Trò chơi Gacha là gì và tại sao chúng lại phổ biến như vậy?

Trò chơi điện tử đã tạo nên sự hiện diện độc nhất trong thế giới giải trí, tìm được vị trí của chúng trên bảng điều khiển trò chơi, PC và thậm chí cả điện thoại thông minh. Nhưng điện thoại thông minh dường như là ngôi nhà ưa thích của một dạng trò chơi độc đáo hơn, trò chơi gacha.


Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc và một số khu vực ở Châu Âu đã nhận thức được bản chất gây nghiện của trò chơi gacha và đã thực hiện các bước để giám sát chúng, cấm hoàn toàn một số hình thức trò chơi gacha. Nhưng tại sao? Những trò chơi gacha này là gì và điều gì khiến chúng trở nên phổ biến?


Trò chơi Gacha là gì?

Trò chơi Gacha là trò chơi cám dỗ bạn tiêu tiền trong thế giới thực để đổi lấy phần thưởng ngẫu nhiên, phần thưởng này sẽ khác nhau về cả chất lượng và giá trị. Đôi khi bạn có thể nhận được thứ gì đó xứng đáng với cái giá mà bạn đã trả cho nó. Trong hầu hết các trường hợp, phần thưởng có giá trị rất nhỏ. Thật không may, cơ hội thực sự “chiến thắng” trong một trò chơi gacha là cực kỳ mong manh.

Genshin Impact chúc cơ chế trò chơi gacha

Mức độ cơ chế gacha của trò chơi thay đổi theo từng tựa game. Một số trò chơi, được gọi là trò chơi gacha hoàn chỉnh, yêu cầu người chơi thu thập toàn bộ phần thưởng để tiếp tục. Điều này buộc người chơi phải chi tiền nếu họ muốn tiến lên trong trò chơi của mình. Những loại trò chơi gacha này được cho là gây hại nhất và thậm chí đã bị cấm ở các quốc gia như Nhật Bản.

Các trò chơi gacha khác, chẳng hạn như Genshin Impact chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể chơi được mà không cần phải bỏ ra bất kỳ khoản tiền nào. Cơ chế gacha của Genshin Impact chủ yếu cho phép người chơi nhận các vũ khí hoặc nhân vật khác nhau và hoàn toàn không ảnh hưởng đến các sự kiện chính của câu chuyện. Genshin Impact là một trong nhiều game di động miễn phí mà bạn có thể chơi và thưởng thức mà không phải trả một xu nào. Nhưng cơ chế gacha của nó là tùy chọn, chúng vẫn tỏ ra hấp dẫn người chơi, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Người chơi trò chơi di động

Các trò chơi Gacha đã đạt được nhiều thành công về mặt doanh thu hơn bất kỳ trò chơi PS5 hay nhất nào được bán với giá từ 60 đến 70 đô la một trò chơi. Chẳng hạn, Genshin Impact đã kiếm được hơn hai tỷ đô la doanh thu chỉ trong năm đầu tiên, theo Sensor Tower. Điều này là do bản chất phức tạp hơn của cơ chế gacha kết hợp với các mô hình dịch vụ trực tiếp khiến người chơi bị cuốn hút vào cùng một trò chơi lâu hơn bình thường.

Tên “Trò chơi Gacha” đến từ đâu?

Cái tên “gacha” bắt nguồn từ một loại máy bán hàng tự động có nguồn gốc từ Nhật Bản nhưng sau đó đã trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Bạn đã bao giờ đi bộ qua trung tâm mua sắm và nhìn thấy một trong những chiếc máy có nhiều nhân vật hoặc đồ chơi khác nhau bên trong hộp nhựa tròn chưa? Đó là những cỗ máy gachapon, hay gashapon. Bạn đặt một đồng xu và nhận lại một vật phẩm ngẫu nhiên.

Xem cửa hàng gachapon ở Nhật Bản

Đây gần như chính xác là cách các cơ chế này hoạt động trong trò chơi gacha. Người chơi không có quyền kiểm soát những gì họ sẽ nhận được khi đổi lại số tiền của họ và thường thì cơ hội giành được một trong những phần thưởng có giá trị hơn không được người chơi nói rõ trước khi họ chơi.

Một trong những lý do khiến trò chơi gacha trở nên phổ biến là vì những phần thưởng đáng kinh ngạc này dường như rất dễ đạt được đối với người chơi. Nhân vật mạnh nhất trong trò chơi có thể là của bạn chỉ với một lần tung xúc xắc nữa. Điều này loại bỏ yếu tố kỹ năng thường được yêu cầu trong trò chơi để thu thập phần thưởng tốt nhất. Bất cứ ai cũng có thể trở thành chuyên gia nếu họ tiêu đủ tiền.

Nhiều trò chơi gacha cũng cực kỳ thú vị theo cách riêng của chúng. Điều này thu hút người chơi ngay từ đầu và khiến họ có nhiều khả năng chi tiền hơn để có cơ hội giành được trang phục mới hoặc nhân vật mà họ luôn muốn có trong đội của mình. Điều này trở nên đặc biệt đúng nếu họ đã dành 30 giờ qua để xây dựng nhóm của mình và gặp phải một bước nhảy khó khăn lớn đòi hỏi hàng tháng mài giũa hoặc thanh toán để vượt qua.

Người chơi PUBG Mobile trên điện thoại thông minh

Chiến thắng trong bất kỳ trò chơi nào cũng thú vị và nhận được phần thưởng tuyệt vời chỉ với một hoặc hai đô la mang lại cho người chơi cảm giác hồi hộp khiến họ quay lại để tiếp tục trải nghiệm đỉnh cao đó.

Khi bạn kết hợp các cơ chế này với cấu trúc trả tiền để thắng mà nhiều trò chơi trên thiết bị di động có, sự cám dỗ tiêu nhiều tiền hơn thậm chí còn tăng lên mạnh mẽ hơn. Không còn nghi ngờ gì nữa, bản chất gây nghiện của những cơ chế gacha này có thể là do sự nổi tiếng và thành công lớn của chúng.

Trò chơi Gacha có phải là một hình thức đánh bạc không?

Đánh bạc là đặt cược tiền với hy vọng giành được thứ gì đó có giá trị cao hơn trong một trò chơi may rủi. Điều đó mô tả cơ chế của trò chơi gacha với chữ T. Vì vậy, khi thực sự hiểu nó, cơ chế của trò chơi gacha chỉ là một hình thức cờ bạc trực tuyến khác.

Không có nhiều khác biệt giữa việc ngồi ở máy đánh bạc và đặt một đồng xu vào để có cơ hội trúng số độc đắc hoặc trả tiền bằng tiền trong trò chơi để thử cơ hội giành được vũ khí hoặc nhân vật tuyệt vời.

Máy đánh bạc trong một sòng bạc thiếu sáng

Trên thực tế, có một sự khác biệt lớn giữa hai kịch bản đó. Một yêu cầu bạn phải đủ tuổi hợp pháp, còn cái kia thì không. Lý do tại sao bạn phải đủ tuổi tham gia đánh bạc là trẻ em rất dễ bị thuyết phục và dễ bị ấn tượng, và hành vi đánh bạc có thể gây nghiện một cách suy nhược.

Sự giống nhau nổi bật của trò chơi Gacha với cờ bạc là lý do tại sao nhiều quốc gia đã thực hiện các bước để hạn chế hoặc giám sát các yếu tố đó trong trò chơi.

Gacha hay không Gacha

Mọi người thích cảm giác phấn khích khi giành được một vật phẩm hiếm hoặc cực hiếm trong trò chơi gacha, đặc biệt khi đó là vũ khí hoành tráng hoặc trang phục hiếm có thể được trang bị để dễ dàng phô trương thành công của bạn với những người chơi khác. Khi bạn kết hợp những cơ chế này với một trò chơi cơ bản cũng cực kỳ thú vị, bạn sẽ có một công thức cho một thứ gì đó cực kỳ phổ biến.

Với tất cả những gì đã nói, vẫn còn rất nhiều trò chơi gacha có thể chơi mà không cảm thấy bị áp lực phải tiêu bất kỳ khoản tiền khó kiếm nào của bạn. Trò chơi Gacha không phải là xấu hay xấu, nhưng có lẽ cơ chế đánh bạc của chúng là thứ mà bạn muốn nhận thức rõ hơn một chút trước khi bạn hoặc người thân vô tình đánh chìm hàng trăm đô la vào một trò chơi “miễn phí”.

Previous Post
Next Post

post written by: