỉ của thời đại kỹ thuật số không bao giờ cũ.

Ngoài sự tiện lợi, điều khiển ánh sáng từ xa còn có nhiều đặc quyền khác. Ra ngoài vào buổi tối và muốn bật đèn khi bạn về nhà? Yêu cầu trợ lý của bạn bật chúng từ điện thoại hoặc đồng hồ thông minh của bạn. Bạn thậm chí có thể thiết lập thói quen tự động bật hoặc tắt đèn khi thuận tiện cho bạn hoặc khi bạn đang đi nghỉ.

Đèn dây thông minh trong phòng ngủ
Tín dụng hình ảnh: GE chiếu sáng

Phích cắm thông minh là một cách tuyệt vời để điều khiển đèn hoặc các thiết bị khác hoạt động trên phích cắm trong nhà của bạn. Chúng có thể được lập trình để bật và tắt thông qua một ứng dụng hoặc trợ lý ảo của bạn. Bạn có thể ra lệnh tức thời cho chúng hoặc yêu cầu chúng hoạt động theo lịch trình hoặc hẹn giờ. Phích cắm thông minh có rất nhiều công dụng—ví dụ: để điều khiển các đồ trang trí có đèn mà bạn muốn bật trong những giờ nhất định hoặc các thiết bị nhỏ mà bạn muốn tắt khi không sử dụng để tiết kiệm điện.

Phích cắm, công tắc và bóng đèn thông minh có giá rất phải chăng và dễ lắp đặt. Việc tích hợp cũng ngày càng trở nên liền mạch, đặc biệt là với việc triển khai tiêu chuẩn Matter.

3. Bộ điều nhiệt thông minh

Bộ điều nhiệt thông minh là trụ cột của ngôi nhà thông minh. Khi Nest Learning Thermostat ra mắt vào năm 2011, nó đã thay đổi cơ bản cách người dùng tương tác với bộ điều nhiệt trong nhà của họ.

Bạn muốn điều khiển thủ công hệ thống HVAC của nhà mình từ bất cứ đâu hoặc làm cho ngôi nhà của bạn thân thiện với môi trường hơn và tiết kiệm chi phí sưởi ấm và làm mát? Những sản phẩm này là dành cho bạn.

Đã cài đặt bộ điều nhiệt thông minh Amazon
Máy điều nhiệt thông minh Amazon

Bộ điều nhiệt thông minh Amazon hiện là một trong những bộ điều nhiệt giá cả phải chăng nhất hoạt động với Alexa. Nó không tiên tiến như một số mẫu Nest và Ecobee, nhưng nó bù lại bằng mức giá hấp dẫn và Alexa Hunches tự động thiết lập nhiệt độ mong muốn của bạn. Bạn cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ từ mọi nơi bằng ứng dụng Alexa.

Bộ điều nhiệt thông minh có đủ loại mức giá với các tính năng phù hợp. Ví dụ: Amazon có bộ điều nhiệt thân thiện với ngân sách, Bộ điều nhiệt thông minh Amazon, nhưng các tùy chọn giá cả phải chăng cũng có sẵn từ Ecobee và Google Nest.

4. Robot hút bụi

Ai mà không muốn ngôi nhà của mình được hút bụi mỗi ngày mà không tốn nhiều công sức? Robot hút bụi đã chuyển từ một thứ xa xỉ sang phổ thông. iRobot Roombas ban đầu hiện có sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu như Eufy và Shark.

Công nghệ nhận dạng không gian đã được cải thiện đến mức robot hút bụi có thể hoạt động trong không gian chật hẹp mà không thường xuyên bị kẹt. Tích hợp Alexa và các tùy chọn tự làm trống đã giúp người dùng dễ dàng thiết lập và quên chúng đi. Đây là thời điểm hoàn hảo để đầu tư vào robot hút bụi.

5. Camera và chuông cửa thông minh

Hệ thống camera được kết nối Internet và chuông cửa video đã trở nên thân thiện với người dùng đến mức trở nên phổ biến trong nhà của hầu hết những người am hiểu công nghệ. Chúng rất dễ thiết lập, bảo trì, sử dụng và chúng mang lại rất nhiều giá trị.

Chuông cửa video nhấp nháy
Tín dụng hình ảnh: Blink Smart Security

Khả năng xem và tương tác với khách truy cập tại cửa của bạn (bất kể bạn ở đâu) đang thay đổi cuộc chơi. Video từ chuông cửa Ring và Nest phổ biến rất dễ lưu và chia sẻ với cơ quan thực thi pháp luật hoặc hàng xóm trong trường hợp trộm cắp hoặc các vấn đề khác. Điều tương tự cũng xảy ra với cảnh quay camera an ninh.

Có nhiều tùy chọn có sẵn, từ hệ thống Ring hoặc Blink của Amazon, cho đến phạm vi Nest của Google. Thật khó để đi sai.

Công nghệ nhà thông minh cần tránh

Không phải tất cả đều là vàng khi nói đến công nghệ nhà thông minh. Đối với hầu hết các chủ nhà, đây là những thiết bị không đáng để đầu tư—ít nhất là cho đến khi thị trường chín muồi hoặc giá giảm.

1. Tivi thông minh

Hầu như tất cả các TV mới được bán ngày nay đều được trang bị kết nối internet và chức năng thông minh. Tuy nhiên, có nhiều lý do để không mua TV thông minh, chẳng hạn như rủi ro bảo mật, hiệu suất chậm và giao diện khó chịu.

Ứng dụng Netflix trên TV thông minh

Với các hộp và gậy phát trực tuyến như Amazon Fire TV, Roku và Apple TV (cung cấp chức năng thông minh cho bất kỳ TV nào), bạn nên chọn TV dựa trên chất lượng hình ảnh, chi phí và độ tin cậy thay vì khả năng thông minh của nó.

2. Cân thông minh

Cân thông minh hoàn toàn không phải là một công nghệ mới, nhưng ngày càng có nhiều thiết bị tiếp tục gia nhập thị trường với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, nhiều người dùng mô tả trải nghiệm khó chịu khi thiết lập và sử dụng.

Để cung cấp hình ảnh về sức khỏe tổng thể của bạn, các cân được kết nối này cần một ứng dụng để hiển thị và theo dõi nâng cao hơn. Thật không may, nhiều ứng dụng liên quan đến các thang đo này bị lỗi. Ví dụ: người dùng Xiaomi Mi Composition Scale 2 rẻ tiền nhưng phổ biến báo cáo rằng họ gặp khó khăn khi kết nối cân với ứng dụng qua Wi-Fi và Bluetooth.

Ở những nơi khác, thang đo Aria 2 của Fitbit đưa ra một lựa chọn thú vị, vì nó là một phần của vũ trụ Fitbit lớn hơn. Tuy nhiên, người dùng vẫn báo cáo vấn đề đau đầu khi thiết lập. Nó cũng chỉ theo dõi cân nặng, chỉ số BMI và tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể, thiếu các chỉ số sức khỏe tiên tiến giúp nhiều người hướng tới một chiếc cân thông minh.

3. Nệm thông minh

Nệm thông minh chiếm một phần lớn đồ nội thất và thêm một lớp công nghệ. Họ thường sử dụng các cảm biến nhúng để xem điều gì đang xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ngủ—chẳng hạn như tư thế ngủ, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim và tiếng ngáy.

Nhược điểm chính của nệm thông minh là chi phí. Chúng thường bắt đầu với giá vài nghìn đô la, cho đến mức giá năm con số. Một chi phí khổng lồ cho người dùng trung bình. Nếu bạn đang muốn theo dõi các vấn đề về giấc ngủ đang diễn ra, bạn có thể thấy chúng xứng đáng với chi phí bỏ ra. Mặt khác, có lẽ tốt nhất là đợi giá giảm trước khi bạn áp dụng công nghệ này.

4. Đồ gia dụng thông minh

Mặc dù bạn có thể hài lòng khi mua một nồi chiên không khí hỗ trợ Alexa với giá dưới 200 đô la, nhưng bạn có thể muốn ngừng mua các thiết bị lớn và đắt tiền chỉ vì chúng cung cấp các khả năng thông minh.

Hình ảnh mở tủ lạnh

Nếu điều quan trọng đối với bạn là tủ lạnh của bạn biết những gì bạn sắp hết và tự động thêm những mặt hàng đó vào danh sách mua sắm của bạn, thì bằng mọi cách hãy mua chiếc tủ lạnh thông minh đó. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển của công nghệ, rất có thể thứ tốt nhất tiếp theo sẽ xuất hiện và khiến thiết bị đắt tiền của bạn trở nên lỗi thời trước khi bạn nhận được số tiền xứng đáng.

Tuổi thọ điển hình của một thiết bị lớn là 10 năm. Nếu bạn sử dụng thiết bị thông minh, hãy kiểm tra với nhà sản xuất để đảm bảo rằng họ có kế hoạch cung cấp hỗ trợ (bao gồm cập nhật bảo mật) trong một khoảng thời gian mà bạn hài lòng.

5. Nhà vệ sinh thông minh

Nhà vệ sinh thông minh là một cách khác để lấy một vật thể đơn giản, kết nối nó với internet và có giá hàng nghìn đô la. Hầu hết các nhà vệ sinh mới, lạ mắt này đều cung cấp các tính năng như điều khiển từ xa với màn hình LED, ghế có sưởi, ứng dụng để kiểm soát cài đặt của bạn, ánh sáng xung quanh, chậu vệ sinh, v.v.

nhà vệ sinh thông minh tốt nhất
Tín dụng hình ảnh: dadao / Shutterstock

CES 2023 chứng kiến ​​các cảm biến bồn cầu mới được công bố, với mục đích phân tích nước tiểu để tìm các mối lo ngại tiềm ẩn về sức khỏe. Nếu bạn coi mình là một siêu người dùng nhà vệ sinh, thì có rất nhiều nhà vệ sinh thông minh tuyệt vời để mua. Tuy nhiên, đối với người dùng bình thường, hãy chờ xem công nghệ phát triển như thế nào và giá sẽ giảm xuống.

Ngôi nhà thông minh của bạn, sự lựa chọn của bạn

Hầu hết các đề xuất của chúng tôi đều dựa trên chi phí, tuổi thọ và giai đoạn công nghệ. Chẳng hạn, việc chọn một chiếc loa thông minh sẽ dễ dàng hơn khi chúng được biết đến là đáng tin cậy và có sẵn ở nhiều hình thức và mức giá khác nhau. Các sản phẩm mà chúng tôi khuyên bạn nên tránh chủ yếu là do giá quá đắt, khả năng sử dụng đáng ngờ hoặc hỗ trợ dài hạn không xác định.

Nhưng, vào cuối ngày, nó tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn muốn vung tiền và đi đầu trong đổi mới nhà thông minh, đừng chần chừ.

Previous Post
Next Post

post written by: