Làm cho hình ảnh cũ có độ phân giải thấp trông tuyệt vời trên Linux với Upscayl

Với thế hệ điện thoại mới nhất, chúng ta đã quen với việc hình ảnh được tự động làm sắc nét, nâng cấp và nếu không thì sẽ đánh bóng đến mức hoàn hảo bằng các mô hình máy học và mạng lưới thần kinh trên thiết bị.


Những bức ảnh cũ hơn hoặc những bức ảnh được chụp mà không có phần cứng tiên tiến đã bị ảnh hưởng khi so sánh. Upscayl chạy trên máy Linux của bạn và sử dụng các mô hình AI để làm sắc nét và nâng cấp hình ảnh có độ phân giải thấp thành siêu HD.


Tại sao những bức ảnh cũ trông rất tệ bây giờ?

người phụ nữ cầm một bức ảnh cũ của mình

Công nghệ máy ảnh đã phát triển vượt bậc trong hai thế kỷ kể từ những bản khắc nhật ký đầu tiên và những hình ảnh cũ hơn thường không thể so sánh tốt với những bức ảnh được chụp trên iPhone mới nhất.

Hầu hết các hình ảnh trong năm 2023 là kỹ thuật số và được xem trên màn hình nơi bạn có thể phóng to các chi tiết nhỏ nhất. Trong các ảnh tương tự được quét ở ngay cả các cài đặt cao nhất hiện có 20 năm trước, các chi tiết có thể không rõ ràng và số pixel vẫn thấp hơn so với ảnh được chụp bởi ngay cả một số điện thoại thông minh giá rẻ.

Nó thậm chí còn tồi tệ hơn với những bức ảnh kỹ thuật số từ đầu những năm 2000. Những bức ảnh cưới và cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp đó có thể trông tuyệt vời khi 800×600 là độ phân giải màn hình cao nhất, nhưng ngày nay, chúng hầu như không bao phủ một góc màn hình chơi game 4k của bạn.

Phóng to hoặc thay đổi kích thước làm cho hình ảnh trở nên xấu xí và hiển thị các thành phần nén mà bạn không muốn thấy.

Upscayl làm cho những bức ảnh cũ của bạn trông thật tuyệt vời

May mắn thay, cùng một loại máy học và nâng cao hình ảnh được thực hiện bởi điện thoại cao cấp, có thể được thực hiện trên PC Linux của bạn.

Upscayl lấy bất kỳ hình ảnh JPG, PNG hoặc WEBP nào làm đầu vào và cho phép bạn chọn từ nhiều tùy chọn nâng cấp. Các hình ảnh thu được phù hợp để sử dụng làm nền màn hình rực rỡ và thậm chí bạn có thể xử lý hàng loạt nhiều tệp hình ảnh, giúp toàn bộ album ảnh được cập nhật và trông đẹp mắt.

Cài đặt và sử dụng Upscayl trên PC Linux của bạn

Để đảm bảo khả năng tương thích với hầu hết các hệ thống Linux, các nhà phát triển Upscayl đã đóng gói phần mềm dưới dạng AppImage và bạn có thể sử dụng công cụ wget để truy xuất phần mềm đó.

 wget -o upscayl https://github.com/upscayl/upscayl/releases/download/v2.0.1/upscayl-2.0.1-linux.AppImage 

Bạn cũng có thể tải xuống phiên bản mới nhất theo cách thủ công từ trang Bản phát hành GitHub của dự án.

Tải xuống: thượng lưu

Quá trình tải xuống hơn 300 MB và có thể mất một lúc. Khi nó hoàn thành, làm cho tệp có thể thực thi được với:

 sudo chmod +x upscayl 

Bây giờ bạn có thể sử dụng Upscayl bằng cách gõ:

 upscayl 

… vào thiết bị đầu cuối của bạn, hoặc cài đặt AppImage vào menu hệ thống của bạn với một tiện ích như AppImageLauncher.

Giao diện Upscayl hiển thị Nữ hoàng Beatrix của Hà Lan năm 1986

Điều đầu tiên cần làm là chọn hình ảnh bạn muốn nâng cấp, vì vậy hãy nhấp vào Chọn ảnh để mở trình quản lý tệp của distro của bạn. Nếu bạn muốn nâng cấp nhiều hình ảnh, hãy nhấp vào nút hàng loạt cao cấp bật công tắc, sau đó bấm vào Chọn thư mục. Đảm bảo thư mục chỉ chứa hình ảnh JPG, PNG hoặc WEBP.

Tiếp theo, chọn mô hình cao cấp bạn muốn sử dụng. Ngoài các mô hình ML khác nhau, bạn cũng có thể yêu cầu Upscayl kết xuất hình ảnh dưới dạng tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số hoặc làm sắc nét hình ảnh.

Nếu bạn muốn ảnh thật lớn, bạn có thể kiểm tra Đôi cao cấp hộp.

Tiếp theo, nhấp chuột vào Đặt thư mục đầu ra, để chọn nơi bạn muốn lưu hình ảnh kết quả. Cuối cùng, nhấn thượng lưu cái nút. Quá trình nâng cấp rất chuyên sâu và bạn có thể nghe thấy tiếng quạt của mình quay lên và bộ xử lý của bạn sử dụng tăng đột biến.

Trong thử nghiệm của chúng tôi, được thực hiện trên máy có Intel i5-10500, RAM 16 GB và NVIDIA RTX 3060, việc nâng cấp hình ảnh 800×579 lên 6400×4632 mất đầy đủ 38 giây—mặc dù kết quả đủ tốt để hiển thị trên IMAX màn hình. Các khuôn mặt được loại bỏ mờ, các chi tiết trở nên sắc nét và không có vật giả trong tầm nhìn.

Nếu bạn định nâng cấp toàn bộ kho lưu trữ ảnh chứa hàng trăm hoặc hàng nghìn hình ảnh, bạn nên đảm bảo rằng mình có thể sống mà không cần máy tính trong vài ngày.

Lưu trữ ảnh cũ và ảnh nâng cấp của bạn một cách an toàn

Giờ đây, bạn có thể nâng cấp và cải thiện ảnh cổ của mình lên chất lượng chấp nhận được, điều quan trọng là phải giữ chúng an toàn và có thể truy cập được từ tất cả các thiết bị. Photoprism được lưu trữ trên Raspberry Pi là một lựa chọn tuyệt vời cho việc này.

Previous Post
Next Post

post written by: