6 lĩnh vực trong cuộc sống của bạn mà AI có khả năng làm gián đoạn

AI sẽ thay thế con người? Đó là câu hỏi tỷ đô trong đầu rất nhiều người. Và câu trả lời ngắn gọn là không—ít nhất là không theo cách mà bạn có thể tưởng tượng.


Các dạng trí tuệ nhân tạo có tri giác, như Dữ liệu từ Star Trek: The Next Generation, vẫn chưa tồn tại. Và đạt được công nghệ ở quy mô đó dường như vẫn còn xa trong tương lai. Thêm vào đó, nó sẽ tốn hàng tỷ đô la để đạt được.

Tuy nhiên, khi tiếp tục phát triển nhanh chóng, AI đang nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong một số ngành công nghiệp. Hãy xem AI có thể phá vỡ những lĩnh vực nào trong cuộc sống của bạn.


1. Giáo dục

Người phụ nữ mặc áo sơ mi trắng chơi cờ với robot

Khi ChatGPT ra mắt công khai, nó đã khiến hàng triệu người dùng thích thú bằng cách tạo văn bản mạch lạc trong vòng vài giây. Nhưng ngay sau đó, nỗi sợ hãi và nghi ngờ bắt đầu len lỏi vào tâm trí của nhiều người. Họ nói rằng công cụ này sẽ báo trước cái chết của giới học thuật bằng cách cho phép sinh viên gian lận và ngăn họ suy nghĩ cho bản thân.

Nhưng mặc dù nó rất ấn tượng, nhưng khi bạn tìm hiểu cách thức hoạt động của ChatGPT, bạn sẽ nhận ra rằng nó có giới hạn và không thể thay thế khả năng của con người bằng sự độc đáo.

Tuy nhiên, có nhiều cách để học sinh có thể sử dụng hợp pháp chatGPT cho bài tập ở trường. Kết hợp AI vào học thuật có thể thay đổi cách học sinh học. Thay vì sử dụng phương pháp tiếp cận một kích cỡ phù hợp với tất cả phổ biến với các hệ thống giáo dục truyền thống, các nhà giáo dục có thể tận dụng các công cụ AI để giúp việc học trở nên hấp dẫn, hiệu quả và được cá nhân hóa hơn.

Các nhà phát triển thậm chí còn tạo ra các ứng dụng trình bày các bài học phù hợp với từng học sinh—điều chỉnh cách phân phối và tốc độ của chúng theo dữ liệu hiệu suất mà nó thu thập. Các hệ thống AI cũng có thể tạo ra những cách giảng dạy lý thuyết hấp dẫn, cho phép học sinh hiểu các khái niệm một cách dễ dàng thông qua các ví dụ thực tế do AI tạo ra.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, quản lý trường học có thể sử dụng hệ thống AI để tự động hóa các công việc hành chính mà giáo viên thường làm. Điều này giải phóng thời gian của họ, cho phép họ phát triển các bài học sáng tạo hơn và có những tương tác có ý nghĩa với học sinh của mình.

2. Chăm sóc sức khỏe

Một ông già điều khiển robot

Giống như việc tận dụng các hệ thống AI có thể giải phóng nhiều thời gian hơn cho các nhà giáo dục, nó cũng có thể làm điều tương tự đối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người thường xuyên làm việc trong nhiều giờ. Tình trạng này thường dẫn đến sự căng thẳng và kiệt sức của các bác sĩ, làm giảm đáng kể chất lượng chăm sóc bệnh nhân và đôi khi gây ra lỗi của con người trong quá trình điều trị.

Tuy nhiên, có nhiều cách AI có thể cung cấp năng lượng cho tương lai của ngành chăm sóc sức khỏe. Một lần nữa, AI sẽ không thay thế các bác sĩ và y tá—nhưng nó có thể được tích hợp như một người bạn đồng hành để hỗ trợ kịp thời.

Chẳng hạn, các hệ thống được đào tạo để phân tích lượng dữ liệu phong phú, xác định các mẫu và đưa ra các dự đoán đáng tin cậy cho phép các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra các lựa chọn sáng suốt nhanh hơn.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo có thể làm cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trở nên dễ tiếp cận hơn. Từ trợ lý điều dưỡng ảo đến các ứng dụng trị liệu AI, khả năng dường như là vô tận. Thậm chí, có một thực tế là AI kết hợp với robot đóng vai trò thiết yếu trong phòng phẫu thuật, giúp bác sĩ tăng độ chính xác.

3. Quy trình làm việc

Ảnh Góc Cao của Robot

Chúng ta không thể bỏ qua thực tế là AI tự động hóa nhiều quy trình tại nơi làm việc. Nhiều doanh nghiệp đã tích hợp AI vào cấu trúc của họ—từ chatbot dịch vụ khách hàng đến hệ thống theo dõi ứng viên thông minh (ATS) quét sơ yếu lý lịch cho các từ khóa cụ thể.

Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các hệ thống hỗ trợ AI có thể “đọc” các tài liệu dài, trích xuất thông tin liên quan, sắp xếp dữ liệu và trình bày thông tin dưới dạng đồ thị và biểu đồ. Cobots, robot được hỗ trợ bởi AI hoạt động cùng với con người, đang dần trở thành một yếu tố chính trong các công ty như Amazon, Airbus và Nissan.

Những công cụ này thiếu trí tuệ cảm xúc và kỹ năng mềm của con người, vì vậy không có khả năng thay thế bạn, nhưng chúng làm tăng hiệu quả và giảm lỗi của con người. Tuy nhiên, khó có thể bỏ qua những tác động tâm lý của những thay đổi này đối với lao động có kỹ năng và lao động phổ thông.

Tuy nhiên, thay vì lo sợ về sự trỗi dậy không thể tránh khỏi của AI, chúng ta nên tập trung vào việc nâng cao kỹ năng. Khi AI đảm nhận các nhiệm vụ thường ngày và tầm thường, chúng ta có thể tập trung vào các nhiệm vụ định hướng chiến lược và đổi mới chuyên biệt.

4. Giao thông vận tải

Một người phụ nữ lái xe tay phải

Nhiều người trong chúng ta đã sử dụng một số loại AI khi đi lại—hãy nghĩ đến Google Maps, công cụ gợi ý những tuyến đường tốt nhất mà chúng ta có thể đi để tránh tắc đường. Nhưng khi AI trở nên tinh vi hơn, chúng ta có thể thấy những điều này trong ngành vận tải với sự gia tăng của các phương tiện tự trị. Chúng ta đang nói về những chiếc xe tự lái, kết nối với đám mây được hỗ trợ bởi AI.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần phải nỗ lực rất nhiều để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng tự lái được an toàn. Cho đến lúc đó, chúng ta có thể sử dụng cảm biến camera quan sát và ô tô được kết nối với đám mây để giúp lái xe an toàn và hiệu quả hơn.

Hơn nữa, những chiếc ô tô chạy bằng AI được kết nối với đám mây có thể đồng bộ hóa với lịch của bạn và chuẩn bị điều hướng cho bạn. Nó sẽ cung cấp các dự đoán giao thông chính xác để tìm tuyến đường nhanh nhất đến đích của bạn, giảm thời gian đi lại và ngăn ngừa tắc nghẽn. Nó cũng có thể cảnh báo về các mối nguy hiểm trên đường để bảo vệ bạn khỏi các mối đe dọa bên ngoài và giám sát các yếu tố quan trọng của bạn để đảm bảo an toàn cho người lái xe.

Nếu nó nhận thấy bất kỳ sự bất thường nào trong các chức năng cơ thể của bạn, nó có thể cảnh báo bạn để được chăm sóc y tế và cảnh báo những chiếc xe khác gần trường hợp khẩn cấp của bạn. Và, nếu bạn không phản hồi, nó có thể tự động liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp.

Bên cạnh đó, bằng cách lưu trữ và xử lý dữ liệu hiệu suất, ô tô của bạn có thể cảnh báo bạn về một bộ phận sắp bị lỗi trước khi nó trở thành mối đe dọa. Bạn có thể chưa thể sở hữu Batmobile của riêng mình, nhưng trí tuệ nhân tạo có thể giúp chiếc xe của bạn trở nên thông minh hơn rất nhiều.

5. Ngôi nhà thông minh hơn

Amazon Echo đen trên bàn

Nhà thông minh là một thứ khác sẽ trở nên thông minh hơn với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi đã tưởng tượng những ngôi nhà thông minh sẽ trông như thế nào sau 10 năm nữa và có một điều rõ ràng: chất lượng cuộc sống của bạn có thể cải thiện đáng kể.

Ví dụ: Internet of Things, hay IoT, tạo điều kiện giao tiếp giữa các tiện ích được kết nối internet. Sau đó, nó có thể cung cấp dữ liệu cho hệ thống AI tại nhà của bạn, cải thiện sự thoải mái của bạn trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả.

Nó giống như có một chiếc lò nướng theo dõi bữa ăn của bạn và giảm nhiệt độ để tránh nấu quá chín hoặc một chiếc bồn cầu tự động thực hiện phân tích nước tiểu của bạn vào buổi sáng. Nó thậm chí có thể là một ngôi nhà tự động tắt đèn nhà bạn và khóa cửa nếu bạn quên làm như vậy khi bạn rời khỏi nhà.

6. Giải trí và chơi game

Ảnh biểu tượng TikTok

Từ Twitter đến TikTok, nguồn cấp dữ liệu của mỗi người khác nhau. Nội dung bạn tương tác đã được lựa chọn cẩn thận bằng một thuật toán nghiên cứu thói quen và sở thích trực tuyến của bạn và dự đoán những gì bạn muốn xem để có trải nghiệm được cá nhân hóa. Đó là AI tại nơi làm việc.

Nhưng với sự phát triển hơn nữa, việc sử dụng nó có thể mở rộng sang sản xuất phim và âm nhạc, sáng tạo nội dung và phát triển trò chơi. Ví dụ: bạn đã có thể sử dụng ChatGPT để chơi trò chơi nhập vai phiêu lưu văn bản.

Tuy nhiên, tiềm năng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực này đặt ra những câu hỏi nghiêm túc. Ai sở hữu bản quyền của hình ảnh do AI tạo ra? Với các kết xuất chân thực đến kỳ lạ của khuôn mặt và giọng nói của người khác, làm cách nào để chúng ta giải quyết vấn đề về deepfakes?

Tin tức về mức độ đột phá của trí tuệ nhân tạo đã lan truyền khắp nơi và việc bỏ qua khả năng biến đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với tư cách là một xã hội của công nghệ này là điều không thể.

Tuy nhiên, bất chấp những phát triển AI gần đây nhất có vẻ tiên tiến như thế nào, chúng ta hầu như không làm trầy xước bề mặt. Và khi giải nén công nghệ này, chúng tôi gặp phải một số câu hỏi về quyền riêng tư và đạo đức xung quanh việc tích hợp hoàn toàn trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống của chúng ta.

Previous Post
Next Post

post written by: